Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

0

Bạn có nên tắt thiết bị của mình mỗi đêm hoặc bất cứ khi nào chúng không được sử dụng? Liệu nó có bất kỳ sự khác biệt? Câu trả lơi con phụ thuộc vao nhiêu thư.

Có hai loại người ngoài kia. Những người cho rằng nên tránh thường xuyên bật và tắt thiết bị, còn những người nghĩ rằng việc để thiết bị luôn ở trạng thái bật sẽ làm hỏng thiết bị.

Sự nhầm lẫn là do thông tin chúng tôi từng có khi sử dụng những chiếc PC cũ có màn hình CRT. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Tuy nhiên, nói chung, bạn sẽ không làm hại máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình bằng cách tắt nó đi. Để một thiết bị bật cũng không gây ra thiệt hại đáng chú ý.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khi nào và tại sao bạn nên tắt thiết bị của mình. Chúng tôi cũng sẽ khám phá tất cả các lý do bạn muốn giữ cho thiết bị của mình tiếp tục hoạt động. Không có câu trả lời có hoặc không đơn giản, đặc biệt là khi có sự khác biệt quan trọng giữa iPhone và PC.

Sự cố với thiết bị luôn bật

PC, máy tính xách tay và thiết bị di động có bo mạch chủ, bộ xử lý và RAM và chúng có tuổi thọ hạn chế. Khi các thành phần này nhận điện, chúng sẽ nóng lên và nhiệt độ gây ra sự hao mòn theo thời gian. Điều tương tự cũng xảy ra đối với phần cứng với các thành phần cơ khí, chẳng hạn như máy in, máy quét và ổ cứng. Tuy nhiên, công nghệ phát triển quá nhanh nên nhiều khả năng bạn phải thay thế phần cứng của mình trước khi thấy bất kỳ hư hỏng nhiệt liên quan nào.

Những nguy hiểm bên ngoài là một câu chuyện khác. Việc tăng điện và dao động điện áp ngẫu nhiên có thể gây ra nhiều thiệt hại cho bất kỳ máy tính nào. Bộ chống sét lan truyền và các tính năng an toàn của bạn chỉ có thể chống lại một tia sét.

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Bạn cần phải xem xét những rủi ro có thể xảy ra này và cân nhắc chúng với bất kỳ lợi thế nào. Ví dụ: nếu bạn không tắt PC thường xuyên, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó làm máy chủ hoặc để tải xuống các tệp dữ liệu lớn. Mặt khác, bạn để nó tiếp xúc với nguồn điện tăng cao trong thời gian dài hơn bằng cách để nó ở chế độ bật khi bạn không chủ động sử dụng và hóa đơn tiền điện của bạn sẽ cao hơn đáng kể.

Vậy điều gì tốt nhất cho thiết bị của bạn?

Bạn có nên tắt máy tính của mình mỗi đêm?

Chúng tôi khuyên bạn nên tắt máy tính của mình ít nhất là đôi khi. Phần lớn, quyết định của bạn phụ thuộc vào tình huống của bạn. Nếu bạn cần chạy một quy trình tốn nhiều thời gian như tải xuống hoặc hiển thị, bạn có thể để PC của mình hoạt động 24/7. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn đang chạy một máy chủ.

Bạn có nên tắt điện thoại vào ban đêm?

Không có gì sai khi tắt điện thoại và các thiết bị di động của bạn, nhưng nó không cần thiết. Nói chung là an toàn để để chúng qua đêm. Thiết bị di động của bạn không được cắm liên tục, do đó, bạn có thể gặp phải ít loại lỗi hơn. Điều đó nói rằng, có một số lợi ích để tắt chúng ngay bây giờ và sau đó.

Khi nào thì tắt máy PC hoặc máy Mac của bạn

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Đầu tiên, chúng ta hãy làm sáng tỏ một số lầm tưởng về công nghệ.

  • Hoạt động đạp xe điện hoặc bật và tắt máy tính của bạn không gây ra bất kỳ thiệt hại nào theo thời gian. Một số để máy tính của họ không ngừng nghĩ rằng họ đang bảo tồn tuổi thọ của phần cứng. Đo không phải sự thật. Các thành phần điện tử hiện đại được đánh giá cho hàng trăm nghìn chu kỳ điện và chúng tồn tại lâu hơn thế. Các bộ phận của bạn sẽ chuyển đến cơ sở tái chế của ai đó trước khi bạn đạt đến những giới hạn đó.
  • Bật và tắt máy tính của bạn không sử dụng nhiều năng lượng hơn chế độ ngủ.

Bây giờ chúng ta đã giải quyết được vấn đề đó, hãy cùng xem những lý do chính mà bạn nên tắt máy tính của mình.

Chi phí năng lượng thấp hơn

Để máy tính qua đêm sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngay cả khi CPU và GPU của bạn không hoạt động ở bất kỳ đâu gần hiệu suất cao nhất, máy tính vẫn tiêu thụ một lượng năng lượng đáng kể có thể nhận thấy trong suốt cả tháng. Tiết kiệm một số tiền và tắt PC khi bạn đi ngủ hoặc ít nhất là để nó chuyển sang chế độ ngủ hoặc ngủ đông.

Ít thiệt hại hơn và ít rủi ro thất bại hơn

Quyền lực tạo ra nhiệt và nhiệt có hại. Bằng cách tắt máy tính, phần cứng của bạn ít bị hao mòn hơn.

Nếu bạn cũng đang sử dụng ổ cứng quay thay vì ổ thể rắn, các thành phần cơ học của nó sẽ bị hao mòn theo thời gian.

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Càng chạy lâu, nó càng nhanh mòn. Điều đó nói rằng, nếu bạn chỉ sử dụng SSD, bạn sẽ không gặp vấn đề này. SSD không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào và tuổi thọ của nó chỉ bị rút ngắn khi ghi.

Cuối cùng, bạn cần xem xét các đợt tăng điện có thể xảy ra.

Nếu máy tính của bạn đang hoạt động 24/7, thì khả năng cao xảy ra sự cố điện. Tuy nhiên, nó không liên quan gì đến phần cứng. Ví dụ, có nguy cơ cao xảy ra nước dâng trong một cơn giông bão.

Bảo trì ít hơn

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Máy tính tích tụ nhiều bụi phải được làm sạch thường xuyên. PC hoặc máy Mac của bạn càng chạy lâu thì bụi càng tích tụ nhiều hơn. Máy tính hoạt động 24/7 phải được làm sạch thường xuyên hơn rất nhiều.

Đặt lại hệ điều hành và cải thiện khả năng phản hồi

Bạn nên tắt máy tính của mình ít nhất một vài lần một tuần, nếu không phải mỗi đêm. Giữ cho hệ điều hành của bạn hoạt động trơn tru bằng cách xóa tất cả các quy trình và ứng dụng nền chồng chất theo thời gian. Việc tắt máy sẽ mang lại cho hệ điều hành của bạn một khởi đầu mới và xóa tất cả các loại trục trặc nhỏ.

Bất tiện? Sử dụng Chế độ Ngủ

Nếu bạn cảm thấy bất tiện khi tắt PC, hãy chuyển nó vào chế độ ngủ.

Cần thời gian để khởi động máy tính và đôi khi bạn chỉ muốn tiếp tục phiên của mình ở nơi bạn đã dừng lại. May mắn thay, bạn không cần phải đốt điện và nghe tiếng quạt ồn ào suốt đêm để làm điều đó. Đó là những gì chế độ ngủ dành cho. Chế độ tiết kiệm năng lượng này hầu như không sử dụng bất kỳ năng lượng nào và cho phép bạn quay lại phiên làm việc của mình gần như ngay lập tức. Sử dụng nó thay vì để PC của bạn qua đêm.

Khi nào thì tắt thiết bị di động của bạn

Bạn hầu như không bao giờ phải tắt các thiết bị di động của mình. Nếu bạn tắt điện thoại vào ban đêm vì nghĩ rằng bạn đang tăng tuổi thọ của pin, hãy dừng lại. Đây là một huyền thoại. Không cần phải tắt thiết bị iPhone, iPad hoặc Android của bạn.

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Tắt máy tính giúp tiết kiệm tiền điện, bảo trì, hao mòn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc cắm vào ổ cắm điện liên tục. Các thiết bị di động khác nhau mặc dù chúng cũng có bộ xử lý và RAM. Pin bị hao mòn chủ yếu do được xả hoàn toàn hàng trăm lần. Tắt điện thoại của bạn vào ban đêm không giúp ích gì.

Các thiết bị di động cũng dựa vào bộ nhớ flash thay vì ổ đĩa cơ học nên việc chạy 24/7 không gây ra bất kỳ thiệt hại nào theo thời gian.

Thời điểm duy nhất bạn nên tắt điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là khi có thứ gì đó không hoạt động như bình thường. Hệ thống nhỏ bị trục trặc bật lên theo thời gian và sẽ làm chậm điện thoại của bạn. Việc tắt máy sẽ đặt lại hệ thống và xóa mọi quy trình cũng như dữ liệu tạm thời đang gây ra lỗi hệ thống.

Điểm mấu chốt

Bạn lo lắng về việc thường xuyên tắt mở máy tính?

Đừng như vậy. Bạn có thể tắt nó hàng ngày.

Có an toàn để để thiết bị của bạn hoạt động 24/7 không?

Bạn có nên tắt máy tính, máy tính xách tay hoặc điện thoại mỗi đêm?

Có, với một hoặc hai cảnh báo. Các thiết bị di động có thể chạy không ngừng mà không gặp vấn đề gì. Bạn có tắt chúng đi hay không không thực sự quan trọng. Bạn sẽ không làm hỏng chúng. Điều tương tự cũng xảy ra với máy tính của bạn, ngoại trừ việc bạn cần bảo vệ nó khỏi các rủi ro bên ngoài như mất điện và tăng đột biến.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không sử dụng thiết bị của mình cho bất cứ việc gì vào ban đêm, bạn cũng có thể tắt chúng hoặc ít nhất là chuyển chúng sang chế độ tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu bảo mật, tắt điện thoại có thể tăng tính bảo mật và quyền riêng tư cho thiết bị của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.