Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn OTT về Codec, Định dạng vùng chứa và Chuyển mã

0

Nếu tiêu đề của bài viết này chưa khiến bạn đau đầu, thì phần còn lại của nó chắc chắn sẽ làm được. Chà, hy vọng tôi có thể giải thích nó theo cách có ý nghĩa với người không rành về kỹ thuật. Tôi đang viết bài viết này về codec video / âm thanh vì tôi thấy mình bối rối khi cố gắng giải thích nó với một người bạn vào một ngày.

Chính xác thì codec là gì? Tôi biết bạn cần họ đóng một bộ phim ở đây và ở đó, nhưng nó thực sự là cái quái gì vậy? Điều thực sự khiến tôi bối rối là tất cả các thuật ngữ tôi đã nghe nói đến, nhưng chưa bao giờ thực sự hiểu: H.264, DivX, MP4, AVI, MPEG-2, AVCHD, AAC, OGG, MKV, v.v. Có phải tất cả đều là codec không? Sau nhiều lần đọc và tìm hiểu, tôi nhận ra rằng thế giới của codec âm thanh và video và các định dạng vùng chứa rất khó hiểu. Trên thực tế, tôi thậm chí còn không biết sự khác biệt giữa codec và định dạng vùng chứa cho đến khi tôi bắt đầu nghiên cứu.

Tôi sẽ không đi vào chi tiết nhiều, chỉ vì chủ đề bắt đầu trở nên ngắn gọn rất nhanh. Bạn có thực sự quan tâm nếu 1 giờ video 1080p 60 khung hình / giây không nén RAW có ngốn gần 500 GB dung lượng lưu trữ không? Chắc là không.

Codec là gì?

Vậy chính xác thì codec là gì và nó làm gì? Nói một cách đơn giản nhất có thể, codec là một bộ mã hóa / giải mã hoặc ở dạng ban đầu, một bộ nén (co) – bộ giải nén (dec). Vì vậy, đó chính xác là những gì một codec làm: nó lấy một tệp kỹ thuật số và nén nó (hoặc mã hóa nó) để lưu trữ và giải nén nó (hoặc giải mã nó) để xem hoặc chuyển mã. Tôi sẽ cho bạn biết chuyển mã là gì một chút sau, chúng ta đừng tự nhầm lẫn điều này sớm.

Điều quan trọng cần hiểu là codec giống như một đặc điểm kỹ thuật của dòng bit. Dòng bit là gì? Để không quá kỹ thuật, đó là cách sắp xếp chuỗi byte cho codec cụ thể đó. Mỗi codec có một bộ hướng dẫn cụ thể. Ví dụ: nó có thể chỉ định chiều rộng, chiều cao, tỷ lệ khung hình, v.v. Hãy xem trang này, nhưng đừng đọc quá nhiều nếu không đầu của bạn sẽ bị đau:

http://www.cs.cf.ac.uk/Dave/Multimedia/node262.html

Vì đó là một thông số kỹ thuật, tôi có thể có nhiều cách để chuyển đổi dữ liệu sang định dạng đó. Do đó, có thể có nhiều bộ mã hóa cho một codec. Tôi sẽ giải thích thêm về bộ mã hóa trong phần Bộ giải mã phổ biến bên dưới.

Vì vậy, tại sao chúng ta thậm chí cần tất cả nén và giải nén này? Cũng giống như tôi đã đề cập ở trên, một tệp 1080p không nén RAW gần như là một con số khổng lồ 500GB chỉ trong một giờ. Bạn sẽ cần trung tâm dữ liệu của riêng mình để lưu trữ tất cả các video gia đình của bạn nếu mọi thứ được quay ở định dạng đó. Đó là lý do mà tính năng nén phát huy tác dụng. Có nhiều kiểu nén khác nhau, chuyển thành các loại codec khác nhau. Vì vậy, một số codec phổ biến là gì?

Codec phổ biến

H.264 (MPEG-4 Phần 10 AVC) – Đây còn được gọi chính thức là MPEG-4 Part 10, nhưng H.264 là những gì bạn thường nghe. Có, cũng có nhiều tên cho cùng một thứ. H.264 cho đến nay là định dạng phổ biến nhất để mã hóa video. H.264 mang đến những điều tốt nhất trong tất cả các thế giới: kích thước tệp nhỏ hơn với chất lượng cao hơn.

Một lần nữa, hãy nhớ rằng, H.264 chỉ là codec, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ tệp nào có phần mở rộng .h264. Đó là định dạng vùng chứa, tôi sẽ giải thích trong phần bên dưới. Bộ giải mã này được sử dụng khắp nơi từ điện thoại thông minh, máy quay kỹ thuật số đến đĩa Blu-ray. Nó cũng được sử dụng để cung cấp rất nhiều video web ngày nay vì nó có khả năng cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh tuyệt vời với tỷ lệ nén cao và tốc độ bit thấp, có nghĩa là ít căng thẳng hơn trên các máy chủ phát trực tuyến.

Nó cũng được hỗ trợ rất nhiều và có lẽ sẽ là codec phổ biến nhất trong một thời gian dài sắp tới. Nó được hỗ trợ bởi Apple, YouTube, HTML 5 và thậm chí trong Adobe Flash.

Nhược điểm duy nhất của H.264 là các thuật toán nén của nó quá tốt, nên việc mã hóa video thành định dạng này sẽ chậm hơn rất nhiều. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về điều đó khi chúng ta nói về chuyển mã dưới đây.

Như tôi đã đề cập ở trên, có nhiều bộ mã hóa cho một codec duy nhất. Đối với codec H.264, một trong những bộ mã hóa phổ biến nhất là x264 từ VideoLAN, chính những người đã tạo ra VLC Media Player. x264 là mã nguồn mở miễn phí, nhưng cũng có nhiều bộ mã hóa H.264 thương mại. Không quan trọng bằng cách nào luồng video được chuyển đổi sang định dạng này, bất kỳ bộ giải mã H.264 nào (như VLC) sẽ có thể xem tệp.

MPEG-2 – Vẫn có một bộ sưu tập DVD lớn? Đó là tất cả những gì được thực hiện bằng cách sử dụng codec MPEG-2. Nó khá cũ, nhưng rất phổ biến. Một nơi khác mà bạn tìm thấy tính năng nén MPEG-2 là khi bạn xem các kênh HD đó được phát qua mạng. Đó là tất cả nén MPEG-2. Những điều thú vị cần biết, phải không?

Vì thuật toán nén sử dụng MPEG-2 kém hơn rất nhiều so với H.264, nên nó có lợi thế là mã hóa nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó không bao giờ hoạt động để phát trực tuyến web vì ở tốc độ bit thấp hơn, chất lượng sẽ nhanh chóng giảm sút và bạn sẽ kết thúc với video có pixel. Đó là lý do tại sao họ nghĩ ra MPEG-4 Phần 2.

MPEG-4 Phần 2 – Chắc bạn còn nhớ những ngày mà mọi thứ đều nói về DivX và Xvid đúng không? Đó là những bộ mã hóa cho định dạng MPEG-4 Part 2, hay còn gọi là H.263. Rất nhiều phim bạn tải về trong ngày đã được nén bằng codec này vì nó cung cấp cho bạn kích thước tệp tốt và duy trì chất lượng hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề lớn duy nhất là nội dung độ nét cao vẫn bị ảnh hưởng về chất lượng hình ảnh và đó là nơi mà H.264 mà tôi đã đề cập ở trên đã tiếp quản.

Windows Media Video – Về cơ bản đây là phiên bản codec MPEG-4 của Microsoft. WMV 7 được giới thiệu vào năm 1999 và là bản sao của MPEG-4 Part 2. Sau đó, WMV 8 và 9 xuất hiện, tiếp theo là VC-1, một codec chủ yếu sao chép MPEG-4 Part 10 và hiện được sử dụng trong Blu-ray. đĩa nữa. Những nơi duy nhất khác mà bạn thấy WMV và VC-1 chủ yếu nằm trong các sản phẩm liên quan của Microsoft như Windows Movie Maker, Silverlight, HD DVD và Microsoft Expression Encoder, v.v.

Đây chỉ là những codec video phổ biến, bạn cũng có codec âm thanh của mình, những codec này sẽ phát huy tác dụng khi chúng ta nói về vùng chứa bên dưới. Các codec âm thanh phổ biến bao gồm FLAC, AC3, Dolby Digital Plus, DTS-HD, ALAC, v.v. Đối với video, codec âm thanh có các định dạng vùng chứa riêng như AIFF, WAV, v.v.

Đây không phải là tất cả các codec ngoài kia, nó chỉ là danh sách một số codec phổ biến nhất. Bây giờ chúng ta hãy nói về các định dạng vùng chứa.

Định dạng vùng chứa

Khi bạn phát một tệp trong Windows Media Player hoặc VLC hoặc Quicktime hoặc bất kỳ trình phát đa phương tiện nào mà bạn chọn, bạn thường mở một định dạng vùng chứa. Định dạng vùng chứa hoặc trình bao bọc về cơ bản là gói của một hoặc nhiều codec, video hoặc âm thanh hoặc cả hai. Một vùng chứa được sử dụng để thêm âm thanh cùng với video và đảm bảo âm thanh và video được đồng bộ hóa hoàn hảo. Vùng chứa cũng sẽ chứa thông tin khác cần thiết bởi một máy chủ phát trực tuyến hoặc bởi trình phát đa phương tiện. Dòng bit video và âm thanh chỉ được bao bọc trong một dòng bit khác.

Các định dạng vùng chứa là nơi bạn thấy các phần mở rộng tệp phổ biến mà chúng ta đều sử dụng như MP4, MOV, WMV, AVI, v.v. Hãy xem qua một số vùng chứa phổ biến nhất:

MP4 – Bạn có thể đã tải xuống một bài hát có phần mở rộng .MP4, đây là phần mềm bao bọc cho nhiều codec video và âm thanh. Thông thường nhất, nó được sử dụng để gói video H.264 và âm thanh được mã hóa AAC. Nó cũng hỗ trợ codec video MPEG-4 Part 2 và MPEG-2. Ngoài ra, âm thanh có thể được mã hóa bằng các codec khác ngoài AAC.

AVI – Đây là định dạng vùng chứa của Microsoft từ năm 1992. Nó rất phổ biến vào thời của tôi và nó vẫn còn khá ít. Nếu bạn thực hiện bất kỳ mã hóa nào, bạn không bao giờ nên sử dụng định dạng vùng chứa AVI nữa. Thứ nhất, nó không hỗ trợ các codec mới hơn như H.264. Nó cũng có một số vấn đề lớn khác là lý do tại sao nó không được sử dụng nữa.

ASF – Định dạng Hệ thống Nâng cao của Microsoft thường không sử dụng phần mở rộng tệp .ASF. Thay vào đó, bạn sẽ thấy hầu hết các vùng chứa ASF sử dụng .WMA hoặc .WMV. Bạn sẽ thấy các tệp này xung quanh nếu bạn đang sử dụng tất cả các sản phẩm của Microsoft. Sau khi rời khỏi thế giới Microsoft, bạn sẽ gặp phải sự cố khi phát lại các tệp, đặc biệt nếu bạn sử dụng codec H.264.

AVCHD – AVCHD là định dạng vùng chứa phổ biến nhất cho máy quay HD. Video thường sẽ là H.264 với âm thanh AC3 (Dolby Digital) hoặc Linear PCM.

MKV – Tải một bộ phim gần đây? Nó có thể ở định dạng vùng chứa MKV, nơi chứa các tệp video H.264. Khá nhiều công cụ hỗ trợ MKV như Boxee, PS3 Media Server, XMBC, VLC, v.v., nhưng nó vẫn chưa được hỗ trợ rộng rãi như các định dạng vùng chứa khác.

FLV – Đây là Adobe Flash, hỗ trợ nhiều codec khác nhau, phổ biến nhất là H.264 và AAC. Video flash là một trong những cách phổ biến nhất để phát video qua Internet. Nó đang mất dần vị thế vì HTML 5 và thực tế là Apple sẽ không cho phép flash chạy trên bất kỳ iDevice nào của nó, nhưng nó vẫn rất phổ biến.

Có các định dạng vùng chứa khác như Định dạng tệp QuickTime, OGG, WebM, v.v., nhưng bạn có thể nhận được hình ảnh ngay bây giờ.

Chuyển mã

Điều cuối cùng cần hiểu về tất cả những điều này là bạn có thể sẽ phải chuyển đổi video AVCHD mà bạn đã tải xuống từ máy quay sang một định dạng khác mà sau đó bạn có thể nhập vào iTunes và phát trên iPhone của mình. Vì có rất nhiều codec và định dạng vùng chứa và mỗi định dạng vùng chứa có thể có các kết hợp khác nhau của codec video và âm thanh, bạn cần một bộ chuyển mã để cung cấp cho bạn loại tệp bạn muốn cho thiết bị cụ thể của mình.

Phanh tay

Có rất nhiều bộ chuyển mã hay còn gọi là bộ chuyển đổi video: HandBrake, FFmpeg, SUPER, VirtualDub, v.v. Một số được trả phí và một số là công cụ mã nguồn mở miễn phí. Một số công cụ, như HandBrake, cung cấp cho bạn các cài đặt trước để bạn có thể chỉ cần chọn tệp nguồn của mình và chọn định dạng đầu ra như iPod hoặc iPhone và nhấp vào Bắt đầu. Nó sẽ chọn tất cả các cài đặt, vùng chứa, codec, v.v. cho bạn. Tuy nhiên, hy vọng sau khi đọc bài đăng này, bây giờ bạn đã hiểu thêm một chút và có thể chuyển đổi video giữa các định dạng và hiểu quy trình cơ bản tốt hơn một chút. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.