Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách nhận biết điều gì đúng hay sai trên Internet

0

Họ nói sự thật ở ngoài đó và rằng làm bao gồm internet. Vấn đề là sự thật bị nhấn chìm bởi sức nặng của những thông tin sai lệch, sai lệch và hoàn toàn sai lệch.

Tin tốt là với một số cảm nhận (không) thông thường, bạn có thể hiểu rõ điều gì có thể đúng hoặc sai trên internet.

Cách nhận biết điều gì đúng hay sai trên Internet image

Xem xét nguồn

Những điều đúng là đúng bất kể ai nói chúng, nhưng khả năng một nguồn đáng tin cậy, minh bạch báo cáo chính xác sự thật sẽ cao hơn nhiều so với những nguồn có thành tích kém hoặc không rõ nguồn gốc. Vì vậy, ban đầu, bạn có thể gán nhiều trọng số hơn cho các nguồn thông tin phải tuân theo quy định (chẳng hạn như các hội đồng khoa học hoặc báo chí) và tuân theo các phương pháp thu thập và báo cáo tin tức đã biết.

Hãy hết sức cảnh giác với các trang web ngẫu nhiên có chủ sở hữu và người viết ẩn danh. Những trang web như vậy có thể rất phổ biến đối với một số loại người dùng Internet thích âm mưu nhất định, những người sẽ chia sẻ những liên kết này một cách thích thú. Nếu lần đầu tiên bạn tiếp xúc với một câu chuyện hoặc thông tin là từ một trang web như vậy, bước tiếp theo của bạn để xác nhận xem điều gì đó là đúng hay sai là chứng thực thông tin đó.

Xem xét hình ảnh nguồnXem xét hình ảnh nguồn

Tiếp theo, hãy xem xét nhiều nguồn

Ngay cả khi bạn coi nguồn đầu tiên vừa đáng tin cậy vừa cởi mở, bạn vẫn nên tìm kiếm sự chứng thực cho các sự kiện cơ bản từ một số nguồn độc lập.

Họ sẽ cung cấp những góc độ khác về câu chuyện, thông tin bổ sung và chứng thực các nguồn cũng như báo cáo của nguồn đầu tiên của bạn. Nếu nhiều nguồn độc lập nói cùng một điều, xác suất những gì họ nói là sự thật sẽ tăng lên.

Tìm vùng phủ sóng kiểu AP

Có nhiều cách khác nhau để tường thuật một câu chuyện. Cách truyền thống mà các nhà báo được đào tạo để đưa tin về các sự kiện và thông tin cho công chúng tuân theo một số quy tắc cơ bản, bao gồm những điều như:

  • Nói cho độc giả biết “ai, cái gì, khi nào, ở đâu và như thế nào”
  • Đưa ra những sự kiện quan trọng nhất trước và những sự kiện bổ sung sau trong câu chuyện
  • Báo cáo những gì đã xảy ra mà không quay hoặc thêm ý kiến ​​​​của riêng bạn

Khi một câu chuyện được viết từ một quan điểm chính trị hoặc ý thức hệ cụ thể, nó bắt đầu không còn là tin tức nữa và chuyển sang lĩnh vực biên tập.

Tìm kiếm hình ảnh phủ sóng kiểu APTìm kiếm hình ảnh phủ sóng kiểu AP

Điều này đưa chúng ta đến với các tiêu chuẩn báo cáo của Associated Press hoặc “AP”. Bạn có thể xem những gì AP yêu cầu ở đây. Tóm lại, những câu chuyện kiểu AP cố gắng giảm thiểu thành kiến ​​và để bạn tự giải thích các sự kiện quan trọng. Vì vậy, ít nhất bạn cũng nên đưa phiên bản AP của câu chuyện vào đánh giá tổng thể của mình về điều gì là đúng và điều gì không.

Video Và Hình Ảnh Không Phải Sự Thật

Chúng ta đang sống trong thời đại xử lý ảnh và video tiên tiến. Kỹ thuật trí tuệ nhân tạo Photoshop và deepfake có nghĩa là mọi người truyền bá thông tin sai lệch có thể tạo ra tất cả các loại “bằng chứng” trực quan được bịa đặt một phần hoặc hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa là đáng để chờ đợi các chuyên gia pháp y xác minh rằng những phương tiện này không bị giả mạo. Ngay cả khi ảnh hoặc video không bị giả mạo, điều đó không có nghĩa là nó phản ánh sự thật hoặc ít nhất là toàn bộ sự thật.

Video Và Hình Ảnh Không Phải Sự Thật

Một bức ảnh chỉ là một bức ảnh chụp nhanh trong thời gian. Nó không cho bạn biết điều gì đã xảy ra trước hoặc sau khi bức ảnh được chụp. Bạn không thể nhìn thấy những gì đang diễn ra bên ngoài khung hình và bạn không có bối cảnh nào cho nội dung của hình ảnh. Tất cả những điều này về cơ bản làm thay đổi ý nghĩa của hình ảnh!

Điều tương tự cũng xảy ra với video. Video có thể được cắt sao cho phù hợp với một câu chuyện nhất định. Điều đó có nghĩa là bạn không biết chuyện gì đã xảy ra trước hoặc sau clip. Bạn không biết điều gì đã xảy ra giữa các đoạn cắt trong clip. Bạn cũng không biết chuyện gì đã xảy ra ngoài khung clip. Vì vậy, đừng quá coi trọng tài liệu ảnh hoặc video.

Đánh giá nguồn và tài liệu tham khảo

Mọi câu chuyện đều dựa trên một chuỗi báo cáo khác cho đến khi nó dẫn trở lại nguồn chính. Đó là, trừ khi người viết câu chuyện tường thuật trực tiếp từ nguồn chính! Bất cứ khi nào ai đó đưa ra tuyên bố hoặc chuyển tiếp các sự kiện, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải tra cứu các nguồn mà họ đang trích dẫn. Những nguồn đó có đáng tin cậy không? Họ lấy thông tin từ đâu?

Xem lại nguồn và hình ảnh tài liệu tham khảo

Điều quan trọng là nguồn được trích dẫn có thực sự hỗ trợ cho việc giải thích hoặc kết luận của tuyên bố ban đầu dựa vào nó không? Bằng cách theo dõi chuỗi tham chiếu, bạn có thể phát hiện ra mọi thứ đã bị bóp méo hoặc bịa đặt ở đâu.

Áp dụng tư duy phản biện cơ bản

Ngoài việc kiểm tra thực tế và xem xét nguồn thông tin, bạn cũng nên cố gắng thực hiện ít nhất một quy trình tư duy phản biện cơ bản khi đánh giá xem một tuyên bố là đúng hay sai. Nó thì có ảnh hưởng gì? Hãy gạch đầu dòng và làm cho nó dễ dàng:

Áp dụng hình ảnh tư duy phản biện cơ bản
  • Hỏi thông tin đó hợp lý đến mức nào. Tuyên bố bất thường đòi hỏi bằng chứng phi thường!
  • Chuỗi logic có bị gián đoạn không? Liệu một bước nhảy logic không chính đáng có được thực hiện ở đâu đó dọc theo đường không?
  • Có những giải thích hoặc kết luận thay thế nào có thể được rút ra từ các sự kiện đã được trình bày không?
  • Có nghi ngờ hợp lý rằng sự thật có thể sai? (ví dụ: nhân chứng không đáng tin cậy)
  • Câu chuyện như được trình bày có khả thi đến mức nào?

Vấn đề không phải là tìm ra sự thật thực sự chỉ từ thông tin bạn có trong tay. Đó là để xác định mức độ nghi ngờ hợp lý về những gì bạn đang thực sự nhìn thấy.

Đừng sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức của bạn

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để làm sạch luồng thông tin của mình. Phương tiện truyền thông xã hội rất dễ bị thiên vị vì nó cố tình kết nối những người có cùng quan điểm với nhau. Bạn sẽ không nhận được nguồn cấp dữ liệu về ý kiến ​​và câu chuyện phản ánh các quan điểm trung bình hoặc đa dạng.

Đừng sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức của bạn

Mặc dù việc nắm bắt được thông tin quan trọng nào đó qua mạng xã hội là điều hoàn toàn bình thường, nhưng việc tìm kiếm sự xác nhận hoặc thông tin thực tế thô ở đó không phải là một ý tưởng hay. Tốt hơn hết là bạn nên bước ra ngoài mạng xã hội và tìm kiếm thông tin thực tế ở nơi khác.

Áp dụng những lời khuyên này một cách có chọn lọc

Chúng tôi hy vọng lời khuyên trong bài viết này sẽ giúp bạn ít tin vào thông tin xấu hơn và giúp bạn xác định thông tin tốt một cách tự tin hơn. Tuy nhiên, rõ ràng là không thể xem xét kỹ lưỡng từng thông tin đến với bạn hàng ngày đến mức này. Bạn sẽ không bao giờ có thời gian để làm bất cứ điều gì khác. Tất nhiên, bạn luôn có thể truy cập các trang web xác minh tính xác thực như Snopes để tìm hầu hết mọi thứ, nhưng ngay cả những trang này cũng có thể mắc lỗi.

Vậy lúc đó bạn phải làm gì? Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên xem xét kỹ lưỡng những câu chuyện và thông tin quan trọng. Điều đó có thể có nghĩa là chúng quan trọng đối với cá nhân bạn hoặc chúng quan trọng theo nghĩa phổ quát hơn.

Áp dụng những lời khuyên này một cách có chọn lọc

Người nổi tiếng đó thực sự đã ném đồ uống vào mặt ai đó à? Có lẽ nó không quan trọng. Đây không phải là một yêu cầu quan trọng. Tuy nhiên, nếu ai đó đang quảng cáo một phương pháp chữa bệnh ung thư chưa được chứng minh và kiểm chứng thì đó là điều cần phải điều tra cẩn thận.

Bạn phải áp dụng một kiểu “phân loại chủ đề” cho mọi thứ và quyết định xem những thứ nào quá tầm thường hoặc quá không liên quan đến việc bạn phải vật lộn. Nói như vậy, đừng truyền thông tin mà bạn không chắc chắn cho người khác, vì nó có thể liên quan hoặc quan trọng đối với họ và thậm chí có thể gây hại nếu họ không phê bình và cuối cùng tin vào thông tin đó.

Việc xác định xem một tuyên bố là đúng hay sai có thể khó khăn và không có độ chính xác tuyệt đối, nhưng bằng cách áp dụng các bộ lọc cơ bản nhất, bạn có thể đạt được 90% ở đó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.