Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Bạn có nên tắt máy PC, Mac, iPhone, iPad vào ban đêm?

0

Bạn có nên tắt các thiết bị điện tử của mình vào ban đêm? Tôi luôn nhận được câu hỏi này và câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào thiết bị và con người. Đôi khi bạn không muốn tắt máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình vì có thứ gì đó đang chạy ẩn.

Mặt khác, tắt máy thường xuyên có thể thực sự khắc phục được các sự cố / trục trặc nhỏ bắt đầu xảy ra nếu bạn đã bật máy tính hoặc thiết bị của mình trong một thời gian dài.

Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng điểm qua các điểm khác nhau và lý do bạn có thể muốn tiếp tục bật hoặc tắt thiết bị của mình. Không có câu trả lời duy nhất, nhưng nói chung, tắt máy là một điều tốt không thể làm hỏng thiết bị của bạn.

Cũng giống như bạn bật và tắt TV hàng ngày, thỉnh thoảng làm như vậy với PC, Mac hoặc iPhone hoặc iPad là một ý tưởng không tồi.

Khi nào nên tắt PC hoặc Mac

Hãy bắt đầu với PC và Mac. Vì vậy, bạn có nên tắt PC hoặc Mac của mình mỗi đêm? Rất nhiều người nói rằng tắt đi bật lại sẽ làm hỏng máy tính của bạn, nhưng đây là chuyện hoang đường.

Chỉ cần tìm kiếm trên Internet và bạn sẽ thấy rằng việc bật và tắt máy tính của bạn không có hại gì trừ khi bạn làm điều đó 10 lần một ngày. Ngoài ra, thật hoang đường khi bật và tắt máy tính sử dụng nhiều năng lượng hơn là đặt máy tính của bạn ở chế độ ngủ. Nó thực sự giống nhau.

tắt máy tính

Vì vậy, đây là một số lý do tại sao bạn nên tắt nó:

– Để máy tính bật sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, đặc biệt nếu đó là máy tính để bàn và không chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng như ngủ. Tất nhiên, nếu bạn nhìn vào việc sử dụng điện năng tổng thể trong ngôi nhà của bạn, máy tính có thể sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng mức tiêu thụ.

Tiêu thụ điện năng là một trong những điều mà mọi người sẽ tranh luận mãi mãi. Cá nhân tôi tắt máy tính không phải vì tiết kiệm điện mà vì nó giúp máy tính của tôi hoạt động trơn tru và tôi cảm thấy nó sẽ hoạt động lâu hơn.

Bạn có nên tắt máy PC, Mac, iPhone, iPad vào ban đêm?

– Tắt máy tính sẽ làm tăng tuổi thọ của máy tính vì các linh kiện của bạn sẽ ít bị hao mòn hơn. Khi máy tính đang bật, mọi thứ đều nhận được điện và nhiệt độ của chip nhớ, card đồ họa, CPU, v.v. cao hơn so với khi máy tính tắt.

– Nếu máy tính của bạn có ổ cứng quay truyền thống, việc tắt máy sẽ làm giảm tổng tốc độ quay của ổ đĩa và kéo dài tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, có một mặt thứ hai đối với các ổ đĩa quay. Vì phải mất một khoảng thời gian để ổ đĩa đạt được tốc độ quay bình thường, nên việc buộc nó dừng lại rồi khởi động lại nhiều lần cũng có thể khiến ổ đĩa bị mòn nhiều hơn.

Theo những gì tôi đã đọc, nếu bạn tắt máy tính của mình một lần một ngày hoặc một vài lần trong một tuần, bạn sẽ ổn thôi. Tuy nhiên, nếu bạn tắt mở nhiều lần trong ngày có thể khiến tuổi thọ ổ cứng bị rút ngắn thay vì kéo dài.

Đối với ổ SSD (ổ trạng thái rắn), đây không phải là vấn đề nhiều. Bạn có thể tắt và bật bao nhiêu tùy thích. SSD bị mòn khi ghi. SSD cũng sử dụng ít năng lượng hơn, vì vậy nếu bạn phải để máy tính bật, tốt hơn là bạn nên sử dụng SSD vì nó sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Bạn có nên tắt máy PC, Mac, iPhone, iPad vào ban đêm?

Một điều khác cần xem xét là khởi động sao lưu từ trạng thái tắt nguồn với SSD nhanh hơn nhiều, vì vậy tắt máy cũng là một lựa chọn tốt với SSD. Một lần nữa, miễn là bạn không làm điều đó 10 lần một ngày.

– Nếu máy tính của bạn hoàn toàn không làm gì vào ban đêm (tải xuống, chuyển đổi, sao lưu, v.v.) thì thực sự không có lý do gì để tiếp tục hoạt động. Bạn có thể tìm kiếm trên Internet để tắt PC tự động và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều chương trình mà bạn có thể sử dụng để tắt máy tính của mình vào một thời điểm nhất định, do đó bạn không phải lo lắng về điều đó.

– Nếu bạn không sử dụng bất kỳ chế độ tiết kiệm năng lượng nào, thì bạn nên tắt máy. Các chế độ tiết kiệm năng lượng như tắt màn hình, ổ đĩa cứng hoặc đặt máy tính ở chế độ ngủ cũng tốt như tắt máy, nhưng nếu bạn không bật những chế độ đó vì bất kỳ lý do gì, thì việc tắt máy là điều cần thiết.

Bạn có nên tắt máy PC, Mac, iPhone, iPad vào ban đêm?

– Tắt và khởi động lại hàng ngày hoặc một hoặc hai lần một tuần cũng có thể giúp thiết lập lại hệ điều hành và làm cho nó chạy mượt mà hơn. Cả Windows và Mac OS X đều bắt đầu gặp sự cố sau một vài ngày với bộ nhớ hoặc thứ gì đó khác và việc khởi động lại luôn giúp cải thiện khả năng phản hồi của hệ thống của tôi.

Khi nào tắt iPhone hoặc iPad

Các thiết bị như iPhone và iPad không giống như PC hoặc Mac đang chạy. Các thành phần hoàn toàn khác nhau và cách thức hoạt động của các thiết bị không thể so sánh được. Do đó, bạn không thể chỉ áp dụng các quy tắc tương tự để tắt máy tính cho iPhone hoặc iPad.

điện thoại Iphone

Đối với iPhone và iPad, lý do thực sự duy nhất bạn cần phải tắt hoàn toàn là nếu thiết bị không hoạt động bình thường và nếu bạn muốn tuổi thọ pin tốt hơn. Nếu ứng dụng của bạn bị đóng băng hoặc không mở đúng cách, v.v., thì có lẽ bạn nên tắt hoàn toàn và khởi động lại.

Một nhân viên của Apple Genius nói với tôi rằng tắt iPhone hoặc iPad vào ban đêm sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người giữ điện thoại của họ kết nối với bộ sạc cả đêm và điều đó không giúp ích gì cho pin.

Nếu không, bạn có thể để lại chúng trong suốt thời gian đó. IPhone và iPad có thời gian ngủ ngắn và do đó, dù sao đi nữa thì không quá lâu. Cài đặt chế độ ngủ cũng sẽ làm giảm mức sử dụng năng lượng của thiết bị.

Lần duy nhất tôi có thể nghĩ đến việc bạn muốn tắt máy là nếu bạn muốn thực sự tiết kiệm pin. Có thể bạn bị kẹt ở đâu đó và bạn chỉ còn 15% pin. Ngay cả khi ở chế độ ngủ, pin sẽ được sử dụng. Vì vậy, bạn có thể tắt thiết bị để đối lưu năng lượng pin.

tắt ipad

Đối với iPhone và iPad, nếu bạn chỉ muốn tiết kiệm pin, bạn cũng có thể đặt thiết bị ở chế độ Máy bay, chế độ này sẽ tắt radio WiFi và 3G / 4G. Về việc kéo dài tuổi thọ của bộ nhớ flash, có lẽ tốt hơn là bạn nên duy trì iPhone hoặc iPad càng lâu càng tốt.

Vì nó sử dụng bộ nhớ flash nên càng ghi nhiều vào ổ, tuổi thọ càng ngắn. Việc bật và tắt thiết bị của bạn có thể thực hiện thêm các lần đọc và ghi vào bộ nhớ, vì vậy hãy để nó bật trừ khi hệ điều hành bắt đầu hoạt động buồn cười, điều này khá thường xuyên hiện nay.

Cấu hình tối ưu có lẽ là tắt nếu tắt một lần vào ban đêm trừ khi bạn cần nó cho các cuộc gọi / email quan trọng (để kéo dài thời lượng pin) và thế là xong. Sẽ mất rất nhiều thao tác bật / tắt để thực sự làm giảm tuổi thọ của bộ lưu trữ, nhưng pin chắc chắn sẽ mất độ sáng bóng nhanh hơn, vì vậy việc tắt nguồn có thể giúp ích.

Tuy nhiên, một lần nữa, vì mọi người có xu hướng sử dụng điện thoại của họ vào ban đêm cũng để nhắn tin, email, v.v. nên việc không tắt thiết bị cũng không phải là vấn đề lớn nếu nó bất tiện.

Phần kết luận

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều Nếu cái này, thì hãy làm cái kia, cái khác… trong bài đăng này. Đối với từng người cụ thể, việc tắt máy phụ thuộc vào việc bạn coi trọng điều gì hơn. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn muốn tắt, không quá một lần một ngày. Và làm như vậy mỗi ngày một lần sẽ không làm hỏng PC, Mac hoặc bất kỳ thiết bị nào khác của bạn. Hầu hết, tôi tắt máy và khởi động lại thiết bị của mình do vấn đề phần mềm.

Nếu bạn không sử dụng thiết bị hoặc máy tính của mình cho bất kỳ việc gì vào ban đêm, tốt hơn là bạn nên tắt nguồn. Nó sẽ kéo dài tuổi thọ của PC / Mac và giúp pin iPhone hoặc iPad của bạn kéo dài hơn. Đây là một chủ đề tranh luận sôi nổi, vậy bạn nghĩ gì về việc tắt máy mỗi đêm?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.