Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách neo các ô trong Microsoft Excel

0

Một tính năng dễ bị bỏ qua nhưng cực kỳ quan trọng để tính toán chính xác là “neo”. Nếu bạn đã từng sao chép một công thức Excel, dán nó vào một ô khác và thấy kết quả không mong muốn, thì việc neo có thể là mảnh ghép còn thiếu.

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa tham chiếu ô tương đối và tuyệt đối cũng như cách sử dụng chúng để neo các ô trong Microsoft Excel.

Cách neo các ô trong Microsoft Excel hình 1

Ô neo trong Excel là gì?

Neo trong Excel giống như thả neo từ một con tàu. Khi bạn thả neo, con thuyền của bạn sẽ đứng yên tại chỗ bất kể nước di chuyển như thế nào. Tương tự, khi bạn neo một ô trong Excel, bạn đảm bảo rằng tham chiếu ô vẫn “cố định” ngay cả khi bạn di chuyển và sao chép công thức sang các phần khác nhau của bảng tính.

Các tế bào neo có thể có ích trong nhiều trường hợp. Ví dụ: bạn đang làm việc về ngân sách và có một ô chứa thuế suất. Khi bạn tính thuế cho các mục khác nhau trên bảng tính của mình, bạn sẽ muốn mức thuế đó không đổi—không thay đổi khi bạn kéo công thức của mình xuống một cột hoặc qua một hàng.

Việc neo các ô trong Excel có thể giúp bạn tránh khỏi các lỗi tiềm ẩn và đơn giản hóa quá trình sử dụng các giá trị lặp lại trên các bảng tính có nhiều dữ liệu.

Hiểu tham chiếu ô tương đối và tuyệt đối

Để hiểu cách hoạt động của các ô neo đòi hỏi kiến ​​thức về tham chiếu tương đối và tham chiếu tuyệt đối.

Hãy coi các tham chiếu tương đối là cách thích ứng của Excel. Khi bạn sao chép tham chiếu tương đối trong công thức sang một ô khác, tham chiếu đó sẽ thay đổi dựa trên vị trí mới của nó. Bạn đang yêu cầu Excel điều chỉnh công thức dựa trên vị trí bạn di chuyển nó. Ví dụ: giả sử trong A1 bạn sử dụng =A2+10 công thức, sau đó bạn sao chép công thức này vào B1, nó sẽ trở thành =B2+10 thay vì.

Một tài liệu tham khảo tuyệt đối là ngược lại. Bất kể bạn sao chép công thức của mình ở đâu, tham chiếu tuyệt đối đảm bảo rằng một phần (hoặc tất cả) công thức vẫn cố định trên ô cụ thể đó. Sử dụng tham chiếu thuế của chúng tôi từ trước đó, nếu bạn có thuế suất ở A1 và bạn muốn sử dụng thuế suất này trong các phép tính khác nhau, bạn có thể sử dụng $A$1 trong công thức của bạn. Điều này cho Excel biết rằng bất kể bạn kéo hoặc sao chép công thức ở đâu, hãy luôn sử dụng giá trị trong A1 cho phần tính toán này.

Vì vậy, như bạn có thể đoán, bạn nên neo các ô khi muốn sử dụng tham chiếu tuyệt đối.

Cách neo các ô trong Excel

Bây giờ bạn đã hiểu sự phức tạp của việc neo một ô, đây là cách thực hiện.

  1. Chọn ô chứa công thức bạn muốn neo. Ô này phải có giá trị đặc biệt hoặc tham chiếu mà bạn không muốn thay đổi, bất kể bạn sử dụng công thức ở đâu tiếp theo.
  2. Trong thanh công thức ở trên cùng, hãy thêm một $ (ký hiệu đô la) ngay trước chữ cái cột, số hàng hoặc cả hai, tùy thuộc vào những gì bạn muốn giữ không đổi. Ngoài ra, bạn có thể bôi đen những phần muốn neo và nhấn F4 (phím tắt). Điều này sẽ tự động thêm các ký hiệu đô la.
Cách neo các ô trong Microsoft Excel hình 2Cách neo các ô trong Microsoft Excel hình 2
  1. Nhấn Enter.

Di động của bạn bây giờ đã được neo. Tham chiếu neo sẽ giữ nguyên khi sao chép hoặc di chuyển công thức này đi nơi khác.

Sắp xếp dữ liệu của bạn với các neo phù hợp

Neo các ô trong Excel là một kỹ năng cơ bản cần thiết để giữ cho bảng tính chính xác và nhất quán. Bằng cách hiểu sự khác biệt giữa tham chiếu tương đối và tuyệt đối, bạn có thể kiểm soát cách hoạt động của công thức khi di chuyển hoặc sao chép sang các phần khác nhau của trang tính.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.