Tại sao Windows có More Virus hơn Linux và OS X?

0

Tôi viết bài này vì gần đây tôi tình cờ nghe được cuộc trò chuyện giữa hai người bạn, trong đó một người khuyên người bạn đó nên chuyển từ Windows sang Mac hoặc Linux vì hệ điều hành sau này chống vi-rút và không bao giờ bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc rootkit.

Uhhh, sai rồi. Hoàn toàn sai. Thật không may, có nhiều người tin vào điều này và nghĩ rằng mua một máy Mac hoặc cài đặt Ubuntu sẽ bảo vệ họ bằng cách nào đó.

Có một số sự thật là Linux an toàn hơn một chút, nhưng OS X và Linux đều có chung virus.

Ngoài ra, vì nhiều người không chạy phần mềm chống vi-rút trên máy Mac của họ vì nó được cho là không cần thiết, khi một vi-rút bắt đầu lây lan trên OS X, nó sẽ lây lan như cháy rừng và thậm chí không ai nhận ra họ có vi-rút. Virus Flashback năm 2012 đã lây nhiễm trên 600.000 máy và Apple phải mất hàng tuần / tháng để đưa ra bản sửa lỗi thích hợp.

Trong bài viết này, tôi muốn xem xét lý do tại sao có nhiều vi-rút hơn cho Windows và giải thích liệu Linux có thực sự an toàn hơn Windows hay không và tại sao.

Phần mềm độc hại đến từ nhiều nơi

Điều đầu tiên mà tôi giải thích với mọi người là tất cả các hệ điều hành đều là kẻ đứng đầu đối với phần mềm độc hại hoặc vi rút từ web và từ các tệp đính kèm email.

Không quan trọng bạn đang sử dụng hệ điều hành nào, nếu bạn truy cập một trang web lây nhiễm phần mềm độc hại, nhấp vào các liên kết vô đạo đức hoặc tải xuống và mở các tệp đính kèm không xác định, máy tính của bạn có thể dễ dàng bị nhiễm.

Phần mềm độc hại

Thật không may, đây là cách hầu hết mọi người kết thúc với phần mềm độc hại và vi rút trên máy tính của họ. Việc nhiễm vi-rút hoặc bị ai đó tấn công do lỗi bảo mật cấp hệ điều hành không phổ biến.

Các nhà nghiên cứu luôn tìm ra các lỗ hổng bảo mật trong Windows, IE, Office, v.v., nhưng các hệ thống thường được vá trước khi virus bắt đầu lây lan hoặc ai đó có thể chiếm quyền điều khiển máy tính của bạn.

Vì Windows là hệ điều hành phổ biến nhất cho đến nay, chỉ cần số lượng thiết bị tuyệt đối sẽ đảm bảo rằng người dùng Windows sẽ nhận được nhiều vi-rút hơn. Giờ đây, máy Mac đang bán khá chạy, số lượng sự cố về vi rút và phần mềm độc hại cũng tăng lên.

OS X vốn dĩ không an toàn hơn Windows. Điều này cũng không đúng với Linux, vốn dĩ đã an toàn hơn một chút. Tôi sẽ giải thích thêm về điều đó. Tuy nhiên, khi một người dùng Linux bị nhiễm vi-rút, nó hầu như luôn liên quan đến một ứng dụng sử dụng Internet như máy chủ thư hoặc ứng dụng web.

Người dùng Linux am hiểu về kỹ thuật

Để chạy Linux hàng ngày, bạn cần phải biết nhiều về máy tính hơn người dùng Windows hoặc Mac, đơn giản và dễ hiểu. Mặc dù Linux trong lĩnh vực tiêu dùng là khá nhỏ, nhưng Linux lại rất lớn trên hệ thống back-end như máy chủ web, v.v.

Điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều máy chủ Linux không chạy bất kỳ chương trình chống vi rút nào. Tại sao? Bởi vì những người duy trì chúng biết những gì họ đang làm và các máy chủ đang cứng rắn chống lại các cuộc tấn công tiềm ẩn.

Tại sao Windows có More Virus hơn Linux và OS X?

Những người cài đặt Ubuntu cũng ít có khả năng bị nhiễm vi-rút hơn khi truy cập vào một trang web mờ ám (họ sẽ truy cập trang web trong một máy ảo) hoặc tải xuống tệp đính kèm bị nhiễm từ email của họ.

Rất nhiều người trong danh mục này cài đặt các tiện ích mở rộng như NoScript, ngăn không cho bất kỳ tập lệnh nào chạy trong khi duyệt web. Rõ ràng, nếu bạn sử dụng những khoảng thời gian đó để đảm bảo an ninh của mình, bạn sẽ ít có khả năng bị xâm phạm hơn rất nhiều.

Quyền của Linux và Windows

Một lợi thế lớn mà Linux có so với cả OS X và Windows là các đặc quyền của người dùng. Có rất nhiều vấn đề khó chịu với Windows như việc ai đó có thể đặt tên tệp là “CuteGirl.jpg.exe” và khi bạn nhấp đúp vào tệp để mở, tệp sẽ được thực thi và máy tính của bạn bây giờ sẽ bị nhiễm virus. Loại hack này không thể được thực hiện trong Linux. Tại sao?

Quyền của Linux

Để thực thi một tệp trong Linux, bạn phải làm cho nó có thể thực thi được. Điều này có nghĩa là bạn phải thiết lập cụ thể các quyền để nó chạy. Một lý do khác tại sao Linux an toàn hơn là bạn cần quyền truy cập cấp độ gốc để làm bất cứ điều gì.

Hầu hết người dùng Linux sử dụng tài khoản bình thường và chỉ đăng nhập vào tài khoản gốc khi họ cần thực hiện các thay đổi cụ thể đối với hệ thống.

Windows cũng có tài khoản Quản trị viên và tài khoản người dùng bình thường, nhưng 99% người dùng Windows chỉ đăng nhập vào máy tính của họ bằng tài khoản Quản trị viên, do đó mất tất cả các lợi thế bảo mật mà tài khoản thông thường cung cấp. Ngay cả khi một thứ gì đó quản lý để chạy trong Linux, nó không thể làm bất cứ điều gì trừ khi nó có thể truy cập vào tài khoản gốc.

Các quyền đặc biệt cần thiết và việc sử dụng tài khoản không phải root trong Linux khiến việc tạo ra một loại vi-rút thực sự sẽ lây lan như trong Windows hoặc OS X. khó hơn rất nhiều.

Linux là mã nguồn mở và các vấn đề đó

Một lợi thế lớn khác khi sử dụng Linux là mọi thứ đều là mã nguồn mở. Bạn có thể thấy tất cả các đoạn mã và do đó, thật khó để ẩn vi-rút trong phần mềm Linux. Nếu ai đó tạo một gói phần mềm độc quyền cho Linux, nó sẽ tự động bị coi là không đáng tin cậy trừ khi nó đến từ một công ty lớn nổi tiếng.

Hầu hết mọi người sử dụng Linux đều cài đặt phần mềm từ kho gói chính thức của bản phân phối Linux của họ. Không có kho lưu trữ chính thức của Microsoft cho phần mềm Windows, nó tồn tại ở mọi nơi và mọi nơi.

Ngay cả một người như tôi, người luôn làm việc với máy tính, tôi đã tải xuống và cài đặt một phần mềm mà tôi nghĩ là hợp pháp, nhưng cuối cùng lại ẩn chứa một số phần mềm gián điệp. Trong trường hợp của tôi, trước tiên tôi chỉ cài đặt phần mềm không xác định trong một máy ảo và nếu mọi thứ chạy tốt trong VM, thì tôi cài đặt nó trên máy chính của mình.

Trên OS X, Apple gần đây đã thêm một tính năng vào hệ điều hành này sẽ ngăn cài đặt bất kỳ phần mềm nào không có trong Mac App store hoặc một tập hợp các nhà phát triển phần mềm đã được xác định.

Bạn có thể thay đổi cài đặt theo cách thủ công để có thể cài đặt bất kỳ phần mềm Mac nào, nhưng đó là một biện pháp bảo vệ mà tôi khuyên người dùng Mac nên bật vì nó mang lại cho bạn khả năng bảo mật tốt hơn so với máy Windows nơi có thể cài đặt bất kỳ phần mềm nào.

Các yếu tố khác

Có một số yếu tố khác quyết định lý do tại sao bạn không thấy nhiều vi-rút cho Linux:

1. Linux là một môi trường không đồng nhất. Nếu bạn đã từng nghĩ đến việc sử dụng Linux, điều đầu tiên bạn có thể phải làm là quyết định cài đặt bản phân phối (hương vị) Linux nào. Thực sự có hàng nghìn bản phân phối Linux trên mạng và chúng đều khác nhau.

Nhân Linux khác nhau và tất cả chúng đều đi kèm với các gói và cấu hình khác nhau. Có rất nhiều dạng hệ điều hành khác nhau khiến cho việc viết ra một loại vi-rút sẽ lây lan qua mọi thứ trở nên khó khăn. Đây không phải là trường hợp của Windows.

2. Linux có các lệnh và chức năng đặc biệt cho mục đích bảo mật. Khi bạn học Linux, bạn sẽ tìm hiểu rất nhiều về các lệnh cho phép bạn thực hiện một số tác vụ liên quan đến bảo mật như sudo hoặc chroot. Các lệnh này giúp thực hiện các tác vụ đặc biệt trong Linux an toàn hơn.

Tại sao Windows có More Virus hơn Linux và OS X?

3. Nhân Linux nhỏ hơn. Điều này có thể được tranh luận, nhưng về tổng thể thì nhân Linux nhỏ hơn rất nhiều so với nhân Windows, khi nói về các khu vực của hệ điều hành nơi các quyền được kiểm tra và thực thi. Một nhân nhỏ gọn hơn không nhất thiết có nghĩa là an toàn hơn, nhưng nó chắc chắn giúp giữ mọi thứ ở mức tối thiểu.

4. Linux tăng cường bảo mật. Có một số bản phân phối Linux có một tính năng được gọi là SELinux hoặc Linux tăng cường bảo mật. Về cơ bản, nó là một tập hợp các sửa đổi hạt nhân để làm cho nó an toàn hơn. Nó là một phần của Red Hat, CentOS và thậm chí cả Ubuntu.

Hy vọng rằng, bài viết này cung cấp cho bạn một vài thông tin chi tiết về lý do tại sao Linux được coi là an toàn hơn Windows. Nó chắc chắn không phải chống vi-rút và nếu một ngày nào đó mọi người bắt đầu tải xuống và sử dụng Linux, các tin tặc cũng sẽ tìm ra những cách mới và sáng tạo để lấy vi-rút ở đó! Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.