Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách làm sạch giường máy in 3D

0

Trong cộng đồng in 3D, có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh các phương pháp làm sạch giường máy in 3D tốt nhất. Cho dù bạn là người mới hay người kỳ cựu, chúng tôi đều có một số mẹo để thành công.

Chúng ta sẽ thảo luận về các sản phẩm làm sạch khác nhau và cách sử dụng chúng để làm sạch lớp nền của máy in FDM.

Cách làm sạch hình ảnh Giường máy in 3D

Tại sao phải làm sạch giường in?

Điều này có vẻ hiển nhiên nhưng nhựa bám dính tốt hơn trên các bề mặt sạch. Nếu bạn có độ bám dính nền kém, chất lượng in của bạn có thể bị ảnh hưởng. Để có được độ bám dính tốt nhất, hãy loại bỏ mọi sự tích tụ của dây tóc, dầu, chất bẩn và bụi bẩn.

Tại sao phải làm sạch giường in?  hình ảnhTại sao phải làm sạch giường in?  hình ảnh

Ngoài ra, khi có bàn máy in 3D sạch sẽ, bạn có thể không cần sử dụng các thủ thuật như keo dán, băng keo sơn và keo xịt tóc để cải thiện độ bám dính.

An toàn là trên hết

Giống như bất cứ thứ gì liên quan đến hóa chất và điện, một chút ý thức chung sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ bản thân và tài sản của bạn.

Không bao giờ trộn hóa chất. Bạn có thể vô tình tạo ra các chất độc hại và nguy hiểm. Đặc biệt, không bao giờ trộn lẫn axeton và rượu isopropyl. Nó tạo thành một chất hóa học độc hại, axit peracetic, có thể gây bỏng hóa chất hoặc tệ hơn.

Hình ảnh an toàn đầu tiênHình ảnh an toàn đầu tiên

Không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này trong không gian hạn chế và đảm bảo bạn có hệ thống thông gió tốt.

Cũng nên nhớ rằng axeton và tất cả các loại rượu đều rất dễ cháy. Tất cả những gì cần thiết để bắt lửa là một tia lửa từ thiết bị điện tử hoặc giường sưởi.

Giải pháp làm sạch

Chỉ có một số sản phẩm tẩy rửa có hiệu quả và an toàn khi sử dụng để làm sạch bề mặt giường.

Rượu Isopropyl (IPA)

Hình ảnh Giải pháp làm sạch

IPA hoặc cồn tẩy rửa ở nồng độ 90% trở lên là giải pháp làm sạch tuyệt vời. Bất cứ thứ gì trên 90% sẽ khó tìm thấy ở hiệu thuốc, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trên Amazon.

Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng 70% nhưng hãy nhớ rằng nó sẽ không loại bỏ được nhiều dầu trên bề mặt xây dựng và nó có thể chứa các hóa chất không chỉ có cồn và nước. Khi cồn và nước khô, chúng có thể để lại một màng mỏng gồm các hợp chất chưa biết khác trên giường của bạn.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, 70% isopropyl sẽ phát huy tác dụng tốt trên những chiếc giường vốn đã khá sạch sẽ. Nếu bạn thấy dấu vân tay hoặc vết ố trên tấm bản dựng không loại bỏ được 70% isopropyl, bạn có thể cần thứ gì đó mạnh hơn. Chúng tôi nhận thấy 90% isopropyl là điểm cân bằng giữa giá cả và hiệu quả.

Rượu etylic

Về lý thuyết, cồn etylic cũng là dung dịch tẩy rửa tốt. Tuy nhiên, việc tìm thấy nó ở nồng độ đủ mạnh là điều khó khăn và ở một số tiểu bang của Hoa Kỳ, việc mua hàng qua quầy là bất hợp pháp.

Dung dịch làm sạch hình ảnh 2

Everclear là nhãn hiệu rượu etylic mà bạn có thể mua ở cửa hàng rượu. Everclear là 190 proof, nghĩa là nó có nồng độ cồn 95%.

Tuy nhiên, về tổng thể, rượu etylic có nhiều khả năng chứa tạp chất hơn rượu isopropyl và đắt hơn. Vì những lý do này, chúng tôi khuyên dùng isopropyl hơn rượu etylic.

Aceton

Có thể bạn đã có sẵn một ít a-xê-tôn trong nhà. Nó là thành phần chính trong một số chất tẩy sơn móng tay. Hãy đọc nhãn vì không phải tất cả các loại nước tẩy sơn móng tay đều chứa axeton. Bạn có thể tìm thấy axeton 100% ở các cửa hàng dụng cụ và đây là dung môi tương đối rẻ tiền.

Dung dịch làm sạch hình 3

Acetone có tác dụng loại bỏ dầu rất tốt và bay hơi rất nhanh. Nó có mùi rất mạnh và rất dễ cháy. Nó cũng có thể hòa tan một số loại nhựa như ABS và acrylic. Vì lý do đó, hãy hết sức cẩn thận với những gì bạn bôi a-xê-tôn lên. Ngăn ngừa tổn thương cho da, máy in 3D, sàn nhà và đồ nội thất bằng cách tránh tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào khác ngoài giường.

Mặc dù nó có tác dụng làm sạch tấm xây dựng cực kỳ tốt nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng axeton thường xuyên. Trên thực tế, nó có thể làm hỏng giường có lớp phủ PEI.

Xà phòng và nước ấm

Mặc dù cồn và a-xê-tôn có thể loại bỏ dầu mỡ nhưng lại không có tác dụng loại bỏ keo dính mà một số người sử dụng để giúp bám dính lớp đầu tiên. Xà phòng rửa chén và nước có tác dụng tốt trong việc loại bỏ cả dầu mỡ và keo dính. Sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng nước rửa chén và nước nếu bạn có một chiếc giường có thể tháo rời vì bạn có thể mang nó vào bồn rửa.

Dung dịch làm sạch hình 4

Hãy nhớ rằng hỗn hợp xà phòng và nước có tính dẫn điện, vì vậy đừng để bất kỳ chất điện tử nào trên máy in 3D của bạn. Nó có thể gây ra một cú sốc ngắn hoặc trường hợp xấu nhất là một cú sốc.

Nói chung, nước xà phòng có thể là hỗn hợp tốt nhất vì nó có thể loại bỏ tất cả các loại chất gây ô nhiễm.

Nước lau kính

Các chất tẩy rửa bề mặt kính như Windex không chỉ dùng để lau kính. Họ cũng có thể đóng vai trò là đại lý phát hành. Windex sẽ loại bỏ một số dầu khỏi lớp cũng như một số chất gây ô nhiễm hòa tan trong nước khác, nhưng nó cũng sẽ để lại lớp màng riêng. Điều đó có thể dẫn đến độ bám dính kém hơn – điều này không phải lúc nào cũng là điều xấu.

Dung dịch làm sạch hình 5

Trong một số trường hợp—chẳng hạn như khi in bằng PETG trên bề mặt in được phủ PEI—bản in của bạn có thể bám dính tốt đến mức chúng có thể kéo lớp phủ PEI lên khi bạn cố gắng loại bỏ chúng. Nếu bạn gặp phải vấn đề đó, hãy cân nhắc sử dụng chất tẩy rửa cửa sổ để lau giường hoặc chỉ xịt một ít lên để giúp giảm độ bám dính, ngay cả khi giường của bạn hoàn toàn sạch sẽ. Chỉ cần nhớ làm sạch lại nếu bạn chuyển sang loại dây tóc không bám dính tốt, như PLA hoặc ABS.

Cách làm sạch giường in 3D của bạn

Các bước làm sạch đế máy in 3D phần lớn giống nhau, cho dù bạn có giường kính (như Anycubic Kobra Max), giường kim loại (như Voxelab Aquila), giường từ tính (như Anycubic Vyper) hay một chiếc giường được phủ PEI (như một số máy in Ender 3).

Thực sự chỉ có một ngoại lệ. Bạn không nên dùng a-xê-tôn để làm sạch tấm PEI vì chất này có thể làm hỏng tấm PEI theo thời gian. Với ý nghĩ đó, hãy làm theo các bước sau để làm sạch giường bằng các vật liệu khác nhau.

Cách làm sạch hình ảnh Giường in 3D của bạn

Đây là các bước để làm sạch bằng cồn isopropyl, rượu ethyl, axeton hoặc Windex:

  1. Dùng dụng cụ cạo để loại bỏ phần sợi tóc hoặc băng dính còn sót lại trên tấm kính, lớp kim loại hoặc tấm PEI.
  1. Đảm bảo giường ở nhiệt độ phòng. Nếu không, dung dịch tẩy rửa sẽ bay hơi. Bạn muốn cho nó thời gian để thấm hết dầu.
  1. Không dùng tay chạm trực tiếp vào giường, kẻo khiến giường bị nhiễm bẩn trở lại. Giả vờ bạn là một bác sĩ phẫu thuật.
  1. Luôn thêm dung dịch tẩy rửa vào khăn giấy hoặc vải sạch và tránh xịt trực tiếp lên giường vì sương mù có thể xâm nhập vào thiết bị điện tử của bạn. Đổ đủ dung dịch tẩy rửa lên khăn giấy để bạn có thể lau sạch toàn bộ giường trước khi nó bắt đầu bay hơi.
  2. Làm sạch toàn bộ giường một cách có phương pháp, tạo áp lực đều trong suốt quá trình làm sạch.
  3. Tùy ý, dùng khăn giấy thứ hai hoặc vải sạch để lau khô giường. Việc sấy khô có thể loại bỏ nhiều chất bẩn và dầu trên bề mặt hơn, đồng thời có thể phủi bụi bẩn hoặc các mảnh còn sót lại của khăn giấy đầu tiên. Bước đầu tiên là hòa tan các chất gây ô nhiễm. Bước thứ hai là loại bỏ những chất gây ô nhiễm. Nếu giường của bạn tương đối sạch sẽ, bạn có thể bỏ qua bước thứ hai. Nếu bạn gặp vấn đề về độ bám dính, hãy làm khô giường.

Nếu bạn thấy bất kỳ vết ố, dấu vân tay, v.v. nào còn sót lại, hãy lặp lại các bước trên cho đến khi chúng biến mất.

Với xà phòng và nước

Khi sử dụng xà phòng và nước để vệ sinh giường, hãy làm theo các bước sau:

  1. Đầu tiên, hãy rửa tay thật sạch.
  2. Rửa giường như rửa bát nhưng không dùng bất cứ thứ gì có tính mài mòn. Một miếng bọt biển hoặc vải mềm sẽ có tác dụng. Bạn có thể chỉ dùng tay nhưng sẽ dính nhiều dầu mỡ hơn nếu dùng miếng bọt biển, vải hoặc khăn giấy.
Cách làm sạch giường in 3D của bạn hình ảnh 2
  1. Tạo thêm áp lực trong khi chà xà phòng để giúp đánh bay dầu.
  2. Sau đó rửa sạch hết xà phòng. Đừng để lại bất kỳ điều gì phía sau. Bạn không muốn có bất kỳ xà phòng nào còn sót lại trên giường.
  3. Cuối cùng, lau khô giường thật kỹ bằng vải mới, sạch.

Giữ giường của bạn sạch sẽ

Cách tốt nhất để có một chiếc giường sạch sẽ là không để nó bị bẩn ngay từ đầu. Tránh chạm vào giường nếu có thể. Rửa tay thật sạch nếu bạn cần xử lý giường. Tốt hơn hết, hãy đeo găng tay sạch. Găng tay nitrile hoặc latex có tác dụng tốt.

Hình ảnh Giữ Giường Ngủ Sạch Sẽ

Sau khi đã lau chùi giường, bạn chỉ cần chạm vào các cạnh của giường. Giữ giường của bạn sạch sẽ có nghĩa là các bản in trong tương lai có nhiều khả năng thành công hơn.

*Đặc biệt cảm ơn Cựu Lurker về chuyên môn in 3D của anh ấy.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.