Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

0

Có rất nhiều lý do mà bạn có thể muốn tạo phân vùng từ dung lượng trống trên ổ đĩa Windows của mình. Lý do phổ biến nhất thường là cài đặt một hệ điều hành khác (như Linux) để bạn có thể khởi động kép PC của mình.

Các lý do khác có thể bao gồm việc tạo một ổ cứng mới tách biệt với ổ C: của bạn dành riêng cho dữ liệu. Hoặc bạn có thể muốn tạo một phân vùng được mã hóa mà không ai có thể truy cập nếu không có các khóa bảo mật chính xác.

Bất kể lý do là gì, bạn không nên nhảy vào quy trình ngay lập tức. Có một số điều bạn nên làm để đảm bảo rằng bạn đã định kích thước chính xác cho phân vùng mới và bạn có kế hoạch dự phòng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ.

Tạo bản sao lưu Windows 10

Nếu bạn sắp tạo một phân vùng với cùng một ổ cứng, nơi hệ điều hành Windows 10 chính của bạn được cài đặt, bạn cần thực hiện một cách an toàn.

Bước đầu tiên của bạn phải luôn là chụp ảnh sao lưu ổ cứng của bạn. Rất may, đây là một quá trình rất dễ bắt đầu, nhưng cần một chút thời gian để hoàn thành. Dành ra khoảng một giờ để kết thúc quá trình này.

1. Để bắt đầu sao lưu Windows của bạn, hãy mở Bảng điều khiển và chọn Sao lưu và khôi phục (Windows 7). Lựa chọn Tạo hình ảnh hệ thống từ menu bên trái.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

2. Thao tác này sẽ mở ra một cửa sổ mới, nơi bạn có thể chọn nơi bạn muốn lưu trữ bản sao lưu. Hãy nhớ rằng bộ nhớ sao lưu của bạn cần có dung lượng trống lớn bằng dung lượng bạn hiện đang sử dụng trên PC chạy Windows 10 của mình. Lựa chọn Kế tiếp để tiếp tục.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

3. Quá trình sao lưu sẽ mất từ ​​15 phút đến một giờ tùy thuộc vào dung lượng ổ đĩa của bạn. Khi hoàn tất, một ổ đĩa mới có tên WindowsImageBackup sẽ xuất hiện ở nơi bạn đã chọn để lưu trữ bản sao lưu của mình.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

Bạn có thể nhận thấy rằng bạn không thể xem nội dung của thư mục này. Nếu đúng như vậy, hãy chọn Bắt đầu, nhập Explorer.exe, nhấp chuột phải vào Lệnh chạy Explorer.exe và chọn Chạy như quản trị viên.

Bây giờ bạn có thể điều hướng đến thư mục sao lưu và thấy rằng bản sao lưu Windows 10 của bạn đã hoàn tất thành công. Bây giờ bạn đã sẵn sàng phân bổ không gian PC trống từ phân vùng chính của mình sang một phân vùng khác.

Ghi chú: Nếu có sự cố và bạn cần khôi phục Windows 10 của mình, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách mở Bảng điều khiển và chọn Sao lưu và khôi phục (Windows 7). Chọn Chọn một bản sao lưu khác để khôi phục các tệp từ để chọn bản sao lưu và khôi phục hệ thống của bạn.

Đọc hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách tạo bản sao lưu hình ảnh hệ thống Windows 10.

Phân bổ không gian trống để tạo phân vùng

Để tạo một phân vùng từ dung lượng trống ổ đĩa của bạn, bạn cần biết dung lượng trống mà bạn có thể dự trữ. Nếu bạn đang chạy Windows 10 trên một ổ cứng duy nhất chỉ có một phân vùng chính được phân bổ cho HĐH Windows 10 và tất cả các tệp dữ liệu, bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình vẫn còn nhiều dung lượng sau khi thu nhỏ phân vùng đó.

Để kiểm tra điều này, hãy mở File Explorer, nhấp chuột phải vào ổ đĩa hệ thống chính (trong ví dụ này, đó là C 🙂 và chọn Tính chất.

Tại đây, bạn sẽ thấy cả Dung lượng đã sử dụng và Dung lượng trống.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

Nếu bạn đang hy vọng khởi động kép PC của mình với một hệ điều hành mới như Ubuntu Linux, hãy đảm bảo dung lượng trống có thể đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của hệ điều hành mới.

Ví dụ: Ubuntu yêu cầu ít nhất 25 GB. Để dành chỗ cho dữ liệu, bạn sẽ muốn phân bổ khoảng 100 GB cho một phân vùng hệ điều hành Ubuntu.

Khi bạn đã tính toán mức độ bạn muốn thu nhỏ phân vùng chính để tạo không gian cho phân vùng mới, bạn đã sẵn sàng tạo phân vùng mới của mình.

1. Chọn menu Bắt đầu và nhập Hành chính. Chọn Ứng dụng công cụ quản trị Windows. Khi cửa sổ Công cụ quản trị mở ra, hãy chọn Quản lý máy tính. Trong cửa sổ Quản lý Máy tính, hãy chọn Quản lý đĩa từ menu bên trái. Tại đây, bạn sẽ thấy phân vùng ổ C: và kích thước tổng thể của nó.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

2. Nhấp chuột phải vào phân vùng C: và chọn Vặn nhỏ âm lượng từ danh sách thả xuống.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

3. Một cửa sổ sẽ bật lên, nơi bạn có thể nhập dung lượng để thu nhỏ phân vùng bạn đã chọn. Trong lĩnh vực này cho Nhập dung lượng cần thu nhỏ tính bằng MB, bạn sẽ cần nhập kích thước của phân vùng mới mà bạn muốn. Ví dụ: nếu bạn muốn phân vùng mới là 200 GB, bạn sẽ nhập 200000. Lựa chọn Co lại khi bạn hoàn thành.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

4. Sau khi hoàn tất thao tác Thu hẹp, bạn sẽ thấy một phân vùng mới được liệt kê là “Chưa được phân bổ”.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

Bây giờ bạn đã phân bổ không gian trống từ phân vùng này sang phân vùng khác, bạn đã sẵn sàng sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào bạn muốn.

Sử dụng phân vùng mới được phân bổ của bạn

Bạn sẽ xử lý không gian Unallocated này theo cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích bạn muốn sử dụng. Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc sử dụng nó làm không gian lưu trữ mới cho dữ liệu, chỉ cần nhấp chuột phải vào phân vùng và chọn Khối lượng đơn giản mới.

Cách tạo phân vùng từ Windows Drive Free Space

Bạn có thể biến đây thành một phân vùng mở rộng để lưu trữ dữ liệu.

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng nó để khởi động kép PC Windows 10 của mình với hệ điều hành Linux như Ubuntu, bạn có thể xem qua hướng dẫn của chúng tôi về khởi động kép Windows 10 với Ubuntu. Hoặc làm theo hướng dẫn của chúng tôi để khởi động kép Windows 10 với Mint.

Bạn cũng có thể làm cả hai. Nếu bạn tạo một hệ thống khởi động kép bằng cách cài đặt Linux trong một phân vùng mới được cấp phát, bạn có thể lặp lại quy trình trên để tạo một phân vùng thứ ba có thể dùng làm nơi lưu trữ dữ liệu dùng chung cho cả hai hệ thống.

Bạn quyết định sử dụng phân vùng mới được cấp phát như thế nào là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.