Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel

0

Đồ thị và biểu đồ Excel là một cách tuyệt vời để trực quan hóa các bộ dữ liệu phức tạp và đường cong Bell cũng không ngoại lệ. Chúng cho phép bạn phân tích phân phối chuẩn một cách dễ dàng và có thể dễ dàng tạo trong Excel. Hãy tìm hiểu làm thế nào.

Hãy nhớ rằng mục đích của đường cong hình chuông không chỉ đơn giản là làm đẹp dữ liệu. Có nhiều hình thức phân tích dữ liệu có thể được thực hiện trên biểu đồ như vậy, tiết lộ nhiều xu hướng và đặc điểm của tập dữ liệu. Tuy nhiên, đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào việc tạo đường cong hình chuông chứ không phân tích nó.

Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 1

Giới thiệu về phân phối chuẩn

Đường cong chuông chỉ hữu ích để trực quan hóa các tập dữ liệu được phân phối bình thường. Vì vậy, trước khi đi sâu vào đường cong hình chuông, chúng ta hãy xem xét ý nghĩa của phân phối chuẩn.

Về cơ bản, bất kỳ tập dữ liệu nào có các giá trị tập trung chủ yếu xung quanh giá trị trung bình đều có thể được gọi là phân phối chuẩn (hoặc phân phối Gaussian như đôi khi nó được gọi). Hầu hết các tập dữ liệu được thu thập tự nhiên đều có xu hướng giống như vậy, từ số hiệu suất của nhân viên đến số liệu bán hàng hàng tuần.

Đường cong chuông là gì và tại sao nó hữu ích?

Vì các điểm dữ liệu của phân phối chuẩn được nhóm xung quanh giá trị trung bình, nên việc đo lường phương sai của từng điểm dữ liệu so với giá trị trung bình sẽ hữu ích hơn là đo giá trị tuyệt đối của nó. Và việc vẽ các phương sai này dưới dạng biểu đồ sẽ tạo ra Đường cong hình chuông.

Điều này cho phép bạn phát hiện nhanh các ngoại lệ cũng như xem hiệu suất tương đối của các điểm dữ liệu so với mức trung bình. Đối với những thứ như đánh giá nhân viên và điểm số của sinh viên, điều này mang lại cho bạn khả năng phân biệt những người làm việc kém hiệu quả.

Cách tạo đường cong hình chuông

Không giống như nhiều biểu đồ đơn giản trong Excel, bạn không thể tạo đường cong hình chuông chỉ bằng cách chạy trình hướng dẫn trên tập dữ liệu của mình. Trước tiên, dữ liệu cần được xử lý trước một chút. Dưới đây là những gì bạn cần làm:

  1. Bắt đầu bằng cách sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần. Bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng bằng cách chọn toàn bộ cột rồi chuyển đến Dữ liệu > Sắp xếp tăng dần.
Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 2Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 2
  1. Tiếp theo, tính giá trị trung bình (hoặc Giá trị trung bình) bằng cách sử dụng Trung bình chức năng. Vì kết quả thường ở dạng số thập phân nên bạn nên ghép nó với Tròn chức năng là tốt.
    Đối với tập dữ liệu mẫu của chúng tôi, hàm trông giống như thế này:
    =Vòng(TRUNG BÌNH(D2:D11),0)
Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 3Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 3
  1. Bây giờ chúng ta có hai hàm để tính Độ lệch chuẩn. STDEV.S được sử dụng khi bạn chỉ có một mẫu dân số (thường là trong nghiên cứu thống kê) trong khi STDEV.P được sử dụng khi bạn có tập dữ liệu hoàn chỉnh.

    Đối với hầu hết các ứng dụng thực tế (đánh giá nhân viên, điểm sinh viên, v.v.), STDEV.P là lý tưởng. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng hàm Làm tròn để lấy số nguyên.

    =VÒNG(STDEV.P(D2:D11),0)

Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 4
  1. Tất cả những điều này chỉ là công việc chuẩn bị cho các giá trị thực mà chúng ta cần – phân phối Chuẩn. Tất nhiên, Excel cũng đã có sẵn một chức năng dành riêng cho việc đó.

    Các BÌNH THƯỜNG.DIST Hàm có bốn đối số – điểm dữ liệu, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn và cờ boolean để cho phép phân phối tích lũy. Chúng ta có thể yên tâm bỏ qua giá trị cuối cùng (đặt FALSE) và chúng ta đã tính giá trị trung bình và độ lệch. Điều này có nghĩa là chúng ta chỉ cần nhập các giá trị vào ô và sẽ nhận được kết quả.

    =NORM.DIST(D2,$D$12,$D$13,FALSE)

    Làm điều đó cho một ô và sau đó chỉ cần sao chép công thức sang toàn bộ cột – Excel sẽ tự động thay đổi các tham chiếu để khớp với các vị trí mới. Nhưng trước tiên hãy đảm bảo khóa tham chiếu ô trung bình và độ lệch chuẩn bằng cách sử dụng ký hiệu $.

Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 5
  1. Chọn phân phối chuẩn này cùng với các giá trị ban đầu. Phân phối sẽ tạo thành trục y trong khi các điểm dữ liệu gốc tạo thành trục x.
Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 6
  1. Đi đến Chèn menu và điều hướng đến các sơ đồ phân tán. Chọn Phân tán với các đường trơn lựa chọn.

Cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Microsoft Excel hình 7

Cách tốt nhất để tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong MS Excel là gì?

Biểu đồ đường cong hình chuông có vẻ phức tạp nhưng thực ra lại khá đơn giản để tạo. Tất cả những gì bạn cần là các điểm phân phối bình thường của tập dữ liệu của bạn.

Đầu tiên, xác định giá trị trung bình và độ lệch chuẩn bằng các công thức Excel tích hợp. Sau đó, sử dụng các giá trị này để tính toán phân phối chuẩn của toàn bộ tập dữ liệu.

Biểu đồ đường cong hình chuông chỉ là một Phân tán với các đường trơn vẽ biểu đồ bằng cách sử dụng các điểm dữ liệu gốc cho trục x và các giá trị phân phối chuẩn cho trục y. Nếu tập dữ liệu của bạn được phân phối bình thường, bạn sẽ có được đường cong hình chuông mượt mà trong Excel.

Bây giờ bạn đã biết cách tạo biểu đồ đường cong hình chuông trong Excel, hãy xem cách tạo biểu đồ Gantt, bản đồ nhiệt hoặc biểu đồ thác nước cho dự án tiếp theo của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.