Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

0

Thư mục Khởi động Windows là một thư mục quan trọng có thể dễ dàng tìm thấy thông qua Trình đơn Khởi động trong các phiên bản Windows trước đây. Nó bắt đầu từ Windows 95 và bất kỳ chương trình nào nằm trong Thư mục Khởi động sẽ khởi động và chạy bất cứ lúc nào máy tính được bật.

Trước đây, bất cứ khi nào bạn khởi động máy tính chạy Windows của mình, nó sẽ tìm kiếm và thực thi một tập lệnh hàng loạt có tên autoexec.bat. Bất kỳ ai có kiến ​​thức về Power DOS đều có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản để sửa đổi tập lệnh này nhằm thêm các chương trình yêu thích của họ để khởi động cùng với hệ điều hành Windows. Điều này làm cho mọi thứ bạn muốn sử dụng đã được tải sau khi máy tính khởi động.

Việc sử dụng autoexec.bat tiếp tục trong suốt những năm Windows NT, nhưng Microsoft có ý định chuyển người dùng khỏi môi trường dòng lệnh, có tập lệnh. Thay vào đó, nó muốn khuyến khích việc sử dụng mô hình giao diện đồ họa với các cửa sổ, tệp và thư mục, và làm như vậy, làm cho tất cả các phiên bản tiếp theo của hệ điều hành của họ không yêu cầu autoexec.bat.

Cuối cùng họ sẽ loại bỏ nó hoàn toàn, tuy nhiên, vẫn có thể tìm thấy Thư mục Khởi động Windows 10 cho đến ngày nay.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Quay lại trước Windows 95, các tập lệnh hàng loạt và giao diện dòng lệnh rất cần thiết để giúp máy tính của bạn thực hiện bất kỳ điều gì. Tất cả các biểu tượng có thể nhấp mà bạn coi là đương nhiên ngày hôm nay đều không tồn tại. Thay vào đó, để chạy một thứ gì đó giống như Microsoft Word, bạn phải mở trình thông dịch dòng lệnh và nhập winword.exe.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Windows 95, mặc dù nó vẫn cho phép người dùng thực hiện gần như mọi tác vụ quan trọng bằng cách sử dụng một dòng lệnh, những hành động như vậy dễ dàng hơn thông qua giao diện người dùng đồ họa. Bạn có thể nhấp vào thư mục Tệp Chương trình và tìm các biểu tượng được gắn nhãn với chương trình bạn muốn chạy. Tất cả những gì cần là một cú nhấp đúp nhanh chóng và chương trình đã được khởi chạy.

Windows 95 là bước đầu tiên trong việc thay đổi cách chúng ta truy cập các chương trình. Ngày nay, việc nhấp vào một chương trình để khởi chạy nó là điều phổ biến. Nó cảm thấy như thể đây là cách nó đã luôn như vậy. Hầu như không ai sử dụng lệnh để mở chương trình nữa. Tuy nhiên, thật thú vị với Windows 10, chúng ta đã thực sự thấy một sự gia tăng nhỏ trong việc hồi sinh quyền truy cập dòng lệnh thông qua việc sử dụng PowerShell.

Thư mục Khởi động trong Menu Bắt đầu

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Start Menu được tạo lần đầu tiên trong Windows 95 và hơi giống với Start Menu mà chúng ta có ngày nay trong Windows 10. Đó là menu flyout nhỏ sẽ bật ra khi bạn nhấp vào biểu tượng Start hoặc Windows ở góc dưới bên trái của màn hình. Trong Windows 95, đây là nơi bạn tìm thấy Thư mục Khởi động.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Khi Windows 8 ra mắt, Microsoft đã quyết định loại bỏ Start Menu. Mặc dù tất cả các chức năng vẫn có trong hệ điều hành, việc xác định vị trí mọi thứ đã khó hơn nhiều. Microsoft muốn người dùng đi theo một con đường khác với các chương trình lập lịch để thực thi tự động.

Phần lớn sự thất vọng của Microsoft, sự phản đối từ cộng đồng người dùng lớn đến mức Start Menu được đưa trở lại một cách lặng lẽ với Windows 10.

Thư mục Khởi động Windows 10 tương tự như thư mục được tìm thấy trong Windows 7. Tuy nhiên, nó không còn có thể truy cập theo cách tương tự. Thư mục Khởi động Windows 10 không còn bật lên trong Menu Bắt đầu như trước đây nữa. Các chức năng vẫn còn đó, mặc dù một số chi tiết hoạt động đã thay đổi. Bây giờ, việc truy cập Thư mục khởi động Windows 10 sẽ mất một chút điều hướng.

Hai thư mục khởi động Windows 10

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Khi nói đến thư mục Startup của Windows 10, bạn có thể tìm thấy nó ở hai vị trí khác nhau. Một thư mục Khởi động Windows 10 hoạt động ở cấp hệ thống và được chia sẻ giữa tất cả các tài khoản người dùng (thư mục Tất cả người dùng), trong khi thư mục kia hoạt động ở cấp người dùng và là duy nhất cho tài khoản của người dùng đó (thư mục Người dùng hiện tại).

Điều thứ hai chỉ thực sự quan trọng nếu bạn có nhiều tài khoản trên máy tính Windows 10 của mình. Mỗi tài khoản sẽ chứa một Thư mục Khởi động duy nhất ngoài Thư mục Khởi động chung.

Hiểu được sự khác biệt giữa Tất cả người dùng và Thư mục Khởi động Người dùng Hiện tại là điều quan trọng khi đề cập đến việc khắc phục sự cố. Cố gắng hiểu lý do tại sao một ứng dụng nhất định không mở hoặc khi làm việc với các ứng dụng có tính năng cấp phép dựa trên người dùng hoặc hạn chế truy cập sẽ yêu cầu bạn biết Thư mục khởi động nào cần cấu hình.

Có một khu vực cho phép bạn tương tác với chức năng Khởi động, chức năng này chứa tất cả các chương trình được tìm thấy bên trong thư mục. Sự khác biệt duy nhất là không thể thêm hoặc bớt các chương trình. Bạn chỉ có thể bật hoặc tắt những tính năng hiện có bên trong thư mục Khởi động. Vị trí này là Trình quản lý tác vụ của Windows.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Truy cập Thư mục Khởi động Windows 10

Có một số cách để truy cập thư mục Khởi động Windows 10. Để truy cập thư mục Khởi động Windows 10, tùy chọn đầu tiên là thông qua File Explorer.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Bạn sẽ cần bật tùy chọn “Hiển thị tệp ẩn” để xem các thư mục nhất định trong đường dẫn. Mở File Explorer và thả một trong các đường dẫn sau vào Truy cập nhanh quán ba.

  • Thư mục Khởi động Tất cả Người dùng nằm ở đường dẫn sau:
    • C: ProgramData Microsoft Windows Start Menu Programs StartUp
  • Thư mục Khởi động Người dùng Hiện tại nằm ở đây:
    • C: Người dùng [User Name] AppData Roaming Microsoft Windows Start Menu Programs Startup

Từ các vị trí này, bạn có thể thêm hoặc xóa các chương trình mà bạn muốn thực thi bất cứ khi nào khởi động máy tính Windows 10 của mình.

Một cách khác để làm điều này là chuyển trực tiếp đến từng thư mục bằng lệnh Run.

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Mở hộp thoại Chạy chức năng bằng cách nhấn Phím Windows + phím R đồng thời.

  • Thư mục Khởi động Tất cả Người dùng yêu cầu đường dẫn sau:
  • Thư mục Khởi động Người dùng Hiện tại yêu cầu:

Chúng sẽ đưa bạn trực tiếp đến thư mục chứa các chương trình khởi động liên quan đến thư mục được chỉ định.

Bật và tắt chương trình khởi động

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Nếu tất cả những gì bạn muốn làm là bật hoặc tắt một số chương trình nhất định trong thư mục Khởi động Windows 10, bạn có thể truy cập chức năng này thông qua cả cửa sổ Trình quản lý tác vụ hoặc Cài đặt của Windows.

Để truy cập Khởi động bằng Trình quản lý Tác vụ:

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Bấm chuột phải vào Thanh tác vụ và từ menu bật lên, hãy chọn Quản lý công việc.
Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Trong cửa sổ Trình quản lý Tác vụ, nhấp vào Khởi động tab để xem các chương trình.
Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Bấm chuột phải vào một chương trình. Trong cửa sổ bật lên, hãy chọn kích hoạt hoặc là vô hiệu hóa.
    • Chương trình bây giờ sẽ tuân theo trạng thái được thiết lập trong lần khởi động tiếp theo của bạn.

Để truy cập Startup bằng cách sử dụng Windows Settings:

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Mở Start Menu bằng cách nhấp vào biểu tượng Windows ở phần dưới bên trái của màn hình.
  • Từ menu, chọn Cài đặt (Biểu tượng bánh răng cưa).
Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Chọn Ứng dụng.
  • Trên menu bên trái, hãy chọn Khởi động.
Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10
  • Trong menu chính, hãy nhấp vào nút chuyển đổi của những chương trình bạn muốn bật hoặc tắt, để Trên hoặc là Tắt.

Thứ tự khởi chạy cho thư mục khởi động Windows 10

Cách truy cập thư mục khởi động Windows 10

Bất kỳ mục nào được đặt trong một trong hai Thư mục khởi động sẽ không khởi chạy ngay lập tức khi đăng nhập như nó đã xảy ra trong những ngày của Windows 95. Thay vào đó, Windows 10 khởi chạy các chương trình theo một thứ tự rất cụ thể bắt đầu với các quy trình hệ thống cần thiết và bất kỳ mục nào trong Khởi động của Trình quản lý Tác vụ chuyển hướng. Các chương trình bạn đã thêm vào Thư mục Khởi động sẽ theo sau.

Quá trình này thường không mất nhiều thời gian, nhưng nếu bạn có nhiều ứng dụng và dịch vụ của bên thứ nhất và thứ ba đã được định cấu hình để khởi chạy khi khởi động, có thể mất vài phút tùy thuộc vào tốc độ xử lý của máy tính của bạn.

Quá nhiều chương trình trong thư mục Khởi động Windows 10 có thể có nguy cơ mất nhiều thời gian ngừng hoạt động, làm chậm máy tính của bạn đến tốc độ không thể hoạt động được trong khi cố gắng khởi chạy từng chương trình. Bạn nên đảm bảo rằng bạn chỉ đặt các chương trình cần thiết vào các thư mục này và giữ tổng số ở mức tối thiểu.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.