Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

0

Máy tính ngày nay khá nhanh và hệ điều hành mới nhất khá tốt trong việc giữ chúng theo cách đó. Đã qua rồi cái thời của nghi lễ “định dạng và cài đặt lại” hàng năm mà hầu hết người dùng Windows am hiểu về công nghệ thực hiện. Điều đó không có nghĩa là bản cài đặt Windows 10 mới của bạn sẽ vẫn hoạt động tốt mãi mãi.

Một số người dùng có thể nhận thấy rằng nếu họ thay thế tab từ trò chơi điện tử hoặc hoán đổi giữa các ứng dụng gây ảnh hưởng nặng nề như trình chỉnh sửa video hoặc cửa sổ trình duyệt 100 tab, mọi thứ sẽ tạm dừng. Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đã hết cực nhanh Bộ nhớ truy cập tạm thời được cài đặt trong PC của bạn và Windows hiện phải dựa vào bộ nhớ thứ cấp chậm hơn nhiều của bạn như một bộ nhớ tràn.

Sự chậm lại mà bạn đang chứng kiến ​​xảy ra khi Windows hoán đổi thông tin từ các chip RAM của bạn với một vùng tràn được gọi là “tệp trang”.

Bạn có thể cải thiện hiệu suất khi tối ưu hóa tệp hoán trang trong Windows 10.

“Tệp phân trang” là gì?

Trước khi tìm hiểu cách bạn có thể tối ưu hóa tệp hoán trang, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về tệp đó là gì. Nếu bạn đã thiết lập Windows explorer để hiển thị cho bạn các tệp hệ thống ẩn, bạn sẽ tìm thấy nó ở thư mục gốc của ổ C với tên “pagefile.sys”. Giả sử rằng PC của bạn có cấu hình mặc định.

Tệp trang có kích thước dành riêng và được chia thành các “trang” trong nội bộ. Đây là định dạng dữ liệu mà dữ liệu RAM được lưu trữ trong bất kỳ hệ điều hành nào sử dụng phân trang RAM làm phương pháp quản lý bộ nhớ.

“Trang” là các khối thông tin mà mỗi khối có một địa chỉ duy nhất và có cùng kích thước. Phần mềm trên máy tính của bạn sẽ ghi lại những trang nào có thông tin của nó, vì vậy khi nó muốn có thông tin đó, nó sẽ yêu cầu trang đó từ Windows.

Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Khi ứng dụng của bạn cần nhiều RAM hơn so với thực tế máy tính của bạn, nó cần sử dụng “bộ nhớ ảo”, chính xác là tệp trang. Theo quan điểm của ứng dụng, nó chỉ là nhiều RAM hơn. Sự khác biệt duy nhất là việc đọc thông tin từ ổ cứng là rất nhiều, nhiều chậm hơn RAM. Mà đúng hơn là điểm của việc có RAM!

Vì vậy, nếu tệp trang quá chậm, tại sao thậm chí có nó? Nếu không có tệp trang, các ứng dụng của bạn sẽ bị lỗi hoặc hoạt động sai nghiêm trọng, vì bất kỳ thông tin bổ sung nào cần được lưu trữ trong RAM sẽ đơn giản bị mất. Có một chút chậm lại để xử lý nhu cầu RAM cao nhất sẽ tốt hơn so với việc toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động.

OK, Nhưng tại sao lại phải tối ưu hóa tệp phân trang?

Phân trang RAM là một trong những phương pháp quản lý bộ nhớ lâu đời nhất tồn tại. Máy tính lớn từ những năm 1960 đã sử dụng nó! Nó rất có ý nghĩa khi RAM được đo bằng hàng chục kilobyte. Nó vẫn có ý nghĩa khi 640KB bộ nhớ là “đủ cho bất kỳ ai”.

Ngày nay, hầu hết các máy tính phổ thông đều có nhiều RAM hơn mức mà người dùng có thể cần trừ khi chúng thường xuyên chạy các ứng dụng ngốn bộ nhớ. Nếu bạn luôn hết RAM vì trường hợp người dùng hàng ngày của mình, thì một chiến lược tốt hơn nhiều để giải quyết vấn đề là thêm nhiều RAM hơn vào hệ thống của bạn.

Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Giống như hầu hết các thành phần máy tính trong thời hiện đại, RAM tương đối rẻ!

Cho rằng máy tính của bạn có dung lượng RAM phù hợp, vẫn có thể có một ngày nào đó khiến việc phân trang RAM trở nên cần thiết. Vào lúc đó, bạn sẽ cảm thấy biết ơn vì đã có sự hiện diện của tâm trí để đảm bảo việc phân trang không mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết.

Mẹo chung để cải thiện hiệu suất phân trang

Ngoài việc điều chỉnh cài đặt quản lý của riêng Windows, bạn có thể làm một số điều để cải thiện hiệu suất phân trang RAM khi nó xảy ra. Một trong những lời khuyên phổ biến nhất là đặt tệp trang của bạn thành một ổ đĩa khác với ổ đĩa hệ điều hành của bạn.

Vấn đề là, hầu hết các máy tính mới đều có ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) làm đĩa chính của chúng ngày nay. Mặc dù SSD sử dụng giao diện SATA vẫn phải xếp hàng các yêu cầu đọc và ghi tuần tự, nhưng chúng có tốc độ nhanh hơn so với các ổ đĩa cơ học có đĩa quay.

Logic đằng sau điều này có ý nghĩa, vì ổ cứng phải xếp hàng đợi các yêu cầu đọc và ghi. Các đầu đọc / ghi phải di chuyển vật lý đến các phần khác nhau của đĩa đĩa nơi dữ liệu được lưu trữ. Vì vậy, nếu Windows đang cố gắng trao đổi thông tin từ tệp trang của bạn và cũng cố gắng sử dụng đĩa cho các mục đích khác, tất cả sẽ chậm lại quá trình thu thập thông tin. Nếu bạn đặt tệp trang của mình trên một ổ cứng riêng, thì vấn đề này sẽ biến mất.

Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Vì vậy, nếu bạn có hai ổ SSD SATA trong máy tính của mình, thì việc đặt tệp trang của bạn trên ổ đĩa phụ vẫn có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu bạn có ổ đĩa chính sử dụng giao diện NVMe qua PCIe, bạn không thu được gì khi di chuyển tệp trang Đó là bởi vì NVMe qua PCIe là song song, có nghĩa là các yêu cầu đọc và ghi được xử lý đồng thời.

Trên ổ cứng cơ học, sự phân mảnh cũng có thể là một vấn đề. Các tệp không được lưu trữ liên tục, nhưng được ghi vào bất kỳ khoảng trống nào có sẵn do các tệp bị xóa để lại. Điều này có nghĩa là theo thời gian khi các tệp được ghi và xóa, một tệp cụ thể có thể tồn tại thành từng bit trên khắp ổ đĩa.

Nếu tệp trang của bạn nằm rải rác trên khay đĩa, thì các đầu ổ đĩa sẽ mất nhiều thời gian hơn để tập hợp tất cả lại với nhau. Trên ổ đĩa trạng thái rắn, đây không phải là vấn đề. Nếu bạn đang sử dụng một ổ đĩa cơ học, tạo một phân vùng chuyên dụng sau lần đầu tiên chống phân mảnh ổ đĩa được đề cập có thể là một cách tốt để giải quyết vấn đề này. Bằng cách đặt tệp trang trên một phân vùng được chống phân mảnh, bạn sẽ đảm bảo tất cả dữ liệu đều ở cùng một vị trí.

Cách tối ưu hóa tệp hoán trang của bạn trong Windows 10

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về ngữ cảnh và các quy tắc để tối ưu hóa tệp hoán trang, đã đến lúc thực sự tìm hiểu kỹ các cài đặt. Tùy thuộc vào bạn để quyết định cài đặt cụ thể nào sẽ sử dụng dựa trên cấu hình cụ thể của bạn.

  • Đầu tiên, mở menu bắt đầu và sau đó nhập hiệu suất vào thanh tìm kiếm.
  • Tìm kiếm Điều chỉnh giao diện và hiệu suất của Windows trong danh mục cài đặt như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows
  • Các Tùy chọn hiệu suất cửa sổ bây giờ sẽ mở. Chuyển sang nâng cao chuyển hướng.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows
  • Với Nâng cao mở tab, nhấp vào Thay đổi phía dưới cái Bộ nhớ ảo phần.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows
  • Cửa sổ Bộ nhớ ảo sẽ mở ra. Tất cả các tùy chọn có màu xám theo mặc định. Vì vậy, trước tiên chúng ta phải bỏ chọn Tự động quản lý kích thước tệp hoán trang cho tất cả các ổ đĩa.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows
  • Bây giờ bạn sẽ thấy các tùy chọn sau đây mở ra để bạn thay đổi.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows
  • Cài đặt của mỗi ổ đĩa có thể được quản lý độc lập. Nhấp vào ổ đĩa mong muốn trong cửa sổ ở trên để thay đổi cài đặt cụ thể của nó. Các phân vùng logic cũng sẽ hiển thị dưới dạng các ổ đĩa độc lập.
  • Lựa chọn kích thước tùy chỉnh để chỉ định kích thước tệp hoán trang tối thiểu và tối đa của riêng bạn. Lựa chọn Không có tệp phân trang nếu bạn không muốn một ổ đĩa cụ thể có một cái nào cả.
  • Hành vi tự động mặc định là có kích thước tối thiểu gấp 1,5 lần dung lượng RAM thực. Chúng tôi khuyên bạn không nên chọn kích thước tối thiểu dưới mức này. Khi bạn đã đặt một ổ đĩa cụ thể theo cách bạn thích, hãy nhớ nhấp vào Bộ để khóa những lựa chọn đó.

Cách tối ưu hóa tệp phân trang của bạn trong các phiên bản Windows cũ hơn

Cách thức mà bộ nhớ ảo được tinh chỉnh và quản lý trên các phiên bản Windows cũ gần như giống với cách nó hoạt động trên Windows 10. Cụ thể, Windows 7,8 và 8.1 vẫn có giao diện bộ nhớ ảo giống hệt nhau.

Chúng tôi sẽ không bao gồm bất kỳ thứ gì cũ hơn Windows 7 trong cuộc thảo luận này vì sẽ không có máy nào còn tồn tại vẫn đang chạy các hệ điều hành không được hỗ trợ này nữa.

Quá trình này giống với các bước Windows 10 được nêu ở trên từ điểm mà bạn đã đạt đến Tùy chọn hiệu suất cửa sổ. Tuy nhiên, đến đó có một chút khác biệt.

  • Đi đến Khởi đầu, sau đó Bảng điều khiển.
  • Khi đó, hãy mở Hệ thống. Sau đó bấm vào Hệ thống cao cấp Settings.
  • Phía dưới cái Nâng cao tab của Hệ thống Properties cửa sổ, nhấp vào Settings.
Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Từ đây bạn có thể làm theo các hướng dẫn tương tự như trên. Nếu bạn đang chạy Windows 7, hãy xem xét nâng cấp càng sớm càng tốt. Hỗ trợ thường xuyên cho Windows 7 đã kết thúc vào năm 2015 và hỗ trợ mở rộng kết thúc vào đầu năm 2020.

Phân trang Hiệu suất của Dr.

Cách tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Mặc dù hầu hết các máy tính hiện đại sẽ không hoạt động khác biệt nếu bạn thay đổi cài đặt phân trang của chúng, nhưng một chút tinh chỉnh có thể tạo ra sự khác biệt trên các máy tính cấp thấp có RAM hạn chế. Ngay cả trên các máy cao cấp đôi khi cần phải vượt quá trọng lượng của chúng về bộ nhớ.

Vì vậy, nếu tiếp theo bạn gặp phải tình trạng máy tính dừng hoạt động, rất có thể nó cần được bác sĩ tệp hoán trang thăm khám để thiết lập lại mọi thứ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.