Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

0

Windows Notepad là một trình soạn thảo văn bản đa năng có trong mọi phiên bản Windows. Bạn có thể sử dụng nó cho các tác vụ cơ bản như ghi chú và lập danh sách hoặc các tác vụ nâng cao hơn như tạo tệp hàng loạt để tự động hóa các lệnh trên máy tính của bạn.

Đôi khi, bạn có thể viết một cái gì đó quan trọng trong Notepad cần bảo mật thêm. Mã hóa tệp văn bản Notepad của bạn là tùy chọn tốt nhất để tăng tính bảo mật của bạn. Vì vậy, đây là cách bạn mã hóa và giải mã một tệp văn bản trong Windows 10.

1. Hệ thống tệp mã hóa Windows

Hệ thống Tệp Mã hóa Windows (EFS) là một công cụ mã hóa tệp tích hợp có sẵn cho tất cả các phiên bản Windows 10 ngoại trừ Trang chủ. EFS không giống như Bitlocker, mà bạn có thể sử dụng để mã hóa toàn bộ ổ đĩa. Thay vào đó, EFS hoạt động trên cơ sở từng tệp, điều này làm cho nó hoàn hảo để mã hóa tệp văn bản.

Để sử dụng EFS mã hóa tệp của bạn, hãy nhấp chuột phải vào tệp văn bản và chọn Tính chất. Bây giờ, hãy chọn Nâng cao, sau đó chọn hộp để Mã hóa nội dung để đảm bảo dữ liệu. nhấn đồng ý, sau đó Ứng dụng.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Cảnh báo Mã hóa sẽ xuất hiện, giải thích rằng việc mã hóa một tệp có thể gây ra sự cố trong một số trường hợp nhất định và mã hóa toàn bộ thư mục cung cấp nhiều bảo vệ hơn. Nếu tệp nằm trong thư mục được truy cập thường xuyên, điều này có nghĩa là bạn sẽ phải mở khóa thư mục mỗi khi bạn muốn truy cập bất kỳ tệp nào khác. Một cách giải quyết vấn đề này là đặt tệp văn bản của bạn vào một thư mục riêng biệt và sử dụng tệp này làm thư mục bảo mật của bạn.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Sau khi xác nhận lựa chọn của bạn, Hệ thống Tệp Mã hóa sẽ hỏi bạn xem bạn có muốn sao lưu khóa mã hóa hay không. Bạn có thể sử dụng bản sao lưu khóa mã hóa nếu bạn quên mật khẩu giải mã của mình.

Xuất bản sao lưu khóa mã hóa của bạn

Nếu bạn chọn xuất bản sao lưu khóa mã hóa của mình để tăng cường bảo mật, thì Trình hướng dẫn xuất chứng chỉ của Microsoft sẽ chạy. Trình hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo và xuất khóa mã hóa của bạn sang nguồn phương tiện bên ngoài, chẳng hạn như ổ đĩa flash USB.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Lựa chọn Trao đổi thông tin cá nhân từ trang đầu tiên và kiểm tra Xuất tất cả các thuộc tính mở rộng. Trên trang tiếp theo, bạn phải nhập một mật khẩu an toàn và duy nhất để bảo vệ các tệp văn bản của mình. Chuyển loại mã hóa thành AES256-SHA256 (mã hóa cực kỳ mạnh mẽ!), sau đó cung cấp tên tệp sao lưu khóa mã hóa của bạn. nhấn Hoàn thành để hoàn tất quá trình.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Sau khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ thấy một biểu tượng ổ khóa nhỏ trên biểu tượng tệp văn bản, cho biết trạng thái mã hóa của nó.

2. 7-Zip

Bạn có biết rằng công cụ lưu trữ, 7-Zip, cũng có công cụ mã hóa không? Tùy chọn 7-Zip rất tiện lợi cho người dùng Windows 10 Home, những người không thể sử dụng Hệ thống tệp mã hóa Windows và vẫn muốn một cách nhanh chóng để mã hóa tệp văn bản.

Quá trình mã hóa 7-Zip khác với tùy chọn EFS. Trước tiên, bạn phải tải xuống và cài đặt phiên bản mới nhất của 7-Zip. Sau khi cài đặt, nhấp chuột phải vào tệp văn bản bạn muốn mã hóa. Lựa chọn 7-Zip> Thêm vào kho lưu trữ để mở các tùy chọn lưu trữ 7-Zip.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Tìm Mã hóa phần bên phải. Nhập một mật khẩu mạnh và duy nhất, sau đó nhấn đồng ý.

Bây giờ, khi bạn muốn truy cập tệp, bạn phải nhập mật khẩu của mình để giải mã tệp văn bản (hoặc bất kỳ tệp nào khác trong kho lưu trữ). Công cụ mã hóa của 7-Zip là một cách tiện dụng để mã hóa một số tệp văn bản với mức tối thiểu.

3. AES Crypt

AES Crypt là một công cụ mã nguồn mở và miễn phí mà bạn có thể sử dụng để mã hóa các tệp văn bản. Một trong những điều tốt nhất về AES Crypt là tính dễ sử dụng.

Bạn cài đặt AES Crypt như bình thường. Sau khi cài đặt, nhấp chuột phải vào tệp văn bản bạn muốn mã hóa và chọn AES Crypt từ menu ngữ cảnh. Nhập một mật khẩu mạnh và duy nhất, sau đó nhấn đồng ý. AES Crypt tạo một bản sao được mã hóa của tệp văn bản.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Điều duy nhất cần nhớ là xóa tệp gốc. Đây là vì hai lý do. Đầu tiên, bản sao được mã hóa sẽ vô dụng nếu ai đó có thể truy cập vào bản gốc không được mã hóa. Thứ hai, bạn sẽ không thể giải mã tệp văn bản của mình nếu AES Crypt phát hiện thấy nó vẫn tồn tại.

Công cụ mã hóa một tệp tin cuối cùng mà bạn nên xem xét là AxCrypt, một công cụ mã hóa mạnh mẽ với các tính năng mở rộng. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về tất cả các tính năng — chỉ là cách AxCrypt sẽ mã hóa và giải mã tệp văn bản của bạn.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Tải xuống và cài đặt AxCrypt. Lần đầu tiên khởi chạy AxCrypt, bạn phải chạy qua quá trình thiết lập. Bạn phải cung cấp địa chỉ email đang hoạt động để nhận mã xác minh (về cơ bản là giấy phép AxCrypt miễn phí của bạn), sau đó sao chép và dán mã trước khi xác nhận.

Tiếp theo, bạn cần tạo mật khẩu mã hóa AxCrypt của mình. Thao tác này sẽ mã hóa và giải mã các tệp văn bản cá nhân của bạn, vì vậy hãy đảm bảo tạo một mật khẩu mạnh và duy nhất. Như cảnh báo nêu rõ, việc đặt lại mật khẩu sẽ cho phép bạn quay lại tài khoản của mình, nhưng nó sẽ không giải mã các tệp văn bản được bảo mật bằng mật khẩu cũ.

Cách mã hóa và giải mã tệp văn bản trong Windows 10

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy kéo và thả tệp văn bản của bạn vào AxCrypt. AxCrypt sẽ tự động mã hóa tệp. Nếu bạn đã đăng nhập vào AxCrypt, bạn sẽ không nhận được lời nhắc mật khẩu để giải mã tệp văn bản. Sau khi đóng AxCrypt, bạn sẽ nhận được lời nhắc mật khẩu.

AxCrypt là một công cụ mã hóa miễn phí, đó là lý do tại sao nó có mặt trong danh sách các chương trình phần mềm miễn phí Windows tốt nhất của chúng tôi.

Cách tốt nhất để mã hóa tệp văn bản là gì?

Bạn có bốn tùy chọn để mã hóa các tệp văn bản của mình. Tùy chọn dễ dàng nhất là 7-Zip, miễn phí, dễ sử dụng và cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ. Điều đó nói rằng, không có tùy chọn nào khác khó sử dụng — miễn là bạn đừng quên mật khẩu của bạn!

Tạo mật khẩu có vẻ khó khăn. Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy xem những cách dễ dàng này để tạo mật khẩu mà bạn sẽ luôn nhớ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.