Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

0

Điều gì khiến bạn sợ hơn là mất tất cả mọi thứ trên máy tính của bạn ngay bây giờ? Nếu ổ đĩa cứng (HDD) của bạn bị chết ngay bây giờ, giây phút này, liệu trái tim của bạn sẽ chìm vào dạ dày hay phóng thẳng lên cổ họng?

Bạn đã đảm bảo rằng các tệp của mình được sao lưu vào dịch vụ đám mây hoặc những bức ảnh yêu quý của bạn được sao lưu vào ổ cứng ngoài. Vì vậy, không có gì to tát… phải không? Thậm chí, nếu ổ đĩa của bạn gặp sự cố, bạn có thể bị mất một số tệp.

Đừng hoảng sợ, chúng tôi ở đây để giúp đỡ. Có một cơ hội tốt là bạn có thể tự mình khôi phục các tệp, nếu ổ cứng không bị hư hỏng về mặt vật lý.

Làm cách nào để biết ổ cứng của tôi có bị hư hỏng về mặt vật lý hay không?

Có một vài manh mối để biết liệu ổ cứng của bạn có bị hư hỏng vật lý hay không. Âm thanh là một chỉ số tuyệt vời. Nếu bạn nghe thấy âm thanh nhấp chuột lặp đi lặp lại phát ra từ máy tính của mình ngay trước khi nó chết hoặc khi khởi động, ổ đĩa của bạn có thể đã bị hỏng.

Đó là âm thanh của đầu đọc / ghi cố gắng trở lại vị trí ban đầu của nó và không thành công. Tắt máy tính của bạn ngay lập tức. Chúng tôi sẽ nói về lý do tại sao trong một phút.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Nếu bạn nghe thấy ngay cả những âm thanh cạo hoặc mài nhỏ nhất, ổ đĩa của bạn đã bị hỏng. Đó là âm thanh của đầu đọc / ghi cạo ra khỏi bề mặt của các đĩa trong ổ đĩa. Tắt máy tính của bạn ngay bây giờ. Ngay bây giờ.

Tại sao bạn cần tắt máy tính khi nghe thấy những âm thanh này? Bởi vì mỗi giây mà bạn nghe thấy những âm thanh đó, các đĩa trong ổ cứng đang bị hỏng không thể sửa chữa được. Mỗi phần nhỏ của đĩa bị hỏng có nghĩa là các tệp, thư mục, hình ảnh hoặc video sẽ bị mất vĩnh viễn.

Bạn vẫn có thể khôi phục một số tệp, nhưng nó sẽ yêu cầu tìm một chuyên gia khôi phục dữ liệu và chi tiêu ít nhất $ 1000 đô la. Các chuyên gia khôi phục dữ liệu có thiết bị và đào tạo rất đắt tiền và môi trường vô trùng, không có bụi.

Điều này cho phép họ tách ổ cứng của bạn một cách tinh vi và sử dụng các thiết bị điện tử và công cụ đặc biệt của họ để khôi phục một cách chậm rãi, cẩn thận, hết mức có thể. Không có đảm bảo mặc dù. Họ sẽ không biết ổ bị hư hỏng như thế nào trước khi họ tháo nó ra.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Nếu nó có các triệu chứng hư hỏng bên trong, nhưng bạn chỉ đơn giản là không có tiền để phục hồi chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể thử nó. Tại thời điểm này, bạn đã đếm hết các tệp, vì vậy hãy tung xúc xắc, chơi xổ số và cố gắng học hỏi điều gì đó. Bạn có thể gặp may mắn và khôi phục được ảnh cưới của ông bà hoặc sinh nhật đầu tiên của cháu trai

Ổ cứng HDD của tôi có vẻ ổn, Làm cách nào để tôi có thể tự khôi phục tập tin?

Nếu ổ cứng của bạn không có dấu hiệu hư hỏng, khả năng khôi phục tệp là khá tốt. Hãy xem xét các tùy chọn.

Sử dụng LiveCD hoặc LiveUSB và Ổ cứng gắn ngoài

Chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết về vấn đề này trong Cách lấy các tệp Windows bằng Linux Live CD. Ý tưởng là tạo một ổ USB có khả năng khởi động với bản phân phối Linux trên đó như Hiren’s Boot CD hoặc Ultimate Boot CD.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Sử dụng LiveUSB để khởi động máy tính với ổ chết. Nó sẽ khởi động vào hệ điều hành trên LiveUSB của bạn thay vì hệ điều hành trên máy tính của bạn. Cắm ổ cứng USB khác của bạn để bạn có một số nơi để lưu các tập tin.

LiveUSB sẽ có một số loại trình khám phá tệp, như Windows Explorer. Mở nó và xem liệu bạn có thể truy cập vào ổ cứng của mình bằng nó hay không. Nếu bạn có thể tìm thấy các tệp của mình, bạn sẽ có thể sao chép chúng vào ổ cứng ngoài của mình.

Tháo ổ cứng và kết nối với máy tính khác

Điều này có vẻ hơi cực đoan, nhưng nó có thể hoạt động tốt. Nó dễ thực hiện với máy tính để bàn hơn máy tính xách tay, nhưng nếu bạn sẵn sàng thử, bạn có thể làm được điều này.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng máy tính đã được rút phích cắm và không có điện. Nếu đó là máy tính xách tay, bạn cũng sẽ muốn tháo pin.

Tháo nắp khỏi vỏ máy tính hoặc máy tính xách tay và tìm ổ cứng. Ngắt kết nối bất kỳ cáp nào được gắn vào nó. Khi bạn kéo cáp ra, hãy kéo chúng bằng đầu cứng của cáp, không kéo bằng chính dây cáp. Điều đó có thể làm hỏng chúng.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Có thể có một số vít cần hoàn tác để cho phép bạn tháo ổ cứng. Cố gắng không chạm vào bất kỳ chân cắm hoặc mạch điện nào có thể tiếp xúc trên ổ cứng. Ngoài ra, không làm rơi ổ cứng. Có thể gây ra hư hỏng khiến bạn không thể sử dụng ổ cứng.

Bây giờ, bạn có thể kết nối nó với một máy tính khác bằng cách cài đặt nó vào PC hoặc gắn nó như một ổ cứng ngoài. Trước tiên, hãy xem cách cài đặt nó trong một PC khác.

Cài đặt ổ cứng trong một PC khác

Nếu bạn lấy ổ cứng HDD ra khỏi PC, bạn có thể cài đặt nó vào một PC khác. Hầu hết các PC được xây dựng với khả năng có hai hoặc nhiều ổ cứng được cài đặt.

Mở PC và xem nó có ổ cứng trống và các kết nối cáp trống để sử dụng hay không. Nếu có, hãy lắp ổ cứng HDD, sau đó kết nối các dây cáp. Bật PC này và truy cập Windows Explorer để xem liệu ổ đĩa của bạn có hiển thị hay không. Nếu có, hãy sao chép các tệp bạn muốn lưu.

Khi bạn có các tệp khỏi ổ đĩa, bạn có thể định dạng nó và sử dụng nó như một ổ đĩa thứ cấp nếu không có thiệt hại vật lý nào đối với nó.

Kết nối Ổ cứng với PC khác qua USB

Tùy chọn này dễ dàng hơn vì nó không yêu cầu lấy một máy tính khác. Nếu bạn đã tháo ổ cứng HDD khỏi máy tính xách tay, đây có thể là cách để thực hiện. Ngay cả với phương pháp này, có một số cách bạn có thể làm điều này.

Một phương pháp là lấy một ổ cứng USB bên ngoài. Bạn có thể mua những thứ này trực tuyến với giá ít nhất là $ 20 đô la. Bạn mở vỏ và lắp ổ cứng vào. Sau đó, bạn cắm nó vào cổng USB của máy tính đang làm việc và bạn đã có quyền truy cập vào các tệp của mình. Thêm vào đó, bây giờ bạn có một ổ cứng ngoài với dung lượng lớn.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Sau khi cứu các tệp của mình, bạn có thể muốn thực hiện định dạng đầy đủ trên ổ cứng ngoài. Điều này sẽ giúp đánh dấu các phần bị hỏng là không thể sử dụng được trong hệ thống tệp. Bởi vì ổ đĩa của bạn sẽ không còn ghi vào các khu vực đó nữa, bạn có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm.

Một phương pháp khác là lấy một bộ chuyển đổi USB HDD hoặc một đế cắm USB HDD. Bộ chuyển đổi là một bộ cáp mà bạn gắn vào ổ cứng và đôi khi là nguồn điện. Sau đó, bạn cắm nó vào cổng USB và máy tính của bạn sẽ nhận nó giống như một ổ cứng USB gắn ngoài.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Nó hơi cẩu thả vì bạn sẽ có hai hoặc ba dây cáp rải khắp bàn làm việc và ổ cứng HDD chỉ để lộ ra ngoài. Nhưng nó hoạt động. Những bộ điều hợp này được bán với giá khoảng 20 đô la.

Ổ cắm cho ổ cứng HDD trông hơi giống một chiếc máy nướng bánh mì. Bạn lắp ổ cứng HDD vào sau đó bạn cắm nguồn và cắm cổng USB vào máy tính. Nó cũng sẽ hiển thị như một ổ cứng USB bên ngoài. Docks được bán với giá khoảng $ 40.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Sau khi sử dụng cả hai, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đế cắm HDD, đặc biệt nếu bạn là người không chính thức về CNTT cho bạn bè và gia đình. Một cái tốt thậm chí có thể được sử dụng để sao chép ổ cứng khi không kết nối với bất kỳ máy tính nào.

Điều gì về ổ đĩa trạng thái rắn chết?

Về bản chất, ổ cứng thể rắn (SSD) không dễ khôi phục tệp. Thông thường, nếu SSD dường như không hoạt động, nó sẽ không bao giờ hoạt động. Hãy chuẩn bị cho điều đó. Tuy nhiên, có một điều bạn có thể thử mà có thể hiệu quả. Đó là một cơ hội mỏng, nhưng vẫn là một cơ hội. Phương pháp này sẽ chỉ hoạt động nếu sự cố là do mất điện do mất điện trong khu vực của bạn hoặc một cái gì đó tương tự.

Tháo cáp truyền dữ liệu khỏi SSD nhưng vẫn để cáp nguồn được kết nối. Nếu cáp tới SSD của bạn được tích hợp nguồn và dữ liệu, bạn sẽ cần phải có cáp nguồn SATA.

Cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết

Điều này có thể xảy ra với vỏ ổ USB bên ngoài nếu nó có cáp nguồn và cáp dữ liệu riêng biệt. Kết nối cáp nguồn SATA vào vị trí thích hợp trên SSD và với kết nối nguồn của máy tính chủ. Theo dõi cáp đã được kết nối với SSD để tìm nó ở nơi nó sẽ đến.

Tiếp theo, bật nguồn máy tính và chỉ để yên trong 20 phút. Đừng làm bất cứ điều gì với máy tính, hãy cứ để nó như vậy.

Tắt hoàn toàn máy tính và ngắt kết nối ổ đĩa trong 30 giây.

Kết nối lại ổ đĩa, bật lại máy tính và đợi thêm 20 phút. Tắt nguồn máy tính và ngắt kết nối nguồn khỏi SSD.

Kết nối lại SSD với cả cáp nguồn và cáp dữ liệu giống như trước khi chúng tôi bắt đầu. Bật nguồn máy tính của bạn. Nếu mọi việc suôn sẻ, nó sẽ hoạt động. Nếu nó đang hoạt động, hãy cập nhật firmware trên SSD của bạn để đảm bảo rằng nó đang hoạt động và không bị hỏng do mất điện.

Nếu cách đó không hiệu quả, cách đáng tin cậy duy nhất để lấy dữ liệu từ ổ SSD đã chết là liên hệ với chuyên gia khôi phục dữ liệu và lấy ví của bạn.

Một sự ngăn chặn…

Nếu bạn chỉ đọc cái này để tìm hiểu điều gì đó, thì điều cần học là sao lưu, sao lưu, sao lưu. Và sau đó sao lưu một số nữa. Với sự phổ biến và khả năng chi trả tương đối của lưu trữ đám mây và ổ đĩa ngoài giá cả phải chăng, bạn nên sao lưu tất cả các tệp của mình vào ít nhất một, nếu không phải là hai, các phương pháp lưu trữ khác nhau. Sau đó, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc cố gắng khôi phục dữ liệu từ một ổ cứng đã chết.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.