Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows

0

Nếu bạn có một thư mục chứa nhiều tệp video lớn, việc chọn nhiều tệp lớn bạn không cần và xóa chúng có thể giải phóng dung lượng trên PC của bạn. Việc chọn nhiều file cũng hữu ích khi bạn muốn thay đổi tên file hoặc đuôi file hàng loạt.

Có một số cách để bạn có thể chọn nhiều tệp trên Windows và trong hướng dẫn này, chúng tôi nói về tất cả của họ.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 1

Chọn tất cả các tệp bằng Ctrl + A

Nếu bạn muốn chọn tất cả các tập tin trong một cửa sổ, hãy nhấn giữ nút Điều khiển phím và nhấn MỘT. Phím tắt này chọn tất cả các tập tin hoặc thư mục. Vì vậy, phương pháp này rất hữu ích khi có nhiều tệp trong một thư mục nhưng muốn loại trừ một số tệp không theo trình tự.

Ví dụ: giả sử có hơn 100 tệp hoặc thư mục nhưng bạn muốn loại trừ 3 tệp trong số đó ở các vị trí khác nhau trong danh sách. Trong trường hợp đó, nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các tập tin. Sau đó, nhấn giữ nút Điều khiển key và nhấp chuột trái vào các tập tin bạn muốn bỏ chọn.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 2Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 2

Khi các tệp mong muốn được chọn, hãy đưa con trỏ chuột lên các tệp được đánh dấu và nhấp chuột phải để mở menu ngữ cảnh. Bạn sẽ có thể thấy các tùy chọn sao chép hoặc cắt các mục (cùng với nhiều tùy chọn khác) cho phép bạn sao chép hoặc di chuyển chúng sang một thư mục khác.

Chọn tập tin bằng cách sử dụng File Explorer

File Explorer đi kèm với một số tính năng tích hợp cho phép sửa đổi các tập tin và thư mục. Bộ công cụ bao gồm hai chức năng cho phép bạn chọn tệp theo nhiều cách khác nhau.

Để xác định các tùy chọn này, bạn sẽ cần chuyển sang Trang chủ tab vào File Explorer và đi đến Lựa chọn nếu bạn là Windows 10. Tuy nhiên, trên Windows 11, các tùy chọn lựa chọn có sẵn trong menu thả xuống mà bạn có thể mở bằng cách chọn dấu chấm lửng từ thanh công cụ ở đầu File Explorer.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 3Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 3

Lựa chọn Chọn tất cả Tùy chọn có tác dụng tương tự như khi sử dụng Ctrl + A. Nó chọn tất cả các mục trong thư mục hiện tại.

Lựa chọn Lựa chọn đối nghịch tùy chọn đảo ngược việc lựa chọn tệp, tức là chọn các tệp hiện không được chọn và bỏ chọn các tệp hiện được chọn.

Điều này hữu ích trong một số trường hợp. Ví dụ: giả sử bạn muốn di chuyển 30 tệp trong một thư mục và ba tệp trong thư mục khác. Đầu tiên bạn nhấn Ctrl + MỘT để chọn các mục trong thư mục và bỏ chọn ba tệp bạn muốn loại trừ.

Sao chép chúng vào thư mục mong muốn. Sau đó, trả lại thư mục nguồn và sử dụng Lựa chọn đối nghịch lựa chọn. Việc thực hiện này sẽ chọn ba tệp và sau đó bạn có thể sao chép hoặc di chuyển chúng sang vị trí khác hoặc ổ cứng ngoài.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 4

Chọn tập tin liên tiếp bằng chuột

Cách dễ nhất để chọn các tệp liên tiếp là kéo con trỏ qua các tệp bạn muốn chọn. Để sử dụng chuột để chọn các tập tin liên tiếp, hãy nhấp chuột trái vào khoảng trống bên cạnh một tập tin và kéo con trỏ qua các tập tin bạn muốn chọn.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 5

Chọn các tệp liên tiếp bằng phím Shift

Khi cần chọn một nhóm file hoặc thư mục xuất hiện liên tiếp, bạn có thể sử dụng phím shift kết hợp với các phím khác. Bạn có thể sử dụng các tổ hợp phím sau để chọn tệp bằng phím Shift:

  • Shift + Phím mũi tên
  • Shift + Nhấp chuột trái

Phím Shift + Mũi tên làm gì?

Giả sử bạn muốn chọn năm tệp ở giữa danh sách tệp. Bạn có thể chọn tệp đầu tiên từ nơi bạn muốn bắt đầu chọn và nhấn Sự thay đổi + Mũi tên xuống. Việc làm này sẽ chọn tập tin ngay bên dưới nó. Tiếp tục nhấn tổ hợp phím tương tự cho đến khi bạn chọn xong tất cả các tệp bạn muốn chọn.

Tổ hợp phím cũng hoạt động theo cách tương tự để chọn tập tin trở lên. Nếu thư mục được thiết lập để hiển thị các tập tin có hình thu nhỏ, tổ hợp phím cũng sẽ có tác dụng chọn tập tin theo chiều ngang.

Shift + Nhấp chuột trái làm gì?

Nếu bạn không muốn sử dụng phím Shift + Mũi tên nhiều lần cho đến khi chọn xong tất cả các tệp thì có một phím tắt tiện dụng.

Chọn tệp đầu tiên mà bạn muốn bắt đầu chọn. Sau đó, nhấn giữ nút Sự thay đổi và sử dụng nút chuột trái để nhấp vào tệp cuối cùng mà bạn muốn kết thúc lựa chọn. Việc làm này sẽ chọn tất cả các tệp giữa hai tệp bạn đã nhấp vào.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 6

Chọn tệp bằng phím Ctrl

Trong khi Ctrl + A chọn tất cả các tệp, bạn cũng có thể sử dụng phím Ctrl để chọn các tệp cụ thể bằng cách sử dụng chuột. Về cơ bản, phím Ctrl giúp bạn chọn các tệp cụ thể từ danh sách tệp, vì vậy phương pháp này hữu ích khi bạn chỉ có một số tệp để chọn từ danh sách dài các tệp.

Để bắt đầu chọn, giữ Điều khiển và nhấp chuột trái vào các tập tin bạn muốn chọn. Lưu ý rằng việc nhấp vào khoảng trống sẽ bỏ chọn tất cả các tệp và vì phương pháp này có thể mất một chút thời gian để chọn tệp từ danh sách dài nên điều này có thể gây khó chịu.

Chọn tệp trên thiết bị Windows màn hình cảm ứng

Nếu bạn đang sử dụng Microsoft Surface hoặc thiết bị màn hình cảm ứng chạy Windows 11 hoặc 10 (tính năng này cũng có sẵn trên Windows 7, 8 và Vista), việc bật tính năng chọn hộp kiểm để chọn nhiều tệp một cách dễ dàng có thể dễ dàng hơn.

Bạn có thể sử dụng các hộp kiểm để chọn tệp chỉ bằng cách nhấp vào chúng cho mỗi tệp. Việc nhấp vào sẽ đánh dấu vào hộp kiểm mục, biểu thị rằng tệp đã được chọn. Sau khi chọn xong các tệp, bạn có thể kéo và thả chúng hoặc sao chép chúng sang thư mục khác.

Phương pháp bật hộp kiểm sẽ khác nhau tùy theo hệ điều hành. Ví dụ: trên Windows 10, bạn cần chuyển sang Xem tab từ phía trên bên trái của File Explorer và đánh dấu vào ô bên cạnh Hộp kiểm mục trong phần Hiển thị/ẩn.

Mặt khác, nếu bạn đang chạy Windows 11, bạn sẽ cần nhấp vào Xem menu thả xuống và chọn Trình diễn > Hộp kiểm mục.

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 7

Tuy nhiên, nếu bạn đang chạy phiên bản Windows trước đó thì cũng có một cách không phụ thuộc vào hệ điều hành để bật hộp kiểm mục.

  1. Bắt đầu bằng cách nhấn Thắng + R. Kiểu thư mục control.exe và hãy nhấn Enter.
  2. Bạn sẽ thấy Tệp Tùy chọn thám hiểm cửa sổ bật mở. Những thay đổi được thực hiện ở đây cũng được phản ánh trong Tùy chọn thư mục. Chuyển sang Xem chuyển hướng.
  3. Bên dưới Cài đặt nâng cao phần, hãy tìm một mục có tên Sử dụng hộp kiểm để chọn các mục và đánh dấu vào ô bên cạnh.
Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 8

Khi bạn đã bật hộp kiểm mục, bạn sẽ có thể chọn tệp chỉ bằng cách chọn hộp bên cạnh chúng:

Cách chọn nhiều tệp trên PC Windows image 9

Việc chọn nhiều tệp rất đơn giản và tiện dụng

Biết cách chọn nhiều tệp là một kỹ năng hữu ích nếu bạn sử dụng máy tính hàng ngày. Lưu ý rằng khi di chuyển tệp, bạn chỉ nên di chuyển tệp cá nhân hoặc tệp không gây ra bất kỳ thiệt hại tài sản nào. Di chuyển tệp từ thư mục của ứng dụng có thể gây ra sự cố với chức năng của ứng dụng, vì vậy tốt nhất bạn không nên sửa đổi chúng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.