Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn OTT để bảo đảm cuộc sống số của bạn sau khi chết

0

Khi nói đến thế giới kỹ thuật số, tôi là người duy nhất trong gia đình biết nhiều về nó. Thật không may, vợ tôi chỉ sử dụng iPhone để gửi email, Facebook, trò chuyện và chơi game. Đó là về nó. Mặt khác, tôi quản lý MỌI THỨ khác liên quan đến Internet hoặc máy tính. Tôi quản lý ngân hàng trực tuyến, đầu tư và thẻ tín dụng của chúng tôi.

Tôi cũng có tất cả mật khẩu và thông tin đăng nhập cho tất cả các trang web chúng tôi sử dụng từ AAA đến trang HOA của chúng tôi, từ hãng hàng không đến mạng truyền thông xã hội, v.v. Ngoài ra, tôi cũng quản lý tất cả phương tiện kỹ thuật số của bạn bao gồm ảnh, video và tài liệu kỹ thuật số quan trọng . Tình hình trở nên phức tạp hơn khi tôi điều hành một doanh nghiệp hoàn toàn dựa trên kỹ thuật số: viết blog! Tôi có một số trang web, được liên kết với tài khoản ngân hàng cá nhân của họ và danh tính trực tuyến trải rộng trên các giao dịch mạng quảng cáo, trang truyền thông xã hội, trang web lưu trữ, v.v.

Gần đây, tôi chợt nảy ra ý nghĩ rằng nếu tôi qua đời hoặc trở nên mất năng lực về mặt nào đó thì gia đình sẽ tan nát. Cô ấy sẽ không biết chúng tôi có bao nhiêu tài khoản ngân hàng, đầu tư vào đâu, chúng tôi có những tài khoản trực tuyến nào hoặc những thứ tôi đã lưu trữ trên đám mây (rất nhiều). Hơn nữa, ngay cả khi có làm vậy, cô ấy cũng sẽ không thể đăng nhập vào bất kỳ trang nào trong số đó. Điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều thông tin đăng nhập và tài sản kỹ thuật số tồn tại mà không có ai quản lý hoặc chăm sóc chúng. Danh tính kỹ thuật số của chúng ta sẽ hoàn toàn là một mớ hỗn độn.

nhận dạng kỹ thuật số

Điều may mắn duy nhất là cô ấy biết mật khẩu chính của tôi và có quyền truy cập vào thiết bị xác thực hai yếu tố của tôi, thiết bị này cô ấy có thể sử dụng để truy cập danh sách tất cả các trang web và thông tin đăng nhập của tôi. Tuy nhiên, cô ấy thậm chí còn không biết sử dụng mật khẩu chính ở đâu vì cô ấy chưa từng làm điều đó trước đây.

Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu một số giải pháp khả thi mà tôi đã nghiên cứu trong vài tuần qua và cách tôi quyết định bảo vệ di sản kỹ thuật số của mình trong trường hợp tôi qua đời hoặc qua đời không đúng lúc. Đây không phải là điều thú vị để suy nghĩ nhưng hoàn toàn cần thiết, đặc biệt vì hầu hết những việc chúng ta làm trong cuộc sống đều diễn ra trực tuyến hoặc ở định dạng kỹ thuật số.

Đầu tiên, hãy tập hợp tất cả lại với nhau

Cho dù cuối cùng bạn đi theo con đường nào để truyền thông tin cho người quan trọng khác hoặc thành viên gia đình của mình, trước tiên bạn cần tập hợp tất cả thông tin lại với nhau và lưu trữ nó ở một nơi. Hiện tại có một số cách để thực hiện việc này nhưng điều thực sự cần thiết là dữ liệu phải được lưu trữ rất an toàn vì về cơ bản bạn đang đặt toàn bộ cuộc sống số của mình vào một vị trí.

Tùy thuộc vào mức độ tin cậy của bạn, bạn có thể tạo danh sách này bằng kỹ thuật số hoặc theo cách truyền thống. Tôi sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu mà tôi tin tưởng sẽ không bị hack. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn không thích đưa thông tin nhạy cảm như vậy lên mạng, thì tốt nhất bạn chỉ cần viết tất cả ra hoặc đánh máy rồi in và xóa phiên bản kỹ thuật số.

Hai lựa chọn tốt nhất để lưu trữ kỹ thuật số là KeePass và LastPass. KeePass có thể được lưu trữ cục bộ và do đó có thể là lựa chọn tốt hơn cho những người cảnh giác với việc lưu trữ mọi thứ trên Internet. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với mã hóa và xác thực hai yếu tố thì bạn có thể sử dụng LastPass để biên dịch tất cả dữ liệu cần thiết.

đường cuối cùngđường cuối cùng

LastPass có các tính năng bảo mật hữu ích khác như mật khẩu dùng một lần. Với mật khẩu dùng một lần, bạn có thể lưu trữ mật khẩu này ở một vị trí an toàn như két an toàn tại nhà và vợ/chồng của bạn có thể sử dụng mật khẩu này để đăng nhập vào tài khoản của bạn nếu có chuyện gì xảy ra với bạn. Điều thú vị về mật khẩu dùng một lần là nó sẽ hết hạn sau khi bạn đăng nhập một lần. Vì vậy, bạn không cần phải cung cấp mật khẩu chính của mình cũng như không lưu trữ mật khẩu đó ở bất kỳ nơi nào không an toàn như bạn mong muốn.

Về mặt thông tin bạn nên thu thập, nó thực sự phải là tất cả những gì bạn có thể nghĩ ra. Tài khoản email, ngân hàng trực tuyến, thẻ tín dụng, đầu tư, trang mạng xã hội, hãng hàng không, trang mua sắm, trang dự phòng, trang lưu trữ, v.v. Về cơ bản, mọi thứ bạn từng đăng nhập vẫn thích hợp và hữu ích. Với KeePass và LastPass, bạn cũng có thể thêm ghi chú cho từng mục bạn thêm, vì vậy nếu có thông tin bổ sung nào khác ngoài thông tin đăng nhập bạn cần đưa vào thì thật dễ dàng để thêm thông tin đó.

Thứ hai, bảo mật tất cả

Bây giờ bạn đã có bộ sưu tập tổng thể về mọi thứ tồn tại trong cuộc sống số của mình, bạn cần đảm bảo nó an toàn. Nếu bạn đang sử dụng các tùy chọn kỹ thuật số như LastPass hoặc KeePass, bạn cần sử dụng nhiều thứ hơn là chỉ sử dụng mật khẩu mạnh. Cả hai đều có tùy chọn xác thực phụ (hai yếu tố) giúp mọi thứ an toàn hơn gấp triệu lần.

Tuy nhiên, ngay cả với mã hóa và xác thực hai yếu tố, dữ liệu vẫn có thể bị xâm phạm và đây là lúc những người cảnh giác với việc lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số có khiếu nại chính đáng. Ví dụ: nếu bạn gặp phải phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại chạy bí mật trong nền, nó có thể dễ dàng nắm bắt mọi thứ bạn nhập. Về việc thực sự có được quyền truy cập vào toàn bộ cơ sở dữ liệu của bạn, điều đó sẽ khó hơn nhiều vì dữ liệu được mã hóa rất nhiều bởi mặc định. Ngay cả khi phần mềm độc hại sao chép tệp cơ sở dữ liệu của bạn vào máy tính của chúng từ xa, chúng sẽ không thể bẻ khóa nó trong bất kỳ khoảng thời gian khả thi nào của con người ngay cả với nhiều máy tính nhanh.

Điều cần thiết là máy tính bạn sử dụng để biên soạn tất cả thông tin này phải sạch trước khi bạn bắt đầu. Nếu bạn thực hiện nhiều thao tác sao chép và dán, phần mềm độc hại có thể nắm bắt nội dung trong bảng nhớ tạm trước khi chúng xâm nhập vào cơ sở dữ liệu được mã hóa. Ngoài ra, nếu ai đó có thể điều khiển máy tính của bạn từ xa thì họ có thể mở các chương trình (nếu để mở) và lấy tất cả thông tin họ cần. Đó là lý do tại sao việc đóng cơ sở dữ liệu nếu bạn không sử dụng (KeePass) và đặt thời gian chờ ngắn nếu bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt (LastPass) là điều cần thiết.

Với tiện ích mở rộng trình duyệt LastPass, bạn có thể truy cập mọi thứ ngay từ trình duyệt của mình. Điều này thuận tiện cho việc đăng nhập vào các trang web tự động, v.v., nhưng nó cũng gây ra rủi ro bảo mật lớn. Nếu ai đó chiếm quyền điều khiển máy tính của bạn và bạn đã đăng nhập vào LastPass, họ có thể xuất một tệp có tất cả thông tin đăng nhập và thông tin xác thực rồi chuyển tệp đó cho chính họ sau vài phút hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, LastPass biết tất cả những điều này và do đó có rất nhiều tùy chọn bảo mật. Ví dụ: nếu bạn đóng trình duyệt, bạn có thể đảm bảo rằng LastPass đăng xuất, nghĩa là nếu có người khác ghé qua và mở trình duyệt, họ sẽ phải đăng nhập lại. Bạn cũng có thể yêu cầu nó đăng xuất sau một khoảng thời gian nhàn rỗi nhất định. Tôi đặt thời gian này là vài phút vì tôi không muốn người khác có thể truy cập vào tài khoản của mình khi tôi không ở đó và cửa sổ trình duyệt đang mở.

an ninh cuối cùngan ninh cuối cùng

Với KeePass, bạn cũng có được mức độ bảo mật khá cao. Phiên bản mới nhất thậm chí còn có khả năng gây nhầm lẫn cho các keylogger được cài đặt trên máy của bạn để chúng thực sự không thể nắm bắt được dữ liệu bạn nhập vào bất kỳ trường nào. Ngoài mật khẩu chính, bạn có thể sử dụng các tệp chính. Tệp khóa là tệp được lưu trữ trên thiết bị bên ngoài và cần được sử dụng cùng với mật khẩu chính để mở cơ sở dữ liệu. Cuối cùng, bạn cũng có thể liên kết cơ sở dữ liệu với tài khoản Windows của mình, vì vậy, ngay cả với mật khẩu và tệp khóa, bạn cũng phải đăng nhập vào tài khoản người dùng cụ thể đó.

Đó là lý do tại sao khá nhiều người sử dụng một trong hai tùy chọn này để lưu trữ thông tin đăng nhập an toàn. Nếu bạn không muốn sử dụng bất kỳ tùy chọn kỹ thuật số nào, thì bạn chỉ cần viết mọi thứ ra giấy. Tôi thực sự khuyên bạn không nên sử dụng chương trình như Word rồi in tệp. Vấn đề chính là trong khi bạn tạo tệp, nó rất dễ bị tấn công và không được mã hóa. Thêm vào đó, bạn có cơ hội quên nó hoàn toàn, từ đó mở ra cơ hội cho mình gặp đủ loại vấn đề. Rõ ràng sẽ mất khá nhiều thời gian để biên soạn danh sách, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng thứ gì đó an toàn trong khi thực hiện.

Sau này, sau khi xuất cơ sở dữ liệu sang phiên bản in, bạn có thể xóa cơ sở dữ liệu hoặc tài khoản trực tuyến nếu bạn thực sự cảm thấy không thoải mái.

Thứ ba, Tìm luật sư

Thật không may, thế giới thực và thế giới kỹ thuật số có mối liên hệ với nhau. Khi ai đó qua đời, ngân hàng thường sẽ đóng băng tài khoản của họ. Nếu bạn không có giấy ủy quyền tài chính chính xác, vợ bạn có thể không tiếp cận được bất kỳ khoản tiền nào cho đến khi tài sản được giải quyết. Điều này có thể gây thêm căng thẳng cho một tình huống vốn đã cực kỳ căng thẳng.

Một luật sư phù hợp có thể giúp bạn mọi thứ và thậm chí có thể được sử dụng để lưu trữ tập tin in chính bí mật hoặc mật khẩu chính của bạn. Điều cần thiết là thiết lập tất cả quyền lực của luật sư một cách chính xác. Tài khoản séc chung sẽ hoạt động, nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu bạn có một tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp như của tôi, tôi có rất nhiều tài khoản ngân hàng và chỉ có tên tôi trên đó. Nếu tôi muốn cô ấy nắm quyền kiểm soát, chỉ cần cung cấp cho cô ấy thông tin đăng nhập sẽ không có tác dụng gì. Trên thực tế, nó có thể gây ra nhiều rắc rối hơn vì về mặt kỹ thuật, cô ấy sẽ vi phạm pháp luật khi truy cập vào tài khoản sau khi tôi qua đời.

Thứ tư, viết hướng dẫn và lưu trữ nó

Cuối cùng, bạn cần thực sự tạo ra thứ gì đó mà những người không chuyên về kỹ thuật có thể theo dõi. Cách tốt nhất để làm điều này là viết một tài liệu giải thích cách thiết lập mọi thứ, tài khoản nào là quan trọng, cách truy cập chúng, v.v. Hãy in tài liệu này và thêm vào đó là danh sách tất cả thông tin đăng nhập cho mọi thứ và lưu trữ tài liệu này trong một nơi an toàn. hộp ký gửi ở ngân hàng.

Đừng cất giữ thứ này ở nhà, ngay cả trong một trong những chiếc két sắt trong nhà nếu có thể. Tại sao? Chà, tốt hơn hết là giữ nó ở một vị trí chính thức yêu cầu ai đó thực sự bước vào nơi công cộng. Nếu bạn có một chiếc két sắt ở nhà và có người biết bên trong có gì, điều đó có thể khiến ai đó làm điều gì đó hấp tấp như ép người mà bạn tin cậy mở nó ra cho họ. Đó có thể là một cơ hội nhỏ, nhưng thực tế là đôi khi có những điều điên rồ xảy ra sau khi ai đó qua đời và bạn không muốn đối mặt với điều đó.

Nếu bạn thực sự không muốn lưu trữ toàn bộ mật khẩu và danh sách đăng nhập trong két an toàn, bạn có thể giữ mật khẩu chính ở đó hoặc thậm chí chỉ một mật khẩu dùng một lần, mặc dù điều đó rủi ro hơn một chút vì nó chỉ có thể được sử dụng một lần và nếu ai đó bị khóa sau đó mà không nhận được thông tin chính xác thì họ sẽ không bao giờ có thể truy cập lại được.

Phần kết luận

Đây rõ ràng không phải là cách duy nhất hoặc cách tốt nhất để chuyển danh tính kỹ thuật số của bạn cho người khác sau khi bạn qua đời, nhưng đó là bước đầu tiên và là bước mà hầu hết mọi người, kể cả tôi, thậm chí chưa bao giờ bận tâm nghĩ tới. Vợ tôi và tôi đã lập di chúc từ lâu với sự tin tưởng và giấy ủy quyền của luật sư, nhưng tôi nhận ra rằng đó chỉ là một nửa những gì cô ấy cần để quản lý mọi việc một cách hợp lý.

Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn nếu bạn đã tạo kế hoạch và những công cụ hoặc quy trình nào bạn đã sử dụng để thu thập và lưu trữ thông tin nhạy cảm. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.