Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel

0
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 1

Nếu bạn có dữ liệu muốn hiển thị dưới dạng đồ họa nhưng biểu đồ không hoàn toàn chính xác, hãy thử bản đồ nhiệt. Bạn có thể tạo bản đồ nhiệt trong Excel để trình bày dữ liệu của mình theo cách dễ đọc.

Bản đồ nhiệt là gì?

Bản đồ nhiệt là sự thể hiện trực quan của dữ liệu bằng cách sử dụng màu sắc. Đây có thể là sơ đồ hoặc bản đồ trong đó màu sắc tương ứng với các giá trị số trong tập dữ liệu.

Ví dụ phổ biến nhất về bản đồ nhiệt là khi bạn xem dự báo thời tiết trên kênh tin tức yêu thích của mình. Ví dụ: bạn có thể thấy nhiệt độ trên khắp quốc gia hoặc khu vực hiển thị màu đỏ là nóng, màu cam là ấm và màu vàng là nhiệt độ mát hơn.

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 2Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 2

Loại hình ảnh trực quan này rất hữu ích khi bạn có nhiều giá trị trải rộng trên nhiều danh mục. Ví dụ: bạn có thể có doanh số bán hàng cho các gian hàng trong cửa hàng qua các năm hoặc điểm trung bình của học sinh trong các tuần hoặc tháng.

Tại đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách khác nhau để tạo bản đồ nhiệt nhằm hiển thị dữ liệu của bạn một cách hấp dẫn.

Tạo bản đồ nhiệt với định dạng có điều kiện

Cách đơn giản nhất để tạo bản đồ nhiệt trong Excel là sử dụng định dạng có điều kiện. Với nó, bạn sẽ thấy các màu hoặc sắc thái màu khác nhau dựa trên các giá trị trong ô của bạn.

  1. Để bắt đầu, hãy chọn phạm vi ô bạn muốn trong bản đồ nhiệt mà không có bất kỳ tiêu đề cột hoặc hàng nào.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 3Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 3
  1. Đi tới Trang chủ tab, mở Định dạng có điều kiện menu thả xuống và di chuyển đến Cân màu. Khi bạn di chuyển con trỏ qua 12 tùy chọn, bạn có thể xem bản xem trước của từng tùy chọn được áp dụng cho dữ liệu của mình.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 4
  1. Chọn cái bạn muốn sử dụng và bạn sẽ thấy dữ liệu cập nhật của mình.

Như bạn có thể thấy trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi có giá trị cao nhất là màu đỏ và giá trị thấp nhất là màu xanh lục, giúp bạn dễ dàng nhận ra cả hai.

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 5

Sử dụng màu tùy chỉnh

Mặc dù Thang màu cài sẵn cung cấp cho bạn màu đỏ, xanh lam, vàng và xanh lục cơ bản, nhưng bạn có thể muốn sử dụng một bộ màu cụ thể hoặc chỉ hai màu. Đối với điều này, bạn có thể tạo quy tắc định dạng mới cho thông số kỹ thuật của mình.

  1. Chọn dữ liệu bạn muốn đưa vào, đi tới Trang chủ tab, mở Định dạng có điều kiện trình đơn thả xuống và chọn Quy tắc mới.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 6
  1. Khi hộp thoại mở ra, hãy chọn tùy chọn đầu tiên ở trên cùng để Định dạng tất cả các ô dựa trên giá trị của chúng.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 7
  1. Ở phần dưới cùng, hãy sử dụng Định dạng kiểu hộp thả xuống để chọn Thang 2 màu hoặc Thang 3 màu.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 8
  1. Sau đó, hoàn thành các chi tiết bên dưới:
  2. Kiểu: Chọn loại giá trị cho Tối thiểu và Tối đa cũng như Điểm giữa nếu bạn sử dụng Thang 3 màu.
  3. Giá trị: Chọn hoặc nhập giá trị tương ứng cho Loại bạn chọn ở trên. Ví dụ: nếu bạn chọn Phần trăm trong phần Loại, hãy nhập phần trăm vào phần Giá trị.
  4. Màu sắc: Chọn màu cho từng Loại hoặc chọn More Màu sắc để chọn một màu tùy chỉnh.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 9
  1. Khi nhập thông tin chi tiết, bạn sẽ thấy bản cập nhật Xem trước để bạn biết các ô của mình sẽ xuất hiện như thế nào.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 10
  1. Khi bạn hoàn tất, hãy chọn OK để áp dụng bản đồ nhiệt định dạng có điều kiện cho tập dữ liệu của bạn.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 11

Xóa các giá trị số

Vì bản đồ nhiệt là hình ảnh trực quan hóa dữ liệu của bạn nên bạn có thể muốn xóa số trong các ô và chỉ sử dụng màu. Bạn có thể làm điều này nếu các giá trị gây mất tập trung hoặc ít ý nghĩa hơn màu sắc.

Bạn có thể xóa các giá trị số bất kể bạn đã thiết lập quy tắc định dạng có điều kiện nào ở trên.

  1. Chọn các ô chứa số. Hoặc nhấp chuột phải và chọn Định dạng ô hoặc mở Con số trình đơn thả xuống trên Trang chủ tab và chọn More Định dạng số.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 12
  1. Trong hộp Định dạng Ô, chọn Phong tục bên trái. Sau đó, bên dưới Kiểu ở bên phải, nhập ;;; (ba dấu chấm phẩy) và chọn OK.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 13

Khi quay lại dữ liệu của mình, bạn sẽ thấy các con số biến mất nhưng các màu tương ứng cho bản đồ nhiệt vẫn còn.

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 14

Tạo bản đồ nhiệt địa lý

Nếu dữ liệu của bạn liên quan đến các vị trí như tiểu bang, khu vực hoặc quốc gia, bạn có thể nâng bản đồ nhiệt của mình lên một cấp độ và sử dụng biểu đồ bản đồ địa lý. Điều này vẫn hiển thị các giá trị của bạn dưới dạng chỉ báo được mã hóa màu nhưng vẽ chúng trên bản đồ với các vị trí phù hợp.

  1. Chọn dữ liệu cho bản đồ và đảm bảo bao gồm tên vị trí. Ví dụ: bạn có thể thấy bên dưới chúng tôi chọn tên trạng thái và các giá trị tương ứng.
  2. đi đến Chèn tab, mở Bản đồ trong phần Biểu đồ và chọn Bản đồ đã điền.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 15
  1. Khi biểu đồ bản đồ hiển thị, bạn sẽ thấy các giá trị của mình được biểu thị bằng màu sắc và chú giải, cả hai đều có thể chỉnh sửa và tùy chỉnh.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 16
  1. Tùy thuộc vào dữ liệu bạn hiển thị và vị trí khu vực của bạn, bạn có thể điều chỉnh khu vực bản đồ, thang màu, chú giải, v.v. Đối với các tùy chọn chung, hãy chọn biểu đồ và sử dụng Thiết kế biểu đồ tab hiển thị. Tại đây, bạn có thể thêm, xóa và chỉnh sửa biểu đồ elementsđiều chỉnh layoutthay đổi cách phối màu và chọn một kiểu khác.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 17
  1. Đối với các tùy chọn chuỗi dữ liệu, bấm đúp vào chuỗi trên biểu đồ để mở Định dạng chuỗi dữ liệu thanh bên. Xác nhận rằng Tùy chọn loạt được chọn rồi mở rộng phần Tùy chọn sê-ri và Màu sê-ri để thực hiện các thay đổi của bạn như mô tả bên dưới.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 18
  1. Tùy chọn loạt: Sử dụng Khu vực bản đồ menu thả xuống để chỉ hiển thị các vùng chứa dữ liệu. Ví dụ: điều này hữu ích nếu bạn chỉ hiển thị một số tiểu bang ở Hoa Kỳ. Bạn cũng có thể sử dụng Nhãn bản đồ menu để thêm các nhãn đó.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 19
  1. Màu loạt: Sử dụng hộp thả xuống để chọn từ hai đến ba màu cho dữ liệu. Sau đó, bạn có thể chọn loại dữ liệu tối thiểu và tối đa cũng như màu sắc bạn muốn sử dụng cho từng loại.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 20
  1. Bạn sẽ thấy bản đồ của mình được cập nhật theo từng thay đổi, giúp bạn dễ dàng hoàn tác chỉnh sửa nếu cần. Khi bạn hoàn tất, chỉ cần đóng thanh bên bằng X ở trên cùng bên phải.

Sau đó, bạn có bản đồ nhiệt địa lý để hiển thị dữ liệu của mình dưới dạng hình ảnh đẹp mắt.

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 21

Tạo bản đồ nhiệt địa lý 3D

Một cách khác để thêm bản đồ nhiệt địa lý nhưng có các tùy chọn nâng cao là sử dụng tính năng Bản đồ 3D của Microsoft Excel. Với điều này, bạn có một bản đồ thế giới 3D mà bạn có thể quay và thu phóng. Tùy chọn này hữu ích nếu bạn muốn có nhiều lớp hoặc dữ liệu được lọc.

  1. Chọn dữ liệu cho bản đồ của bạn bao gồm tên vị trí và tùy chọn tiêu đề cột và hàng. Đi tới Chèn tab, chọn Bản đồ 3D trong phần Chuyến tham quan và chọn Mở Bản đồ 3D.

Ghi chú: Nếu trước đây bạn đã sử dụng tính năng này, bạn sẽ cần chọn Bắt đầu chuyến tham quan mới để mở một bản đồ mới.

Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 22
  1. Các Ngăn lớp sẽ tự động mở ở bên phải. Nếu không, hãy chọn nút này trên Trang chủ tab trong dải băng.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 23
  1. Mở rộng Dữ liệu phần trong khung và chọn Bản đồ nhiệt.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel ảnh 24
  1. Lựa chọn Thêm các lĩnh vực bên trong Vị trí và chọn dữ liệu vị trí. Ví dụ của chúng tôi, đây là State.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 25
  1. Lựa chọn Thêm các lĩnh vực bên trong Giá trị hộp và chọn dữ liệu giá trị. Ví dụ của chúng tôi, đây là Xếp hạng.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 26
  1. Bạn sẽ thấy vị trí và giá trị của mình được vẽ trên bản đồ 3D dưới dạng bản đồ nhiệt. Sử dụng các nút cộng và trừ để phóng to và thu nhỏ hoặc các mũi tên chỉ hướng để di chuyển bản đồ. Bạn cũng có thể chọn và kéo để quay bản đồ.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 27
  1. Để thay đổi màu sắc, hãy mở rộng Tùy chọn lớp. Sau đó, sử dụng các công cụ Thang màu, Bán kính, Độ mờ và Màu sắc để thực hiện các điều chỉnh của bạn.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 28
  1. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ ribbon trên Trang chủ để chọn chủ đề, thêm hộp văn bản, tạo video, v.v.
  2. Để đặt bản đồ vào trang tính Excel của bạn, hãy chọn Ảnh chụp màn hình trong dải băng trên Trang chủ chuyển hướng. Thao tác này sẽ đặt ảnh chụp màn hình của bản đồ vào khay nhớ tạm của bạn.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 29
  1. Sau đó, bạn có thể dán hình ảnh vào bảng tính của mình bằng cách sử dụng Dán trên Trang chủ tab hoặc phím tắt Ctrl + V.
Cách tạo bản đồ nhiệt trong Excel hình 30

Bạn sẽ tăng nhiệt chứ?

Bản đồ nhiệt là hình ảnh trực quan tuyệt vời để hiển thị dữ liệu ở dạng màu thay vì bằng số, phần trăm, số thập phân hoặc đô la và rất lý tưởng khi biểu đồ Excel không vừa.

Bạn định tạo bản đồ nhiệt trong Excel? Nếu vậy, hãy cho chúng tôi biết bạn chọn phương pháp nào.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.