Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách trừ ngày trong Excel

0

Nếu bạn có một bảng Excel có nhiều ngày, rất có thể cuối cùng bạn sẽ cần tính toán sự khác biệt giữa một số ngày đó. Có thể bạn muốn xem bạn mất bao nhiêu tháng để trả hết nợ hoặc mất bao nhiêu ngày để bạn giảm được một số cân nhất định?

Tính toán sự khác biệt giữa các ngày trong Excel rất dễ, nhưng có thể trở nên phức tạp tùy thuộc vào cách bạn muốn tính các giá trị nhất định. Chẳng hạn, nếu bạn muốn biết số tháng trong khoảng thời gian từ 2/5/2016 đến 15/1/2016, câu trả lời nên là 0 hay 1? Một số người có thể nói 0 vì nó không phải là một tháng đầy đủ giữa các ngày và những người khác có thể nói 1 vì đó là một tháng khác.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tính toán sự khác biệt giữa hai ngày để tìm số ngày, tháng và năm với các công thức khác nhau, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Ngày giữa hai ngày

Tính toán đơn giản nhất chúng ta có thể làm là lấy số ngày giữa hai ngày. Điểm hay của việc tính toán ngày là thực sự chỉ có một cách để tính giá trị, vì vậy bạn không nên lo lắng về các công thức khác nhau cho bạn câu trả lời khác nhau.

ngày giữa ngày

Trong ví dụ của tôi ở trên, tôi có hai ngày được lưu trữ trong các ô A2 và A3. Ở bên phải, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa hai ngày đó là 802 ngày. Trong Excel, luôn có nhiều cách để tính cùng một giá trị và đó là những gì tôi đã làm ở đây. Hãy cùng xem các công thức:

tính ngày xuất sắc

Công thức đầu tiên chỉ là phép trừ đơn giản của hai ngày, A3 – A2. Excel biết đó là một ngày và chỉ cần tính số ngày giữa hai ngày đó. Dễ dàng và rất đơn giản. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng NGÀY chức năng.

=DAYS(A3, A2)

Hàm này có hai đối số: ngày kết thúc và ngày bắt đầu. Nếu bạn chuyển đổi ngày trong công thức, bạn sẽ nhận được một số âm. Cuối cùng, bạn có thể sử dụng một chức năng gọi là NGÀY, được bao gồm trong Excel từ Lotus 1-2-3 ngày, nhưng không phải là một công thức được hỗ trợ chính thức trong Excel.

=DATEDIF(A2, A3, "D")

Khi bạn nhập công thức, bạn sẽ thấy rằng Excel không cung cấp cho bạn bất kỳ đề xuất nào cho các trường, v.v. May mắn thay, bạn có thể thấy cú pháp và tất cả các đối số được hỗ trợ cho Hàm DATEDIF đây.

Là một phần thưởng bổ sung, nếu bạn muốn tính số ngày trong tuần giữa hai ngày thì sao? Điều đó đủ dễ dàng bởi vì chúng tôi có một công thức tích hợp:

=NETWORKDAYS(startDate,endDate)

Tính toán số ngày và các ngày trong tuần là đủ đơn giản, vì vậy hãy nói chuyện với nhau về tháng.

Tháng giữa hai ngày

Cách tính toán khó nhất là số tháng vì làm thế nào bạn có thể làm tròn hoặc làm tròn xuống tùy thuộc vào việc đó có phải là một tháng hoàn chỉnh hay một tháng không. Bây giờ có hàm MONTHS trong Excel, nhưng nó rất hạn chế vì nó sẽ chỉ nhìn vào tháng khi tính toán chênh lệch chứ không phải năm. Điều này có nghĩa là nó chỉ hữu ích cho việc tính toán sự khác biệt giữa hai tháng trong cùng một năm.

Vì điều đó là vô nghĩa, chúng ta hãy xem xét một số công thức sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác. Microsoft đã cung cấp những đây, nhưng nếu bạn quá lười để truy cập liên kết, tôi cũng đã cung cấp cho họ bên dưới.

Round Up - =(YEAR(LDate)-YEAR(EDate))*12+MONTH(LDate)-MONTH(EDate)
Round Down - =IF(DAY(LDate)>=DAY(EDate),0,-1)+(YEAR(LDate)-YEAR(EDate))
*12+MONTH(LDate)-MONTH(EDate)

Bây giờ đây là hai công thức khá dài và phức tạp và bạn thực sự không cần phải hiểu những gì đang diễn ra. Dưới đây là các công thức trong Excel:

diễn đàn tháng khác nhau

Lưu ý rằng bạn nên chỉnh sửa công thức làm tròn xuống trong chính ô thực tế vì một số lý do kỳ lạ, toàn bộ công thức không hiển thị trong thanh công thức. Để xem công thức trong chính ô, nhấp vào Công thức tab và sau đó nhấp Hiển thị công thức.

hiển thị công thức

Vì vậy, những gì kết quả cuối cùng của hai công thức trên ví dụ hiện tại của chúng tôi? Hãy để bên dưới xem:

tháng chênh lệch

Làm tròn cho tôi 27 tháng và làm tròn cho tôi 26 tháng, điều này là chính xác, tùy thuộc vào cách bạn muốn nhìn vào nó. Cuối cùng, bạn cũng có thể sử dụng hàm DATEDIF, nhưng nó chỉ tính đủ tháng, vì vậy trong trường hợp của chúng tôi, câu trả lời mà nó trả về là 26.

=DATEDIF(A2, A3, "M")

Năm giữa hai ngày

Cũng như tháng, năm cũng có thể được tính tùy thuộc vào việc bạn muốn tính 1 năm là 365 ngày đầy đủ hay nếu thay đổi trong năm được tính. Vì vậy, hãy lấy ví dụ của chúng tôi, nơi tôi đã sử dụng hai công thức khác nhau để tính số năm:

công thức chênh lệch năm

Một công thức sử dụng DATEDIF và công thức kia sử dụng hàm NĂM. Vì sự khác biệt về số ngày chỉ là 802, DATEDIF hiển thị 2 năm trong khi chức năng NĂM hiển thị 3 năm.

chênh lệch năm

Một lần nữa, đây là vấn đề ưu tiên và phụ thuộc vào chính xác những gì bạn đang cố gắng tính toán. Đó là một ý tưởng tốt để biết cả hai phương pháp để bạn có thể tấn công các vấn đề khác nhau bằng các công thức khác nhau.

Miễn là bạn cẩn thận với những công thức bạn sử dụng, nó khá dễ dàng để tính toán chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Ngoài ra còn có rất nhiều chức năng ngày ngoài những cái tôi đã đề cập, vì vậy hãy kiểm tra những chức năng này trên Văn phòng hỗ trợ Địa điểm. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, hãy bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.