Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tự động hóa các tác vụ của Windows bằng Autohotkey

0

Nếu bạn làm việc ở nhà hoặc tham gia các lớp học trực tuyến thì chắc chắn bạn sẽ có những cụm từ bạn gõ thường xuyên. Hoặc có thể bạn có một tệp cụ thể mà bạn cần mở thường xuyên nhưng không để mở. Dù lý do là gì đi nữa, Windows Autohotkey có thể cung cấp cho bạn một cách nhanh chóng để thực hiện một loạt tác vụ.

Windows Autohotkey là gì?

Windows Autohotkey là ngôn ngữ kịch bản mã nguồn mở và miễn phí cho phép người dùng tạo tập lệnh cho Windows. Mặc dù nó sử dụng ngôn ngữ lập trình riêng nhưng bạn không cần phải có kỹ năng viết mã để sử dụng công cụ này. Nó trực quan và dễ tiếp thu, đặc biệt với nguồn tài nguyên phong phú có sẵn trực tuyến.

Windows Autohotkey là gì?  hình ảnh

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn các bước cơ bản liên quan đến việc sử dụng Windows Autohotkey. Để hình dung mức độ hữu ích của công cụ này, “Windows Autohotkey” dài 18 ký tự bao gồm cả khoảng trắng. Nó được gõ xuyên suốt bài viết này chỉ bằng ba lần nhấn phím. Thú vị? Đọc để tìm hiểu làm thế nào.

Một điều cần lưu ý là hướng dẫn này chỉ bao gồm những điều cơ bản. Windows Autohotkey là một công cụ mạnh mẽ với các ứng dụng có phạm vi rộng — có quá nhiều ứng dụng để trình bày trong một hướng dẫn duy nhất. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn chân ướt chân ráo để có thể bắt đầu thử nghiệm.

Tải xuống và xây dựng tập lệnh đầu tiên của bạn

Windows Autohotkey không được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows nên bạn sẽ cần tải xuống từ trang web. Sau khi tải xuống, hãy làm theo hướng dẫn trên màn hình. Nếu được yêu cầu chọn giữa ANSI và UNICODE, hãy chọn UNICODE — nó hỗ trợ rộng hơn cho các ký tự không phải tiếng Anh. Sau khi cài đặt xong chương trình, hãy đi tới Màn hình nền của bạn.

Bấm chuột phải vào bất kỳ chỗ trống nào trên màn hình và chọn Mới > Tập lệnh Autohotkey. Tập lệnh sẽ xuất hiện dưới dạng tệp trên màn hình của bạn. Đặt tên cho nó dễ nhận biết và đánh Enter. Sau đó, nhấp chuột phải vào tập tin và chọn Chỉnh sửa kịch bản.

Tải xuống và xây dựng hình ảnh tập lệnh đầu tiên của bạnTải xuống và xây dựng hình ảnh tập lệnh đầu tiên của bạn

Thao tác này sẽ mở ra một màn hình chỉnh sửa, rất có thể là trong Notepad. Ví dụ: chúng tôi sẽ tạo một tập lệnh tự động gõ:

Trân trọng, George Jetson

Tất cả bạn phải làm là nhấn phím nóng. Đầu tiên, gõ:

^j::

Ký hiệu ^ có nghĩa là ĐIỀU KHIỂNvậy là bạn sẽ đánh CTRL+J để kích hoạt phím nóng này. Nếu bạn bối rối về lý do tại sao biểu tượng đó có nghĩa là CTRL, đừng lo lắng — sẽ có nhiều điều hơn về điều đó ở phần sau của hướng dẫn.

Tiếp theo, gõ cái này:

Gửi tới, Trân trọng, George Jetson

Lệnh trong dòng này là Gửi. Mọi thứ sau dấu phẩy sẽ được hiển thị trên màn hình.

Cuối cùng, gõ:

trở lại

Khi bạn đã hoàn thành việc này, hãy lưu tập lệnh. Nhấp chuột phải vào nó một lần nữa và nhấp vào Chạy script.

Khi tất cả được nói và thực hiện, nó sẽ trông như thế này:

^j::
Gửi tới, Trân trọng, George Jetson
trở lại

Bây giờ bất cứ khi nào bạn gõ CTRL+j, cụm từ “Trân trọng, George Jetson” sẽ xuất hiện.

Tải xuống và xây dựng tập lệnh đầu tiên của bạn hình ảnh 2Tải xuống và xây dựng tập lệnh đầu tiên của bạn hình ảnh 2

Tạo một chuỗi nóng

Lệnh trên là một phím nóng. Bây giờ chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách xây dựng một chuỗi nóng hoặc một phím tắt để nhập một từ hoặc một chuỗi từ. Đây là quy trình tương tự được sử dụng để gõ “Windows Autohotkey” mà không cần gõ nó.

Lệnh rất đơn giản. Thay vì sử dụng dấu hai chấm kép (::) ở bên phải phím nóng, bạn sẽ bao quanh từ viết tắt bằng hai bộ dấu hai chấm kép, như sau:

::wah::Phím nóng tự động của Windows

Văn bản bên trong dấu hai chấm sẽ đóng vai trò là lối tắt, trong khi văn bản bên phải dấu hai chấm sẽ là nội dung xuất hiện khi nhập lệnh.

Tạo hình ảnh HotstringTạo hình ảnh Hotstring

Ký hiệu phím nóng và ý nghĩa của chúng

Phần này sẽ giải thích ngắn gọn về các ký hiệu khác nhau và ý nghĩa của chúng.

Biểu tượng Ý nghĩa/Khóa
# Phím Windows
! thay thế
^ Điều khiển
+ Sự thay đổi
& Sử dụng giữa hai phím bất kỳ để tạo phím nóng tùy chỉnh.
< Sử dụng phím trái của một bộ (ví dụ: Phím Shift trái.)
> Sử dụng phím bên phải của một bộ (ví dụ: Phím Shift bên phải.)
* Ký tự đại diện (Điều này sẽ kích hoạt phím nóng ngay cả khi nhấn các phím khác.)
HƯỚNG LÊN Khi bạn sử dụng phím này trong phím nóng, nó sẽ kích hoạt khi nhả phím.

Đây là những biểu tượng cơ bản nhất. Có một số thứ khác phức tạp hơn, nhưng những điều này không cần thiết phải biết để học những điều cơ bản. Bạn cũng nên biết rằng bạn có thể kết hợp nhiều biểu tượng lại với nhau để làm cho chúng hoạt động; ví dụ:

Tập lệnh làm sẵn

Với bất kỳ chương trình nào mạnh mẽ và linh hoạt như Windows Autohotkey, mọi người sẽ tìm cách để nó phát huy tối đa tiềm năng. Nếu bạn muốn xem qua một loạt các tập lệnh được tạo sẵn để thể hiện chính xác khả năng của công cụ này, hãy xem Diễn đàn Autohotkey.

Diễn đàn được chia thành nhiều phần khác nhau, nhưng có hai khu vực chính để tìm kiếm các tập lệnh được tạo sẵn nằm dưới Chơi gameTập lệnh và chức năng AutoHotkey V2. Bạn có thể sao chép và dán các tập lệnh này vào máy của mình để tận dụng chúng.

Hình ảnh tập lệnh làm sẵnHình ảnh tập lệnh làm sẵn

Mọi người đã tạo ra các tập lệnh có thể thực hiện mọi thứ, từ chuyển đổi cần điều khiển thành chuột đến thay đổi kích thước cửa sổ mà không cần dùng gì ngoại trừ nút chuột phải.

Diễn đàn là nơi tuyệt vời để không chỉ tìm thấy các tập lệnh được tạo sẵn mà còn có thể yêu cầu trợ giúp trong việc tạo tập lệnh của riêng bạn. Sau khi bạn đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản, hãy khám phá các khả năng của Windows Autohotkey để hợp lý hóa trải nghiệm người dùng của riêng bạn.

Windows Autohotkey là một công cụ mạnh mẽ vượt xa một số tập lệnh cơ bản này, nhưng việc học các tập lệnh và lệnh này là chìa khóa để học cách đưa chương trình vào sử dụng cho chính bạn ở cấp độ cao hơn nhiều.

Ngoài việc sử dụng Windows Autohotkey để tự động nhập các cụm từ dài hơn, nó có thể được sử dụng để mở tệp, chạy chương trình và hơn thế nữa. Bầu trời là có giới hạn – trước tiên bạn phải học cách đi bộ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.