Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách quét mạng của bạn để tìm thiết bị và cổng mở

0

Trước đó tôi đã viết một bài về cách phát hiện các công cụ phát hiện WiFi leecher trên mạng của bạn và đề cập đến một số ứng dụng trên điện thoại thông minh mà bạn có thể sử dụng để quét mạng gia đình của mình. Các ứng dụng thực hiện khá tốt việc tự động quét mạng của bạn và cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về từng thiết bị.

Tôi không đi sâu vào chi tiết về các ứng dụng trong bài đăng đó vì nó tập trung vào việc phát hiện những người dùng trái phép trên mạng của bạn. Trong bài viết này, tôi sẽ nói chi tiết hơn về hai ứng dụng có thể được sử dụng trên thiết bị Apple hoặc Android này và tôi cũng sẽ đề cập đến các ứng dụng dành cho máy tính để bàn mà bạn có thể chạy trên Windows và Mac OS X.

Các công cụ quét mạng này cho phép bạn không chỉ xem tất cả các thiết bị trên mạng và địa chỉ IP của chúng mà còn xem các chia sẻ thư mục, cổng TCP/UDP mở, địa chỉ MAC phần cứng, v.v. Vậy tại sao bạn lại quan tâm đến thông tin này?

Mặc dù nó hơi mang tính kỹ thuật nhưng thông tin này có thể giúp bạn làm cho mạng của mình an toàn hơn. Ví dụ: bạn có thể vô tình tìm thấy các thư mục đang được chia sẻ trên mạng của mình. Sau đó, bất kỳ ai kết nối với mạng của bạn qua cáp hoặc không dây đều có thể dễ dàng tìm kiếm các thư mục được chia sẻ và sao chép dữ liệu đó vào máy tính của họ.

Khi xem các cổng mở cho máy tính hoặc thiết bị, bạn có thể dễ dàng biết liệu máy tính từ xa có được bật hay không, máy chủ FTP hoặc HTTP có đang chạy hay không và tính năng chia sẻ tệp có được bật hay không. Nếu bạn không bao giờ kết nối với máy tính của mình từ xa thì việc bật máy tính từ xa chỉ là một rủi ro bảo mật.

Máy quét mạng Windows

Hãy bắt đầu với một công cụ miễn phí dành cho PC Windows có tên SoftPerfect Network Scanner. Tôi thích công cụ này vì nó được cập nhật thường xuyên, chạy trên Windows 10 và có phiên bản 32 bit và 64 bit. Chương trình cũng không yêu cầu cài đặt, có nghĩa là bạn có thể mang nó trên thẻ nhớ USB hoặc lưu vào Dropbox và sử dụng trên bất kỳ máy tính nào bạn muốn.

chương trình bị chặn tường lửa

Khi bạn chạy tệp thực thi cho phiên bản Windows của mình (xác định xem bạn có Windows 32 bit hay 64 bit), bạn có thể thấy thông báo cho biết Tường lửa Windows đã chặn chương trình. Bảo đảm Mạng riêng được kiểm tra và sau đó bấm vào Cho phép truy cập.

Sau khi chương trình tải, bạn sẽ cần nhập dải địa chỉ IP bắt đầu và kết thúc mạng của mình. Nếu bạn không biết điều này, đừng lo lắng. Chỉ cần nhấp vào Tùy chọn, Địa chỉ IP và sau đó bấm vào Tự động phát hiện dải IP cục bộ.

tự động phát hiện địa chỉ IPtự động phát hiện địa chỉ IP

Bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên với các địa chỉ IP được phát hiện cho IPv4 và IPv6 trên bất kỳ card mạng nào bạn đã cài đặt, kể cả các card mạng ảo. Đối với hầu hết người dùng gia đình, bạn sẽ chỉ thấy một mục được liệt kê trong cả IPv4 và IPv6. Trừ khi bạn có thiết lập IPv6, bạn nên nhấp vào card mạng được liệt kê trong IPv4.

phạm vi ip tự động phát hiệnphạm vi ip tự động phát hiện

Bây giờ bạn sẽ được đưa trở lại giao diện chính nhưng lúc này dải địa chỉ IP sẽ được điền vào. Bạn sẽ thấy Bắt đầu quét ở bên phải, bạn có thể nhấp vào nút này để bắt đầu quét.

bắt đầu quét

Tuy nhiên, trước tiên bạn nên thiết lập các tùy chọn quét trước khi thực hiện quét. Bấm vào Tùy chọn và sau đó Tùy chọn chương trình. Trên Tổng quan tab, tùy chọn duy nhất bạn có thể muốn kiểm tra là Luôn phân tích thiết bị. Theo mặc định, chương trình quét sẽ chỉ hiển thị cho bạn các thiết bị đáp ứng một số yêu cầu nhất định, vì vậy danh sách cuối cùng có thể không hiển thị tất cả các thiết bị thực sự có trên mạng của bạn vì một số thiết bị không phản hồi.

tùy chọn chung

Quá trình quét mất nhiều thời gian hơn một chút (vài phút so với vài giây), nhưng sẽ đáng giá nếu bạn thực sự muốn xem mọi thiết bị trên mạng của mình. Các Thêm vàomáy trạm các tab thực sự chỉ hữu ích cho môi trường công ty nơi bạn có nhiều máy trên cùng một mạng và bạn muốn lấy thông tin về từng máy tính. Các Cổng tab là nơi chúng ta có thể đi tiếp theo.

kiểm tra cổng

Kiểm tra Kiểm tra các cổng TCP đang mở rồi nhấp vào biểu tượng tờ giấy nhỏ ở phía bên phải của hộp văn bản. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ khác liệt kê một số nhóm cổng TCP. Bạn muốn bấm vào HTTP và Proxy và sau đó nhấn nút SỰ THAY ĐỔI nhấn phím và bấm vào Máy chủ cơ sở dữ liệu để chọn cả ba mục.

nhóm cổng tcp

Quay lại màn hình chính, bạn sẽ thấy tất cả các số cổng được liệt kê trong hộp văn bản. Hãy tiếp tục và kiểm tra tất cả các hộp cho mở cổng UDP. Tại thời điểm này, hãy nhấp vào OK để quay lại màn hình chương trình chính. Bây giờ hãy nhấp vào Bắt đầu quét và bạn sẽ thấy kết quả được thêm từ từ vào danh sách.

kết quả quét mạng

Trong thử nghiệm của tôi, chương trình có thể tìm thấy 16 thiết bị trên mạng khi kiểm tra Luôn phân tích thiết bị tùy chọn so với chỉ 11 mục khi không được chọn. Bất kỳ mục nào có dấu cộng ở bên trái địa chỉ IP đều có nghĩa là mục đó có các thư mục dùng chung. Bạn có thể nhấn vào dấu + để xem các thư mục được chia sẻ.

thư mục chia sẻ

Các Tên máy chủ cột sẽ cung cấp cho bạn một tên dễ hiểu cho thiết bị. Ở bên phải, bạn sẽ thấy một cột có tên Cổng TCP, sẽ liệt kê tất cả các cổng mở cho thiết bị đó. Rõ ràng, các con số không có nhiều ý nghĩa trừ khi bạn biết ý nghĩa của chúng, vì vậy hãy xem trang Wikipedia này mô tả chi tiết từng số cổng.

Nếu bất cứ thứ gì có cổng 80 (HTTP) được liệt kê, điều đó thường có nghĩa là nó có một loại giao diện web nào đó và bạn có thể thử kết nối với nó qua trình duyệt của mình bằng cách chỉ cần nhập địa chỉ IP. Hải cảng 443 dành cho HTTP an toàn (HTTPS), có nghĩa là bạn cũng có thể kết nối với nó một cách an toàn.

Máy quét mạng Mac

Trên máy Mac, bạn có một số tùy chọn. LanScan là một ứng dụng miễn phí trên Mac Store, thực hiện quét rất đơn giản và hiển thị địa chỉ IP, địa chỉ MAC, Tên máy chủ và Nhà cung cấp. Phiên bản miễn phí sẽ chỉ liệt kê đầy đủ bốn tên máy chủ đầu tiên và phần còn lại sẽ chỉ hiển thị ba ký tự đầu tiên. Hơi khó chịu một chút nhưng có lẽ không phải là vấn đề lớn trên hầu hết các mạng gia đình.

máy quét mac lan

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng nó chỉ tìm thấy 12 mục và đó là vì nó không có bất kỳ tùy chọn nào để quét từng địa chỉ IP bất kể nó có phản hồi hay không. Trình quét mạng tốt hơn cho Mac là Angry IP Scanner được hiển thị bên dưới. Nó là nguồn mở và hoạt động trên Windows, Mac và Linux.

máy quét ip giận dữ

Theo mặc định, chương trình cũng quét các cổng đang mở, điều mà LanScan không làm được. Vấn đề duy nhất với chương trình này là bạn phải cài đặt Java để chạy chương trình. Java là một rủi ro bảo mật lớn và bị tắt trên hầu hết các máy Mac theo mặc định, vì vậy bạn sẽ phải kích hoạt nó theo cách thủ công.

Ứng dụng điện thoại thông minh

Tôi có hai ứng dụng mà tôi sử dụng, cả hai đều miễn phí và một ứng dụng bạn có thể tải xuống trên thiết bị Apple hoặc thiết bị Android. Cả hai ứng dụng đều tuyệt vời và cung cấp cho bạn nhiều thông tin giống nhau, nhưng mỗi ứng dụng đều có ưu và nhược điểm.

Fing là một ứng dụng miễn phí có sẵn trên cửa hàng Google Play và cửa hàng iTunes và có giao diện đẹp mắt. Bạn không phải lo lắng về việc nhập bất kỳ dải địa chỉ IP nào bằng các ứng dụng này vì chúng tự tìm ra. Sau khi bắt đầu quét bằng Fing, bạn sẽ nhận được danh sách thiết bị đẹp mắt với một số thông tin cơ bản như tên máy chủ, địa chỉ MAC, địa chỉ IP, v.v.

ngón tay

Nếu bạn nhấn vào một thiết bị, bạn sẽ nhận được một màn hình khác nơi bạn có thể đặt tên tùy chỉnh cho thiết bị (một tính năng tôi thực sự thích), nhập vị trí và thậm chí thêm ghi chú bổ sung. Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ thấy một tùy chọn có tên Dịch vụcho phép bạn quét thiết bị để tìm các cổng đang mở.

quét dịch vụ ngón tay

Nhược điểm duy nhất tôi thấy ở ứng dụng này là nó không liệt kê tất cả các thiết bị trên mạng. Nó chỉ bắt được khoảng 12 thiết bị trên mạng của tôi trong số 16 thiết bị mà chương trình Windows đã tìm thấy.

Ứng dụng thứ hai tôi thích sử dụng là Net Phân tích, có sẵn miễn phí trên App Store. Bạn tiến hành quét bằng cách nhấn vào nút Quét ở trên cùng bên phải và bạn sẽ nhận được danh sách tất cả các thiết bị của mình trong vòng vài giây.

máy phân tích mạng

Sử dụng ứng dụng này, tôi có 15 thiết bị, khá gần với tổng số thiết bị trên mạng. Với Net Phân tích, bạn cũng sẽ thấy một số chữ cái màu trên các thiết bị đã bật một số dịch vụ nhất định. Mau xanh P có nghĩa là nó có thể ping được, màu nâu B có nghĩa là dịch vụ Bonjour có sẵn (thiết bị Apple), màu đỏ G nghĩa là đó là thiết bị cổng (bộ định tuyến, v.v.) và màu xanh lam bạn có nghĩa là dịch vụ UPNP và DLNA có sẵn.

Bạn có thể nhấn vào thiết bị để biết thêm thông tin và thực hiện truy vấn trên thiết bị. Nhấn vào tùy chọn Truy vấn bằng Công cụ được hiển thị bên dưới khi bạn nhấn vào một thiết bị cụ thể.

truy vấn bằng công cụ

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy một số tùy chọn bao gồm Ping, Tuyến đường, Cổng, Ai làDNS. Nhấn vào Cổng, chọn Chung hoặc Tất cả rồi chạm vào Bắt đầu ở trên cùng.

quét cổng

Khi quá trình quét diễn ra, bạn sẽ thấy các cổng đang mở và đang hoạt động cũng như những cổng nào bị chặn. Ứng dụng này cũng có các công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để quét các thiết bị cụ thể trên mạng để biết thêm thông tin.

Hy vọng rằng những công cụ này sẽ cho phép bạn xem đầy đủ những thiết bị nào trên mạng của mình cũng như những dịch vụ và cổng nào đang mở. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng gửi bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.