Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách điều khiển PC Windows 10 bằng giọng nói của bạn

0

Trong những ngày đầu của công nghệ nhận dạng giọng nói, thật may mắn là bạn có thể nhận dạng được một nửa số từ của mình, ngay cả khi bạn nói chậm như robot. Ngày nay, mọi điện thoại thông minh đều có một loại trợ lý giọng nói nào đó có thể nhanh chóng ghi chú cho bạn hoặc thực hiện các tác vụ như mở ứng dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn có máy tính Windows 10, bạn cũng có thể điều khiển Windows 10 bằng giọng nói của mình. Đây không chỉ là một tính năng thú vị. Nó có thể là một công cụ tăng năng suất thực sự và đối với những người khuyết tật nhất định, đây là một cách hiệu quả để kiểm soát máy tính của họ.

Cách điều khiển PC Windows 10 bằng giọng nói của bạn image

Kiểm soát và chính tả

Bạn muốn điều khiển Windows 10 bằng giọng nói hay đơn giản là muốn nó ghi lại những gì bạn nói? Điều khiển bằng giọng nói là một chức năng khác với đọc chính tả và một số người dùng thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Nếu tất cả những gì bạn muốn làm chỉ đơn giản là nói chuyện và yêu cầu máy tính viết những gì bạn nói thì bạn không cần phải nỗ lực hết sức để thiết lập nhận dạng giọng nói.

Ví dụ: Google Docs có tính năng đọc chính tả bằng giọng nói tuyệt vời sử dụng sức mạnh của đám mây để biến lời nói của bạn thành văn bản. Nếu bạn là người dùng macOS, bạn thậm chí có thể sử dụng hệ thống tích hợp sẵn của Apple.

Bài viết này nói về điều khiển bằng giọng nói chứ không phải là đọc chính tả bằng giọng nói. Nói cách khác, chúng tôi muốn sử dụng Windows và hoàn thành các tác vụ chung mà không cần sử dụng bàn phím hoặc chuột.

Chọn micro phù hợp

Nếu muốn điều khiển Windows 10 bằng giọng nói của mình, bạn cần phải cho máy tính một cách nào đó để nghe thấy bạn. Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay hoặc có webcam trên máy tính để bàn thì bạn đã có sẵn micrô cơ bản nhưng không phải lúc nào chúng cũng hoạt động tốt để nhận dạng giọng nói.

Chọn hình ảnh micro phù hợpChọn hình ảnh micro phù hợp

Vì bạn đã có những micrô này nên việc thử điều khiển bằng giọng nói với chúng sẽ không có hại gì, nhưng loại micrô tốt hơn chắc chắn sẽ giúp mọi việc tốt hơn. Chúng tôi đang sử dụng micro Samson Go ở đây.

Nói cho Windows biết nên sử dụng Mic nào

Trước khi có thể bắt đầu ra lệnh cho máy tính của mình, bạn cần chỉ định micrô nào sẽ được sử dụng. Vì Windows hỗ trợ nhiều micrô cùng lúc nên đôi khi nó có thể chọn một micrô làm mặc định và điều này không tối ưu cho điều khiển bằng giọng nói.

Sau khi bạn đã cắm micrô (giả sử đó là micrô bên ngoài), bạn có thể dễ dàng chọn micrô đó làm thiết bị ghi âm hoạt động của mình. Chỉ cần nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên khay hệ thống.

Hướng dẫn Windows sử dụng Mic nàoHướng dẫn Windows sử dụng Mic nào

Sau đó nhấn vào Mở âm thanh Settings.

Hướng dẫn Windows sử dụng Mic nào ảnh 2Hướng dẫn Windows sử dụng Mic nào ảnh 2

Trong Cửa sổ bật lên, bên dưới “đầu vào”, hãy chọn micrô bạn muốn hệ thống sử dụng từ danh sách thả xuống.

Thiết lập nhận dạng giọng nói

Để bắt đầu quá trình kích hoạt nhận dạng giọng nói trên máy tính Windows 10, hãy mở Menu Bắt đầu và gõ Nhận dạng giọng nói. Sau đó, mở nó ra.

Trong Cửa sổ mới xuất hiện, nhấp vào Bắt đầu nhận dạng giọng nói. Bạn có thể nhận được cửa sổ bật lên cảnh báo rằng tính năng nhận dạng giọng nói được tối ưu hóa cho người nói tiếng Anh Mỹ. Chỉ ấn OK để bác bỏ điều này.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nóiThiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói

Tiếp theo, bạn sẽ thấy trình hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn qua quá trình thiết lập.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 2Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 2

Tiếp theo bạn cần chọn loại micro bạn đang sử dụng. Chúng tôi đang sử dụng mic Samson Go, đặt trên máy tính để bàn (hoặc gắn vào màn hình) nên chúng tôi sẽ chọn Micro để bàn.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 3Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 3

Màn hình tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập micrô. Nó khác nhau đối với từng loại mic nên chúng tôi sẽ không trình bày điều đó ở đây.

Bây giờ hãy đọc văn bản mẫu để giúp Windows hiệu chỉnh micrô của bạn.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 4Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 4

Nếu máy tính hiểu bạn đủ rõ, bạn có thể nhấp vào tiếp theo..

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 5Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 5

Bây giờ bạn sẽ thấy một tùy chọn cho phép Windows đọc qua tài liệu của bạn để hiểu từ vựng và cách diễn đạt của bạn. Tùy bạn có muốn làm điều đó hay không. Nếu bạn có tài liệu có nội dung không liên quan hoặc có lo ngại về quyền riêng tư, vui lòng tắt tính năng này.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 6Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 6

OK, chúng ta gần đến rồi. Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm là chọn chế độ kích hoạt.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 7Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 7

Về cơ bản, bạn cần quyết định xem bạn muốn bật tính năng nhận dạng giọng nói bằng cách nói một từ khóa, nghĩa là nó luôn lắng nghe hay thông qua phím tắt.

Bây giờ bạn có cơ hội in ra một thẻ tham khảo với các lệnh thông thường.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 8Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 8

Thành thật mà nói, hầu hết mọi người sẽ không cần điều này vì bạn luôn có thể tra cứu các lệnh khi cần, nhưng nếu bạn đang chuẩn bị máy tính cho người dùng khuyết tật hoặc ít hiểu biết về công nghệ thì điều này rất hữu ích để in ra và đặt gần máy tính để tham khảo.

Cuối cùng, sau khi chọn có chạy nhận dạng giọng nói khi khởi động hay không, bạn sẽ có tùy chọn thực hiện hướng dẫn. Nếu chưa, bạn nên làm như vậy! Đối với những người đã xem qua hướng dẫn, chỉ cần bỏ qua nó.

Khi tính năng nhận dạng giọng nói đang chạy, bạn sẽ thấy thông báo này trên màn hình của mình.

Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 9Thiết lập hình ảnh nhận dạng giọng nói 9

Kích hoạt nhận dạng giọng nói bằng phương thức kích hoạt bạn đã chọn, mặc dù Windows Key + Ctrl vẫn hoạt động như một nút chuyển đổi. Như một bài kiểm tra, chỉ cần nói Trình đơn Bắt đầu với đèn báo “đang nghe”. Menu Bắt đầu sẽ bật lên ngay lập tức. Tham khảo thẻ tham khảo chính thức để biết thêm lệnh.

Gì bây giờ?

Sau khi hoàn tất thiết lập cơ bản, bạn đã sẵn sàng điều khiển máy tính chỉ bằng giọng nói của mình. Tuy nhiên, bạn có thể muốn đào tạo Windows nhiều hơn để nhận dạng giọng nói trở nên chính xác hơn. Bạn sẽ tìm thấy ứng dụng đào tạo trong cài đặt nhận dạng giọng nói mà lần đầu tiên bạn sử dụng để thiết lập nhận dạng giọng nói.

WIndows càng có nhiều mẫu giọng nói thì hệ thống sẽ hoạt động càng tốt. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn nhận được nhiều lệnh bị bỏ sót hoặc nghe nhầm, hãy dành vài phút để đào tạo hệ thống nhận dạng giọng nói của bạn.

Tùy chọn Cortana và bên thứ ba

Thật tuyệt khi Windows 10 đi kèm với ứng dụng nhận dạng giọng nói tích hợp để điều khiển Windows 10 bằng giọng nói của bạn, nhưng có lựa chọn thay thế nào tốt hơn không? Sự thật là kiểm soát giọng nói trên máy tính để bàn là một lĩnh vực khá thích hợp. Nó thường được coi là một tính năng trợ năng. Vì vậy không có nhiều lựa chọn của bên thứ ba.

Hình ảnh Tùy chọn của Cortana và bên thứ baHình ảnh Tùy chọn của Cortana và bên thứ ba

Điều thú vị là Windows 10 có hệ thống kích hoạt bằng giọng nói hoàn toàn riêng biệt dưới dạng Cortana. Là trợ lý giọng nói, Cortana không được thiết kế để thay thế bàn phím và chuột dựa trên giọng nói, nhưng có khá nhiều điểm trùng lặp giữa hai hệ thống. Hãy xem Cortana có thể làm gì, nó có thể phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn hơn hệ thống nhận dạng giọng nói có mục đích chung.

Đối với điều khiển bằng giọng nói của bên thứ ba, không có nhiều thứ. Cái tên lớn nhất ở thời điểm hiện tại là Dragon Speech Speech của Nuance. Họ là những người tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực nhận dạng giọng nói trên máy tính và có lẽ có nhiều kinh nghiệm nhất so với bất kỳ công ty nào trong lĩnh vực này. Đây là một tùy chọn đáng để khám phá nếu bạn có nhu cầu nhận dạng giọng nói phức tạp hoặc quan trọng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.