Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

0

Lúc nào chả vậy. Bạn quyết định dọn dẹp ổ cứng của mình và ba ngày sau bạn không thể tìm thấy một tập tin quan trọng nào. Nó không nằm trong đúng thư mục hoặc Thùng rác và bạn không có bản sao lưu ổ cứng. Bạn đã vô tình xóa tệp. Thế bây giờ thì thế nào?

Hít sâu, hóp hàm và thư giãn vai. Cho dù đó là email Excel, Word, PowerPoint, Outlook hay bất kỳ loại tệp nào khác, với sự trợ giúp của chúng tôi, bạn có thể khôi phục các tệp vô tình bị xóa trong Windows.

Tăng tỷ lệ khôi phục các tệp đã xóa của bạn

Khi một tập tin bị xóa, nó sẽ không biến mất. Dữ liệu vẫn ở đó cho đến khi một tệp khác ghi đè lên nó. Có một số điều cần làm ngay sau khi bạn nhận ra tệp đã vô tình bị xóa để tăng khả năng khôi phục tệp.

  1. Không tạo, sao chép, di chuyển, xóa hoặc chỉnh sửa bất kỳ tệp nào nữa.
  2. Thoát tất cả các chương trình, bao gồm mọi chương trình đang chạy trong khay hệ thống. Để thoát các chương trình trong khay hệ thống, nhấp chuột phải và chọn Lối ra, Từ bỏhoặc Đóng nếu tùy chọn tồn tại. Ngay cả khi bạn không chủ động sử dụng một chương trình, nó vẫn đọc và ghi dữ liệu.
  3. Có một ổ đĩa khác để phục hồi tệp. Ổ đĩa flash USB sẽ làm được. Việc cố gắng khôi phục tệp vào cùng ổ đĩa mà tệp đó đã bị xóa làm giảm khả năng khôi phục thành công.

Tệp có thực sự bị xóa không?

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Hãy hỏi bất kỳ chuyên gia CNTT nào và họ sẽ có ít nhất một kinh nghiệm mà một người nghĩ rằng một tệp đã bị xóa, nhưng nó lại vô tình được đặt trong một thư mục khác. Chúng tôi có các bài viết về cách tìm kiếm trong File Explorer và tìm bất cứ thứ gì trong Outlook như một người chuyên nghiệp.

Sử dụng các công cụ tích hợp của Microsoft để khôi phục các tệp đã xóa

Có một số công cụ và phương pháp đã có trong Windows và Office để giúp khôi phục các tệp đã xóa. Kiểm tra bài viết dưới đây áp dụng cho trường hợp của bạn.

Nếu những bài viết đó không đề cập đến tình huống của bạn, có một số phương pháp khác để khôi phục tệp trong Windows và Office.

Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục Microsoft OneDrive

Nếu bạn không sử dụng OneDrive hoặc một số loại sao lưu đám mây, vui lòng thiết lập ngay bây giờ. Có một số dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí có sẵn.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Nếu tệp đã bị xóa trong 30 ngày qua đối với tài khoản OneDrive cá nhân hoặc 93 ngày qua đối với tài khoản cơ quan hoặc trường học, hãy khôi phục tệp đó từ Thùng rác OneDrive. Đối với tài khoản cơ quan hoặc trường học, bạn có thể cần một người nào đó từ Bộ phận CNTT để khôi phục OneDrive của bạn.

Nếu Thùng rác OneDrive được làm trống, bạn có thể khôi phục toàn bộ OneDrive tại một thời điểm khi tệp tồn tại và có thể được khôi phục. Hãy nhớ rằng, điều này sẽ khôi phục toàn bộ OneDrive. Vì vậy, tất cả các tệp của bạn sẽ được khôi phục trở lại thời điểm trước đó. Mọi thay đổi hoặc tệp được lưu sau thời điểm đó sẽ bị mất.

  1. Đăng nhập vào OneDrive trong trình duyệt web và;
    • Chọn biểu tượng bánh răng
    • Lựa chọn Tùy chọn
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Trên trang mới:
    • Lựa chọn Khôi phục OneDrive của bạn
    • Lựa chọn Xác minh danh tính của bạn
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Một cửa sổ mới sẽ mở ra hiển thị phương pháp xác minh do bạn đặt khi thiết lập OneDrive. Trong ví dụ này, đó là một địa chỉ email khôi phục. Địa chỉ email đã khôi phục sẽ bị che khuất bằng một số dấu hoa thị. Chọn E-mail lựa chọn.
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. OneDrive sau đó sẽ yêu cầu bạn;
    • Enter địa chỉ email khôi phục hoàn chỉnh
    • Lựa chọn Gửi mã. Nếu đó là địa chỉ email khôi phục chính xác, một mã sẽ được gửi đến địa chỉ đó.
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Kiểm tra email của bạn để tìm mã xác minh và:
    • Enter nó trong cái mới Enter mã số cửa sổ
    • Lựa chọn Xác minh
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Nếu mã chính xác, Khôi phục OneDrive của bạn tải trang.
    • Chọn Chọn một ngày thả cái hộp xuống
    • Chọn quãng đường quay trở lại với khôi phục OneDrive
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Các Khôi phục OneDrive của bạn tải lại trang với tùy chọn cụ thể hơn. Chọn một trong hai để:
    • Di chuyển thanh trượt đến một ngày trước đó dựa trên mức độ hoạt động vào ngày đó
    • Chọn một sự kiện thay đổi cụ thể. Nếu sự kiện cụ thể thứ 4 được chọn, thì sự kiện 1, 2 và 3 sẽ được đưa vào khôi phục.

Sau đó chọn Khôi phục để bắt đầu quá trình.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. Để xác nhận “… bạn muốn khôi phục OneDrive của mình…”, hãy chọn Khôi phục.
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows
  1. OneDrive sẽ bắt đầu khôi phục đến điểm đã chọn. Việc khôi phục mất bao lâu tùy thuộc vào kích thước của OneDrive. Sau khi quá trình khôi phục hoàn tất, hãy chọn Quay lại OneDrive của bạn để xem tệp hoặc thư mục vô tình bị xóa.
Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Ứng dụng khôi phục tệp đã xóa tốt nhất

Nếu không có phương pháp nào ở trên phù hợp với bạn, thì có một số ứng dụng sẽ hữu ích. Hầu hết các ứng dụng khôi phục dữ liệu đều có tùy chọn miễn phí giới hạn tổng kích thước tệp được khôi phục, nhưng nó có thể là đủ cho hầu hết mọi người. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số ứng dụng khôi phục tệp yêu thích của chúng tôi và chúng hoạt động tốt như thế nào đối với chúng tôi trong Windows.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Để kiểm tra chúng, chúng tôi đã xóa một tập hợp các tệp bao gồm tệp Word, Excel và Notepad bằng cách sử dụng Sự thay đổi + Del. Sau đó, chúng tôi đã cố gắng khôi phục chúng bằng các ứng dụng khôi phục tệp. Kết quả của chúng tôi có thể không phải là bằng chứng về việc nó sẽ hoạt động như thế nào đối với bạn. Các ứng dụng có thể hoạt động tốt hơn hoặc không. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của họ.

Tạo hình ảnh ổ đĩa trước tiên

Các ứng dụng mà chúng tôi đang xem xét sẽ đi sâu vào ổ cứng và hệ thống tệp của nó. Có thể dễ dàng ghi đè lên tệp đã xóa mà bạn cần trong khi tìm kiếm nó. Sau đó, nó thực sự biến mất. Trước tiên, hãy sử dụng một trong những ứng dụng sao chép ổ cứng miễn phí tốt nhất để tạo hình ảnh hoặc bản sao của ổ cứng. Ngoài ra, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về sao lưu, hình ảnh hệ thống và khôi phục cho Windows 10.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Lý tưởng nhất là bạn đã có một hoặc nhiều ứng dụng này được cài đặt hoặc lưu trên ổ đĩa flash USB trước khi cần khôi phục tệp. Việc cài đặt các chương trình mới có thể ghi đè lên dữ liệu còn lại của tệp đã xóa.

Có thể bạn đã quen thuộc với CCleaner anh chị em của Recuva. Giống như CCleaner, Recuva có phiên bản miễn phí và trả phí. Đây cũng là ứng dụng dễ sử dụng nhất trong số các ứng dụng khôi phục tệp mà chúng tôi đã thử nghiệm. Ngoài ra còn có tùy chọn Recuva di động có thể chạy từ ổ đĩa flash USB, vì vậy Recuva không cần cài đặt trên PC của bạn.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Phiên bản miễn phí sẽ hoạt động trong hầu hết các trường hợp. Nó hỗ trợ khôi phục hầu hết các loại tệp và hầu hết các phương tiện như thẻ nhớ, ổ đĩa flash USB và ổ đĩa ngoài. Phiên bản chuyên nghiệp cũng hỗ trợ khôi phục tập tin bằng ổ cứng ảo và đi kèm với các bản cập nhật và hỗ trợ tự động. Khá tốt cho khoảng $ 20. Nếu bạn cảm thấy Recuva chưa đủ kỹ lưỡng, hãy xem qua Disk Drill.

Kiểm tra Recuva

Recuva có một trình hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn qua quá trình khôi phục. Mặc dù nó cho phép bạn tập trung quét vào thư mục chứa các tệp cuối cùng, Recuva sẽ quét toàn bộ ổ đĩa.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Recuva đã xác định các tệp thử nghiệm đã bị xóa và hàng nghìn tệp khác. Lưu ý dấu chấm màu đỏ bên cạnh File.txt Test Notepad. Đó là Recuva nói với chúng tôi rằng không có khả năng khôi phục nó. Recuva có thể khôi phục các tệp Word và Excel thử nghiệm, nhưng không khôi phục được tệp Notepad.

Máy khoan đĩa

Ngay cả phiên bản miễn phí của Disk Drill cũng không thể tin nổi trong việc hiển thị các tệp đã xóa trên ổ cứng. Disk Drill xem trước các tệp trước khi khôi phục chúng và hoạt động trên bất kỳ loại phương tiện lưu trữ nào như ổ cứng, ổ thể rắn (SSD), ổ USB và thẻ SD.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Disk Drill cũng có thể khôi phục khá nhiều loại tệp tin. Ngoài ra, nó có sẵn cho Windows và Mac. Tất nhiên, phiên bản miễn phí có những hạn chế. Giới hạn chính là giới hạn 500 MB để khôi phục tệp. Phiên bản đầy đủ là khoảng $ 90 cho một giấy phép trọn đời.

Kiểm tra máy khoan đĩa

Sử dụng tùy chọn Quét nhanh trên ổ đĩa 1 TB, Disk Drill đã hoàn thành trong vài giây và hoàn thiện. Nó đã khôi phục hoàn toàn các tài liệu đã xóa trong một lần thử, cũng như khôi phục chúng với cấu trúc thư mục nguyên vẹn.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Lưu ý rằng Disk Drill có thể khóa ổ đĩa mà bạn đang khôi phục tệp để nó trở thành chế độ chỉ đọc. Nó làm điều đó để bảo vệ tất cả các tệp đã xóa khác trong trường hợp bạn muốn khôi phục thêm. DiskDrill sẽ làm cho ổ đĩa có thể ghi lại khi phiên kết thúc.

Nó không chỉ dành cho Windows. TestDisk có các phiên bản dành cho Linux, macOS và các hệ thống Microsoft kế thừa như Windows 98, 95 và thậm chí cả MS-DOS. TestDisk miễn phí và đi kèm với PhotoRec; một ứng dụng khôi phục ảnh. Cả TestDisk và PhotoRec đều là các ứng dụng di động, vì vậy chúng có thể được chạy từ ổ USB. Nó rất được tôn trọng trong thế giới CNTT, thể hiện qua việc nó được đưa vào hầu hết các LiveCD bao gồm Hiren’s BootCD, Parted Magic và Ultimate Boot CD.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Nhược điểm đối với người bình thường là TestDisk được sử dụng trong dòng lệnh. Có một chút đường cong học tập và bạn có thể vô tình gây ra nhiều thiệt hại hơn nếu mắc sai lầm. Nếu bạn thích thứ gì đó có giao diện người dùng đồ họa, TestDisk cũng đề xuất DiskDrill.

Kiểm tra TestDisk

Mặc dù TestDisk được chạy từ dòng lệnh, nhưng nó dễ sử dụng hơn chúng ta nghĩ. Có tài liệu tốt về cách khôi phục tệp bằng TestDisk trên trang web của họ. TestDisk dường như liệt kê mọi tệp đã từng bị xóa khỏi ổ đĩa và chúng tôi phải cuộn qua chúng trong một thời gian dài để tìm tệp thử nghiệm. Thật đáng sợ khi quét sâu như thế nào. Tên của các tệp bị xóa trong năm 2011 đã được hiển thị.

Cách khôi phục các tệp bị xóa vô tình trong Windows

Khi các tệp thử nghiệm được tìm thấy, TestDisk khôi phục chúng hoàn toàn và nhanh chóng, duy trì cấu trúc thư mục của chúng. Nó mạnh mẽ, nhưng không dành cho những người vội vàng.

Bạn đã khôi phục tệp của mình chưa?

Bây giờ bạn đã khôi phục các tệp của mình, hãy xem xét việc ngăn các tệp bị xóa hoặc đổi tên để tránh căng thẳng này. Vui lòng cho chúng tôi biết nếu điều này, hoặc bất kỳ bài viết nào của chúng tôi, đã giúp bạn khôi phục tệp vô tình bị xóa đó. Chúng tôi cũng muốn biết các ứng dụng khôi phục dữ liệu yêu thích của bạn là gì.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.