Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách thiết lập và sử dụng Trình quản lý mật khẩu KeePass

0

Tôi chắc rằng bạn đã nghe điều này nhiều lần cho đến khi nghe đến phát chán. Bạn cần mật khẩu mạnh duy nhất cho mỗi tài khoản của mình. Không sử dụng cùng một mật khẩu nhiều lần. Không sử dụng thông tin nhận dạng cá nhân và đặt mật khẩu càng dài càng tốt.

Điều này có nghĩa là không có mật khẩu như 12345 hoặc abcde. Hoặc cổ điển mật khẩu. Nếu bạn sử dụng chúng, đừng hỏi bản thân hoặc người khác tại sao bạn lại bị hack. Thay vào đó bạn cần một cái gì đó cực kỳ ấn tượng như g6J2_a1##@RlQ56..99+*B.

Cách thiết lập và sử dụng hình ảnh Trình quản lý mật khẩu KeePass

Nhưng vấn đề sau đó trở thành bạn không phải là một robot có thể tạo ra những mật khẩu khó hiểu như thế. Đó là lý do tại sao bạn cần một trình quản lý mật khẩu và vì tôi cực kỳ yêu thích phần mềm nguồn mở nên trình quản lý mật khẩu mà tôi lựa chọn là KeePass.

Nó cũng được lòng trung thành của tôi vì nó có phiên bản di động nên nó phù hợp với thanh USB của tôi.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên

Tôi sẽ sử dụng phiên bản Windows di động cho bài viết này vì tôi thường không thích cài đặt phần mềm nếu không cần thiết. Ngoài ra, vì tôi sử dụng nhiều thiết bị nên việc có thứ gì đó có thể lưu trên thẻ USB sẽ hấp dẫn tôi.

Tải xuống

Vì vậy, trước tiên bạn cần có tệp cài đặt (rõ ràng).

Nếu vào trang tải xuống KeePass, bạn sẽ thấy các phiên bản Windows mới nhất ở trên cùng. Luôn sử dụng phiên bản mới nhất.

Hình ảnh thiết lập KeePass lần đầu tiênHình ảnh thiết lập KeePass lần đầu tiên

Bên dưới đó, bạn sẽ thấy các phiên bản KeePass dành cho các nền tảng khác, chẳng hạn như MacOS, Linux, iOS, Android, v.v. Thậm chí còn có một chiếc dành cho Blackberry. Dễ thương.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 2Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 2

Mặc dù không phải tất cả chúng đều được gọi là KeePass nhưng chúng hoàn toàn tương thích với cơ sở dữ liệu mật khẩu KeePass.

Mở nó ra

Bây giờ hãy giải nén tệp zip, đảm bảo cấu trúc thư mục vẫn còn nguyên. Đặt tệp đã giải nén vào máy tính hoặc thẻ USB của bạn và mở nó.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 3

Bấm vào KeePass.exe để khởi động chương trình và bạn sẽ thấy một cửa sổ đăng nhập cho phép bạn truy cập vào cơ sở dữ liệu mật khẩu an toàn của mình.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 4

Nhưng vì đây là lần đầu tiên bạn sử dụng KeePass nên sẽ chưa có cơ sở dữ liệu nào để mở. Vì vậy, bạn sẽ phải làm một cái.

Đóng cửa sổ đăng nhập và một cửa sổ trống sẽ nhảy lên.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 5

Tạo cơ sở dữ liệu đầu tiên của bạn

Nhấp chuột Tệp->Mớiđiều này mang lại điều này.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 6

Nhấp chuột OK và bước tiếp theo là tạo và lưu tệp KDBX (định dạng tệp của cơ sở dữ liệu mật khẩu KeePass).

Đảm bảo nó nằm trong cùng thư mục với các thư mục và tệp KeePass khác để nó không bị thất lạc.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 7

Bạn cũng có thể đổi tên tệp KDBX thành bất cứ thứ gì bạn muốn. Gọi nó là Mango nếu bạn muốn. KeePass không quan tâm. Miễn là có định dạng tệp KDBX thì đó mới là điều quan trọng..

Đặt mật khẩu cơ sở dữ liệu

Điều duy nhất ngăn người khác hack cơ sở dữ liệu mật khẩu của bạn là mật khẩu bạn cung cấp cho cơ sở dữ liệu KeePass của mình. Làm cho nó yếu đi và họ sẽ vượt qua ngay. Làm cho nó mạnh mẽ và họ sẽ không bao giờ vào được.

Vì vậy, đừng vội vàng phần này của quá trình.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 8

Cố gắng làm cho mật khẩu cơ sở dữ liệu của bạn khó đoán nhất có thể. Sử dụng các ký tự viết hoa và viết thường, số và có thể một vài ký tự đặc biệt như dấu phẩy hoặc dấu chấm.

Khi bạn nhập mật khẩu mong muốn, “Chất lượng ước tính” của mật khẩu sẽ cho bạn thấy KeePass nghĩ gì về lựa chọn của bạn. Bạn muốn điều đó càng cao càng tốt.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 9

Bạn chắc chắn sẽ muốn có một tờ giấy khẩn cấp!

Cuối cùng, bạn sẽ được hỏi xem bạn có muốn in “Bảng khẩn cấp” hay không. ĐÚNG!

Vì lý do hiển nhiên, không có tùy chọn đặt lại mật khẩu. Vì vậy, nếu bạn quên mật khẩu cơ sở dữ liệu hoặc bạn chết và người thân của bạn cần mật khẩu của bạn thì bạn hoặc họ sẽ gặp vấn đề lớn.

Vì vậy hãy in ra tờ giấy khẩn cấp, ghi mật khẩu chính vào rồi giấu nó đi. Nếu nó dành cho người thân của bạn, hãy để nó cùng với di chúc ở nơi họ có thể tìm thấy.

Tùy chỉnh cơ sở dữ liệu của bạn

Cơ sở dữ liệu của bạn bây giờ sẽ mở và bạn có thể bắt đầu tạo và lưu mật khẩu.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 10

Các danh mục đăng nhập ở bên trái. Đây là những cái mặc định mà KeePass cung cấp cho bạn nhưng bạn có thể xóa chúng hoặc đổi tên chúng nếu muốn. Bạn cũng có thể tạo những cái mới không giới hạn.

Nó sẽ có hai mục nhập mẫu đã được lưu ở bên phải và bạn có thể tiếp tục và xóa chúng.

Tạo mật khẩu đầu tiên của bạn

Để tạo mật khẩu, hãy chuyển đến đầu cửa sổ cơ sở dữ liệu mật khẩu và nhấp vào phím nhỏ màu vàng.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 11

Một cửa sổ mật khẩu mới sẽ mở ra. Bây giờ bạn cần phải điền vào các trường. Tiêu đề sẽ là tên của trang web, phần mềm, bất cứ thứ gì. Tên người dùng…điều đó đã tự giải thích rồi. URL rõ ràng sẽ là liên kết đến trang web hoặc dịch vụ phần mềm. Không có trường nào trong số này PHẢI được hoàn thành nhưng nó có ích.

Bây giờ là mật khẩu. Vì lý do bảo mật, mật khẩu được giấu bằng dấu chấm. Nếu bạn nhấp vào nút ba chấm, mật khẩu sẽ tự hiển thị. Bấm vào nút một lần nữa để che giấu mật khẩu.

Để tạo mật khẩu, hãy nhấp vào biểu tượng chìa khóa bên dưới nút ba chấm và bạn sẽ nhận được menu này. Chọn Mở Trình tạo mật khẩu.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 12

Bạn thực sự chỉ cần Tạo bằng cách sử dụng bộ ký tự phần. Chọn độ dài mật khẩu của bạn (độ dài phù hợp là tối thiểu 25 ký tự). Sau đó chọn loại ký tự bạn muốn trong mật khẩu.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 13

Bây giờ bấm vào OK và hộp mật khẩu sẽ được điền sẵn mật khẩu. Nhấp vào nút ba chấm để xem những gì bạn đã nhận được. Không thích nó. Sử dụng lại trình tạo mật khẩu cho một lần quay khác.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 14

Đăng nhập

Khi bạn muốn đăng nhập vào trang đó, nhấp chuột phải vào mục trong KeePass và chọn Sao chép tên người dùng. Sau đó nhấp vào hộp tên người dùng trên trang web và CTRL + V để dán tên người dùng vào (hoặc CMD + V trên máy Mac). Nhấp chuột phải vào mục đó một lần nữa và chọn Sao chép mật khẩu và lặp lại quá trình trong hộp mật khẩu.

Thiết lập KeePass lần đầu tiên ảnh 15

Bạn cần phải nhanh tay vì sau 12 giây, KeePass sẽ xóa sạch thông tin khỏi clipboard của bạn vì lý do bảo mật. Bạn có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian trong các tùy chọn KeePass.

Phần kết luận

KeePass giúp việc tạo và quản lý các mật khẩu khó trở nên dễ dàng nhất có thể. Giờ đây không còn lý do gì để nói rằng việc duy trì mật khẩu duy nhất là điều mệt mỏi và căng thẳng. KeePass khiến việc này trở nên dễ dàng chỉ bằng vài cú click chuột.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.