Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng hàm PMT trong Excel

0

Nếu bạn đã từng cân nhắc việc vay thế chấp hoặc bất kỳ khoản vay nào khác, việc biết cách sử dụng hàm PMT trong Excel có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các khoản thanh toán của bạn sẽ như thế nào.

PMT là viết tắt của Thanh toán. Đây là khi bạn cung cấp tất cả thông tin đầu vào cần thiết vào hàm, nó sẽ trả về khoản thanh toán định kỳ mà bạn cần thực hiện.

Cách sử dụng hàm PMT trong Excel ảnh 1

Hiểu cách hoạt động của hàm PMT trong Excel có thể giúp bạn đo lường xem sẽ mất bao lâu để trả hết khoản vay nếu bạn trả một số tiền nhất định hoặc tùy thuộc vào mức lãi suất thay đổi như thế nào.

Chức năng PMT trong Excel hoạt động như thế nào

Hàm PMT đơn giản hơn nhiều so với các hàm Excel khác như Index hoặc Vlookup. Nhưng điều đó không làm cho nó ít hữu ích hơn.

Để nhận được khoản thanh toán định kỳ cho khoản vay, bạn cần cung cấp cho hàm PMT các thông tin đầu vào sau.

  • tỷ lệ: Lãi suất cho vay.
  • nper: Tổng số lần thanh toán được thực hiện trong suốt thời gian vay.
  • pv: Số dư đầu kỳ của khoản vay (giá trị hiện tại).
  • fv: Số tiền bạn còn lại sau khi trả hết khoản vay (giá trị tương lai). Đây là tùy chọn và mặc định là 0.
  • kiểu: Các khoản thanh toán đến hạn vào đầu mỗi kỳ lương (1) hay cuối kỳ (0). Đây cũng là tùy chọn.

Một cách dễ dàng để hiểu cách bạn có thể sử dụng hàm này là bắt đầu bằng một ví dụ đơn giản.

Giả sử bạn đang nghĩ đến việc vay cá nhân trị giá 10.000 đô la từ ngân hàng của mình. Bạn biết mình muốn trả hết sau 4 năm (48 tháng), nhưng bạn không chắc mình sẽ nhận được mức lãi suất nào khi ngân hàng cấp tín dụng cho bạn.

Để ước tính khoản thanh toán của bạn sẽ là bao nhiêu đối với các mức lãi suất khác nhau, bạn có thể sử dụng hàm PMT trong Excel.

Thiết lập bảng tính với các giá trị cố định, đã biết ở trên cùng. Trong trường hợp này đó là số tiền vay và số lần thanh toán. Tạo một cột chứa tất cả các mức lãi suất có thể có và một cột trống cho số tiền thanh toán.

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 2Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 2

Bây giờ, trong ô đầu tiên dành cho Thanh toán, hãy nhập hàm PMT.

=PMT(B5,B2,B1)

Trong đó B5 là ô có lãi suất, B2 là ô có số lần thanh toán và B1 là ô có số tiền vay (giá trị hiện tại). Sử dụng ký hiệu “$” cho B1 và ​​B2 như hiển thị bên dưới để giữ cho các ô đó không đổi khi bạn điền vào cột ở bước tiếp theo.

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 3Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 3

Nhấn Enter và bạn sẽ thấy số tiền thanh toán cho mức lãi suất đó.

Giữ nút Sự thay đổi và đặt con trỏ lên góc dưới bên phải của ô đầu tiên có số tiền thanh toán cho đến khi con trỏ chuyển thành hai đường ngang. Bấm đúp và phần còn lại của cột sẽ điền vào các khoản thanh toán cho các mức lãi suất khác.

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 4

Những kết quả này cho bạn thấy chính xác khoản thanh toán bạn có thể mong đợi cho khoản vay này, tùy thuộc vào mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra.

Điều hữu ích khi sử dụng Excel cho việc này là bạn cũng có thể thay đổi các ô có tổng số tiền vay hoặc số lần thanh toán và quan sát cách điều này thay đổi số tiền thanh toán định kỳ của khoản vay.

Các ví dụ về hàm PMT khác trong Excel

Chúng ta hãy xem xét một vài ví dụ phức tạp hơn một chút.

Hãy tưởng tượng bạn đã giành được một giải thưởng lớn và tổ chức trao giải thưởng cho bạn quyền lựa chọn nhận giải thưởng một lần hoặc một năm. Bạn có thể nhận được 1.000.000 đô la Mỹ dưới dạng niên kim 5% trong 10 năm hoặc 750.000 đô la Mỹ một lần ngay hôm nay. Lựa chọn nào tốt hơn về lâu dài?

Hàm PMT trong Excel có thể giúp ích. Trong trường hợp niên kim, bạn sẽ muốn biết khoản thanh toán hàng năm sẽ là bao nhiêu.

Để làm điều này, hãy sử dụng cách tiếp cận tương tự như ví dụ trước, nhưng lần này các giá trị đã biết là:

  • giá trị tương lai: 1.000.000 USD
  • tỷ lệ: 5%
  • số lần thanh toán: 10 (thanh toán một năm một lần trong mười năm)
Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 5

Nhập hàm:

=PMT(B2,B3,0,B1,0)

Số 0 ở cuối nghĩa là khoản thanh toán sẽ được thực hiện vào cuối mỗi kỳ (năm).

Nhấn Entervà bạn sẽ thấy khoản thanh toán hàng năm là 79.504,57 USD.

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 6

Tiếp theo, hãy xem bạn sẽ có bao nhiêu tiền sau 10 năm nếu bạn lấy 750.000 đô la hôm nay và đầu tư nó chỉ kiếm được lãi suất khiêm tốn 3%.

Việc xác định giá trị tương lai của một khoản tiền đòi hỏi một công thức Excel khác gọi là FV (giá trị tương lai).

Công thức này yêu cầu:

  • Lãi suất: 3%
  • Số lần thanh toán: 10 (năm)
  • Thanh toán được thực hiện: 0 (không rút số tiền)
  • Giá trị hiện tại: -$750.000 (số tiền gửi)

Công thức này là: =FV(B2,B3,B4,B1)

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 7

Nhấn Enter và bạn sẽ thấy rằng nếu bạn đầu tư toàn bộ 750.000 đô la hôm nay và chỉ kiếm được 3%, bạn sẽ có thêm 7.937,28 đô la sau 10 năm.

Cách Sử Dụng Hàm PMT Trong Excel Hình 8

Điều này có nghĩa là nhận số tiền gộp ngay hôm nay và tự mình đầu tư sẽ thông minh hơn, bởi vì bạn có thể kiếm được nhiều hơn chỉ 3% nếu bạn đầu tư khôn ngoan.

Hàm PMT Trong Excel Hữu Ích

Cho dù bạn đang đăng ký một khoản vay mua nhà, vay mua ô tô hay đang cân nhắc cho một thành viên trong gia đình vay tiền, hàm PMT trong Excel có thể giúp bạn tìm ra các điều khoản vay phù hợp với tình huống của bạn.

Vì vậy, lần tới khi bạn cân nhắc việc bước vào ngân hàng hoặc đại lý ô tô, trước tiên hãy ngồi xuống với Excel và làm bài tập ở nhà. Hiểu được tác động của lãi suất và các khoản thanh toán sẽ mang lại cho bạn lợi thế tốt hơn nhiều so với việc bước đi trong giá lạnh và phải tin lời người khác.

Nếu bạn sử dụng Excel nhiều, bạn sẽ muốn xem qua các mẹo và thủ thuật dành cho Excel của chúng tôi. Và nếu bạn biết bất kỳ cách sử dụng thú vị nào khác cho chức năng PMT, hãy chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.