Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách thiết lập máy chủ FTP trong Windows bằng IIS

0

Trước đó, tôi đã viết một bài về cách biến máy tính của bạn thành máy chủ chia sẻ tệp Windows sử dụng một vài chương trình khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để chia sẻ các tệp trên máy tính cục bộ của mình với bạn bè hoặc gia đình, thì đây là một cách dễ dàng để làm điều đó.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn thiết lập máy chủ FTP của riêng bạn trong Windows bằng cách sử dụng IIS, bạn có thể làm như vậy, nhưng nó đòi hỏi nhiều kiến ​​thức kỹ thuật hơn. Tất nhiên, nó cũng cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát chi tiết hơn đối với việc chia sẻ và bảo mật, vì vậy sẽ tốt hơn cho những ai có một chút kiến ​​thức về máy tính. Thêm vào đó, IIS là tất cả về việc chạy các trang web, vì vậy nếu bạn muốn chạy một vài trang web cùng với một máy chủ FTP, thì IIS là lựa chọn tốt nhất.

Cũng cần lưu ý rằng các phiên bản IIS khác nhau đi kèm với mỗi phiên bản Windows và chúng đều có các bộ tính năng hơi khác nhau. IIS 5.0 đi kèm với Windows 2000 và 5.1 đi kèm với Windows XP Professional. IIS 6 dành cho Windows Server 2003 và Windows XP Professional 64-bit. IIS 7 là bản viết lại hoàn chỉnh của IIS và được đưa vào Windows Server 2008 và Windows Vista.

IIS 7.5 được phát hành cùng với Windows 7, IIS 8 được phát hành cùng với Windows 8 và IIS 8.5 được phát hành cùng với Windows 8.1. Tốt nhất nên sử dụng IIS 7.5 hoặc cao hơn nếu có thể vì chúng hỗ trợ hầu hết các tính năng và có hiệu suất tốt hơn.

Thiết lập và cấu hình một máy chủ FTP trong IIS

Điều đầu tiên bạn cần thiết lập máy chủ FTP của riêng mình trong Windows là đảm bảo rằng bạn đã cài đặt Dịch vụ Thông tin Internet (IIS). Hãy nhớ rằng IIS chỉ đi kèm với các phiên bản Windows Pro, Professional, Ultimate hoặc Enterprise.

Trong Windows Vista trở về trước, hãy nhấp vào Khởi đầu, Bảng điều khiển và đi đến Thêm chương trình xóa. Sau đó bấm vào Thêm / loại bỏ các thành phần Windows. Đối với Windows 7 trở lên, hãy nhấp vào Chương trình và các tính năng từ Bảng điều khiển và sau đó nhấp vào Bật hoặc tắt các tính năng của Windows.

tắt các tính năng

Trong trình hướng dẫn thành phần, cuộn xuống cho đến khi bạn thấy IIS trong danh sách và chọn nó. Trước khi bạn nhấp vào Kế tiếp mặc dù vậy, hãy đảm bảo rằng bạn nhấp vào Chi tiết và sau đó kiểm tra Dịch vụ giao thức truyền tệp (FTP).

iis

Giao thức truyền tập tin

Đối với Windows 7 trở lên, hãy tiếp tục và nhấp vào hộp bên cạnh Dịch vụ thông tin InternetMáy chủ ftp. Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn kiểm tra Công cụ quản lý web nếu không, bạn sẽ không thể quản lý IIS từ Công cụ quản trị sau này. Đối với FTP, bạn cần kiểm tra Dịch vụ FTP nếu không, bạn sẽ không có tùy chọn tạo máy chủ FTP.

tôi đang cài đặt

Nhấp chuột đồng ý và sau đó nhấp vào Kế tiếp. Windows sẽ tiếp tục và cài đặt các tệp IIS cần thiết cùng với dịch vụ FTP. Bạn có thể được yêu cầu đưa đĩa Windows XP hoặc Windows Vista vào thời điểm này. Bạn không cần đĩa cho Windows 7 trở lên.

Thiết lập và cấu hình IIS cho FTP

Khi IIS đã được cài đặt, bạn có thể phải khởi động lại máy tính của mình. Bây giờ chúng ta muốn tiếp tục và mở bảng cấu hình IIS để thiết lập máy chủ FTP. Vì vậy, hãy đi đến Khởi đầu, sau đó Bảng điều khiển và nhấp vào Công cụ quản trị. Bây giờ bạn sẽ thấy một biểu tượng cho Dịch vụ thông tin Internet.

công cụ quản trị iis

Khi bạn mở IIS trong Vista trở lên lần đầu tiên, bạn sẽ chỉ thấy tên máy tính của mình trong menu bên trái. Hãy tiếp tục và nhấp vào + bên cạnh tên máy tính và bạn sẽ thấy một vài tùy chọn như Web Sites, FTP Sites, v.v. Chúng tôi quan tâm đến FTP Sites, vì vậy hãy mở rộng nó ra. Bạn nên thấy Trang FTP mặc định, nhấn vào nó.

trang ftp

Bạn sẽ nhận thấy sau khi nhấp vào trang FTP mặc định rằng có một vài nút ở trên cùng trông giống như các nút VCR: Phát, Dừng và Tạm dừng. Nếu nút Phát chuyển sang màu xám, điều đó có nghĩa là máy chủ FTP đang hoạt động. Máy chủ FTP của bạn hiện đã hoạt động! Bạn thực sự có thể kết nối với nó thông qua phần mềm máy khách FTP của mình. Tôi sử dụng SmartFTP, nhưng bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì bạn thích nhất.

Đối với Windows 7 trở lên, bạn sẽ thấy IIS có giao diện khác. Thứ nhất, không có nút phát hoặc bất cứ điều gì tương tự. Ngoài ra, bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn cấu hình ngay trên màn hình chính để xác thực, cài đặt SSL, duyệt thư mục, v.v.

ftp config iis

Để khởi động máy chủ FTP tại đây, bạn phải nhấp chuột phải vào Các trang web và sau đó chọn Thêm trang FTP.

thêm trang web ftp

Thao tác này sẽ mở trình hướng dẫn FTP nơi bạn bắt đầu bằng cách đặt tên cho trang FTP của mình và chọn vị trí thực cho các tệp.

trang web ftp mới

Tiếp theo, bạn phải định cấu hình các ràng buộc và SSL. Ràng buộc về cơ bản là địa chỉ IP nào bạn muốn trang FTP sử dụng. Bạn có thể để nó tại Tất cả chưa được chỉ định nếu bạn không có kế hoạch chạy bất kỳ trang web nào khác. Giữ cái Tự động khởi động trang FTP hộp kiểm tra và chọn Không có SSL trừ khi bạn hiểu các chứng chỉ.

ràng buộc và ssl

Cuối cùng, bạn phải thiết lập xác thực và ủy quyền. Bạn phải chọn xem bạn có muốn Vô danh hoặc là Xác thực cơ bản hoặc cả hai. Để ủy quyền, bạn chọn từ Tất cả người dùng, Người dùng ẩn danh hoặc người dùng cụ thể.

xác thực iis

Bạn thực sự có thể truy cập cục bộ máy chủ FTP bằng cách mở Explorer và nhập ftp: // localhost. Nếu tất cả đều hoạt động tốt, bạn sẽ thấy thư mục tải không có lỗi.

ftp localhost

Nếu bạn có chương trình FTP, bạn có thể làm điều tương tự. Mở phần mềm máy khách FTP và nhập localhost là tên máy chủ và chọn Vô danh để đăng nhập. Kết nối và bây giờ bạn sẽ thấy thư mục.

localhost

Được rồi, bây giờ chúng tôi đã thiết lập và chạy trang web! Bây giờ bạn thả dữ liệu bạn muốn chia sẻ ở đâu? Trong IIS, trang FTP mặc định thực sự nằm ở C: Inetpub ftproot. Bạn có thể kết xuất dữ liệu ở đó, nhưng nếu bạn đã có dữ liệu ở một nơi khác và không muốn chuyển dữ liệu đó sang inetpub?

Trong Windows 7 trở lên, bạn có thể chọn bất kỳ vị trí nào bạn muốn thông qua trình hướng dẫn, nhưng đó vẫn chỉ là một thư mục. Nếu bạn muốn thêm nhiều thư mục hơn vào trang FTP, bạn phải thêm các thư mục ảo. Hiện tại, chỉ cần mở thư mục ftproot và kết xuất một số tệp vào đó.

thư mục gốc ftp

Bây giờ hãy làm mới ứng dụng FTP của bạn và bây giờ bạn sẽ thấy các tệp của mình được liệt kê! Vì vậy, bây giờ bạn đã có một máy chủ FTP đang hoạt động trên máy tính cục bộ của mình. Vì vậy, làm thế nào bạn sẽ kết nối từ một máy tính khác trong mạng cục bộ?

Để làm điều này, bạn sẽ phải mở Tường lửa của Windows để cho phép kết nối FTP với máy tính của bạn; nếu không tất cả các máy tính bên ngoài sẽ bị chặn. Bạn có thể làm điều này bằng cách đi tới Khởi đầu, Bảng điều khiển, nhấp vào Tường lửa Windows và sau đó nhấp vào Nâng cao Chuyển hướng.

tường lửa windows

Ở dưới cái Kết nối mạng Settings , hãy đảm bảo rằng tất cả các kết nối được chọn trong danh sách bên trái và sau đó nhấp vào Settings cái nút. Bây giờ, bạn sẽ có thể mở một số cổng nhất định trên máy tính của mình dựa trên dịch vụ mà máy tính của bạn đang cung cấp. Vì chúng tôi đang lưu trữ máy chủ FTP của riêng mình, chúng tôi muốn kiểm tra Máy chủ ftp.

dịch vụ ftp

Một cửa sổ bật lên nhỏ sẽ xuất hiện với một số cài đặt mà bạn có thể thay đổi, chỉ cần để nguyên như vậy và nhấp vào OK. Bấm OK lần nữa tại cửa sổ Tường lửa chính của Windows.

Trong Windows 7 trở lên, quá trình mở cổng tường lửa sẽ khác. Mở Tường lửa Windows từ Bảng điều khiển và sau đó nhấp vào Nâng cao Settings ở phía bên tay trái. Sau đó bấm vào Luật nội bộ và cuộn xuống cho đến khi bạn thấy Máy chủ FTP (FTP Traffic-In), nhấp chuột phải vào nó và chọn Bật quy tắc.

quy tắc ftp tường lửa

Sau đó bấm vào Luật lệ nước ngoài và làm điều tương tự cho Máy chủ FTP (FTP Traffic-Out). Bây giờ bạn đã mở tường lửa cho các kết nối FTP. Bây giờ hãy thử kết nối với trang FTP của bạn từ một máy tính khác trong mạng của bạn. Trước tiên, bạn cần lấy địa chỉ IP của máy tính trước khi có thể kết nối với nó từ một máy tính khác.

Đi đến Khởi đầu, nhấp chuột Chạy và gõ vào CMD. Kiểu IPCONFIG và ghi lại số cho Địa chỉ IP:

địa chỉ IP

Trong ứng dụng khách FTP của bạn trên máy tính khác, hãy nhập Địa chỉ IP mà bạn vừa viết ra và kết nối ẩn danh. Bây giờ bạn sẽ có thể xem tất cả các tệp của mình giống như bạn đã làm trên ứng dụng khách FTP trên máy tính cục bộ. Một lần nữa, bạn cũng có thể vào Explorer và chỉ cần nhập FTP: ipaddress để kết nối.

Bây giờ trang FTP đang hoạt động, bạn có thể thêm bao nhiêu thư mục tùy thích cho mục đích FTP. Bằng cách này, khi người dùng kết nối, họ chỉ định một đường dẫn sẽ kết nối đến một thư mục cụ thể.

Quay lại IIS, nhấp chuột phải vào Trang web FTP mặc định và chọn Mới, và sau đó Thư mục ảo.

thư mục ảo

Trong Windows 7, bạn nhấp chuột phải vào tên trang web và chọn Thêm thư mục ảo.

thêm thư mục ảo

Khi bạn tạo một thư mục ảo trong IIS, về cơ bản bạn sẽ tạo một bí danh trỏ đến một thư mục trên ổ cứng cục bộ. Vì vậy, trong trình hướng dẫn, điều đầu tiên bạn sẽ được hỏi là đặt tên bí danh. Make là một cái gì đó đơn giản và hữu ích như “WordDocs” hoặc “FreeMovies”, v.v.

bí danh thư mục ảo

Nhấp vào Tiếp theo và bây giờ duyệt đến đường dẫn mà bạn muốn bí danh tham chiếu đến. Vì vậy, nếu bạn có một loạt phim muốn chia sẻ, hãy duyệt đến thư mục đó.

Máy chủ ftp

Nhấp vào Tiếp theo và chọn xem bạn có muốn nó như Đọc chỉ truy cập hoặc Đọc và viết truy cập. Nếu bạn chỉ muốn chia sẻ tệp, hãy chọn Đọc. Nếu bạn muốn mọi người có thể tải tệp lên máy tính của mình, hãy chọn Đọc và Viết.

đọc viết

Nhấp vào Tiếp theo và sau đó nhấp vào Kết thúc! Bây giờ bạn sẽ thấy thư mục ảo mới của mình bên dưới trang FTP mặc định. Trong Windows 7 trở lên, quá trình này được rút gọn thành một hộp thoại hiển thị bên dưới:

thêm thư mục ảo

Bạn có thể kết nối với bạn bằng ứng dụng khách FTP của mình bằng cách đưa vào trường Đường dẫn “/ Test” hoặc “/ NameOfFolder”. Trong Explorer, bạn chỉ cần nhập ftp: // ipaddress / aliasname.

kết nối ftp

Bây giờ bạn sẽ chỉ thấy các tệp nằm trong thư mục mà chúng tôi đã tạo bí danh cho.

người ẩn danh

Đó là về nó! Bạn có thể tạo bao nhiêu thư mục tùy thích! Điều duy nhất bạn cần làm là cung cấp địa chỉ IP công cộng của mình cho bất kỳ ai đang kết nối từ bên ngoài mạng nội bộ của bạn. Nếu bạn muốn người dùng kết nối từ mọi nơi trên thế giới, bạn sẽ phải cung cấp cho họ địa chỉ IP công khai của mình, bạn có thể tìm hiểu địa chỉ này bằng cách truy cập http://whatismyipaddress.com/.

Cuối cùng, bạn sẽ cần chuyển tiếp cổng FTP trên bộ định tuyến tới máy tính cục bộ đang lưu trữ máy chủ FTP. Cảng phía trước là một trang web tuyệt vời để hướng dẫn bạn cách chuyển tiếp các cổng trên bộ định tuyến tới các máy tính trong mạng gia đình của bạn. Bạn cũng nên đọc các bài đăng khác của tôi về chuyển tiếp cổng và DNS động:

Port Forwarding là gì?

Thiết lập DNS động để truy cập từ xa

Đây chắc chắn là rất nhiều thông tin với một loạt các bước; nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về tất cả những điều này, hãy đăng một bình luận! Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.