Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách bắt đầu với Raspberry Pi 4

0

Xin chúc mừng, bạn có Raspberry Pi 4! Giờ thì sao? Để bắt đầu, bạn sẽ muốn cài đặt hệ điều hành trên Pi cũng như GUI nếu bạn muốn có giao diện trỏ và nhấp thay vì chỉ tương tác với Pi thông qua cửa sổ đầu cuối.

Những hướng dẫn này dành cho những người mới bắt đầu không muốn kết nối trực tiếp bàn phím và chuột với Raspberry Pi. Thay vào đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kết nối PC trên mạng với Raspberry Pi được kết nối với bộ định tuyến của bạn qua dây ethernet. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này!

Cách bắt đầu với hình ảnh Raspberry Pi 4

Nếu làm theo các bước này, bạn sẽ có Raspberry Pi chạy một cổng Debian với Raspberry Pi Desktop mà bạn có thể truy cập qua Remote Desktop. Các hướng dẫn này được tối ưu hóa cho Raspberry Pi 4 nhưng cũng sẽ hoạt động với các phiên bản Pi khác.

Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 của bạn

Hãy mượn một khái niệm từ nấu ăn được gọi là ở chỗ nào đó. Điều đó có nghĩa là chuẩn bị mọi thứ bạn cần trước bạn bắt đầu, trong phạm vi bạn có thể.

Phần cứng bạn sẽ cần

  • Raspberry Pi4.
  • Thẻ SD. Thẻ ít nhất phải là loại 10 và là loại nhanh nhất bạn có thể sử dụng, tốt nhất là V90 UHS-II.
  • Đầu đọc thẻ SD cho máy tính của bạn.
  • Dây Ethernet để kết nối Raspberry Pi với bộ định tuyến của bạn.
  • Một cách để cung cấp năng lượng cho Raspberry Pi của bạn. Bạn có thể sử dụng nguồn qua ethernet Pi HAT nếu bạn có bộ chuyển nguồn qua ethernet có thể cung cấp nguồn cho Pi. Nếu bạn không có công tắc như vậy, thay vào đó hãy lấy bộ nguồn Raspberry Pi 4 USB-C chính thức.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên hình ảnh Raspberry Pi 4 của bạnCách cài đặt hệ điều hành và GUI trên hình ảnh Raspberry Pi 4 của bạn

Lưu ý: Mua một bộ nguồn nhái hoặc sử dụng bộ nguồn bạn có sẵn là nguyên nhân dẫn đến thất bại. Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất và khó phát hiện nhất—nguồn điện không đủ mạnh. (Nếu bạn đi theo lộ trình Pi Hat, bạn sẽ cần một chiếc hộp đựng chiếc mũ.) Nếu bạn không có hộp đựng, hãy đảm bảo rằng bạn không chạm vào bất kỳ kim loại nào khi đang xử lý Pi. Tốt hơn nữa, chỉ cần có được một trường hợp.

Tải hai chương trình này xuống PC của bạn

  1. Tải xuống Raspberry Pi Imager.
  2. Tải xuống Adafbean-Pi-Finder.

Cài đặt và khởi chạy Raspberry Pi Imager

  1. Mở tệp thực thi Raspberry Pi Imager, imager_1.5.exe.
  2. Chọn hệ điều hành của bạn (Raspberry Pi OS) và vị trí thẻ SD của bạn. Sau đó chọn Viết.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 2Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 2

Tùy thuộc vào cách kết nối đầu đọc thẻ SD với máy tính của bạn, quá trình này có thể mất một lúc, vì vậy hãy kiên nhẫn trong khi cài đặt. Có lẽ nên tìm việc khác để làm một chút.

Tạo một tệp có tên SSH

  1. Khởi chạy trình duyệt tệp trên PC của bạn bằng cách nhấn nút Phím Windows + E. Đặt nó để hiển thị phần mở rộng tệp bằng cách chọn Xem và đảm bảo hộp được chọn bên cạnh Phần mở rộng tên tệp.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 3
  1. Nhấp chuột phải và chọn Mới > Dữ liệu văn bản.
  2. Đổi tên tệp bạn đã tạo thành ssh. Xóa phần mở rộng khỏi tên tệp.

Chuyển thẻ SD sang Raspberry Pi 4 của bạn

  1. Đẩy thẻ SD ra khỏi đầu đọc thẻ của máy tính.
  1. Lắp thẻ SD vào Pi.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 4
  1. Kết nối Pi với bộ định tuyến của bạn thông qua dây ethernet. (Bạn cũng có thể thiết lập để kết nối qua WiFi, nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ sử dụng kết nối có dây.)
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 5

Tìm địa chỉ IP của Pi của bạn và cài đặt xrdp

  1. Giải nén tệp zip Adafruit-Pi-Finder mà bạn đã tải xuống ở bước 2 vào máy tính của mình. Ứng dụng này sẽ giúp bạn tìm địa chỉ IP của Raspberry Pi trên mạng của bạn.
  2. Chạy tệp thực thi Adafruit-Pi-Finder, pifinder.exe.
  3. Chọn Tìm Pi của tôi cái nút. Kết quả có thể mất một thời gian để xuất hiện. Khi đó, hãy sao chép địa chỉ IP từ trường địa chỉ IP và lưu nó ở nơi an toàn. Sau này chúng tôi sẽ sử dụng địa chỉ IP đó để kết nối với Pi từ PC của bạn.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 6
  1. Tiếp theo, chọn Phần cuối. Chúng tôi sẽ thay đổi mật khẩu sau, vì vậy bây giờ hãy sử dụng tên người dùng mặc định số Pi và mật khẩu mặc định dâu rừng.
  2. Một cửa sổ terminal sẽ mở ra.
  3. Bây giờ chúng ta sẽ tải xuống và cài đặt phần mềm xrdp cho Raspberry Pi, phần mềm này sẽ cho phép bạn kết nối với máy tính để bàn Raspberry Pi từ máy Windows. Trong cửa sổ terminal, gõ lệnh sau: sudo apt-get cài đặt xrdp và hãy nhấn Enter.
  4. Trình cài đặt có thể sẽ hỏi bạn xem bạn có muốn tiếp tục không sau khi cho bạn biết dung lượng ổ đĩa bổ sung sẽ được sử dụng. Kiểu y và hãy nhấn đi vào.

Kết nối với Pi bằng Remote Desktop và đổi mật khẩu của Pi

  1. Chạy Remote Desktop Connection trên máy tính Windows của bạn và dán hoặc nhập địa chỉ IP của Raspberry Pi.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 của bạn image 7
  1. Lựa chọn Kết nối.
  2. Một thông báo cảnh báo sẽ xuất hiện. Lựa chọn Đúng.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 của bạn image 8
  1. Một cửa sổ máy tính để bàn từ xa sẽ khởi chạy. Nhập tên người dùng của bạn, số Pivà mật khẩu Pi mặc định, dâu rừng.
  2. Lựa chọn OK.
  3. Tada! Bạn sẽ thấy một thông báo chào mừng bạn đến với Raspberry Pi Desktop!
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 của bạn image 9
  1. Chọn Kế tiếp nút để tiếp tục.
  2. Chọn quốc gia, ngôn ngữ và múi giờ của bạn.
  3. Nhấp chuột Kế tiếp.
  4. Bây giờ là lúc thay đổi mật khẩu mặc định cho Pi của bạn. Nhập mật khẩu mới của bạn hai lần. (Đừng quên lưu nó ở đâu đó! Hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu! Nếu mất mật khẩu của Pi, bạn sẽ gặp rắc rối lớn.)
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 hình 10
  1. Nhấp chuột Kế tiếp.
  2. Thiết lập màn hình. “Hãy đánh dấu vào ô bên dưới nếu màn hình của bạn có viền đen ở các cạnh.” Nhấn Kế tiếp.
  3. Chọn Mạng WiFi. Bạn chỉ phải hoàn thành bước này nếu có ý định ngắt kết nối ethernet của Pi khỏi bộ định tuyến. Lựa chọn Kế tiếp hoặc Nhảy.
  4. Cập nhật phần mềm. Nhấn Kế tiếp.
  5. Sau khi phần mềm được cập nhật, bạn sẽ thấy thông báo “hệ thống đã được cập nhật”. Nhấn OK.
  6. Cài đặt hoàn thành! Lựa chọn Khởi động lại vì vậy các cài đặt mới sẽ có hiệu lực. Lần tới khi bạn sử dụng Remote Desktop để kết nối với Pi, bạn sẽ được chào đón với một desktop Pi tuyệt đẹp.
Cách cài đặt hệ điều hành và GUI trên Raspberry Pi 4 của bạn hình 11

Mẹo chuyên nghiệp: Không bao giờ chỉ rút phích cắm Pi của bạn. Luôn tắt nguồn nếu không bạn có thể làm hỏng thẻ SD của mình. Nó sẽ làm hỏng bộ nhớ và bạn sẽ phải bắt đầu lại. Rút phích cắm của nó có thể hoạt động hàng trăm lần liên tiếp, và sau đó một trăm lẻ một lần, nó sẽ làm hỏng bộ nhớ của bạn. Giữ an toàn!

Cái gì tiếp theo?

Nếu bạn đã thực hiện thành công các bước trên thì giờ đây bạn đã có Raspberry Pi 4 chạy hệ điều hành với giao diện người dùng đồ họa mà bạn có thể kết nối và tương tác từ một máy tính khác thông qua Remote Desktop. Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm là quyết định cách sử dụng nó!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.