Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

0

Windows đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày của Windows 3.1. Hệ điều hành Windows 10 hiện đại không chỉ có giao diện đẹp mà còn có rất nhiều cách bạn có thể tinh chỉnh và tùy chỉnh theo sở thích của mình. Một số tùy chỉnh này hoàn toàn mang tính thẩm mỹ, trong khi những tùy chỉnh khác sẽ thực sự ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng Windows.

Thắt dây an toàn! Chúng tôi sẽ tìm hiểu về vô số cách bạn có thể tùy chỉnh Windows 10.

Những điều cơ bản tuyệt đối: Hình nền & Chủ đề

Windows 10 đi kèm với một số hình nền máy tính để bàn khá hấp dẫn. Hầu hết mọi người có lẽ đủ hài lòng với các lựa chọn tiêu chuẩn. Tuy nhiên, thay đổi hình nền của bạn cũng là cách dễ nhất để làm cho hệ thống giống như của riêng bạn.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ hình ảnh nào bạn thích làm hình nền, nhưng để có được kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng hình ảnh phù hợp với độ phân giải gốc của màn hình. Đó là tỷ lệ giữa các số đo ngang và dọc của nó. Vì vậy, nếu bạn có màn hình 1920 × 1080, bạn nên chọn hình ảnh có độ phân giải đó. Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao hơn, miễn là tỷ lệ khung hình của nó giống nhau.

Nếu bạn sử dụng một hình ảnh có tỷ lệ khung hình sai hoặc độ phân giải quá thấp thì hình ảnh đó sẽ bị mờ hoặc bị biến dạng.

Sau khi tải xuống và lưu hình nền của bạn vào một vị trí trên máy tính, bạn có thể thay đổi nó bằng cách nhấp chuột phải vào màn hình rồi chọn Cá nhân hóa.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Tại đây bạn có thể chọn xem bạn muốn có một hình ảnh đơn lẻ hay một bản trình chiếu. Nếu muốn trình chiếu các hình nền, bạn cần lưu tất cả chúng vào một thư mục duy nhất. Bạn có thể duyệt qua một hình ảnh hoặc một thư mục cụ thể, tùy thuộc vào loại hình nền bạn chọn.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Hình nền chỉ là một thành phần của chủ đề tổng thể của bạn. Việc sửa đổi chủ đề cho phép bạn kiểm soát màu sắc, âm thanh của hệ thống và kiểu con trỏ chuột của bạn. Chỉ cần tìm kiếm “Chủ đề” trong menu bắt đầu và nhấp vào Chủ đề và Cài đặt liên quan.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Sau đó bấm vào lần lượt từng tùy chọn để điều chỉnh giao diện hệ thống theo sở thích của bạn.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Nếu bạn sử dụng trình chiếu hình nền, chúng tôi khuyên bạn nên để màu tự động, vì điều này thường cung cấp màu bổ sung tốt nhất cho hình nền hiện tại của bạn.

Tùy chỉnh màn hình khóa của bạn

Màn hình khóa là một tính năng bảo mật của Windows 10 giúp những con mắt tò mò không thể nhìn thấy những gì bạn đang làm và nó ngăn những người không biết mật mã của bạn sử dụng PC của bạn. Mặc dù vậy, màn hình khóa không chỉ là một bóng râm chức năng đơn thuần. Nó có thể hiển thị tất cả các loại thông tin hữu ích và quan trọng nhất là hiển thị cho bạn hình ảnh đầu tiên bạn nhìn thấy khi ngồi xuống làm việc với máy tính của mình.

Vì vậy, bạn thực sự nên xem xét việc thay đổi hình ảnh Màn hình khóa của mình và điều chỉnh thông tin nào được hiển thị trên Màn hình khóa. Đó là một cách dễ dàng để tùy chỉnh Windows 10. Để truy cập cài đặt Màn hình khóa:

  • Mở Menu Bắt đầu
  • Nhấn vào Cài đặt Cog
  • Nhấp chuột Cá nhân hóa
  • Nhấp chuột Màn hình khóa
Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Tại đây bạn có thể chỉ định những gì sẽ sử dụng làm nền. Các điều khiển hoạt động giống hệt như cách chọn nền trên màn hình. Vì vậy, bạn có thể chọn một ảnh riêng lẻ, một thư mục ảnh cho trình chiếu hoặc “Windows Spotlight” là tính năng Màn hình khóa độc đáo hiển thị nhiều dạng thông tin trực tiếp khác nhau.

Bạn cũng có thể chọn ứng dụng bạn muốn xem trên Màn hình khóa và ứng dụng nào bạn muốn có thông tin chi tiết. Ví dụ, nhiều người muốn xem nhanh các cuộc hẹn trên lịch của họ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bất kỳ ai cũng có thể truy cập Màn hình khóa của bạn, vì vậy hãy lưu ý đến quyền riêng tư của bạn.

Thêm và thay đổi trình bảo vệ màn hình

Trình bảo vệ màn hình không thực sự phục vụ mục đích ban đầu là “tiết kiệm” màn hình nữa. Ngay cả với màn hình OLED dễ bị cháy hình ảnh, bản thân các thiết bị đã có sẵn các biện pháp đối phó. Điều đó đang được nói, Trình bảo vệ màn hình vẫn có thể phục vụ mục đích riêng tư và bảo mật. Chưa kể rằng chúng có thể là một hình thức trang trí đẹp mắt!

Windows 10 đi kèm với một loạt các trình bảo vệ màn hình, nhưng bạn có thể thêm bao nhiêu tùy ý. Ví dụ: gần đây, chúng tôi đã xem xét các trình bảo vệ màn hình trình chiếu tốt nhất để thay thế trình bảo vệ màn hình cơ bản đi kèm với Windows 10. Ngoài ra còn có nhiều trình bảo vệ màn hình miễn phí tuyệt vời mà bạn có thể tải xuống để tùy chỉnh trình bảo vệ màn hình Windows 10 của mình.

Cài đặt trình bảo vệ màn hình mới khá dễ dàng. Khi bạn tải xuống trình bảo vệ màn hình, nó sẽ ở dạng tệp thực thi tự cài đặt hoặc dưới dạng tệp “.scr”. Nếu đó là một ứng dụng tự cài đặt thì tất cả những gì bạn cần làm là chạy nó giống như cách bạn làm đối với bất kỳ cài đặt ứng dụng nào. Nếu đó là tệp SCR, chỉ cần nhấp chuột phải vào tệp đó và chọn Tải về.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Khi bạn đã cài đặt trình bảo vệ màn hình mà mình thích, bạn có thể chuyển đổi giữa chúng bằng cách tìm kiếm “Thay đổi trình bảo vệ màn hình” trong Menu Bắt đầu. Sau đó, chỉ cần chọn trình bảo vệ màn hình mà bạn chọn từ menu thả xuống.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Nhiều trình bảo vệ màn hình có cài đặt để tinh chỉnh chúng. Trình bảo vệ màn hình trình chiếu cũng cần bạn chỉ định thư mục mà hình ảnh mong muốn của bạn đang ở trong. Nhấp vào Cài đặt… cái nút để truy cập các chức năng đó.

Nhấp chuột Xem trước để kích hoạt trình bảo vệ màn hình với cài đặt hiện tại của bạn. Nếu bạn hài lòng với giao diện của nó, chỉ cần nhấp vào Ứng dụng. Chỉ cần đừng quên đặt khoảng thời gian máy tính của bạn sẽ không hoạt động trước khi trình bảo vệ màn hình hoạt động!

Tùy chỉnh Menu Bắt đầu

Trong những ngày đen tối của Windows 8, có vẻ như Microsoft sẽ loại bỏ Start Menu yêu quý. Với Windows 8.1, họ đã đưa nó trở lại, nhưng nhiều người vẫn chọn các ứng dụng của bên thứ ba khôi phục lại Start Menu kiểu cổ điển.

Menu Start trong Windows 10 không hoàn toàn là kiểu cổ điển, nhưng nó gần hơn nhiều so với kiểu thử nghiệm mà chúng tôi có với Windows 8.1. Ngoài ra, nó hoạt động tốt, nhưng bạn thực sự có thể tinh chỉnh nó khá nhiều.

Thủ thuật Start Menu đầu tiên mà mọi người nên biết là bạn có thể thay đổi kích thước của nó! Tất cả những gì bạn phải làm là kéo cạnh dọc hoặc ngang để làm cho nó có hình dạng và kích thước mà bạn muốn!

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Một thủ thuật chính khác mà bạn muốn biết để tùy chỉnh Windows 10 là trong menu cài đặt riêng của Start. Đến đó thông qua Start Menu> Settings Gear> Personalization> Start.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Tại đây, bạn có thể tắt những thứ như đề xuất, tăng số lượng ô bạn muốn hiển thị, v.v. Đơn giản chỉ cần chuyển đổi các tùy chọn bạn muốn và để phần còn lại tắt.

Trên chính Start Menu, bạn có thể dễ dàng bỏ ghim các ô mà bạn không muốn bằng cách nhấp chuột phải vào chúng và chọn bỏ ghim. Trên cùng một menu, bạn cũng có thể chọn thay đổi kích thước của từng ô từ một lựa chọn đặt trước.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Bạn có thể kéo trực tiếp các ô đến vị trí bạn muốn. Thêm ô đơn giản bằng cách nhấp chuột phải vào bất kỳ ứng dụng nào trong Menu Bắt đầu và lựa chọn Ghim để bắt đầu.

Để biết thêm các cách tùy chỉnh Menu Bắt đầu, hãy xem 10 Cách Tùy chỉnh Menu Bắt đầu Windows 10 của bạn.

Thay đổi phông chữ hệ thống

Trước Windows 10, Microsoft đã sử dụng tùy chọn thay đổi phông chữ hệ thống mặc định. Vì vậy, bạn có thể chọn một phông chữ tiêu chuẩn cho Windows thực sự có thể phân loại mọi thứ hoặc, nếu có xu hướng, hãy thay đổi nó thành Comic Sans và làm cho hệ thống của bạn trông thật nực cười.

Mặc dù Microsoft đã loại bỏ tùy chọn thay đổi phông chữ hệ thống của bạn, nhưng bạn vẫn có thể làm điều đó theo cách thủ công! Vấn đề duy nhất là điều này liên quan đến việc tạo tệp đăng ký tùy chỉnh mà sau đó bạn hợp nhất với đăng ký hệ thống của mình để có hiệu lực. Nếu bạn làm đúng chính xác thì không có vấn đề gì. Nếu bạn làm nó rối tung bằng cách nào đó, bạn có thể gặp rắc rối khi cố gắng khôi phục hệ thống của mình bằng một phông chữ không đọc được hoặc hoàn tác các thay đổi của bạn đối với sổ đăng ký theo cách thủ công.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

May mắn thay, một nhà phát triển hào phóng đã thấy phù hợp để cung cấp cho chúng tôi Advanced System Font Changer để xử lý tất cả các nội dung kỹ thuật đằng sau hậu trường. Nó cũng bắt đầu bằng cách cho phép bạn sao lưu các cài đặt hiện tại của mình nếu bạn muốn.

Chúng tôi đã chạy nó qua Virustotal chỉ để đảm bảo không có gì khó chịu bên trong và cho nó quay cuồng. Đó là một ứng dụng đơn giản cho phép bạn nhanh chóng chỉnh sửa mọi thứ liên quan đến phông chữ hệ thống. Chúng tôi khuyến nghị cho đến khi Microsoft mang lại quyền kiểm soát đối với các phông chữ của chúng tôi, thì Advanced System Font Changer.

Các lựa chọn thay thế cho Windows File Explorer

Windows File Explorer là ứng dụng mặc định mà chúng tôi sử dụng trong Windows 10 để điều hướng hệ thống tệp. Bạn không nên nhầm nó với Internet Explorer, trình duyệt web sắp lỗi thời của Microsoft. Bạn cũng không nên nhầm lẫn nó với explorer.exe, là giao diện đồ họa dành cho Windows. Nếu bạn đóng explorer.exe, các biểu tượng trên thanh tác vụ và màn hình nền của bạn sẽ biến mất!

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

File Explorer đã đi một chặng đường dài kể từ lần lặp lại đầu tiên của nó. Ví dụ: khi sao chép tệp trong Windows 10, bạn có thể xem thông tin chi tiết như tốc độ truyền hiện tại và tệp nào đang được di chuyển.

Trên các phiên bản Windows cũ hơn, bạn có thể cần phần mềm của bên thứ ba cho chức năng đó. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, File Explorer là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong những người cần thứ gì đó khác biệt, thì có rất nhiều lựa chọn thay thế File Explorer để thử.

Trên thực tế, có rất nhiều lựa chọn mà bản thân nó xứng đáng có một bài báo. Hãy chuyển đến phần Thay thế Windows Explorer tốt nhất dành cho Windows 10 để xem những gì được cung cấp.

Thêm Dock kiểu macOS

Các hệ điều hành như Windows 10 và macOS không ngại ăn cắp những ý tưởng tốt nhất của nhau. Đáng buồn thay, một tính năng phổ biến của macOS, thanh dock, không phải là một tính năng mà Microsoft cho là phù hợp để sao chép. Chắc chắn, bạn có thể đặt thanh tác vụ của mình thành tự động ẩn và ghim các ứng dụng thường xuyên sử dụng vào thanh tác vụ. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn giống với một chiếc dock!

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Tin tốt là có cả dock bên thứ ba trả phí và miễn phí dành cho Windows 10. Hầu hết chúng không được cập nhật nữa, chẳng hạn như Rocket Dock phổ biến. Tuy nhiên, ngay cả các ứng dụng cũ hơn vẫn có vẻ hoạt động ổn. Nếu bạn sẵn sàng trả một vài đô la, bạn có thể nhận được những cái cao cấp được duy trì. Nếu bạn thực sự muốn có một dock cho Windows 10, hãy xem danh sách 5 App Docks tuyệt vời của chúng tôi.

Sửa đổi Windows với giao diện của bên thứ ba

Windows cho phép bạn thay đổi giao diện của nó ở một mức độ nào đó, nhưng như bạn đã thấy cho đến nay về cơ bản nó chỉ giới hạn ở hình nền, màu sắc và một vài điều cơ bản bề ngoài khác. Sau đó, có các ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn thay đổi da Windows, thêm các widget tùy chỉnh và nói chung là thay đổi giao diện và hoạt động của mọi thứ.

Đối với người dùng Windows, ứng dụng tốt nhất mà chúng tôi có thể giới thiệu là Rainmeter, đây là một nền tảng mã nguồn mở, nơi bất kỳ ai cũng có thể tạo giao diện cho Windows. Phạm vi từ các widget đơn giản như sau:

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Để đại tu vô cùng phức tạp đòi hỏi một lượng thiết lập và thời gian đáng kể để bắt đầu hoạt động. Bạn muốn nỗ lực nhiều hay ít tùy thuộc vào bạn, nhưng Rainmeter cung cấp cho bạn những công cụ bạn cần.

Vỏ tùy chỉnh của bên thứ ba

Có rất nhiều tùy chọn để tùy chỉnh Windows 10, nhưng không có tùy chọn nào trong số đó cho phép bạn thực sự thay đổi cách giao diện hoạt động. Khi bạn sử dụng Windows 10, bạn đang tương tác với một phần của hệ điều hành được gọi là “shell”.

Phần chính khác của hệ điều hành là “hạt nhân”. Kernel là cốt lõi thực sự của HĐH và đó là thứ kiểm soát mọi thứ, thực thi phần mềm và vận hành hệ thống nói chung. Vỏ là giao diện chuyển các lệnh của bạn sang hạt nhân.

Cách tùy chỉnh Windows 10: Hướng dẫn đầy đủ

Bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi giao diện của Windows 10 cho một thứ khác phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của mình. Trên các hệ điều hành như Linux, người dùng chuyển đổi shell theo cách mà phần còn lại của chúng ta thay áo khoác, nhưng hầu hết người dùng Windows có lẽ sẽ coi đó là một sửa đổi khá triệt để.

Ví dụ chính nhất về một trình bao thay thế rất có thể là Cairo. Đó là một dự án lớn được hỗ trợ tốt và ổn định. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm Windows rất khác, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ đó.

Như một chiếc găng tay

Máy tính của bạn là một công cụ cần thiết. Họ không gọi nó là máy tính “cá nhân” để làm gì. Vậy tại sao không sửa đổi nó cho phù hợp với quy trình làm việc và phong cách của bạn. Cho dù đó chỉ là một vài chỉnh sửa của các tùy chọn Windows tiêu chuẩn hay thay thế triệt để các thành phần hệ điều hành chính là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.