Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

0

Bạn đã bao giờ nhận được một tệp JSON và không biết cách mở nó? Đó là một tình huống phổ biến. Đây là định nghĩa về tệp JSON và cách mở tệp.

Tệp JSON là gì?

JSON là viết tắt của JavaScript Object Notation và nó được sử dụng để trao đổi dữ liệu giữa các máy chủ web và các ứng dụng web. Nó bắt nguồn từ JavaScript nhưng nó đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây đến nỗi giờ đây nó đồng nghĩa với internet. Nó tương thích với nhiều ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ liệu. Bạn sẽ nhận ra tệp JSON bằng phần mở rộng tệp .json của nó.

Bạn không chạy tệp JSON. Nó không thực thi được như tệp EXE. Đó là một tệp văn bản có thể đọc được. Điều này có nghĩa là bạn có thể mở nó bằng hầu hết các chương trình soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều cho phép bạn chỉnh sửa tệp và làm điều này với một số tệp có thể làm hỏng định dạng của văn bản. Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn chọn ứng dụng phù hợp để sử dụng.

Cách mở tệp JSON

Windows không tự động chỉ định một trình soạn thảo văn bản thuần túy để mở các tệp JSON. Bạn sẽ phải chọn chương trình theo cách thủ công. Đây là cách bạn có thể mở tệp JSON bằng các trình chỉnh sửa văn bản cũng như trình duyệt phổ biến nhất.

Sử dụng Notepad

Cách đơn giản nhất để đọc tệp JSON là sử dụng Notepad. Notepad đi kèm với mọi phiên bản Windows 10 cũng như các hệ điều hành Windows cũ hơn, vì vậy mọi người đều có thể truy cập tệp JSON. Đây là cách thực hiện:

1. Nhấp chuột phải vào tệp JSON của bạn và chọn Mở với > Chọn một ứng dụng khác từ menu.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

2. Một cửa sổ chứa danh sách các ứng dụng sẽ mở ra. Bấm vào More ứng dụng để hiển thị tất cả các chương trình có sẵn mà bạn có thể sử dụng.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

3. Chọn Sổ tay từ danh sách các ứng dụng mở rộng và chọn OK.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Đây là cách một tệp JSON trông như thế nào khi được mở bằng Notepad.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Bây giờ bạn có thể đọc tệp JSON của mình. Bạn cũng có thể chỉnh sửa nó và lưu bất kỳ thay đổi mới nào nếu bạn muốn.

Sử dụng Firefox

Các trình duyệt web như Firefox và Chrome cũng có thể đọc các tệp JSON. Tất cả những gì bạn cần làm là mở một cửa sổ trình duyệt mới và kéo và thả tệp JSON của bạn vào đó. Ngoài ra, bạn có thể mở tệp bằng các bước tương tự mà chúng tôi đã mô tả ở trên, nhưng chọn Firefox hoặc Chrome thay vì Notepad.

Đây là cách tệp JSON xuất hiện trong tab Firefox.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Firefox giải thích dữ liệu cho bạn, hiển thị cho bạn dữ liệu theo cách dễ đọc hơn. Tuy nhiên, bạn có thể đọc các câu lệnh JSON thô trong phần Dữ liệu thô nếu muốn. Nhược điểm duy nhất của việc sử dụng trình duyệt web như Firefox là bạn không thể chỉnh sửa tệp JSON. Bạn chỉ có thể xem nó.

Sử dụng Notepad ++

Notepad là một văn bản đọc thuần túy và hơi lỗi thời. Một trong những trình soạn thảo văn bản thay thế phổ biến nhất là Notepad ++.

Notepad ++ có nhiều tính năng hơn một trình soạn thảo văn bản vì nó thực sự là một trình soạn thảo mã nguồn. Nó hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, nó cung cấp khả năng tìm kiếm tốt hơn, tự động hoàn thành, tô sáng cú pháp và hơn thế nữa. Điều này cũng bao gồm khả năng đọc và chỉnh sửa các tệp JSON.

Bạn có thể tải xuống Notepad ++ miễn phí và sử dụng nó để mở tệp JSON của mình. Đây là cách thực hiện:

1. Sau khi tải xuống và cài đặt Notepad ++, hãy chuyển đến thanh tìm kiếm của Windows và nhập Notepad ++. Chọn kết quả đầu tiên để khởi chạy ứng dụng.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

2. Đi tới Tập tin và chọn Mở để duyệt tìm tệp JSON của bạn và mở nó.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Đây là cách tệp JSON của bạn sẽ trông như thế nào trong Notepad ++:

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Như bạn có thể thấy trong hình trên, tệp JSON dễ đọc hơn nhiều so với trong Notepad.

Sử dụng ATOM

Atom là một trình soạn thảo đánh dấu mã nguồn mở hoạt động trên nhiều hệ điều hành, bao gồm Windows, macOS và Linux. Nó có thể được sử dụng làm môi trường mã hóa, trình soạn thảo văn bản thuần túy hoặc trình đọc tệp JSON đơn giản. Đây là cách mở tệp JSON bằng Atom.

1. Download and install Nguyên tử.

2. Chạy chương trình.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

3. Đi tới Tập tin và chọn Mở tệp.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

4. Duyệt qua tệp JSON của bạn và mở nó.

Tệp JSON là gì và làm thế nào để mở nó?

Giờ đây, bạn có thể đọc và chỉnh sửa tệp JSON của mình trên bất kỳ nền tảng nào.

Mở tệp JSON bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào

Sự lựa chọn là của bạn. Các tệp JSON có cấu trúc dựa trên văn bản dễ đọc. Với ứng dụng phù hợp, bạn có thể giải cấu trúc và phân tích dữ liệu bên trong nó theo cách thủ công. Sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu bạn chỉ muốn mở một tệp JSON để xem nó chứa những gì, Firefox, Chrome hoặc Notepad sẽ thực hiện công việc. Mặt khác, nếu bạn định chỉnh sửa tệp, bạn nên sử dụng trình chỉnh sửa mã như Notepad ++ hoặc Atom.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.