Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB là gì?

0

Mọi người đều cảm thấy bối rối khi ổ bút mới nhất của họ hiển thị ít dung lượng hơn nhiều so với dung lượng cần có. Thủ phạm thường là định dạng tệp.

Có thể bạn đã gặp các tùy chọn như NTFS, FAT32 và exFAT trong khi định dạng ổ đĩa. Tất cả các định dạng tệp này có nghĩa là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Và quan trọng nhất, định dạng tệp nào tốt nhất cho ổ USB?

Giới thiệu về các định dạng tệp

Trước khi thảo luận về định dạng tệp nào tốt hơn cho ổ USB, chúng ta cần hiểu định dạng tệp có chức năng gì. Các hệ thống tệp khác nhau khác nhau như thế nào? Điều gì làm cho một tiêu chuẩn cụ thể tốt hơn cho các thiết bị lưu trữ di động so với các tiêu chuẩn khác?

Bảng phân bổ tệp

Đơn giản nhất, một định dạng tệp là một bảng tra cứu. Nó giữ vị trí của mọi tệp trên ổ đĩa, cho phép hệ điều hành nhanh chóng xác định vị trí bất kỳ tệp nào mà không cần phải lục tung toàn bộ bộ nhớ nhiều lần.

Đây là lý do tại sao định dạng tệp đầu tiên được gọi là Bảng phân bổ tập tinhoặc MẬP MẠP như bạn có thể đã nghe nói về nó. Nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên trong nhiều năm, chỉ đơn thuần là bổ sung thêm dung lượng với FAT12, FAT16FAT32 các định dạng.

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB là gì?

Tuy nhiên, theo thời gian, tiêu chuẩn FAT bắt đầu cho thấy tuổi của nó. Định dạng này quá dễ bị tấn công bởi mã độc hại và ít triển khai các biện pháp dự phòng chống lại việc hỏng dữ liệu. Đây là những vấn đề quan trọng đối với một ổ cứng dùng để chứa các tệp hệ thống cho một hệ điều hành.

Thế hệ định dạng tệp mới

Hệ thống tệp như NTFS (Hệ thống tệp công nghệ mới)HFS + (Hệ thống tệp phân cấp), được phát triển bởi Microsoft và Apple tương ứng cho các hệ điều hành của riêng họ, chuyên dùng để đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy của dữ liệu được lưu trữ trong ổ cứng. Mặc dù điều này đương nhiên khiến chúng vượt trội hơn FAT32, nhưng nó cũng khiến chúng trở nên quá kém hiệu quả đối với các thiết bị lưu trữ di động.

Các thiết bị như thẻ SD hoặc ổ USB cần một hệ thống tệp đơn giản để ghi vào và không có chi phí lớn. Thật không may, các định dạng tệp như NTFS chiếm quá nhiều tài nguyên hạn chế của chúng mà không mang lại lợi thế về hiệu suất.

Đây là lúc exFAT xuất hiện. Nó kết hợp cấu trúc hiệu quả, không vô nghĩa của FAT với dung lượng ổ đĩa hiện đại, cho phép tất cả các thiết bị di động quản lý dữ liệu với chi phí tối thiểu. Như chúng ta sẽ thấy, exFAT là tốt nhất để định dạng một thiết bị lưu trữ nhỏ như ổ USB.

Các lựa chọn liên tục: NTFS và HFS +

Nếu bạn đang sử dụng Windows, ổ đĩa cứng của bạn có thể được định dạng bằng hệ thống tệp NTFS. Điều này thật tuyệt, vì NTFS là định dạng tệp hiện đại nhất hiện có, cung cấp khả năng bảo mật và độ tin cậy được cải thiện.

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB là gì?

Vấn đề duy nhất với NTFS là “chi phí” khá lớn. Nói một cách đơn giản, bảng tệp ở lõi của NTFS chiếm quá nhiều dung lượng. Hệ thống tệp được thiết kế dựa trên Windows, nhưng đối với một thiết bị lưu trữ nhỏ không dùng để khởi động hệ điều hành, nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

HFS + gặp phải các vấn đề tương tự. Đây là hệ thống tệp độc quyền dành cho PC Mac và như vậy chỉ có thể được viết và truy cập bởi máy tính Apple. Điều này làm ảnh hưởng đến tính di động, vì hầu hết các hệ thống không thể đọc dữ liệu của thẻ USB. Ngoài ra, giống như NTFS, nó không phải là định dạng tệp hiệu quả nhất về lưu trữ.

Tùy chọn kế thừa: FAT32

Bảng phân bổ tệp hoặc FAT là hệ thống tệp lâu đời nhất và là hệ thống đơn giản nhất. Phiên bản cải tiến của nó, FAT32, là định dạng tệp mặc định cho hầu hết các máy tính và thiết bị lưu trữ cho đến gần đây.

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB là gì?

Lý do nó không được ưa chuộng rất đơn giản; nó không thể hỗ trợ các thiết bị có bộ nhớ trên 4 GB. Với ổ USB cung cấp bộ nhớ hàng chục GB, FAT32 không còn là sự lựa chọn khả thi.

Nhưng nếu bạn đang muốn định dạng ổ bút cũ không vượt qua mốc đó, FAT32 có thể là một lựa chọn tốt. Nó rất dễ đọc và viết trên tất cả các nền tảng, bao gồm Windows, Macintosh và thậm chí cả Linux. Nó có thể không an toàn như NTFS, nhưng nó phù hợp với một thiết bị lưu trữ di động.

Định dạng tốt nhất: exFAT

Không phải ai cũng thích thú khi Microsoft tung ra định dạng tệp NTFS để thay thế cho FAT32. Các thiết bị lưu trữ nhỏ, như ổ USB hoặc thẻ SD, bị ảnh hưởng do chi phí dữ liệu lớn của NTFS và muốn một thứ gì đó mỏng hơn. Một cái gì đó giống FAT32 hơn, nhưng có kích thước lưu trữ tối đa lớn hơn.

Và Microsoft đã lắng nghe. Định dạng tệp exFAT được phát hành dưới dạng hệ thống tệp được lựa chọn cho các hệ thống nhúng. Đây là phiên bản mở rộng của định dạng FAT32, hỗ trợ lưu trữ lên đến 128 PB (không có khả năng sớm bị vi phạm bởi bất kỳ thiết bị lưu trữ nào).

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB là gì?

Cũng giống như FAT32, exFAT là một định dạng tệp rất tiết kiệm không gian, yêu cầu tài nguyên hệ thống tối thiểu để hoạt động. Điều này rất tốt cho các thiết bị lưu trữ di động, vì nó cho phép chúng vắt kiệt từng ounce dung lượng để sử dụng thực tế hơn là buộc nó trong các phân vùng hệ thống.

Một ưu điểm khác là nó cũng được hỗ trợ bởi Macintosh. PC Mac có thể đọc và ghi vào ổ USB exFAT, cho phép khả năng di chuyển giữa nó và Windows. Đối với các hệ thống Linux, bạn có thể cần phải thực hiện thêm một vài vòng, nhưng vẫn có thể thực hiện được.

Bạn nên sử dụng định dạng tệp nào cho ổ USB?

Định dạng exFAT là định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB. Nó nhanh, hiệu quả và có chi phí nhỏ hơn nhiều so với NTFS. Không giống như FAT32, nó không bị giới hạn ở 4 GB dung lượng lưu trữ, phù hợp với các ổ bút dung lượng cao.

Đối với các ổ USB cũ hơn, FAT32 cũng là một lựa chọn phù hợp. Miễn là dung lượng lưu trữ không vượt quá 4 GB, bạn có thể yên tâm sử dụng FAT32 để định dạng ổ đĩa. Điều này sẽ mang lại cho bạn hiệu quả của exFAT với phạm vi khả năng di chuyển rộng hơn nhiều.

Các định dạng FIle như NTFS hoặc HFS + không lý tưởng cho các thiết bị lưu trữ nhỏ. Thay vào đó, bạn nên sử dụng chúng cho ổ cứng bên trong hoặc bên ngoài mà bạn sử dụng để khởi động hệ điều hành và chạy máy tính.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.