Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Chuyển đổi PC Windows thành Máy ảo bằng Hyper-V

0

Một cách tuyệt vời để bảo vệ bạn khỏi virus, phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp là sử dụng máy ảo để duyệt Internet thay vì PC Windows thông thường. Vậy máy ảo là gì? Về cơ bản, nó là một bản sao đầy đủ của Windows chạy bên trong một bản sao Windows khác được gọi là máy chủ.

Phiên bản ảo của Windows chỉ là một tệp lớn và phần mềm đặc biệt chạy trên máy tính Windows của bạn (phần mềm ảo hóa) hoạt động như một máy tính giả để Windows có thể chạy. Bất cứ điều gì bạn làm trong máy ảo sẽ không ảnh hưởng đến hệ điều hành máy chủ của bạn. Vì vậy, bạn có thể tải 10 loại virus xuống máy ảo và hệ điều hành chính của bạn sẽ được an toàn.

Điều thú vị ở máy ảo là bạn có thể đặt lại chúng. Vì vậy, nếu bị nhiễm vi-rút khi duyệt trong máy ảo, bạn chỉ cần đặt lại máy ảo về trạng thái mặc định khi cài đặt lần đầu và bắt đầu lại. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường quyền riêng tư của bạn vì bạn có thể xóa mọi thứ bạn đã thực hiện trên máy ảo một cách đơn giản.

Trước khi bắt đầu, hãy nói về các yêu cầu. Có rất nhiều công cụ ảo hóa phần mềm như VMWare, Parallels, VirtualBox, v.v., nhưng tôi sẽ chỉ sử dụng phần mềm của Microsoft. Để làm được việc này, bạn cần có hai điều:

  1. Đĩa2VHD – Một công cụ miễn phí của Microsoft sẽ được sử dụng để chuyển đổi bất kỳ hệ điều hành Windows nào từ Windows XP trở đi thành tệp máy ảo.
  2. Windows 8.1 Pro hoặc Windows 10 Pro – Bạn sẽ cần phiên bản Pro của Windows 8.1 hoặc Windows 10 để hoàn tất quá trình này. Cả hai hệ điều hành đều có một công cụ tên là Hyper-V có thể được sử dụng để truy cập tệp ảo được tạo bởi Disk2VHD.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù bạn có thể sử dụng Windows XP, Vista và 7 làm máy ảo nhưng tốt nhất bạn nên chuyển đổi máy Windows 8.1 hoặc Windows 10 vì độ phân giải cao nhất mà Hyper-V hỗ trợ cho các hệ điều hành cũ đó là 1600 ×1200. Điều đó thực sự khó chịu và tôi không biết tại sao Microsoft vẫn chưa bận tâm đến việc khắc phục vấn đề này. Dù sao thì đó chỉ là vấn đề đối với những người có màn hình độ phân giải cao.

Chuyển đổi hệ điều hành Windows sang VHD

Hãy bắt đầu với phần dễ dàng: chuyển đổi phiên bản Windows hiện tại của bạn thành máy ảo (tệp VHD hoặc VHDX). Để thực hiện việc này, hãy tải xuống công cụ Disk2VHD được đề cập ở trên và chạy tệp EXE.

bắt đầu đĩa2vhd

Khi chạy nó, bạn sẽ thấy một màn hình giống như màn hình trên. Bạn thực sự không phải làm gì nhiều ở đây ngoài việc chọn vị trí bạn muốn lưu tệp VHDX và khối lượng bạn muốn đưa vào.

Nếu bạn có một ổ cứng lớn, bạn có thể để nó lưu tệp vào cùng phân vùng với Windows. Nếu không, hãy chọn một vị trí khác như ổ cứng thứ hai hoặc ổ cứng USB ngoài. Theo mặc định, nó sẽ chọn tất cả các tập mà nó tìm thấy trên máy tính của bạn, điều này có thể không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp của tôi, tôi có một số ổ cứng được kết nối với máy tính, vì vậy tôi chỉ muốn chọn ổ C:, có dung lượng 37,26 GB. Ngoài ra, bạn muốn đảm bảo chọn bất kỳ ổ đĩa nào khác được tạo khi bạn cài đặt Windows, rất có thể là ổ đĩa đó. Khởi động khối lượng và Hệ thống dự phòng âm lượng. Những ổ đĩa này thường rất nhỏ: trong trường hợp của tôi, ổ đĩa System Reserved chỉ có 34 MB và ổ đĩa còn lại không có nhãn chỉ có 322,08 MB.

Điều rất quan trọng là bạn phải chọn các ổ đĩa khác này ngoài ổ đĩa chính của Windows vì nếu không, hệ điều hành sẽ không khởi động khi bạn tải nó vào Hyper-V. Thay vào đó, bạn sẽ nhận được một Khởi động bị lỗi tin nhắn! Điều này là do hai tập bổ sung đó cho hệ thống biết vị trí của Windows và cách khởi động nó.

khởi động bị lỗikhởi động bị lỗi

Có thể sẽ mất một chút thời gian để tạo tệp VHDX tùy thuộc vào dung lượng phân vùng Windows của bạn. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ có một tệp thực sự lớn và hai tệp nhỏ hơn.

hình ảnh vhdxhình ảnh vhdx

Cài đặt Hyper-V trong Windows 8.1/10

Tiếp theo, chúng ta phải cài đặt công cụ Hyper-V trong Windows 8.1 hoặc Windows 10 Pro. Nếu bạn có phiên bản Home, bạn sẽ phải nâng cấp lên Pro trước khi có thể cài đặt Hyper-V. Bấm vào Bắt đầu và gõ vào tính năng của cửa sổ.

tính năng của cửa sổtính năng của cửa sổ

Ở trên cùng, nhấp vào Bật hoặc tắt các tính năng của Windows. Một cửa sổ sẽ xuất hiện nơi bạn có thể đánh dấu các mục bổ sung mà bạn muốn cài đặt. Hãy tiếp tục và đánh dấu vào ô Hyper-V. Nó sẽ tự động kiểm tra các hộp cho Công cụ quản lý Hyper-VNền tảng Hyper-V Mà còn.

kích hoạt hyper vkích hoạt hyper v

Nhấp chuột OK và để Windows cài đặt các tính năng. Bạn cũng sẽ phải khởi động lại máy tính của mình. Khi bạn khởi động lại, hãy nhấp vào Bắt đầu, Tất cả các ứng dụng và sau đó cuộn xuống Công cụ quản trị Windows. Bạn nên thấy Trình quản lý Hyper-V được liệt kê ở đó. Bạn cũng có thể chỉ cần nhấp vào Bắt đầu và nhập Hyper-V để tìm kiếm nó.

menu bắt đầu hyper vmenu bắt đầu hyper v

Cấu hình Hyper-V

Bây giờ là phần thú vị! Hãy bắt đầu với Hyper-V. Hãy tiếp tục và mở Trình quản lý Hyper-V và bạn sẽ thấy một không gian làm việc trống.

quản lý hyper vquản lý hyper v

Ở phía bên trái là máy chủ, đây phải là tên máy tính của bạn. Ở phần giữa là danh sách các máy ảo và điểm kiểm tra. Ở bên phải, bạn có một menu động thay đổi tùy thuộc vào mục nào được chọn trong phần bên trái. Để bắt đầu, hãy chọn tên máy tính ở phía bên trái.

máy ảo mớimáy ảo mới

Bây giờ ở ngoài cùng bên phải, hãy nhấp vào Mới và sau đó Máy ảo. Thao tác này sẽ hiển thị trình hướng dẫn máy ảo mới. Bước đầu tiên là đặt tên cho máy ảo của bạn.

tên máy ảotên máy ảo

Tiếp theo, bạn phải chọn thế hệ cho máy ảo. Nếu bạn đang chuyển đổi phiên bản Windows 64 bit sang máy ảo và phần cứng máy tính của bạn hỗ trợ UEFI, hãy tiếp tục và chọn Thế hệ 2, vì điều đó cho phép sử dụng các tính năng nâng cao hơn. Sử dụng Thế hệ 1 dành cho phiên bản Windows 32 bit hoặc nếu máy của bạn đang sử dụng BIOS cũ. Thế hệ 2 cũng hỗ trợ hiển thị màn hình rộng khi ảo hóa Windows 8.1 hoặc Windows 10.

Nếu bạn không biết tất cả những điều đó có nghĩa là gì, chỉ cần chọn Thế hệ 1 để đảm bảo an toàn. Lưu ý rằng nếu máy ảo không khởi động được, bạn có thể dễ dàng xóa nó và bắt đầu lại quá trình này. Chọn một thế hệ khác và xem nó có khởi động đúng cách không. Việc xóa máy ảo bên trong Hyper-V sẽ không xóa các tệp VHDX gốc của bạn.

tạo máy ảotạo máy ảo

Trên màn hình tiếp theo, bạn phải chọn dung lượng bộ nhớ bạn muốn gán cho máy ảo của mình. Tôi để nó ở giá trị mặc định là 1024 MB, nhưng bạn có thể tăng nó nếu có đủ RAM trên máy chủ của mình.

bộ nhớ máy ảobộ nhớ máy ảo

Hãy tiếp tục và bỏ qua Cấu hình mạng màn hình ngay bây giờ vì chúng ta sẽ phải làm điều đó sau. Hiện tại cứ để nó ở Không kết nối. trên Kết nối đĩa cứng ảo màn hình, bạn cần chọn Sử dụng đĩa cứng ảo hiện có.

kết nối ổ cứng ảokết nối ổ cứng ảo

Nhấn vào Duyệt qua và chọn hình ảnh VHDX đại diện cho phân vùng Windows thực tế của bạn. Đây phải là tệp VHDX thực sự lớn. Chúng tôi sẽ phải thêm hai ổ VHDX khác theo cách thủ công sau trình hướng dẫn mà tôi sẽ trình bày thêm ở phần dưới. Tại thời điểm này, hãy xem lại bản tóm tắt và nhấp vào Kết thúc.

Bây giờ bạn sẽ thấy một mục mới được liệt kê bên dưới Máy ảo. Nếu bạn nhấp vào đây, bạn cũng sẽ thấy nhiều tùy chọn hơn trong khung bên phải.

khởi động máy virusalkhởi động máy virusal

Để khởi động máy ảo, hãy chọn nó và sau đó nhấp vào Bắt đầu. Các Tình trạng cột sẽ thay đổi thành Đang chạy. Tiếp theo để xem máy ảo nhấn vào Kết nối. Nếu bạn thực hiện việc này ngay bây giờ, bạn sẽ thấy thông báo lỗi mà tôi đã đề cập ở đầu bài viết: Khởi động bị lỗi. Chúng ta vẫn cần thêm các ổ cứng khác.

Chọn máy ảo và nhấn Xoay Off. Sau đó bấm vào Settings liên kết. Ở phía bên trái, bạn sẽ thấy Bộ điều khiển IDE 0 Bộ điều khiển IDE 1. Bấm vào Bộ điều khiển 0 Đầu tiên. Nếu bạn chọn Thế hệ 2, bạn sẽ thấy Bộ điều khiển SCSI chỉ một.

bộ điều khiển idebộ điều khiển ide

Bạn sẽ thấy tệp VHDX đầu tiên mà chúng tôi thêm vào trong trình hướng dẫn đã được liệt kê. Bây giờ chúng ta phải thêm tệp thứ hai và thứ ba. Bảo đảm ổ cứng được chọn và sau đó nhấp vào Thêm vào.

thêm vhdx thứ haithêm vhdx thứ hai

Các Vị trí hộp sẽ tự động chọn 1 kể từ khi 0 vị trí được lấy bởi tệp VHDX đầu tiên của chúng tôi. Mỗi Bộ điều khiển IDE chỉ có hai khe cắm để thêm ổ đĩa. Nhấp chuột Đĩa cứng ảo và chọn tệp VHDX thứ hai của bạn.

Bây giờ bấm vào Bộ điều khiển IDE 1 và sau đó nhấp vào Thêm vào nút nữa. Thực hiện tương tự ở đây nhưng chọn tệp VHDX thứ ba của bạn.

thêm vhdx thứ bathêm vhdx thứ ba

Bây giờ chúng ta đã đính kèm cả ba tệp VHDX, chúng ta có thể nhấp vào OK và khởi động máy ảo của chúng tôi. Lần này hy vọng bạn sẽ có được một màn hình đang tải Windows!

windows chạy trên hyper vwindows chạy hyper v

Cấu hình mạng

Cuối cùng, chúng ta cần thiết lập mạng cho máy ảo để bạn có thể kết nối với mạng cục bộ và Internet. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào Trình quản lý chuyển đổi ảo ở đầu menu bên phải.

switch ảo mớiswitch ảo mới

Bấm vào Switch mạng ảo mới và sau đó chọn Bên ngoài từ hộp danh sách. Cuối cùng, bấm vào Tạo công tắc ảo.

công tắc ảo bên ngoàicông tắc ảo bên ngoài

Đặt tên cho công tắc ảo của bạn nếu bạn muốn, sau đó chọn mạng chính xác từ hộp thả xuống. Nếu bạn có nhiều card mạng, hãy chọn card mạng được kết nối với mạng và Internet. Khi công tắc của bạn đã được tạo, chúng tôi cần yêu cầu máy ảo sử dụng nó. Để làm điều đó, hãy nhấp vào máy ảo trong trình quản lý Hyper-V và sau đó nhấp vào Settings liên kết ở khung bên phải.

cấu hình chuyển đổi mạngcấu hình chuyển đổi mạng

Bấm vào Bộ điều hợp mạng rồi chọn công tắc ảo mới mà bạn đã tạo ở bước trước. Đó là nó! Bây giờ khi bạn khởi động máy ảo, nó sẽ có quyền truy cập mạng thông qua máy chủ.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lấy chiếc PC hiện tại của mình và chuyển đổi nó thành một máy ảo mà bạn có thể chạy trên cùng một PC hoặc một PC khác nếu muốn. Có rất nhiều điều có thể xảy ra sai sót trong quá trình này, vì vậy, hãy bình luận nếu bạn gặp vấn đề. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.