Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách kiểm tra lỗi ổ cứng của bạn

0

Bạn có nghĩ rằng ổ cứng của bạn sắp hỏng? Bạn có thể nghe thấy tiếng lách cách lạ phát ra từ ổ cứng của mình không?

Máy tính của bạn có bị đóng băng ngẫu nhiên không và bạn có khá chắc chắn rằng mình không có vi-rút hoặc sự cố phần cứng khác không? Chắc chắn không vui khi nghi ngờ ổ cứng của bạn có thể bị hỏng sớm, nhưng nó luôn xảy ra.

Tất nhiên, điều tốt nhất cần làm là trước tiên hãy sao lưu tất cả dữ liệu cần thiết và quan trọng của bạn. Nếu ổ cứng bị lỗi, mất dữ liệu có thể không ngay lập tức mà có thể diễn ra từ từ theo thời gian. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách khác nhau để bạn có thể kiểm tra tình trạng ổ cứng của mình và xem có lỗi nào không.

Phương pháp 1 – Chạy Chkdsk.exe

Điều đầu tiên bạn có thể làm là chạy công cụ kiểm tra lỗi tích hợp trong Windows có tên là chkdsk.exe. Bạn có thể chạy nó từ dòng lệnh hoặc bạn có thể thực hiện qua Windows Explorer.

Mở Máy tính và nhấp chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn kiểm tra và chọn Tính chất.

chkdsk

Bây giờ hãy nhấp vào Công cụ và nhấp vào Kiểm tra ngay cái nút.

kiểm tra ngay

Bạn có thể chọn tự động sửa lỗi hệ thống tệp và quét và khôi phục các thành phần xấu trên đĩa cứng.

kiểm tra đĩa

Phương pháp 2 – SeaTools

Chương trình miễn phí này của Seagate là một trong những công cụ chẩn đoán phổ biến nhất để kiểm tra ổ cứng. Mặc dù nó của Seagate, nó hoạt động cho tất cả các nhãn hiệu ổ cứng.

seatools

Nó sẽ cung cấp cho bạn một thông báo trạng thái cho mỗi ổ đĩa và cho bạn biết nếu có bất kỳ bài kiểm tra nào không thành công. Bạn có thể tải xuống SeaTools từ đây:

http://www.seagate.com/support/downloads/seatools/

Lưu ý rằng các nhà sản xuất khác nhau như Dell, Hitachi, Samsung, v.v. cũng cung cấp bộ công cụ chẩn đoán của riêng họ cho ổ cứng. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google và tải xuống công cụ cho nhãn hiệu ổ cứng cụ thể của mình. Tôi đã liệt kê hai bên dưới:

Dữ liệu kỹ thuật số phương Tây

Samsung HUTIL

Tôi cũng đã viết về các công cụ chẩn đoán ổ cứng miễn phí khác, vì vậy hãy nhớ kiểm tra những công cụ đó.

Phương pháp 3 – DiskCheckup

Nếu bạn không hoàn toàn chắc chắn điều gì đang xảy ra với ổ đĩa của mình, bạn có thể sử dụng một chương trình miễn phí có tên DiskCheckup để theo dõi ổ cứng và cho bạn biết nếu nó vượt quá bất kỳ ngưỡng tối đa nào được nhà sản xuất ổ cứng chỉ định.

kiểm tra đĩa

Tất nhiên, tất cả các công cụ này đều yêu cầu ổ đĩa hỗ trợ SMART (Công nghệ báo cáo và phân tích tự giám sát). Ổ đĩa SMART có nhiều màn hình khác nhau mà nó báo cáo như thời gian quay, nhiệt độ đĩa cứng, thời gian hoạt động, v.v.

DiskCheckup có thể chạy ở chế độ nền và giám sát tất cả các chỉ số đó và sau đó thông báo cho bạn qua email nếu bất kỳ ngưỡng nào trong số đó bị vượt quá. Bạn có thể tải về tại đây:

http://www.passmark.com/products/diskcheckup.htm

Phần mềm miễn phí khác

Nếu bạn quan tâm, có một số công cụ chẩn đoán và kiểm tra ổ cứng miễn phí khác đáng để thử:

1. Speccy – http://www.piriform.com/speccy

2. HDD Health – http://www.panterasoft.com/

3. TestDisk – http://www.cgsecurity.org/wiki/TestDisk

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.