Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?

0

Lỗi thời gian chạy trong Windows cũng lâu đời như chính hệ điều hành. Đây là thông báo lỗi phổ biến để biết khi ứng dụng gặp sự cố, nhưng lỗi thời gian chạy chính xác là gì và bạn có thể làm gì với lỗi đó?

Việc phát triển phần mềm rất phức tạp và các ứng dụng hiện đại dựa vào các thư viện phức tạp và dữ liệu hỗ trợ để hoạt động như mong đợi. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu tại sao xảy ra lỗi thời gian chạy và cách giảm thiểu chúng.

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 1

Lỗi thời gian chạy là gì?

Thuật ngữ “lỗi thời gian chạy” dùng để chỉ bất kỳ lỗi ứng dụng nào khi chương trình được thực thi. Nói cách khác, nó xảy ra với một chương trình đang chạy. Điều này trái ngược với các lỗi xảy ra khi chương trình đang biên dịch. Biên dịch là quá trình lấy mã lập trình (mã “nguồn”) và chuyển đổi nó thành mã nhị phân mà hệ điều hành có thể kích hoạt. Nếu bất kỳ phần nào của mã nguồn không hợp lệ, trình biên dịch sẽ dừng và đưa ra thông báo lỗi.

Lỗi thời gian chạy xảy ra khi tệp thực thi được biên dịch gặp phải tình huống không biết phải làm gì tiếp theo hoặc có điều gì đó cản trở hoạt động bình thường của nó. Tại thời điểm này, nó sẽ gặp lỗi và báo lỗi khi chạy.

Các loại lỗi thời gian chạy khác nhau

Vì lỗi thời gian chạy được định nghĩa rất rộng nên việc khắc phục chúng có thể khó khăn. Nó giúp hiểu những loại lỗi phổ biến mà bạn có thể gặp phải. Năm loại lỗi dưới đây chưa đầy đủ nhưng có nhiều khả năng là thủ phạm nhất.

Lỗi logic

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 2Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 2

Lỗi logic xảy ra khi máy tính thực sự gặp phải thứ gì đó “không tính toán được”. Đó là đầu ra do mã của chương trình tạo ra, tạo ra kết quả không mong muốn, đôi khi là kết quả không thể xảy ra, vì logic của mã không theo dõi hoặc người lập trình không lường trước được một tập hợp điều kiện hoặc đầu vào cụ thể.

Rò rỉ bộ nhớ

Rò rỉ bộ nhớ xảy ra khi một chương trình không trả lại bộ nhớ mà nó yêu cầu sau khi không còn cần đến nữa. Theo thời gian, rò rỉ bộ nhớ để lại ngày càng ít tài nguyên cho các chương trình khác, dẫn đến hiệu suất bị suy giảm và cuối cùng là lỗi thời gian chạy. Đây là một điều thú vị vì phần mềm báo cáo lỗi thời gian chạy thường không phải là phần mềm bị rò rỉ bộ nhớ. Nó chỉ là nạn nhân của vụ rò rỉ.

Chia cho số 0

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 3Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 3

Không thể chia cho 0, nên khi máy tính của bạn cố gắng làm vậy, nó sẽ nổ tung thành một lỗ đen. Đùa thôi! Nó sẽ làm hỏng chương trình với lỗi thời gian chạy dọc theo dòng “không thể chia cho 0”.

Đối tượng không xác định

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 4

Lỗi này thường liên quan đến Java và JavaScript, trong đó các biến chưa được gán giá trị hoặc chưa được khai báo. Nói cách khác, không có dữ liệu trong một biến hoặc mã đề cập đến một biến không tồn tại. Về cơ bản, người lập trình đã nhầm lẫn theo một cách nào đó.

Lỗi IO

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 5

Lỗi IO hoặc Đầu vào/Đầu ra xảy ra khi một chương trình cố đọc hoặc ghi dữ liệu từ thiết bị lưu trữ và không thành công. Điều này có thể vì nhiều lý do, từ ổ đĩa bị ngắt kết nối đến ổ cứng hoặc phần cứng USB bị lỗi. Đĩa quang bị trầy xước là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra lỗi IO.

Cách khắc phục lỗi thời gian chạy

Vì vậy, bạn đã gặp phải lỗi thời gian chạy và điều đó làm bạn khó chịu vì bạn đang cố gắng hoàn thành công việc. Mặc dù chúng tôi đã đề cập ở trên rằng lỗi thời gian chạy có nhiều loại khác nhau và các lỗi cụ thể có thể giúp bạn biết được loại nào, nhưng có một số cách khắc phục chung có thể có tác dụng bất kể chi tiết.

Khởi động lại máy tính của bạn

Việc khởi động lại máy tính của bạn có thể giải quyết các vấn đề rò rỉ bộ nhớ hoặc xóa mọi bộ nhớ đệm dữ liệu tạm thời hoặc dữ liệu đang hoạt động khác có thể khiến chương trình dừng lại. Nếu sự cố biến mất sau khi khởi động lại, điều đó không giúp làm sáng tỏ nguyên nhân nhưng đối với các sự cố không thường xuyên, khởi động lại là một giải pháp nhanh chóng để thử.

Cập nhật ứng dụng

More thường thì lỗi thời gian chạy trong phần mềm là do lỗi trong chính phần mềm đó. Khi nhà phát triển phần mềm nhận ra những lỗi này, họ thường sẽ khắc phục sự cố và phát hành bản cập nhật cho ứng dụng. Vì vậy, một trong những điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra xem có bản cập nhật cho phần mềm của bạn hay không.

Có lẽ quan trọng hơn, khi gặp lỗi thời gian chạy Windows, bạn nên báo cáo cho nhà phát triển. Đôi khi có nút báo cáo bên cạnh thông báo lỗi; đôi khi, bạn có thể phải chụp ảnh màn hình hoặc viết mã lỗi rồi liên hệ qua email hoặc mạng xã hội. Báo cáo một lỗi mới có thể đẩy nhanh quá trình sửa lỗi.

Cập nhật Windows

Lỗi thời gian chạy cũng có thể do lỗi hoặc các sự cố khác trong chính Microsoft Windows, thường được khắc phục trong các bản cập nhật Windows. Các sự cố nhỏ thường được giải quyết trong “hotfix” là các bản cập nhật nhỏ giúp khắc phục các sự cố khẩn cấp cụ thể.

Ngoài ra, nếu một chương trình bắt đầu gặp lỗi thời gian chạy ngay sau khi cập nhật Windows, bạn có thể muốn xóa bản cập nhật cuối cùng cho đến khi nhà phát triển cập nhật phần mềm của họ.

Cập nhật trình điều khiển lỗi thời của bạn

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 6

Trình điều khiển là phần mềm cho phép hệ điều hành điều khiển phần cứng của bạn, chẳng hạn như bộ điều hợp màn hình (AKA card đồ họa của bạn). Phần mềm mới hoặc phần mềm mới cập nhật có thể dựa vào các tính năng chỉ có trong phiên bản trình điều khiển mới nhất, vì vậy khi cập nhật trình điều khiển cho các thành phần máy tính của mình, bạn có thể khắc phục các lỗi thời gian chạy liên quan đến phần cứng.

Cài đặt lại hoặc sửa chữa ứng dụng

Lỗi thời gian chạy có thể là kết quả của các tệp hoặc dữ liệu ứng dụng bị hỏng. Vì vậy, khi chương trình thực thi cố gắng truy cập vào dữ liệu mà nó cần để hoạt động, nó sẽ gặp lỗi do dữ liệu đó sai hoặc bị thiếu.

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 7

Bằng cách gỡ cài đặt ứng dụng và cài đặt lại, bạn có thể ghi đè dữ liệu bị hỏng đó bằng một bản sao mới. Bạn có thể không phải gỡ cài đặt ứng dụng trước. Nhiều ứng dụng sẽ cung cấp tùy chọn “sửa chữa” hoặc “xác minh” khi bạn chạy lại trình cài đặt hoặc cố gắng gỡ cài đặt chúng khỏi phần Chương trình và Tính năng của Bảng điều khiển.

Đóng tất cả các ứng dụng khác

Bạn có thể giảm thiểu lỗi thời gian chạy do rò rỉ bộ nhớ hoặc do một ứng dụng cụ thể cần nhiều bộ nhớ hơn mức khả dụng bằng cách đóng mọi chương trình không cần thiết đang mở. Bạn cũng có thể muốn điều chỉnh kích thước của tệp hoán đổi để tạo thêm không gian cho các ứng dụng không vừa với RAM.

Nếu bạn chắc chắn rằng lỗi thời gian chạy là do dung lượng bộ nhớ chứ không phải do rò rỉ bộ nhớ, bạn cũng có thể xem xét nâng cấp dung lượng RAM trong máy tính của mình để xử lý những khối lượng công việc nặng hơn đó.

Chạy Windows ở Chế độ An toàn hoặc Thực hiện Khởi động sạch

Nếu bạn nghi ngờ lỗi thời gian chạy mà bạn đang gặp phải là do trình điều khiển hoặc ứng dụng phần mềm khác chạy ở chế độ nền, bạn có thể sử dụng Chế độ an toàn hoặc khởi động sạch để xác nhận.

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 8

Chế độ an toàn là chế độ khởi động đặc biệt trong Windows chỉ tải các trình điều khiển và dịch vụ Windows tối thiểu. Nếu sự cố được giải quyết trong Chế độ An toàn, bạn có thể khá chắc chắn rằng sự cố đó liên quan đến trình điều khiển (cập nhật chúng) hoặc dịch vụ Windows. Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách khởi động ở Chế độ an toàn để xem liệu nó có hữu ích không. Nếu đúng như vậy, bạn có thể muốn thử nghiệm tắt các dịch vụ trong tab dịch vụ MSConfig.

Khởi động sạch gần như trái ngược với Chế độ an toàn. Thay vì tải một hệ điều hành tối thiểu, Windows sẽ vô hiệu hóa tất cả phần mềm khởi động của bên thứ ba. Nếu quá trình khởi động sạch giải quyết được lỗi thời gian chạy thì có thể ứng dụng của bên thứ ba cần được tắt, cập nhật hoặc thay thế. Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách thực hiện khởi động sạch.

Cập nhật thành phần thời gian chạy

Phần mềm thường phụ thuộc vào các thư viện phần mềm được chia sẻ và các thành phần thời gian chạy phần mềm tiêu chuẩn. Nếu những thứ này chưa được cài đặt, bị hỏng hoặc sai phiên bản thì nó có thể gây ra sự cố. Ví dụ về các thành phần thời gian chạy như vậy bao gồm gói có thể phân phối lại Microsoft Visual C++.

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 9

Bạn có thể tải xuống bản phân phối lại VC++ cần thiết từ trang web của Microsoft, nhưng nó thường đi kèm với phần mềm cần nó. Vì vậy, việc cài đặt lại hoặc sửa chữa ứng dụng cũng sẽ khôi phục thư viện thời gian chạy Visual C++. Đây là một trong những vấn đề về thành phần thời gian chạy dễ xác định nhất vì thông báo lỗi thời gian chạy thường chỉ rõ rằng đó là “lỗi thời gian chạy C++”.

Kiểm tra các tập tin bị hỏng

Lỗi dữ liệu xảy ra khi các số 1 và 0 tạo nên một tệp bị hỏng hoặc bị ghi đè vì lý do nào đó. Hư hỏng tệp hệ thống hoặc ứng dụng có thể dẫn đến lỗi thời gian chạy không mong muốn.

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 10

Bạn có thể chạy Windows System File Checker (SFC) để kiểm tra và sửa chữa hư hỏng cho các tệp hệ thống. Đối với các ứng dụng, hầu hết trình cài đặt sẽ có tùy chọn “sửa chữa” nếu bạn chạy nó mà không gỡ cài đặt ứng dụng trước. Với các ứng dụng khách phần mềm như Steam, bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn “xác minh” trên trò chơi của mình để kiểm tra xem các tệp có còn nguyên vẹn hay không.

Thực hiện quét phần mềm độc hại

Nhiều loại phần mềm độc hại tự xâm nhập vào mã đang chạy, làm hỏng tệp dữ liệu hoặc thay đổi tệp thực thi. Tất cả đều có thể dẫn đến lỗi thời gian chạy. Để loại trừ phần mềm độc hại là nguyên nhân khiến bạn gặp lỗi, hãy quét bằng phần mềm chống vi-rút hoặc phần mềm chống phần mềm độc hại yêu thích của bạn.

Thực hiện bài kiểm tra trí nhớ

Lỗi thời gian chạy Windows là gì và bạn khắc phục chúng như thế nào?  hình ảnh 11

Trước khi phần mềm đang chạy của bạn đến CPU để xử lý, nó sẽ dừng lại trong RAM của bạn. Nếu RAM của bạn bị lỗi, điều này có thể gây ra lỗi thời gian chạy khó theo dõi. Chạy kiểm tra bộ nhớ và đảm bảo rằng không có vấn đề gì với việc các bit bị lật trong mô-đun bộ nhớ của bạn!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.