Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Internet cáp quang là gì và bạn có nên chuyển từ cáp quang không?

0

Internet cáp quang từng là công nghệ internet tốc độ cao chỉ dành cho các công ty lớn hoặc bất kỳ ai sống ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, gần đây, mạng cáp quang đang đến các vùng nông thôn. Trên thực tế, bạn có thể đã nhận được các cuộc điện thoại hoặc bạn đã thấy quảng cáo về chất xơ có sẵn trong khu vực của bạn.

Nhưng Internet cáp quang là gì? Có đáng để chuyển từ internet cáp đáng tin cậy của bạn sang công nghệ internet cáp quang mới này không? Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về Internet cáp quang băng thông rộng để bạn có thể đưa ra quyết định cho chính mình.

DSL Vs. Cáp Vs. Chất xơ

Nói một cách rất đơn giản, Internet là việc truyền thông tin qua dây từ máy tính này sang máy tính khác. Thông tin đó được tạo thành từ các đoạn mã rất nhỏ được tạo thành từ các số một và số 0 (tín hiệu bật và tắt). Hãy coi nó như mã morse bằng cách sử dụng công tắc đèn.

Chuyển “mã” đó qua dây là điều làm cho Internet hoạt động. Sự khác biệt giữa tất cả các loại dịch vụ Internet khác nhau chỉ là cách những dịch vụ đó và số 0 được truyền đi.

  • Quay sô: Trong những ngày đầu tiên của internet, internet đã gửi tín hiệu âm thanh đại diện cho dữ liệu, qua đường dây điện thoại đồng. Nếu bạn nhấc điện thoại khi ai đó trong nhà bạn đang trực tuyến, bạn sẽ nghe thấy âm thanh giống như động tĩnh. “Tĩnh” đó là âm thanh truyền dữ liệu của những cái đó và số không.
  • DSL (Đường dây thuê bao kỹ thuật số): Trong khi “âm thanh” qua dây điện thoại là giải pháp internet tương tự, giải pháp kỹ thuật số là internet DSL. Sử dụng cùng một đường dây điện thoại bằng dây đồng, các công ty đã tìm ra cách truyền tín hiệu điện BẬT hoặc TẮT để truyền tải các trang web và dữ liệu internet khác qua đường dây điện thoại với tốc độ nhanh hơn.
  • Cáp: Các nhà cung cấp cáp đã tìm ra cách truyền tín hiệu internet qua cáp đồng trục lớn của họ, một công nghệ cho phép truyền thông tin nhanh hơn nhiều. Sự khác biệt giữa tốc độ internet cáp đồng trục và kết nối điện thoại DSL ít nhất là gấp đôi tốc độ.
  • Chất xơ: Internet cáp quang là một yếu tố thay đổi cuộc chơi vì thay vì cáp đồng, cáp quang là những sợi mỏng như sợi tóc được bọc trong một lớp cách điện dày (cáp). Cáp quang cho phép các tín hiệu internet BẬT và TẮT được truyền theo nghĩa đen dưới dạng ánh sáng (như ví dụ về công tắc đèn của chúng tôi). Tuy nhiên, vì ánh sáng truyền đi với tốc độ… tốt… tốc độ ánh sáng, không có công nghệ nào khác có thể so sánh với nó về tốc độ. Cáp quang thường nhanh hơn tới 10 lần so với internet cáp.

Internet cáp quang là gì?

Trước khi thực hiện bước nhảy vọt và chuyển sang nhà cung cấp internet cáp quang băng thông rộng, bạn có thể muốn hiểu rõ hơn về công nghệ này một chút. Hãy cùng xem công nghệ cáp quang hoạt động như thế nào.

Cáp mạng sợi quang trông rất khác so với cáp kim loại thông thường. Chúng được tạo thành từ các sợi thủy tinh có thể truyền ánh sáng trong khoảng cách rất xa.

Trong khi cáp kim loại như cáp đồng trục phải vật lộn để truyền thông tin ở tốc độ 10 Mbps (nhanh hơn 80 lần so với cáp “xoắn đôi” bằng kim loại), thì các đường cáp quang có thể truyền thông tin với tốc độ lên đến 2 Gbps.

Internet cáp quang là gì và bạn có nên chuyển từ cáp quang không?

Xem xét điều đó: Internet ước tính có khoảng 1 triệu exabyte dữ liệu. 1 exabyte là 1 tỷ tỷ byte. Vì vậy, internet rộng lớn chiếm 1 triệu tỷ tỷ byte.

Giả sử chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm và cố gắng truyền toàn bộ internet qua cáp đồng trục, thay vì cáp quang.

  • Đồng trục (Cáp): Sẽ chỉ mất hơn 253,5 tỷ năm để truyền toàn bộ internet qua đường cáp.
  • Chất xơ (Ánh sáng): Sẽ chỉ mất hơn 253,5 triệu năm để chuyển toàn bộ internet qua cáp quang.

Điều đó có nghĩa là, khi cáp quang kết thúc chuyển toàn bộ internet, bất kỳ ai có cáp sẽ phải đợi khoảng 253,2 tỷ năm nữa trước khi bắt kịp.

Internet cáp quang có tốt hơn cho bạn không?

Đây là một thử nghiệm suy nghĩ thú vị, nhưng liệu điều này có thực sự mang lại lợi ích cho bạn trong cuộc sống hàng ngày bình thường của bạn không? Hãy xem xét các hoạt động phổ biến và xem Internet cáp quang sẽ phục vụ bạn tốt hơn như thế nào.

  • 2 giờ phim HD (3 gigabyte): Cáp (kết nối 100 Mbps) sẽ mất khoảng 5 phút để tải phim đó xuống. Sợi quang (ở tốc độ 1 Gigabit mỗi giây) sẽ chỉ mất khoảng 25 giây.
  • Bài hát 4 phút (3 megabyte): Cáp sẽ mất 0,3 giây và cáp quang sẽ mất 0,03 giây.
  • Sách nói 9 giờ (110 megabyte): Cáp sẽ mất 9,2 giây, trong khi cáp quang sẽ mất 0,9 giây.

Mặc dù tốc độ tăng nhanh này có thể hữu ích cho bạn, nhưng hãy nghĩ đến những cách khác khiến băng thông internet của bạn cuối cùng bị tắc nghẽn trong hộ gia đình hoặc khu vực lân cận của bạn.

Internet cáp quang là gì và bạn có nên chuyển từ cáp quang không?
  • Một người trong gia đình đang chơi trò chơi nhiều người chơi trực tuyến, trong khi một người khác đang cố gắng phát trực tuyến một bộ phim.
  • Trong các ngày lễ, nhiều hộ gia đình trong một khu phố đều cố gắng phát trực tuyến các bộ phim về ngày lễ.
  • Một máy tính trong nhà của bạn đang cố tải xuống các bản cập nhật Windows, một thiết bị thông minh trong nhà đang tự động tải xuống chương trình cơ sở mới và bạn đang cố gắng xem một bộ phim HD trên Netflix.

Có nhiều tình huống cho hầu hết người dùng internet khi nhiều luồng dữ liệu diễn ra cùng một lúc. Cuối cùng, băng thông internet cáp của bạn sẽ đạt đến giới hạn trước khi có kết nối internet cáp quang.

Ghi chú: Có hai lợi ích chính của kết nối Internet cáp quang với tốc độ cao hơn. Một là bạn có một dòng dữ liệu dành riêng cho Nhà cung cấp dịch vụ Internet. Bạn không chia sẻ một đường dây cáp nào với những người khác trong khu vực lân cận của mình, vì vậy tốc độ internet của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng internet của họ. Thứ hai là tốc độ tải xuống thường giống như tốc độ tải lên, không giống như cáp điều chỉnh tải lên trở lại.

Internet cáp quang có đáng giá không?

Nếu tất cả những thông tin trên bạn đã tin rằng internet cáp quang sẽ là một cải tiến to lớn cho trải nghiệm làm việc và giải trí của bạn, thì bạn có thể sẽ thắc mắc rằng tất cả chi phí của nó là bao nhiêu.

Rất may, chi phí của Internet cáp quang đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Các công ty bên ngoài thị trường truyền hình cáp đã tham gia cuộc chơi. Ngày nay, các công ty điện thoại như AT&T và các công ty điện lực đang cung cấp Internet cáp quang ở các khu vực lân cận khác nhau.

Bởi vì thị trường ISP rất cạnh tranh, bạn sẽ khó tìm giá trực tuyến. Tuy nhiên, khi viết bài này, kết nối 10 Mb / giây với một công ty như Comcast / Xfinity có thể bắt đầu với ưu đãi “giới thiệu” ở mức 49 đô la / tháng, nhưng thường sẽ trở lại mức giá tiêu chuẩn là 69 đô la / tháng. Bạn cũng sẽ phải trả khoảng $ 5 đến $ 10 trên số đó để thuê bộ định tuyến.

Internet cáp quang là gì và bạn có nên chuyển từ cáp quang không?

Với cùng một mức giá (bao gồm thiết bị), hầu hết các công ty cung cấp gói cáp quang sẽ lắp đặt bộ định tuyến cáp quang và chạy kết nối cáp quang tới cổng trên modem cáp quang. Hầu hết các công ty cũng sẽ bao gồm một bộ định tuyến Wi-Fi cho mạng nội bộ của bạn.

Điều này có nghĩa là đối với mức giá gần như bình thường (không phải các công ty cáp “chào hàng” ngắn hạn đưa ra trước) giá thuê bao internet cáp 10 Mbps, bạn có thể tận hưởng tốc độ cáp quang 500 Mbps với kết nối internet cáp quang.

Nếu bạn sẵn sàng trả nhiều hơn một chút để truy cập internet, bạn thậm chí có thể có kết nối internet cáp quang 1 Gbps.

Bạn có nên nâng cấp lên Internet cáp quang không?

Đến thời điểm này, chắc hẳn bạn đã đưa ra quyết định rằng lợi ích của Internet cáp quang rất xứng đáng với chi phí bỏ ra. Tuy nhiên, hạn chế thực sự duy nhất ngày nay là địa lý. Đường dây internet cáp quang không có sẵn để lắp đặt ở mọi nơi trên thế giới.

Nhiều công ty cung cấp các gói internet cáp quang. Cách duy nhất để biết liệu các tùy chọn internet này có khả dụng trong khu vực của bạn hay không là kiểm tra với từng nhà cung cấp, điều này có thể khá tẻ nhạt. Một cách tiếp cận tốt hơn là kiểm tra với highspeedinternet.com, trang này sẽ kiểm tra với tất cả các nhà cung cấp chính cho bạn.

Nếu internet cáp quang có sẵn ở khu vực lân cận của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên lao vào và chuyển đổi. Phần lớn Internet hiện nay chỉ dành cho việc phát trực tuyến nội dung HD và chơi game tốc độ cao. Bạn thực sự không muốn bị bỏ lại phía sau với một kết nối internet cáp đồng trục lỗi thời không thể theo kịp.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.