Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn khắc phục sự cố cơ bản cho các sự cố treo Windows 7

0

Trước đây, tôi đã viết Hướng dẫn khắc phục sự cố cuối cùng cho các vấn đề về nhóm nhà trên Windows 7, mà rất nhiều người thấy hữu ích. Hôm nay, tôi sẽ viết một hướng dẫn khắc phục sự cố cuối cùng cho các sự cố treo Windows 7. Điều này bao gồm Windows 7 bị treo khi khởi động / khởi động, treo khi đăng xuất, treo khi tắt máy, treo khi cài đặt chương trình, v.v.

Mặc dù Windows 7 là một bước tiến lớn so với Windows Vista, nhưng nó vẫn có một số vấn đề. Tôi đã gặp nhiều vấn đề với Windows 7 bị treo khi thực hiện các tác vụ thông thường trên máy tính của mình. Tôi đã cố gắng thu thập nhiều giải pháp mà tôi đã sử dụng trong hướng dẫn này. Hy vọng rằng ai đó sẽ có thể khắc phục sự cố của họ bằng cách xem ở đây thay vì tìm kiếm một loạt các trang web.

Tôi sẽ cố gắng làm cho hướng dẫn dễ điều hướng hơn bằng cách sử dụng các tiêu đề phần để xác định loại treo mà tôi đang cố gắng giải quyết. Bằng cách đó, bạn có thể chỉ cần bỏ qua phần mà bạn nghĩ có thể giải quyết vấn đề của mình. Hãy bình luận với các giải pháp / câu hỏi!

Treo khi ở trong Windows 7

Nếu bạn đã đăng nhập vào Windows và đang gặp sự cố treo Windows 7 khi mở chương trình hoặc nhấp vào hộp thoại hoặc nhấp chuột phải, v.v., thì bạn nên thử các quy trình sau. Thông thường, điều này có nghĩa là có một số phần mềm được cài đặt trên máy tính đang gây ra sự cố với các khía cạnh khác của Windows. Nó có thể là một phần mềm chống vi-rút hoặc chỉ là một chương trình bình thường mà bạn đã tải xuống từ Internet. Dù bằng cách nào, cách tốt nhất để xem liệu đây có thực sự là vấn đề hay không là thực hiện khởi động sạch.

Bước 1: Đăng nhập vào Windows 7 với quyền Quản trị viên, nhấp vào nút Bắt đầu và nhập MSCONFIG trong hộp tìm kiếm.

Bước 2: Nhấp vào tab Chung và chọn Khởi động có chọn lọc. Đảm bảo bỏ chọn hộp có nội dung “Tải các mục khởi động“.

Bây giờ hãy nhấp vào Dịch vụ và chọn hộp có nội dung “Ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft“. Sau đó nhấp vào Vô hiệu hóa tất cả cái nút.

msconfig

Nhấp vào OK và sau đó khởi động lại máy tính của bạn. Nếu bạn thấy rằng Windows không bị treo nữa, thì bạn có thể chắc chắn 100% rằng đó là sự cố với chương trình hoặc dịch vụ của bên thứ ba. Không có cách nào dễ dàng để xác định mục khởi động hoặc dịch vụ nào đang gây ra sự cố. Về cơ bản, bạn phải tìm ra nó theo cách thủ công bằng cách bật lại một nửa các mục khởi động và sau đó khởi động lại. Nếu sự cố quay trở lại, bạn biết rằng mục sự cố nằm trong danh sách các mục đã kiểm tra đó. Sau đó, bạn kiểm tra một nửa trong số đó và khởi động lại. Bạn sẽ phải thực hiện quy trình tương tự với các dịch vụ nếu nó không phải là mục khởi động gây ra sự cố. Cuối cùng, bạn sẽ chỉ có một mục được kiểm tra và điều đó sẽ gây ra tình trạng treo.

Khi bạn biết chương trình đó là gì, hãy tiếp tục và gỡ cài đặt nó. Gỡ cài đặt chương trình cũng sẽ vô hiệu hóa bất kỳ dịch vụ nào được liên kết với chương trình đó. Sau đó, bạn có thể quay lại tiện ích MSCONFIG và chọn Khởi động bình thường.

khởi động bình thường

Windows 7 bị treo khi khởi động – Classpnp.sys

Một trong những vấn đề treo khó chịu hơn trong Windows 7 là khi nó bị treo trong khi khởi động trên màn hình “Khởi động Windows”. Tôi đã gặp vấn đề này với nhiều khách hàng và cậu bé, nó có thể là một nỗi đau thực sự vì rất nhiều bản sửa lỗi được đề xuất (sử dụng sửa chữa hệ thống hoặc khôi phục hệ thống) không hoạt động!

Nếu bạn thử chạy Windows 7 ở Chế độ An toàn, thì nó không thành công tại Classpnp.sys. Những gì chúng tôi phát hiện ra là vấn đề này có thể liên quan đến một vài điều. Điều đầu tiên cần thử là sửa chữa khởi động hoặc khôi phục hệ thống bằng DVD. Bạn có thể đọc trực tuyến cách khởi động từ DVD và truy cập các tùy chọn này. Có rất nhiều hướng dẫn ngoài đó, vì vậy tôi sẽ không lặp lại thông tin đó. Chỉ cần đảm bảo vào BIOS và thiết lập Khởi động từ CD / DVD là ưu tiên số 1 trên Đĩa cứng.

Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử khởi động lại Windows ở Chế độ gỡ lỗi. Bạn có thể khởi động lại máy tính và nhấn F8 để nhận danh sách các tùy chọn khởi động, bao gồm Chế độ an toàn, Cấu hình tốt được biết đến lần cuối, v.v. Đôi khi Windows sẽ tải ở chế độ gỡ lỗi và sau đó bạn có thể khởi động lại máy tính và nó sẽ khởi động ở chế độ bình thường khỏe.

chế độ gỡ lỗi win 7

Bây giờ vấn đề thực sự xảy ra với những người cố gắng sử dụng DVD và nó bị treo khi “tải tệp”, có nghĩa là bạn thậm chí không bao giờ có thể đến các tùy chọn sửa chữa hệ thống hoặc khôi phục hệ thống. Điều đó thường có nghĩa là đó là một vấn đề phần cứng. Một số người đã bị mắc kẹt ở phần classpnp.sys sau khi thực hiện cập nhật Windows, có nghĩa là nó có thể liên quan đến phần mềm.

– Trong trường hợp này, bạn có thể thử Cấu hình Tốt Mới nhất hoặc thử khởi động vào Chế độ An toàn và sau đó gỡ cài đặt bất kỳ bản cập nhật Windows nào bằng cách đi tới hộp thoại Pa-nen Điều khiển – Chương trình. Nếu bạn có thể vào Chế độ an toàn, bạn cũng có thể thử chạy chkdsk, sfc / scannow hoặc thử khôi phục hệ thống.

– Nếu liên quan đến phần cứng, bạn cần kiểm tra xem phần cứng của mình cũ như thế nào và nếu có bất kỳ điều gì có thể bị lỗi. Ví dụ, một khe cắm bộ nhớ kém có thể gây ra sự cố này. Hãy tháo từng con chip bộ nhớ và xem sự cố có biến mất không. Đảm bảo rằng bộ nhớ được lắp đúng vào khe. Rất nhiều lần bộ nhớ không được đẩy đủ và nó gây ra tất cả các loại vấn đề điên rồ. Ngoài ra, hãy thử thay thế các chip bộ nhớ và xem liệu điều đó có hoạt động hay không. Thật ngạc nhiên khi có nhiều con chip bị hỏng.

– Nếu bạn đang gặp sự cố này trên máy tính để bàn, bạn cần mở nó ra và kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các dây cáp và tất cả các thẻ được cắm đúng cách vào các khe cắm tương ứng của chúng. Đảm bảo kiểm tra nguồn điện và đảm bảo rằng nguồn điện đi vào bo mạch chủ là OK. Nếu có nhiều bụi trong hệ thống, hãy sử dụng một ít khí nén và làm sạch nó thật tốt. Điều này nghe có vẻ hơi nhiều, nhưng nếu bạn thậm chí không thể khởi động đĩa DVD mà không bị treo thì bạn có vấn đề về phần cứng chứ không phải vấn đề phần mềm.

– Tiếp theo, bạn cần vào BIOS và vô hiệu hóa tất cả phần cứng bao gồm các cổng USB, card âm thanh, đĩa mềm, 1394, card đa phương tiện, card mạng, v.v … Cố gắng sử dụng card đồ họa bên trong / onboard hơn là card chuyên dụng. Nếu bạn không thể tắt một cái gì đó, hãy thử ngắt kết nối nó. Ví dụ: nếu bạn có (các) ổ đĩa DVD, hãy tiếp tục và ngắt kết nối chúng khỏi hệ thống trong nội bộ. Tôi có một khách hàng có ổ đĩa DVD khiến hệ thống bị treo. Hãy thử khởi động ngay bây giờ và xem liệu bạn có thể vượt qua màn hình treo hay không. Nếu đúng như vậy, thì đó chắc chắn là một phần cứng gây ra sự cố.

– Một phần cứng khác cần kiểm tra là đầu đọc thẻ nhiều khe cắm USB. Nếu bạn gắn nó vào máy tính của mình trong quá trình khởi động, đôi khi nó có thể cố gắng sử dụng nó làm thiết bị khởi động và không thành công. Tiếp tục và ngắt kết nối bất kỳ thiết bị ngoại vi nào được gắn vào máy tính.

– Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại công tắc KVM nào cho nhiều bàn phím / chuột, hãy tiếp tục rút phích cắm và cắm chuột / bàn phím PS2 vào máy tính của bạn. Rất nhiều thiết bị chuyển mạch KVM sử dụng USB và vì bất kỳ lý do kỳ lạ nào, nó có thể gây ra sự cố với quá trình khởi động trên một số máy nhất định.

– Ngoài ra, những người khác đã thành công bằng cách thay đổi cài đặt HDD liên quan đến ACPI. Hãy thử bật và tắt tính năng này và thử khởi động lại máy tính của bạn. Có rất nhiều cài đặt trong BIOS và bạn có thể thử thực hiện từng cài đặt một và thay đổi cài đặt, khởi động lại, và nếu nó không hoạt động, hãy thay đổi lại và thay đổi cài đặt khác. Không thể nói cài đặt nào trong BIOS có thể khiến hệ thống bị treo, nhưng nhiều người đã thành công khi thay đổi cài đặt ở đó.

acpi

– Nói về ổ cứng, bạn cũng có thể kiểm tra xem cấu hình ổ cứng của bạn có được đặt thành RAID hay không. Nếu vậy, hãy thay đổi nó thành IDE. Điều này có thể cho phép bạn khởi động từ CD / DVD và do đó chạy các công cụ Startup Repair như chẩn đoán bộ nhớ. Nếu bạn quay lại Windows, sau đó bạn có thể thực hiện khôi phục hệ thống, v.v.

– Một số người cũng đã thành công khi đặt lại BIOS của họ. Bạn có thể đặt lại BIOS bằng cách xóa CMOS. Bạn có thể xóa CMOS bằng một số cách bao gồm nhấn nút trên bo mạch chủ, thay đổi cài đặt jumper, v.v. Bạn sẽ cần thực hiện tìm kiếm trên Google cho máy cụ thể của mình để tìm cách xóa CMOS.

– Nếu bạn vẫn mạnh mẽ và cố gắng giải quyết vấn đề này, bạn thực sự có thể sử dụng kỹ năng công nghệ của mình bằng cách cố gắng thay thế tệp classpnp.sys bằng một bản sao từ máy tính khác. Vị trí của tệp là C: Windows system32 classpnp.sys. Tất nhiên, Windows sẽ không tải, vì vậy bạn chỉ có thể thực hiện việc này bằng Linux, chẳng hạn như Ubuntu Live CD. Bạn sẽ phải Google làm thế nào để sao chép tệp bằng cách sử dụng này, nhưng nó thực sự không quá tệ. Nó đã hoạt động với nhiều người, vì vậy nó đáng để thử.

Phương án cuối cùng, bạn có thể thử sử dụng một số phụ tùng thay thế nếu có và thay thế càng nhiều càng tốt: card đồ họa, card âm thanh, ổ cứng, v.v.

Windows 7 bị treo khi tắt máy

Nếu bạn đang gặp sự cố với Windows 7 bị treo khi tắt máy, thì bạn may mắn hơn so với nhóm người cắm trại trước đó. Đó là bởi vì bạn ít nhất có thể truy cập vào Windows và thông thường đó chỉ là vấn đề phần mềm / chương trình trong đó Windows không thể tải hoặc giết một quy trình nhất định, v.v. Điều đó dễ giải quyết hơn nhiều so với việc làm rối tung phần cứng, BIOS và các loại dụng cụ sửa chữa điên cuồng.

Lưu ý rằng điều đầu tiên cần thử là khởi động lại máy tính ở Chế độ an toàn và sau đó thực hiện tắt máy. Nếu máy tính bị treo khi tắt ở Chế độ An toàn, đó có thể là sự cố phần cứng. Nếu nó khởi động lại tốt, thì có thể đó là sự cố phần mềm liên quan đến Windows khi nó tải tất cả các trình điều khiển và quy trình bình thường.

Dưới đây là một số điều bạn có thể thử để giải quyết vấn đề của bạn cuối cùng:

– Tiếp tục và cài đặt các bản cập nhật Windows mới nhất. Có một vài hotfix mà Microsoft đã phát hành liên quan đến vấn đề chính xác này và do đó có thể giải quyết vấn đề của bạn mà bạn không cần phải làm gì cả.

– Tiếp theo là phần cứng gắn liền với máy tính của bạn. Rút phích cắm tất cả các thiết bị USB, dây mạng, firewire, HDMI, v.v. và sau đó thử khởi động lại. Nếu bạn may mắn, nó có thể đơn giản như vậy.

– Ngoài ra, tốt nhất bạn nên cập nhật tất cả các trình điều khiển cho bất kỳ phần cứng nào trên máy tính của bạn bao gồm card mạng, card đồ họa, card âm thanh, đầu đọc thẻ, v.v., đặc biệt nếu bạn đang chạy Windows 7 64-bit. Nếu bạn chưa cài đặt trình điều khiển tương thích, nó có thể gây ra sự cố tắt máy.

– Sau đó, kiểm tra phần mềm trên máy tính của bạn. Nếu đang chạy Windows 64 bit, bạn cần gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng nào của bên thứ ba có thể gây ra xung đột. Một ứng dụng khách đã cài đặt 7-zip và nó khiến Windows 7 bị treo khi tắt máy. Một khách hàng khác đang sử dụng ứng dụng Sticky Notes mà Microsoft đã viết! Sau khi đặt một ghi chú trên máy tính để bàn của mình, máy tính bắt đầu treo. Xóa ghi chú và ứng dụng đã khắc phục sự cố. Tốt nhất bạn nên kiểm tra bất kỳ ứng dụng phần mềm miễn phí nào mà bạn có thể đã tải xuống và thử gỡ cài đặt chúng. Các chương trình khác bao gồm ứng dụng chống phần mềm gián điệp hoặc ứng dụng chống vi-rút, chắc chắn có thể gây ra loại sự cố này.

– Ngoài các ứng dụng của bên thứ ba, hãy tắt bất kỳ chương trình bổ sung nào có thể đang chạy trên thanh tác vụ, chẳng hạn như phần mềm giám sát cạc đồ họa hoặc phần mềm quản lý máy in. HP có một số chương trình giám sát máy in tồi mà bạn không cần và có thể gây ra sự cố khi tắt máy. Mọi người cũng đã báo cáo phần mềm NVIDIA gây ra sự cố. Bạn có thể vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng này một cách nhanh chóng bằng cách truy cập MSCONFIG và sau đó nhấp vào Mục khởi động. Tắt tất cả các mục khởi động và xem liệu sự cố của bạn có biến mất hay không. Nếu có, hãy bật lại từng mục một cho đến khi bạn tìm thấy mục khởi động có vấn đề.

– Nếu bạn vẫn gặp sự cố, đó có thể là sự cố với dịch vụ Windows. Điều này phức tạp hơn một chút vì thật khó để tìm ra dịch vụ nào có thể gây ra sự cố. Cách tốt nhất để xem liệu đó có phải là sự cố dịch vụ hay không là truy cập MSCONFIG, nhấp vào Dịch vụ, chọn hộp để ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft và sau đó bỏ chọn mọi thứ còn sót lại. Đó là tất cả các dịch vụ của bên thứ ba. Bạn sẽ phải giết máy tính sau khi thực hiện việc này, nhưng tất cả các dịch vụ sẽ bị dừng khi bạn đăng nhập lại vào Windows. Sau đó, hãy thử tắt máy như bình thường và xem bạn có thể làm như vậy không. Sau đó, kích hoạt thủ công từng dịch vụ một cho đến khi bạn tìm ra thủ phạm.

Nếu bạn làm theo các bước được đề cập ở trên một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ có thể khắc phục sự cố này. Nếu bạn không thể hoặc nếu bạn cần thêm trợ giúp với một số hướng dẫn nhất định, hãy đăng nhận xét tại đây và chúng tôi sẽ cố gắng trợ giúp!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.