Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Khắc phục sự cố màn hình trống hoặc đen trên PC

0

Bạn có gặp phải màn hình đen hoặc màn hình trống khi khởi động hoặc khi sử dụng máy tính không? Đôi khi màn hình của bạn được kết nối tốt với máy tính nhưng cuối cùng bạn lại nhận được màn hình đen với thông báo như Không có đầu vào hoặc Cáp không được kết nối.

Có nhiều lý do khiến màn hình máy tính có thể bị trắng hoặc đen và tôi sẽ cố gắng xem xét tất cả các tùy chọn khác nhau bên dưới. Thông thường, sự cố này liên quan đến một số phần cứng, cho dù đó là card video, cáp, màn hình, RAM hay bo mạch chủ.

Đôi khi, nó cũng có thể là một vấn đề liên quan đến phần mềm. Trước tiên, tôi sẽ đề cập đến các cách khắc phục dễ dàng hơn vì trường hợp xấu nhất là bạn phải thay thế một phần cứng trên máy tính của mình.

màn hình trống

Phương pháp 1 – Kiểm tra nguồn điện

Có thể bạn đã từng làm điều này nhưng nó vẫn luôn đáng được nhắc đến vì nó xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Kiểm tra để đảm bảo màn hình đã được bật, điều này thường được biểu thị bằng một loại đèn nào đó trên chính nút nguồn. Nếu đèn sáng nghĩa là màn hình đang bật và bạn sẽ thấy một số thông báo.

Nếu màn hình bật nhưng không có gì hiển thị, hãy thử nhấn nút menu để hiển thị các điều khiển màn hình tích hợp. Nếu bạn vẫn thấy màn hình trống thì điều này có thể có nghĩa là màn hình của bạn có vấn đề. Ngay cả khi không có kết nối nào, bạn vẫn có thể hiển thị menu màn hình. Hãy thử kết nối một màn hình khác nếu bạn có.

Nếu một màn hình riêng hoạt động tốt thì điều đó có thể có nghĩa là nguồn điện trên màn hình gốc bị hỏng. Hãy thử thay thế nguồn điện và xem điều đó có khắc phục được sự cố không.

nút nguồnnút nguồn

Bây giờ hãy kiểm tra để đảm bảo máy tính đã được bật đúng cách. Điều chính ở đây là kiểm tra xem có đèn cảnh báo hoặc tiếng bíp bất thường nào khi bạn bật máy tính hay không. Nếu nút nguồn hoặc một trong các đèn trạng thái có màu đỏ hoặc cam hoặc nếu máy tính phát ra nhiều tiếng bíp khi bật thì đây là dấu hiệu của sự cố bên trong.

Bạn có thể đọc bài viết trước của tôi về cách kiểm tra máy tính của bạn xem có bộ nhớ kém hay không, đây có thể là một nguyên nhân gây ra tiếng bíp. Tiếng bíp cũng có thể liên quan đến bo mạch chủ, card màn hình, v.v. Bạn sẽ phải tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất PC để tìm hiểu ý nghĩa của tiếng bíp hoặc đèn trạng thái.

Nếu nguồn đã bật và mọi thứ đều ổn nhưng bạn vẫn không nhận được gì trên màn hình thì máy tính có thể đã chuyển sang chế độ chờ hoặc chế độ ngủ và không được đánh thức. Hãy thử nhấn các phím trên bàn phím hoặc di chuyển chuột. Nếu cách nào cũng không hiệu quả, hãy thử khởi động lại máy tính bằng cách nhấn nút nguồn.

Phương pháp 2 – Kiểm tra cáp

Việc dễ dàng nhất tiếp theo cần làm là kiểm tra tất cả các dây cáp. Cho dù bạn đang sử dụng VGA, DVI, HDMI hay DisplayPort để kết nối máy tính với màn hình, cáp đôi khi có thể bị bong ra. Điều này đặc biệt đúng đối với các loại cáp không bắt vít vào mặt sau màn hình.

Đảm bảo bạn kiểm tra kết nối trên PC và trên màn hình. Đối với những người có nhiều card màn hình, bạn cần cẩn thận khi kết nối các màn hình.

Nếu bạn có card đồ họa chuyên dụng thì hãy đảm bảo màn hình được kết nối với card đồ họa chứ không phải với kết nối video bo mạch chủ. Theo mặc định, Windows phải tự động tắt đồ họa bo mạch chủ khi bạn có card đồ họa riêng, nhưng đôi khi điều này không xảy ra.

màn hình kết nốimàn hình kết nối

Nếu bạn kết nối màn hình của mình với bo mạch chủ, nó có thể hoạt động được một chút nhưng đột nhiên trở nên trống rỗng. Việc khởi động lại có thể khắc phục được sự cố nhưng nó sẽ lại xảy ra. Nếu bạn có màn hình kép và bạn kết nối một màn hình với bo mạch chủ và một màn hình với card đồ họa thì một màn hình sẽ trống và bây giờ bạn đã biết lý do tại sao.

Nếu các cáp được kết nối và bạn chỉ có một kết nối video thì bạn cần loại trừ các cáp xấu. Để thực hiện việc này, bạn cần tìm một màn hình khác để kết nối với máy tính của mình. Nếu màn hình cũng trống trên màn hình thứ hai thì đó có thể là sự cố với cáp video.

Hãy thử thay cáp video hoặc sử dụng cáp video khác nếu bạn có nhiều tùy chọn kết nối như DVI, HDMI, v.v. Nếu sử dụng VGA vẫn hoạt động thì có thể có vấn đề với cáp HDMI hoặc DVI của bạn.

Phương pháp 3 – Kiểm tra độ phân giải, màn hình và nguồn

Đôi khi nếu bạn vô tình đặt độ phân giải trong Windows cao hơn mức mà màn hình hỗ trợ, màn hình sẽ bị trống. Để khắc phục điều này, trước tiên bạn phải khởi động Windows ở chế độ an toàn.

Khi bạn đã đưa máy tính vào chế độ an toàn, hãy làm theo hướng dẫn của tôi tại đây để khắc phục sự cố màn hình trống do độ phân giải màn hình.

cài đặt hiển thị win 7

Trong hầu hết các phiên bản Windows hiện đại, hệ thống thực sự sẽ hoàn nguyên về độ phân giải màn hình gốc trong vòng 15 giây trừ khi bạn nhấp vào nút Giữ sự thay đổi cái nút. Ngoài ra, Windows thường phát hiện độ phân giải cao nhất mà màn hình của bạn có thể hỗ trợ và chỉ hiển thị các tùy chọn đó.

Vì vậy, bạn sẽ chỉ sử dụng chương trình này nếu bạn đang sử dụng phiên bản Windows cũ hơn hoặc màn hình thực sự cũ. Một tình huống khác mà bạn có thể gặp phải màn hình trống là khi bạn đã kết nối máy tính xách tay của mình với màn hình phụ hoặc máy chiếu và sau đó bạn chỉ cần rút phích cắm ra mà không thông báo cho Windows.

Thông thường, bạn có thể khắc phục điều này trên máy tính xách tay bằng cách nhấn một trong các phím chức năng rồi nhấn phím màn hình trên bàn phím.

chức năng giám sát

Cuối cùng, bạn cũng nên đảm bảo rằng nguồn đầu vào trên màn hình của bạn được đặt thành đầu vào chính xác. Hầu hết các màn hình thường tự động phát hiện nguồn đầu vào nhưng đôi khi tính năng này có thể bị tắt. Nhấn các nút trên màn hình để hiển thị các tùy chọn và đi tới Đầu vào và chuyển sang đầu vào chính xác.

Nguồn vào

Phương pháp 4 – Tùy chọn BIOS và khôi phục

Nếu bạn có thể nhìn thấy màn hình khởi động ban đầu khi bật máy tính nhưng màn hình này lại trống rỗng khi Windows bắt đầu tải thì bạn biết đó là sự cố với Windows.

Trong Windows bị hỏng, thì tùy chọn duy nhất của bạn là khởi động vào chế độ an toàn, sau đó thử sửa chữa Windows bằng Khôi phục Hệ thống/Sửa chữa Tự động hoặc sử dụng tính năng Đặt lại hoặc Làm mới PC của tôi.

Trước tiên, tôi sẽ thử khôi phục hệ thống hoặc sửa chữa tự động và nếu cả hai cách đó đều không hoạt động thì hãy thử đặt lại PC của bạn. Việc đặt lại PC sẽ giữ nguyên tất cả các chương trình và dữ liệu của bạn nhưng sẽ cài đặt lại các tệp hệ thống Windows.

Phương pháp 5 – Kiểm tra phần cứng

Bước cuối cùng là xem xét phần cứng thực tế. Trước khi làm bất cứ điều gì khác, bạn nên thử ngắt kết nối tất cả các thiết bị và thiết bị ngoại vi khỏi máy tính như bàn phím, chuột, ổ cứng ngoài, loa, máy in, máy quét, v.v.

Đôi khi sự cố xảy ra với phần cứng khác có thể khiến màn hình bị trống. Nếu cách đó không hiệu quả thì bạn cần kiểm tra các đầu nối cổng thực tế trên máy tính và trên màn hình xem có bị hỏng không.

Đôi khi ai đó rút cáp không đúng cách và làm cong cổng video trên máy tính. Đôi khi, mọi người cố cắm cáp vào một kết nối không khớp và điều đó có thể làm hỏng các đầu nối vàng hoặc bạc mà bạn nhìn thấy bên trong cổng.

Bạn thực sự không có nhiều lựa chọn ngoài việc mang máy tính đến cửa hàng sửa chữa để sửa các cổng bị cong hoặc hư hỏng. Hầu hết thời gian, họ sẽ yêu cầu bạn chỉ cần thay card đồ họa.

Nếu bạn hiểu biết một chút về mặt kỹ thuật, bạn có thể thử mở máy tính của mình và kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đã được kết nối hoặc đặt đúng vị trí. Bạn chắc hẳn đã kiểm tra RAM bằng bài viết tôi đã đề cập ở trên, nhưng bạn cũng nên đảm bảo rằng quạt trên card màn hình đang chạy.

bo mạch chủ

Vấn đề duy nhất khác tại thời điểm này là bo mạch chủ hoặc ổ cứng của bạn. Có thể bạn sẽ cần phải đưa máy tính của mình đi bảo dưỡng vì việc cố gắng tự mình xử lý các thành phần này có thể gây ra nhiều hư hỏng hơn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.