Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

0

Có phải bạn đã vô tình xóa một tệp hoặc một thư mục trên PC của mình không? Hay bạn đã thay đổi ý định sau khi cố ý nhấn phím Delete?

Chúng tôi không thể hứa bất cứ điều gì. Nhưng trước tiên, bạn phải ngừng làm bất cứ điều gì khác có thể khiến ổ đĩa ghi dữ liệu mới. Điều đó chỉ làm giảm tỷ lệ khôi phục thành công các tệp đã xóa trong Windows 10.

Có một số phương pháp để khôi phục dữ liệu. Họ có thể có hoặc có thể không kết thúc với bạn. Nhưng miễn là bạn đủ nhanh hoặc có một vài bản sao lưu trong tay, không có lý do gì bạn không thể lấy lại tệp của mình.

Bắt đầu bằng cách xem xét những nơi rõ ràng nhất — Thùng rác.

Tiền boa: Nếu bạn đang tìm cách khôi phục đã xóa hệ thống trong Windows 10, tốt nhất bạn nên thực hiện thiết lập lại hệ thống.

Tìm hiểu xung quanh thùng rác

Miễn là bạn không xóa vĩnh viễn bất kỳ tệp hoặc thư mục nào, bạn hầu như luôn có thể tìm thấy chúng bên trong Thùng rác. Bạn có thể đạt được nó bằng cách chọn Thùng rác biểu tượng trên màn hình Windows 10.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Thông thường, bạn sẽ thấy rất nhiều rác bên trong Thùng rác. Nếu bạn không thể tìm thấy mục mà bạn muốn khôi phục, hãy thử tìm kiếm nó bằng cách sử dụng Tìm kiếm trong thùng rác trường ở trên cùng bên phải của cửa sổ.

Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn một chút, hãy chọn Lượt xem tab và chọn Chi tiết. Sau đó, bạn có thể sử dụng Vị trí ban đầuNgày bị xóa columns để sắp xếp các mục theo vị trí lưu trữ và ngày tháng.

Khi bạn đã định vị được một tệp hoặc thư mục mà bạn muốn lấy lại, hãy nhấp chuột phải và chọn Khôi phục. Điều đó sẽ đặt nó trở lại vị trí ban đầu của nó.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Nếu bạn không thể tìm thấy mục đã xóa bên trong Thùng rác, đây là một số lý do tại sao:

  • Bạn đã xóa nó vĩnh viễn.
  • Nó quá lớn để vừa với Thùng rác.
  • Storage Sense hoặc công cụ bảo trì của bên thứ ba đã làm trống Thùng rác.

Khôi phục bằng lịch sử tệp

Bạn đã thiết lập sao lưu Lịch sử tệp trên máy tính Windows 10 của mình chưa? Nếu vậy, bạn có thể khôi phục các tệp và thư mục đã xóa một cách dễ dàng miễn là chúng đã được đưa vào bản sao lưu trước đó.

Bắt đầu bằng cách kết nối ổ đĩa ngoài có chứa bản sao lưu Lịch sử Tệp. Sau đó, mở Chương trình quản lý dữ liệu, điều hướng đến vị trí của tệp hoặc thư mục đã xóa và chọn Lịch sử biểu tượng dưới Trang Chủ chuyển hướng.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Điều đó sẽ mở cửa sổ Lịch sử tệp. Bạn có thể xem qua ảnh chụp nhanh của thư mục bằng các mũi tên xuống cuối màn hình.

Khi bạn đã xác định được một mục đã xóa, hãy chọn nó và sử dụng màu xanh lục Khôi phục biểu tượng để khôi phục nó. Rửa sạch và lặp lại đối với bất kỳ tệp hoặc thư mục nào khác mà bạn muốn lấy lại.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Khôi phục bằng cách sử dụng “Sao lưu và khôi phục”

Windows 10 cũng cho phép bạn khôi phục các tệp và thư mục đã xóa được bao gồm trong các bản sao lưu được tạo bằng công cụ Sao lưu và Khôi phục cũ hơn từ Windows 7. Tuy nhiên, không giống như Lịch sử tệp, việc khôi phục dữ liệu của bạn đòi hỏi một chút công việc.

Trước tiên, hãy kết nối ổ đĩa sao lưu bên ngoài của bạn và mở Bảng điều khiển bằng cách tìm kiếm bảng điều khiển trên Khởi đầu thực đơn. Sau đó, chọn Sao lưu và khôi phục (Windows 7) tùy chọn và chọn Khôi phục các tệp của tôi.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Trên cửa sổ Khôi phục Tệp xuất hiện, bạn có thể sử dụng Tìm kiếm để tìm và thêm các tệp và thư mục bên trong bản sao lưu mà bạn muốn khôi phục. Hoặc, bạn có thể chọn Duyệt các tệp hoặc là Duyệt các thư mục để tìm hiểu bản sao lưu và thêm chúng theo cách thủ công.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Sau khi bạn hoàn thành, hãy chọn Kế tiếp và chọn giữa khôi phục các tệp về vị trí ban đầu hoặc một thư mục khác. Cuối cùng, chọn Khôi phục.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Kiểm tra Thùng rác lưu trữ trên đám mây

Bạn có sử dụng bộ nhớ đám mây như OneDrive hoặc Google Drive để đồng bộ hóa tệp và thư mục không? Hầu hết các dịch vụ có xu hướng xóa các bản sao phía máy chủ bất cứ khi nào bạn xóa bản gốc trên PC của mình, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng tính năng thùng rác trong các ứng dụng web có liên quan để lấy lại chúng.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Ví dụ: nếu bạn đã xóa vĩnh viễn bất kỳ tệp hoặc thư mục nào trong thư mục được đặt để đồng bộ hóa với OneDrive, bạn có thể đăng nhập vào OneDrive.com và chọn Thùng rác để tìm và khôi phục các bản sao phía máy chủ đã xóa. Bạn thường có 30 ngày để làm điều đó.

Sử dụng Công cụ khôi phục tệp

Nếu các tệp đã xóa nằm trên ổ cứng HDD hoặc ổ đĩa cứng, bạn có thể sử dụng công cụ khôi phục tệp để khôi phục chúng. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ hoạt động nếu bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động chuyên sâu nào liên quan đến đĩa có thể đã ghi đè các cụm tệp có liên quan trong thời gian chờ đợi.

Nhưng đây là điểm nổi bật; chỉ cài đặt công cụ khôi phục tệp có thể xóa vĩnh viễn dữ liệu mà bạn đang muốn khôi phục. Nếu các tệp đã xóa quá quan trọng để mất, bạn phải nghiêm túc xem xét việc tháo ổ cứng và kết nối nó như một ổ đĩa phụ trên một máy tính khác trước khi quét bằng công cụ khôi phục. Nhận trợ giúp chuyên nghiệp nếu bạn chưa làm điều đó trước đây.

Điều đó nói rằng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Recuva cho công việc trong tầm tay. Nó miễn phí để sử dụng, cho phép bạn quét các loại tệp khác nhau trong các thư mục cụ thể, đi kèm với Quét sâu tính năng (mất thời gian nhưng mang lại nhiều kết quả hơn) và thông báo cho bạn về trạng thái có thể khôi phục của một mục đã xóa. Sau đó, bạn có thể chọn tệp hoặc các tệp mà bạn muốn khôi phục và sử dụng Bình phục tùy chọn để lấy chúng.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Windows File Recovery nếu bạn thích cách tiếp cận dựa trên lệnh để khôi phục các tệp đã xóa. Tuy nhiên, các thử nghiệm của chúng tôi không mang lại kết quả tốt nên bạn có thể muốn bỏ qua.

Mặt khác, ổ cứng thể rắn (SSD) hoạt động khác nhau. Windows 10 sử dụng một tính năng gọi là TRIM (giúp cải thiện hiệu suất SSD) để xóa vĩnh viễn các tệp và thư mục đã xóa. Chỉ điều đó thôi đã khiến việc sử dụng công cụ khôi phục tệp trở nên vô nghĩa, nhưng hãy thoải mái sử dụng nó.

Khôi phục hình ảnh hệ thống

Hình ảnh hệ thống Windows 10 có thể chứa ảnh chụp nhanh hoàn chỉnh của phân vùng hệ thống hoặc toàn bộ ổ đĩa. Nếu bạn đã tạo một tệp trước đó, thì việc khôi phục tệp có thể giúp bạn khôi phục các tệp đã xóa miễn là chúng là một phần của nó.

Tuy nhiên, hình ảnh hệ thống thường được dành để khắc phục sự cố nghiêm trọng liên quan đến ổ đĩa và thường mất nhiều thời gian để hoàn thành, vì vậy chỉ nên tiếp tục nếu bạn phải làm như vậy. Ngoài ra, bạn sẽ mất bất kỳ tệp nào không có khi bạn tạo nó, vì vậy hãy nhớ sao lưu chúng trước khi tiếp tục.

Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Windows 10

Để khôi phục hình ảnh hệ thống, hãy truy cập Khởi đầu > Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Hồi phục và chọn Khởi động lại ngay bây giờ để khởi động vào Môi trường Khôi phục Windows. Sau đó, chọn Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Khôi phục hình ảnh hệ thống và chọn hình ảnh hệ thống từ ổ đĩa ngoài để bắt đầu quy trình khôi phục.

Cái gì khác?

Nếu không có phương pháp nào ở trên hữu ích và nếu bạn cũng không có bất kỳ bản sao lưu tệp nào của bên thứ ba để khôi phục lại, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp chuyên gia khôi phục tệp. Không có gì đảm bảo rằng bạn có thể lấy lại dữ liệu của mình, nhưng nếu việc lấy lại các tệp đã bị xóa đó là vô cùng quan trọng, thì đó là lựa chọn duy nhất bạn còn lại. Để tối đa hóa cơ hội của bạn, hãy ngừng sử dụng máy tính của bạn ngay lập tức cho đến khi bạn hoàn thành việc đó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.