Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Đường cong Harman là gì (và nó cải thiện chất lượng âm thanh tai nghe như thế nào)?

0

Nếu bạn quan tâm đến chất lượng âm thanh thì nên tìm hiểu về Harman Curve. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tai nghe hoàn hảo thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ đường cong mục tiêu của Harman. Có thể bạn đã đọc các bài đánh giá khen ngợi chiếc tai nghe được điều chỉnh để đạt được mục tiêu này.

Thành thật mà nói, tai nghe được điều chỉnh theo Harman Curve không phải là sở thích của tất cả mọi người. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu Đường cong Harman là gì và cơ sở khoa học đằng sau nó. Sau đó, bạn có thể mua hàng một cách có hiểu biết thay vì mua một cách mù quáng những chiếc tai nghe được xếp hạng cao nhất.

Đường cong Harman là gì (và nó cải thiện chất lượng âm thanh tai nghe như thế nào)?  hình ảnh

Đường cong Harman là gì?

Điều chỉnh âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng âm thanh. Chữ ký âm thanh là điều chỉnh tần số: âm trầm, âm trung và âm bổng. Kết quả của việc điều chỉnh tần số có thể được biểu diễn dưới dạng đường cong đáp ứng tần số. Đường cong này mô tả dải tần số (và âm nhạc) mà tai nghe có thể tái tạo.

Các nhà sản xuất tai nghe điều chỉnh sản phẩm của họ một cách khác biệt để chúng nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: một số nhà sản xuất thích đặc trưng âm thanh phẳng và trung tính, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn âm thanh hình chữ V thú vị hơn.

Đường cong Harman là gì?  hình ảnhĐường cong Harman là gì?  hình ảnh

Một đường cong như vậy là đường cong mục tiêu Harman. Nó được coi là dấu hiệu âm thanh tốt nhất để điều chỉnh tai nghe của bạn, tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất có thể. Có một khoa học đằng sau nó để hỗ trợ tuyên bố này.

Lịch sử của công nghệ đường cong Harman

Trở lại những năm 2010, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Harman International (thuộc sở hữu của Samsung từ năm 2017) đã tiến hành một nghiên cứu để tìm ra điều gì khiến tai nghe có âm thanh tốt nhất. Đường cong Harman là kết quả của một số nghiên cứu như vậy do kỹ sư âm thanh Tiến sĩ Sean Olive chủ trì và công bố. Ông đã tìm thấy sự cân bằng trong mối quan hệ giữa nhận thức (những gì mọi người thích nghe) và phép đo khoa học về chất lượng âm thanh của tai nghe.

Hình ảnh Lịch sử Công nghệ Harman CurveHình ảnh Lịch sử Công nghệ Harman Curve

Tiến sĩ Olive và các nhà nghiên cứu của ông đã tiến hành nghiên cứu mù trên 283 cá nhân ở 4 quốc gia và 11 địa điểm thử nghiệm. Mặc dù hầu hết những người tham gia là nhân viên của Harman nhưng nhóm khoa học vẫn cẩn thận để đạt được sự đa dạng về giới tính, độ tuổi và trải nghiệm nghe của họ.

Nghiên cứu kết luận rằng việc điều chỉnh loa không hoạt động trên tai nghe do cơ thể con người. Việc điều chỉnh cũng khác nhau giữa tai nghe, IEM và tai nghe nhét tai. Điều này là do âm thanh do tai nghe tạo ra tương tác trực tiếp với ống tai và vành tai của chúng ta (hoặc loa tai, phần có thể nhìn thấy được của tai ngoài), trong khi tai nghe nhét tai chỉ tương tác với ống tai. Nhưng vì mỗi người đều khác nhau nên có sự khác biệt khoảng 2 decibel trong cách chúng ta cảm nhận tần số âm thanh.

Lịch Sử Công Nghệ Harman Curve hình 2

bốn đường cong Harman khác nhau, mỗi cái phục vụ cho những sở thích khác nhau mà mọi người có thể có. Trong các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu điều chỉnh từng đường cong tùy theo sở thích của đa số đối tượng thử nghiệm. Ví dụ, nghiên cứu mới nhất được thực hiện vào năm 2019 đã phát hiện ra rằng mọi người muốn nghe nhiều âm trầm hơn một chút.

Một trong những sự thật thú vị được các nhà nghiên cứu của Harman phát hiện là 65% đối tượng thử nghiệm, những người mê âm thanh, chuyên gia và người nghe hàng ngày, ưa thích những chiếc tai nghe được điều chỉnh theo đường cong Harman. Sự khác biệt nhỏ là nam giới và người trẻ thích nhiều âm trầm hơn, trong khi phụ nữ và người lớn tuổi thích ít âm trầm hơn.

Đường cong Harman trông như thế nào?

Đây là đường cong Harman mới nhất trông như thế nào:

Đường cong Harman trông như thế nào?  hình ảnh

Biểu đồ trên hiển thị đường cong Harman cho tai nghe và IEM. Chú ý sự khác biệt. Như đã giải thích trước đó, việc điều chỉnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào phần giải phẫu của tai mà thiết bị đang tương tác.

Một số bằng chứng cho thấy mọi người thích âm thanh phẳng và trung tính. Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng đường cong Harman sẽ phản ánh điều này và trông giống như một đường thẳng. Nhưng như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, nó không hề bằng phẳng.

Tại sao lại thế này? Do cấu tạo cơ thể của chúng ta, khi nghe âm thanh từ loa, một chức năng truyền tải liên quan đến đầu (HRTF) sẽ phát huy tác dụng. HRTF sửa đổi hoặc thay đổi tần số của âm thanh truyền qua môi trường, thân và đầu của bạn trước khi chạm vào màng nhĩ của bạn.

Đường cong Harman trông như thế nào?  hình ảnh 2

Khi nghe âm thanh qua tai nghe, những thay đổi tần số này không bao giờ xảy ra do thiết bị ở gần tai bạn. Âm thanh thoát ra khỏi tai nghe sẽ truyền thẳng vào ống tai của bạn và việc mô phỏng HRTF là tùy thuộc vào nhà sản xuất. Nếu tai nghe của bạn có âm thanh phẳng và trung tính, âm thanh của chúng sẽ cực kỳ buồn tẻ.

Có một lý do khác khiến đường cong của Harman không hoàn toàn bằng phẳng, đó là thực tế là tai nghe đang cố gắng tái tạo âm thanh như thể nó phát ra từ một căn phòng. Suy cho cùng, trải nghiệm nghe tự nhiên nhất là từ môi trường của chúng ta. Nguồn âm thanh hiếm khi ở ngay tai chúng ta. Đường cong Harman khuếch đại âm trầm thêm một chút để đạt được hiệu ứng âm thanh phát ra từ phòng.

Điều chỉnh đường cong Harman có thực sự tốt hơn không?

Bạn hẳn phải thắc mắc làm thế nào mà đường cong Harman có thể dự đoán được điều mọi người thích nghe. Tất cả chúng ta đều có sở thích khác nhau về âm nhạc, thể loại và độ ồn. Liệu một đáp ứng tần số có thực sự phù hợp với tất cả chúng ta?

Một số biến thể được giải thích là do sở thích cá nhân, nhưng những biến thể này chủ yếu được thể hiện bởi các nhạc sĩ chuyên nghiệp có đôi tai được đào tạo bài bản. Sở thích cá nhân tinh tế hơn nhiều khi nói đến những người nghe không chuyên nghiệp. Nghiên cứu của Harman đã chứng minh rằng hầu hết người nghe đều có sở thích tương tự về âm thanh phát ra từ tai nghe on-ear và over-ear. Các phép đo do các nhà khoa học thực hiện có thể dự đoán sở thích của mọi người với độ chính xác lên tới 86%. Tỷ lệ đó tăng lên 91% đối với các thiết bị in-ear.

Điều chỉnh đường cong Harman có thực sự tốt hơn không?  hình ảnh

Bạn có thể thử tai nghe điều chỉnh đường cong của Harman và cảm thấy ghét âm thanh bạn đang nghe. Bạn phải hiểu rằng tai của bạn cần thời gian để làm quen với cách điều chỉnh mới, đặc biệt nếu cho đến nay bạn đã sử dụng tai nghe được điều chỉnh kém. Nếu bạn không thích tai nghe điều chỉnh mục tiêu Harman của mình sau một thời gian thì cũng không sao. Đường cong Harman không phải là giải pháp tốt nhất để có chất lượng âm thanh làm hài lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, đây là điểm khởi đầu tuyệt vời và là tài liệu tham khảo về chất lượng âm thanh được khoa học chứng minh.

Tai nghe sử dụng tính năng điều chỉnh mục tiêu của Harman

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một số tai nghe tốt nhất được điều chỉnh theo Harman Curve.

1. Tai nghe dạng đóng AKG Pro Audio K371

Tai nghe sử dụng hình ảnh Harman Target Tuning

Những chiếc tai nghe này do Harman sản xuất là một công cụ chuyên nghiệp để sản xuất âm nhạc, sáng tạo phòng thu và nghe nhạc quan trọng. Nó có trình điều khiển động được phủ titan 50 mm và cuộn dây giọng nói OFC cũng giúp cách ly người nghe khỏi tiếng ồn xung quanh. Do đó, không có âm thanh tần số thấp nào ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe của bạn.

Việc điều chỉnh Đường cong phản hồi tham chiếu AKG của AKG K371 chính là điều mà đường cong Harman chuyển thành trong tai nghe. Nó phục vụ để tăng cường dải tần từ 5kHz đến 40 kHz. Độ nhạy SPL của nó là 114 decibel.

2. Tai nghe màng lớn chuyên nghiệp Sony MDR7506

Tai nghe sử dụng Harman Target Tuning hình 2

Sony MDR7506 là một tai nghe chất lượng cao khác được thiết kế cho ngành sản xuất âm nhạc và phát sóng. Nó có màng chắn PET 40mm với nam châm neodymium. Đáp ứng tần số của tai nghe này là 10 đến 20kHz, có trở kháng 63 ohm.

3. Tai Nghe In-Ear AKG N5005

Tai nghe sử dụng Harman Target Tuning hình 3

Một sản phẩm khác của Harman là AKG N5005 là tai nghe hybrid có 5 driver. Âm thanh mà nó tái tạo rất cân bằng và trong trẻo, bất kể thể loại nhạc bạn đang nghe. Các bộ lọc có thể tùy chỉnh có thể điều chỉnh các nốt trung và cao để phù hợp với sở thích của bạn. Tần số động của N5005 nằm trong khoảng từ 10 đến 40kHz và có trở kháng 8 ohms.

Bạn đã bao giờ thử tai nghe nào được điều chỉnh theo Harman Curve chưa? Vui lòng để lại phản hồi của bạn trong phần bình luận bên dưới và cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về Đường cong Harman.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.