Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

13 cách khắc phục lỗi kéo và thả Windows 11 không hoạt động

0

Bạn có gặp khó khăn khi sử dụng cử chỉ kéo và thả trên màn hình nền, trong File Explorerhoặc trong một chương trình cụ thể? Hướng dẫn khắc phục sự cố này sẽ chỉ cho bạn một số cách khắc phục tình trạng kéo và thả trên Windows 11 và 10.

Kéo và thả đóng vai trò quan trọng khi di chuyển xung quanh các mục trên PC. Tuy nhiên, nó cũng có tiếng là hoạt động sai chức năng và có nhiều nguyên nhân đằng sau vấn đề này. Nếu bạn không thể sử dụng cử chỉ như bạn thường làm trong Windows 11 hoặc 10, các giải pháp sau sẽ giúp bạn.

13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 1

1. Đặt lại cử chỉ kéo và thả

Nếu bạn không thể kéo và thả tập tin hoặc thư mục trên vùng màn hình nền hoặc trong File Explorer, cách nhanh chóng để khắc phục tình trạng kéo và thả là đặt lại cử chỉ. Để làm việc đó:

  1. Nhấp chuột trái và giữ tập tin hoặc thư mục bạn muốn kéo.
  2. Nhấn Thoát trên bàn phím.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 213 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 2
  1. Nhả nút chuột trái.

2. Mở Trình quản lý tác vụ và khởi động lại Explorer

Khởi động lại hệ thống quản lý tệp Windows nếu sự cố kéo và thả vẫn tiếp diễn mặc dù đã nhấn nút Thoát chìa khóa. Bạn có thể làm điều đó thông qua Trình quản lý tác vụ Windows.

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Quản lý công việc.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 313 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 3
  1. Chọn Windows Explorer trong Quy trình chuyển hướng.
  2. Chọn Khởi động lại nút ở phía dưới bên phải của cửa sổ.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 4
  1. Các biểu tượng trên màn hình và thanh tác vụ sẽ biến mất trong giây lát; đợi cho đến khi chúng xuất hiện trở lại.
  2. Thoát khỏi Trình quản lý tác vụ.

3. Thoát và khởi chạy lại ứng dụng

Nếu tính năng kéo và thả không chỉ hoạt động đối với một ứng dụng cụ thể, có thể do một lỗi ngẫu nhiên mà việc khởi động lại chương trình sẽ khắc phục được. Nếu bạn muốn kỹ lưỡng, hãy thoát khỏi chương trình và các quy trình liên quan khác thông qua Trình quản lý tác vụ trước khi mở lại.

Hãy thử cập nhật ứng dụng nếu sự cố vẫn tái diễn. Tìm kiếm tùy chọn cập nhật tích hợp hoặc kiểm tra trang web của nhà phát triển để biết phiên bản cập nhật.

4. Khởi động lại máy tính của bạn

Khởi động lại máy tính của bạn nếu không có cách khắc phục nhanh nào ở trên hoạt động. Khởi động lại sẽ xóa dữ liệu lỗi thời trong bộ nhớ hệ thống và là một cách bất tiện nhưng hiệu quả để giải quyết vô số trục trặc nhỏ. Lưu công việc của bạn, mở Trình đơn bắt đầuvà chọn Quyền lực > Khởi động lại nếu bạn chưa làm vậy.

13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 5

5. Cập nhật Windows 11 hoặc 10

Bản cập nhật mới hơn cho Windows 11 và 10 có thể chứa các bản sửa lỗi cho các sự cố kéo và thả liên tục trên PC của bạn. Để kiểm tra cài đặt bản cập nhật Windows:

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Settings.
  2. Lựa chọn cập nhật hệ điều hành Window.
  3. Lựa chọn Kiểm tra cập nhật.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 6

Chọn Cài đặt nếu có bản cập nhật tích lũy hoặc chất lượng đang chờ xử lý. Tiếp theo, đi đến Tùy chọn nâng cao > Cập nhật tùy chọn (hoặc chọn View optional updates trong Windows 10) và cài đặt tất cả trình điều khiển chuột hoặc bàn di chuột có sẵn từ Microsoft.

6. Gỡ bỏ và cài đặt lại trình điều khiển chuột

Trình điều khiển chuột hoặc bàn di chuột bị hỏng có thể khiến tính năng kéo và thả không hoạt động trong Windows 11 và 10. Cài đặt lại trình điều khiển thông qua Device Manager để khắc phục vấn đề.

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Device Manager.
  2. Mở rộng Chuột và các thiết bị trỏ khácThiết bị giao diện con người Thể loại.
  3. Click chuột phải Chuột tương thích HID/bàn di chuột và chọn Gỡ cài đặt thiết bị.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 7
  1. Lựa chọn Gỡ cài đặt xác nhận.
  2. Khởi động lại máy tính của bạn. Chuột hoặc bàn di chuột của bạn sẽ không hoạt động, vì vậy hãy nhấn Điều khiển + thay thế + Xóa bỏ và sử dụng Chuyển hướngEnter phím để chọn Quyền lực > Khởi động lại. Windows sẽ tự động cài đặt lại trình điều khiển chuột khi khởi động lại.

7. Kiểm tra phần mềm chuột/bàn di chuột của bạn

Nếu chuột hoặc bàn di chuột của bạn đi kèm với phần mềm trình điều khiển của bên thứ ba (ví dụ: Logi Options+ hoặc Razer Synapse), hãy kiểm tra mọi tùy chọn tùy chỉnh có thể tác động hoặc xung đột với cử chỉ kéo và thả. Ngoài ra, hãy cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất trong khi bạn sử dụng nó.

8. Chạy Trình khắc phục sự cố phần cứng Windows

Windows 11 và 10 có trình khắc phục sự cố phần cứng tích hợp có thể tự động khắc phục sự cố với chuột và bàn di chuột của bạn. Để chạy nó:

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Chạy. Hoặc nhấn Phím Windows + R.
  2. Sao chép và dán lệnh sau vào Chạy hộp thoại:

msdt.exe -id Thiết bị chẩn đoán

13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 8
  1. Nhấn Enter.
  2. Lựa chọn Trình độ cao và đánh dấu vào ô bên cạnh Áp dụng sửa chữa tự động.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 9
  1. Lựa chọn Kế tiếp đồng thời làm theo các hướng dẫn và đề xuất trên màn hình để khắc phục lỗi phần cứng trên máy tính của bạn.

9. Kiểm tra nút chuột trái

Nút chuột trái bị trục trặc có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể kéo mọi thứ xung quanh trong Windows. Để kiểm tra điều đó, hãy nhấn và giữ nút mạnh hơn bình thường. Nếu cách đó “khắc phục được” sự cố thì có thể nút đó đã bị mòn. Nếu chuột vẫn còn bảo hành, bạn có đủ điều kiện để được thay thế miễn phí. Hoặc, kiếm cho mình một con chuột mới.

10. Sửa các mục đăng ký kéo và thả

Có độ trễ đáng kể nào trước khi một mục bắt đầu dính vào con trỏ trong sự kiện kéo và thả không? Một chương trình có thể đã sửa đổi các giá trị đăng ký kéo và thả trong sổ đăng ký hệ thống mà không được phép. Để kiểm tra và sửa chúng:

  1. Mở hộp Run, gõ regeditvà chọn OK.
  2. Dán đường dẫn thư mục sau vào thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ Trình chỉnh sửa sổ đăng ký và nhấn Enter:

HKEY_CURRENT_USERBảng điều khiểnMáy tính để bàn

13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 10
  1. Chọn Máy tính để bàn thư mục.
  2. Bấm đúp vào Kéo chiều caokéo chiều rộng mục đăng ký ở khung bên phải.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 11
  1. Đảm bảo rằng cả hai mục đều có dữ liệu giá trị là 4. Nếu không, hãy sửa đổi chúng và chọn OK.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 12
  1. Thoát khỏi Trình chỉnh sửa Sổ đăng ký.

11. Thực hiện quét SFC và DISM

Không có gì lạ khi quá trình cài đặt Windows 11 hoặc 10 gặp sự cố về độ ổn định và do đó không thể thực hiện các thao tác cơ bản của Windows như kéo và thả hoạt động chính xác.

Để khắc phục điều đó, bạn phải thực thi hai công cụ dòng lệnh tích hợp—công cụ System File Checker và công cụ DISM (Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai)—thông qua bảng điều khiển Windows PowerShell hoặc Dấu nhắc Lệnh nâng cao.

  1. Mở Menu người dùng thành thạo và chọn các cửa sổ Phần cuối/PowerShell (Admin). Hoặc gõ cmd vào hộp Run và nhấn Điều khiển + Sự thay đổi + Enter.
  2. Lựa chọn Đúng trên cửa sổ bật lên UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng).
  3. Thực hiện lần lượt các lệnh sau:
  • sfc /scannow
  • DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /Phục hồi sức khỏe

12. Quét máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại

Các chương trình và vi rút Windows độc hại thường chiếm quyền điều khiển các tính năng như kéo và thả, vì vậy hãy cài đặt công cụ loại bỏ phần mềm độc hại chuyên dụng và quét PC của bạn để tìm phần mềm có hại. Dưới đây là cách sử dụng phiên bản Malwarebytes miễn phí:

  1. Mở Malwarebytes và chọn Máy quét.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 13
  1. Đi đến Máy quét nâng cao > Định cấu hình quét và đánh dấu vào các ô bên cạnh Quét các đối tượng bộ nhớ, Quét sổ đăng ký và khởi động mặt hàng Quét trong kho lưu trữ. Sau đó, chọn ký tự ổ đĩa hệ thống—C.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 14
  1. Lựa chọn Quét để thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng phần mềm độc hại.

13. Khởi động sạch cài đặt Windows của bạn

Khởi động sạch Windows 11 hoặc 10 để xác định các dịch vụ và chương trình khởi động có thể có của bên thứ ba cản trở chức năng kéo và thả. Để làm việc đó:

  1. Kiểu dịch vụ.msc vào hộp Run và nhấn Enter.
  2. Đánh dấu vào ô bên cạnh Ẩn tất cả Microsoft dịch vụ và chọn Vô hiệu hóa tất cả.
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 15
  1. Mở Trình quản lý tác vụ và chuyển sang Khởi động chuyển hướng.
  2. Đánh dấu và tắt tất cả các chương trình khởi động không phải của Microsoft (sử dụng Nhà xuất bản cột để tham khảo).
13 Cách Khắc Phục Tính năng Kéo Và Thả Windows 11 Không Hoạt Động Hình 16
  1. Khởi động lại máy tính của bạn

Nếu Windows khởi động sạch khắc phục lỗi kéo và thả, hãy kích hoạt lại các dịch vụ và chương trình khởi động theo nhóm để chọn ra mục hạn chế cử chỉ.

Bạn còn có thể làm gì khác nữa không?

Các sự cố kéo và thả trong Windows khá dễ khắc phục và các cách khắc phục nhanh như nhấn phím Esc và khởi động lại Windows Explorer thường thực hiện được thủ thuật này. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp nào ở trên giúp ích được thì bạn không thể làm gì hơn ngoài việc khôi phục cài đặt gốc cho Windows 10 hoặc 11.

Điều đó nói lên rằng, bạn có biết rằng sự cố kéo và thả không chỉ xảy ra trên PC không? Nếu bạn cũng sở hữu máy Mac, đây là cách khắc phục tính năng kéo và thả trong macOS.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.