Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy? 6 mẹo tăng tốc Windows

0

Bạn rất hào hứng với chiếc máy tính xách tay mới của mình, nhưng khi nó được mở hộp, kết nối với Wi-Fi và sẵn sàng sử dụng, bạn lại thắc mắc, “tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?”

Cảm giác thật khủng khiếp nhưng giờ bạn đang thiếu vài trăm đô la bị mắc kẹt với một máy tính xách tay chậm. Đừng cảm thấy tồi tệ. Chúng tôi sẽ cho bạn biết cách sửa một chiếc máy tính xách tay mới.

Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 1

1. Vô hiệu hóa các chương trình khởi động

Máy tính mới thường được cài sẵn các ứng dụng được thiết lập để khởi chạy khi khởi động. Thật dễ hiểu tại sao máy tính của bạn có thể gặp khó khăn khi khởi động và chạy các tác vụ nhanh chóng khi có hàng tá ứng dụng đang chạy ẩn khiến CPU luôn bận rộn.

Bạn có thể nghĩ rằng chỉ những máy tính cấp thấp mới dễ bị tiêu hao tài nguyên do có quá nhiều chương trình khởi động. Điều đó không đúng sự thật.

Dù máy tính của bạn có cao cấp đến đâu thì khi tài nguyên của máy tính tập trung vào việc khởi chạy nhiều ứng dụng ngay khi khởi động sẽ khiến quá trình khởi động bị chậm đi đáng kể.

Giải pháp dễ dàng là tắt các chương trình khởi động. Để vô hiệu hóa:

  1. Nhấn Ctrl + Shift + Esc để mở Trình quản lý tác vụ. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl + Alt + Del và mở Trình quản lý tác vụ từ đó.
  2. Chuyển sang Khởi động chuyển hướng.
  3. Nhấp chuột phải vào chương trình trong danh sách và chọn Vô hiệu hóa. Lặp lại cho tất cả các chương trình bạn muốn tắt, đặc biệt là những chương trình có “Cao” Tác động khởi nghiệp.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 mẹo tăng tốc Windows Up hình 2Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 mẹo tăng tốc Windows Up hình 2

Lần tới khi bạn khởi động lại PC, các ứng dụng bạn đã tắt sẽ không khởi động cùng hệ điều hành. Thay vào đó, chúng sẽ chỉ khởi chạy khi bạn sử dụng chúng.

Lưu ý rằng ngay cả khi bạn tắt ứng dụng khởi động cùng Windows, nếu ứng dụng đó hiện đang chạy thì ứng dụng đó sẽ tiếp tục chạy cho đến khi bạn khởi động lại PC.

Nếu bạn muốn dừng những ứng dụng đó ngay lập tức, hãy chuyển sang Quy trình chuyển hướng. Nhấp chuột phải vào tất cả các ứng dụng bạn muốn đóng và chọn Kết thúc nhiệm vụ.

Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 3Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 3

2. Xóa phần mềm Bloatware

Bloatware là tên của các chương trình không cần thiết của nhà sản xuất được cài đặt trên máy tính của bạn. Vì một chiếc máy tính xách tay mới chứa rất nhiều rác nên nó có thể chiếm nhiều tài nguyên hệ thống và ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất máy tính của bạn.

Ví dụ: nhiều người cài đặt nhiều trình duyệt web trên PC của họ, mặc dù họ chỉ sử dụng một trình duyệt. Tốt nhất bạn nên gỡ bỏ những trình duyệt không sử dụng để đảm bảo máy tính chạy ở tốc độ tối ưu.

Có một số cách nhanh chóng để loại bỏ bloatware:

Gỡ cài đặt khỏi Bảng điều khiển

Cách dễ nhất là xóa chương trình khỏi Control Panel. Quá trình này giống nhau đối với Windows 10 và 11:

  1. Khởi chạy Bảng điều khiển.
  2. Lựa chọn Gỡ bỏ cài đặt một chương trình.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 4
  1. Chọn chương trình bạn muốn gỡ cài đặt và chọn Gỡ cài đặt nút ở trên cùng.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 5

Gỡ cài đặt khỏi Settings

Một cách khác để gỡ cài đặt bloatware là sử dụng Settings ứng dụng.

  1. Nhấn nút Thắng khóa, tìm kiếm Thêm hoặc loại bỏ các chương trình trong Menu Bắt đầu và chọn kết quả phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Thắng + tôi để khởi động Settings ứng dụng và điều hướng đến Ứng dụng > Ứng dụng và tính năng.
  2. Bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên màn hình tiếp theo. Bấm vào dấu chấm lửng dọc và chọn Gỡ cài đặt.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 6

Gỡ cài đặt bằng công cụ của bên thứ ba

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba để xóa bloatware. Tất nhiên, quy trình chính xác sẽ khác nhau tùy theo công cụ bạn đang sử dụng.

3. Tắt chế độ tiết kiệm năng lượng

Máy tính mới của bạn có thể được đặt để tự động kích hoạt chế độ Tiết kiệm năng lượng. Trong hầu hết các trường hợp, máy tính xách tay của bạn sẽ chuyển sang chế độ Tiết kiệm năng lượng khi mức pin xuống dưới 20%.

Windows ngừng sử dụng tất cả các dịch vụ và quy trình không cần thiết trong chế độ Tiết kiệm năng lượng, điều tiết các chương trình nền và cố gắng chạy trên các tài nguyên tối thiểu. Kết quả là một chiếc laptop dường như chạy chậm hơn cả một con rùa.

Bạn có thể tắt chế độ Power Saver bằng cách cắm cáp sạc vào laptop. Nếu bạn không có quyền truy cập vào cáp sạc, bạn cũng có thể truy cập Bảng điều khiển > Phần cứng và âm thanh > Power Options và chọn một gói điện khác.

Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 7

Lưu ý rằng pin của bạn có thể sẽ sớm hết, vì vậy hãy nhớ lưu lại công việc của bạn nếu không thể sạc laptop ngay.

4. Windows Update có đang chạy không?

Một máy tính xách tay mới có thể đã bật cập nhật tự động. Nếu quá trình cập nhật đang chạy ở chế độ nền, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất PC của bạn.

Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào một số yếu tố như kích thước của bản cập nhật, bộ nhớ còn trống trên máy tính của bạn và tốc độ kết nối Internet.

Bạn có thể xác minh xem Windows Update có đang chạy hay không bằng cách kiểm tra khay hệ thống trên thanh tác vụ. Bạn sẽ thấy biểu tượng Windows Update ở đó nếu quá trình này đang chạy.

Nếu Windows Update đang tải xuống hoặc cài đặt các bản cập nhật, hãy để quá trình này hoàn tất. Trong tương lai, bạn có thể ngăn Windows Update ngốn tài nguyên mà không có sự cho phép của bạn bằng cách yêu cầu Windows nhắc bạn trước khi bắt đầu cập nhật.

Để thực hiện việc này, bạn cần điều chỉnh cài đặt đăng ký. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn đã sao lưu sổ đăng ký trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Một sai lầm có thể khiến máy tính mới của bạn rơi vào tình huống rắc rối hơn.

  1. Nhấn Thắng + Rkiểu regeditvà hãy nhấn Enter.
  2. Sao chép và dán phần này vào thanh điều hướng và nhấn Enter:

Máy tínhHKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREPoliciesMicrosoftWindows

  1. Nhấp chuột phải vào Windows và chọn Mới > Chìa khóa. Gọi tên nó Cập nhật hệ điều hành Window.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 8
  1. Nhấp chuột phải vào khóa mới và tạo khóa khác bằng cách chọn Mới > Chìa khóa. Đặt tên cho khóa AU.
  2. Chọn khóa AU, nhấp chuột phải vào khoảng trắng ở khung bên phải và chọn Mới > DWORD Giá trị. Đặt tên cho giá trị Tùy chọn AU.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 9
  1. Nhấp đúp vào AUOptions và thay đổi giá trị thành 2.
Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 10

Windows sẽ luôn yêu cầu xác nhận trước khi cập nhật Windows sau khi bạn thêm giá trị đăng ký này. Làm như vậy sẽ cho phép bạn đảm bảo rằng bạn chỉ có thể cập nhật máy tính mới của mình khi bạn không làm gì đó quan trọng trên đó.

5. Kiểm tra thông số kỹ thuật máy tính của bạn

Bạn đã mua được máy tính của mình với mức giá hấp dẫn chưa? Đôi khi, khi quá mải mê nhìn vào giá cả, bạn sẽ mua phải một chiếc máy tính có thông số kỹ thuật thấp.

Ví dụ: nó có thể có ít RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) hoặc bộ xử lý thế hệ trước không đủ, dẫn đến máy tính chậm hơn.

Nếu bạn có tùy chọn nhận toàn bộ tín dụng của cửa hàng, bạn có thể muốn xem xét lại lựa chọn của mình. Nhận máy tính hiện tại đổi lấy một máy tính có thể mang lại hiệu suất tốt hơn.

Tại sao máy tính mới của tôi lại chậm như vậy?  6 Mẹo Tăng Tốc Windows Up ảnh 11

Nếu việc trao đổi không phải là một lựa chọn, bạn có thể thử nhận một số nâng cấp. Nếu thiếu RAM hoặc dung lượng lưu trữ, bạn có thể nhờ kỹ thuật viên trợ giúp để nâng cấp RAM hoặc thay thế ổ cứng bằng ổ SSD (Solid State Drive).

Bạn cũng có thể thay thế bộ xử lý, bo mạch chủ hoặc GPU hiện tại để cải thiện sức mạnh và hiệu suất xử lý.

Việc nâng cấp đòi hỏi nhiều công sức hơn là thay thế, vì vậy hãy lưu ý đến thông số kỹ thuật khi mua thiết bị tiếp theo của bạn.

6. Giữ cho PC của bạn hoạt động tốt

Sau khi khắc phục sự cố xong, bạn nên làm theo một số phương pháp hay nhất để đảm bảo hiệu suất máy tính của bạn luôn ở mức tối ưu.

Ví dụ: thường xuyên dọn dẹp các tệp tạm thời, gỡ cài đặt các tiện ích bổ sung và tiện ích mở rộng không cần thiết của trình duyệt cũng như bảo vệ máy tính của bạn khỏi phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp.

Nếu máy tính của bạn không phải mới nhưng đã trở nên chậm theo thời gian thì luôn có nhiều cách để cải thiện hiệu suất chậm của PC như quét phần mềm độc hại bằng chương trình chống vi-rút, chạy tính năng dọn dẹp ổ đĩa để giải phóng dung lượng ổ cứng và chống phân mảnh ổ cứng. Khi vẫn thất bại, hãy cài đặt lại Windows.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.