Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục việc sử dụng CPU cao của Svchost.exe

0

SVCHOST.EXE là một trong những quy trình bí ẩn liên tục chạy trong Windows và hoàn toàn cần thiết, nhưng bạn không bao giờ biết chính xác nó đang làm gì. Vậy SVCHOST.EXE là gì? Xác định các dịch vụ và chương trình thực tế đang chạy bên trong mỗi quy trình SVCHOST.EXE là một nhiệm vụ rất đáng biết, đặc biệt là khi quy trình này ngốn hết 99 hoặc 100 phần trăm CPU của bạn!

Vì vậy, trước khi đi sâu vào các giải pháp, chúng ta hãy hiểu sâu hơn về những gì quá trình này thực sự làm và cách bạn có thể khắc phục một số sự cố có thể xảy ra. Đầu tiên, svchost là viết tắt của “Máy chủ dịch vụ”Và nó thực hiện chính xác những gì như tên gợi ý: giúp cho các dịch vụ“ lưu trữ ”. Dịch vụ trong Windows chỉ đơn giản là một chương trình trong hệ điều hành thực hiện một công việc cụ thể và chạy ở chế độ nền mọi lúc khi máy tính của bạn được bật, ngay cả khi bạn không đăng nhập.

Hầu hết các chương trình mà bạn quen thuộc đều chạy dưới dạng tệp thực thi độc lập, chẳng hạn như .EXE. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ được triển khai dưới dạng DLL, không thể tự chạy. Do đó, svchost tải các DLL đó và tự chạy chúng. Đó là lý do tại sao khi bạn mở Windows Task Manager, bạn sẽ thấy một loạt các quy trình svchost.exe đang chạy. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về Task Manger, hãy xem các bài viết của tôi về cách hiểu Task Manager.

Bạn sẽ nhận thấy rằng hiện có tám quy trình svchost đang chạy trên máy tính của tôi, tất cả đều sử dụng nhiều dung lượng bộ nhớ khác nhau và chạy dưới các tên người dùng khác nhau. Vì vậy, giả sử một trong số chúng đang chạy với mức sử dụng CPU quá cao là 100%, làm thế nào chúng ta có thể xác định ứng dụng thực sự đang chạy?

Trên thực tế, có hai cách để giải quyết vấn đề này: thực hiện tất cả theo cách thủ công bằng cách sử dụng công cụ nhắc lệnh và Dịch vụ hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Tôi sẽ đề cập đến cả hai ở đây trong trường hợp một cái không phù hợp với bạn.

Kiểm tra vi rút trước tiên

Trước khi chúng ta đi vào chi tiết bên dưới, cần lưu ý rằng có những trường hợp svchost.exe thực sự là một vi-rút. Vì đó là một quy trình hệ thống, các mã độc hại muốn sử dụng tên svchost để ẩn. Nếu tệp được đặt trong Windows / system32, nó có nhiều khả năng không phải là vi-rút, tuy nhiên, tôi luôn khuyên bạn nên thực hiện quét chỉ để chắc chắn.

Nếu bạn chưa có chương trình chống vi-rút, tôi khuyên bạn nên sử dụng Kaspersky hoặc Bitdefender vì chúng luôn hoạt động ở đầu trong bảng xếp hạng AV-Test và AV-Comparatives. Chúng không miễn phí, nhưng hầu hết các chương trình chống vi-rút miễn phí kết thúc bằng việc đóng gói thêm phần mềm rác hoặc chuyển hướng trình duyệt của bạn đến giải pháp tìm kiếm “an toàn” của chúng, giải pháp này không an toàn chút nào và chỉ theo dõi bạn và hiển thị cho bạn nhiều quảng cáo hơn.

Xác định các quy trình svchost.exe thông qua Command Prompt (cách khó)

1. Đầu tiên, hãy tiếp tục và nhấp vào Khởi đầu và sau đó Chạy và gõ vào CMD và bấm vào OK. Trong Windows 8.1, hãy tiếp tục và nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu và chọn Chạy.

chạy cmd

2. Nhập thông tin sau vào cửa sổ lệnh và nhấn Enter

tasklist / svc / fi “imagename eq svchost.exe

Bạn sẽ nhận được đầu ra như hình dưới đây với tên, PID và mô tả dịch vụ

quy trình svchost

Bây giờ bạn sẽ thấy từng quy trình svchost cùng với số ID duy nhất của nó và các dịch vụ mà nó chịu trách nhiệm chạy. Tuy nhiên, những cái tên này vẫn rất khó hiểu và đều là những cái tên viết tắt. Để có thêm một số thông tin hữu ích về quy trình, chúng ta có thể sử dụng Dịch vụ trình duyệt trong Windows.

3. Nhấp chuột phải vào Máy tính của tôi, chọn Quản lý. Trên màn hình kết quả, hãy chọn Quản lý máy tính và sau đó chọn Dịch vụ và Ứng dụng. Cuối cùng, chọn Dịch vụ.

dịch vụ cửa sổ

4. Bây giờ hãy thử kết hợp tên dịch vụ khó hiểu của Windows với các tên dễ đọc trong tab Dịch vụ. Đây là một chút và có thể mất một chút thời gian vì nếu bạn thực hiện quy trình với ID 1436 và đó là tên WudfSvc, bạn phải cố gắng tìm nó trong danh sách. Nếu bạn nhấp đúp vào một tên dịch vụ, bạn cũng sẽ thấy tên khó hiểu của chúng, vì vậy đó là cách bạn có thể đối sánh chúng. Trong trường hợp của tôi, tôi đoán rằng chữ W có nghĩa là quá trình bắt đầu với “Windows” và mở chúng cho đến khi tôi thấy khớp.

nền tảng trình điều khiển windows

Như bạn có thể thấy, dịch vụ Windows Driver Foundation thực sự được gọi là wudfsvc gọi tắt là!

Xác định các quy trình svchost.exe thông qua Process Explorer (cách dễ dàng)

Nếu bạn thấy là quá khó, có một cách dễ dàng hơn nhiều! Kiểm tra công cụ Process Explorer của Microsoft (ban đầu từ SysInternals). Công cụ này hoàn toàn miễn phí và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cho từng quy trình hiện đang chạy.

Sau khi bạn tải xuống, chỉ cần chạy tệp exe vì nó không phải cài đặt. Di chuột qua quy trình svchost và bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên hiển thị cho bạn những dịch vụ nào đang chạy trong quy trình đó. Điều thú vị về trình khám phá quy trình là nó mang lại cho bạn cái tên thân thiện cho mỗi quy trình thay vì tên ngắn.

người khám phá quy trình

Trình quản lý tác vụ Windows 8

Một điều cuối cùng tôi muốn đề cập là thực tế là trình quản lý tác vụ Windows 8 về cơ bản khiến việc sử dụng dòng lệnh hoặc Process Explorer hoàn toàn lỗi thời. Mở Trình quản lý tác vụ bằng cách nhấn CTRL + SHIFT + ESC và cuộn xuống Quy trình tab đến nơi nó nói Quy trình Windows.

quy trình windows 8

Tại đây, bạn sẽ thấy mọi quy trình svchost.exe được liệt kê là Máy chủ dịch vụ: tiếp theo là loại tài khoản mà nó đang chạy (Hệ thống cục bộ, Dịch vụ mạng, v.v.). Nó cũng sẽ có một số bên cạnh và nếu bạn mở rộng mục ra bằng cách nhấp vào mũi tên, bạn cũng sẽ thấy mọi dịch vụ đang chạy theo quy trình cụ thể đó.

danh sách các dịch vụ

Khắc phục mức sử dụng CPU cao của SVCHOST

Bây giờ bạn đã tìm ra chính xác quá trình nào đang ngốn hết CPU của bạn, chúng tôi có thể giải quyết cách khắc phục nó. Nếu bạn nhận thấy rằng quá trình này không phải là một quá trình của Windows, chẳng hạn như Windows Update hoặc Windows Firewall, v.v., thì bạn chỉ cần hủy quá trình và gỡ cài đặt chương trình.

Tuy nhiên, hầu hết trường hợp sự cố này xảy ra, nó có liên quan đến một quy trình Windows. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là cài đặt tất cả các bản cập nhật mới nhất từ ​​trang web của Microsoft. Nếu bạn không thể làm như vậy bình thường trong Windows, hãy thử khởi động lại máy tính ở chế độ an toàn và thử lại.

Ngoài ra, nếu bạn có thể truy cập tab Dịch vụ như chúng tôi đã làm ở trên, hãy tiếp tục và nhấp chuột phải vào dịch vụ và chọn Vô hiệu hóa. Ngay cả khi đó là Windows Update hay Tường lửa, đừng lo lắng, bạn có thể kích hoạt lại nó sau. Sau đó khởi động lại máy tính và truy cập trang web của Microsoft và nhận các bản cập nhật theo cách thủ công. Kích hoạt lại dịch vụ và khởi động lại máy tính và hy vọng mọi thứ đang hoạt động!

Để tắt một dịch vụ trong Windows, hãy nhấp chuột phải vào dịch vụ đó từ Dịch vụ tab và chọn Properties.

thuộc tính dịch vụ

Tiếp theo chọn Tàn tật từ Loại khởi động hộp tổ hợp nằm ở giữa hộp thoại:

vô hiệu hóa dịch vụ

Tôi đã trải qua quá trình này một vài lần và nó đã hiệu quả với tôi. Vì vậy, một lần nữa, trước tiên hãy tắt dịch vụ, sau đó khởi động lại máy tính, sau đó cài đặt các bản cập nhật theo cách thủ công, sau đó kích hoạt lại dịch vụ và sau đó khởi động lại máy tính. Nếu điều này không hiệu quả, bạn phải thực hiện cài đặt sửa chữa Windows. Thực hiện tìm kiếm trên Google để cài đặt sửa chữa và làm theo các bước. Nếu đang chạy Windows 8, bạn có thể làm mới máy tính của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy đăng một bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.