Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Thẻ SIM so với thẻ SD: Sự khác biệt là gì?

0

Thẻ SIM và thẻ SD thực sự có thể trông giống với con mắt chưa được huấn luyện. Cả hai thẻ đều được sử dụng trong điện thoại di động và các thiết bị di động khác. Tuy nhiên, chúng có lịch sử, mục đích và chức năng khác nhau.

Thông tin cơ bản về SIM và thẻ SD

Thẻ SIM hoặc Mô-đun nhận dạng thuê bao là một vi mạch lưu trữ an toàn số điện thoại di động và dữ liệu đăng ký mạng di động của bạn.

Nó cho phép điện thoại di động thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản (SMS) và sử dụng các dịch vụ dữ liệu trên mạng di động GSM. Điện thoại di động có khe cắm thẻ SIM chuyên dụng và kích thước của thẻ có thể dao động từ SIM kích thước đầy đủ đến thẻ nano SIM.

Thẻ SD, viết tắt của Bảo mật kỹ thuật số thẻ, là thẻ nhớ flash được sử dụng làm bộ nhớ bổ sung cho dữ liệu số. Thẻ SD có thể bao gồm từ SD tiêu chuẩn đến microSD hoặc miniSD (hiếm khi được sử dụng). Chúng được tìm thấy trong nhiều thiết bị điện tử khác nhau, bao gồm điện thoại thông minh Android, máy ảnh kỹ thuật số và máy chơi game như Nintendo 3DS và Switch.

Thông tin cơ bản về SIM và Thẻ SD

Sự khác biệt chính giữa thẻ SIM và thẻ SD nằm ở chức năng của nó. Thẻ SIM cung cấp thông tin nhận dạng cho thiết bị của bạn, cho phép thiết bị thực hiện cuộc gọi điện thoại và gửi tin nhắn văn bản. Ngược lại, thẻ SD về cơ bản là một ổ đĩa di động có thể được lắp vào nhiều thiết bị điện tử khác nhau để lưu trữ dữ liệu.

Trong khi một số thiết bị có khe cắm riêng cho từng loại thẻ thì những thiết bị khác, đặc biệt là điện thoại thông minh, có thể sử dụng khe cắm kết hợp. Ví dụ: một số kiểu máy Samsung Galaxy thường có một khe cắm kết hợp nơi bạn có thể đặt hai thẻ SIM (chức năng hai SIM) hoặc một thẻ SIM và một thẻ nhớ microSD để có thêm dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thẻ SIM hoặc SD có điểm chung vì các khe cắm lai này chỉ đơn giản sử dụng thiết kế kỹ thuật thông minh để tích hợp cả hai tiêu chuẩn riêng biệt.

Bây giờ chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về thẻ SD và SIM, chúng ta hãy lần lượt xem xét kỹ hơn về từng thẻ.

Thẻ SIM: Chìa khóa cho kết nối di động

Thẻ SIM giống như hộ chiếu của điện thoại di động của bạn. Nó nhận dạng bạn với mạng di động, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi, gửi SMS hoặc sử dụng các ứng dụng như WhatsApp yêu cầu số điện thoại di động. Con chip nhỏ chứa số Nhận dạng thuê bao di động quốc tế (IMSI) và các khóa để mã hóa lưu lượng thoại và dữ liệu.

Thẻ SIM không có dung lượng lưu trữ ảnh, video hoặc ứng dụng. Tuy nhiên, nó lưu trữ thông tin cụ thể như số điện thoại, SMS và danh bạ của bạn, tùy thuộc vào cài đặt điện thoại và mạng di động.

Thẻ SIM: Chìa khóa cho kết nối di độngThẻ SIM: Chìa khóa cho kết nối di động

Thẻ SIM có bốn kích cỡ — kích thước đầy đủ, SIM nhỏ, thẻ micro SIM và thẻ nano SIM.

Bây giờ, rất có thể SIM “kích thước đầy đủ” mà bạn đang nghĩ đến là sai! Những SIM có kích thước bằng thẻ tín dụng này không còn được sử dụng nữa và kích thước thẻ SIM lớn nhất mà bạn vẫn thấy là Mini SIM, nhưng thậm chí loại SIM đó ngày càng hiếm. Việc mua gói SIM 3 trong 1 là điều bình thường. ngày nay với các kích thước SIM mini, micro và nano được tích hợp trong một thẻ. Bạn chỉ cần chia ra kích thước mà thiết bị của bạn cần. Nano SIM hầu như không có vật liệu nhựa xung quanh các điểm tiếp xúc kim loại, nhờ công nghệ vi mạch đã phát triển đến mức nào.

Thẻ SIM: Chìa khóa kết nối di động hình 2Thẻ SIM: Chìa khóa kết nối di động hình 2

Nhờ những chiếc sim nano hiện đại này mà người ta có thể có được chiếc điện thoại hai sim nhỏ gọn. Điều này có nghĩa là bạn có thể có hai số điện thoại hoặc thuê bao mạng di động khác nhau trên cùng một thiết bị; một tính năng tiện dụng dành cho những người thường xuyên di chuyển hoặc những người đang phải xử lý công việc và số cá nhân.

Thẻ SD: Kho dữ liệu di động của bạn

Chức năng chính của thẻ SD là lưu trữ dữ liệu. Nó hoạt động như một phần mở rộng bộ nhớ trong của thiết bị, cung cấp thêm dung lượng lưu trữ cho các tệp của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để lưu trữ dữ liệu như ảnh, video, ứng dụng và nội dung khác trên điện thoại Android hoặc các thiết bị khác sử dụng công nghệ thẻ SD như máy ảnh.

Không giống như thẻ SIM, thẻ SD không cung cấp các chức năng mạng hoặc lưu trữ số điện thoại di động của bạn. Mục tiêu duy nhất của nó là cung cấp thêm không gian lưu trữ. Đó là lý do tại sao khi bạn có điện thoại mới, tất cả các ứng dụng và tệp phương tiện của bạn có thể được chuyển một cách liền mạch nếu bạn đã lưu trữ chúng trên thẻ SD.

Thẻ SD: Hình ảnh Kho dữ liệu di động của bạn

Thẻ SD có nhiều kích cỡ lưu trữ khác nhau, từ vài gigabyte đến 1TB trở lên. Các thương hiệu hàng đầu như SanDisk cung cấp nhiều loại thẻ SD có sẵn trực tuyến từ các nhà bán lẻ như Amazon.

Thẻ SD cũng có nhiều định dạng khác nhau. Thẻ SD kích thước đầy đủ thường được sử dụng trong máy ảnh kỹ thuật số và máy tính xách tay, trong khi thẻ microSD phổ biến hơn trong các thiết bị nhỏ hơn như điện thoại di động. Các thiết bị không có khe cắm thẻ SD vẫn có thể truy cập dữ liệu thẻ SD bằng đầu đọc thẻ USB, giả sử chúng có cổng USB cần thiết.

Hỗ trợ thẻ SIM và SD trên điện thoại Android và iOS

Đối với điện thoại Android, cả thẻ SIM và thẻ nhớ microSD thường được sử dụng cùng nhau. Điều này có nghĩa là bạn không phải lo lắng quá nhiều về việc mua điện thoại Android có dung lượng lớn nhất mà bạn có thể mua được vì bạn luôn có thể mở rộng bộ nhớ của mình.

Mặt khác, thẻ SD gần như không đáng tin cậy bằng bộ nhớ trong của điện thoại và lỗi thẻ SD tự phát xảy ra khi bạn có ít khả năng chi trả nhất. Vì vậy, hãy luôn tạo bản sao lưu!

Hỗ trợ thẻ SIM và thẻ SD trong hình ảnh Điện thoại Android và iOS

iPhone của Apple có một chút khác biệt. iPhone cũng sử dụng thẻ SIM cho khả năng kết nối mạng. Nhưng thay vì sử dụng thẻ nhớ microSD để bổ sung bộ nhớ, họ chỉ dựa vào bộ nhớ trong. Lựa chọn thiết kế này là lý do tại sao bạn phải lựa chọn cẩn thận dung lượng lưu trữ khi mua iPhone. Mặt khác, bạn sẽ có độ tin cậy và tốc độ cao hơn nhiều so với thẻ SD, mặc dù Apple tính phí bảo hiểm đáng kể cho kích thước lưu trữ lớn hơn.

Từ điện thoại di động đến các thiết bị khác

Trong khi thẻ SIM chủ yếu được liên kết với điện thoại di động thì thẻ SD có phạm vi ứng dụng rộng hơn. Ví dụ: máy ảnh kỹ thuật số thường lưu trữ ảnh và video có độ phân giải cao bằng thẻ SD kích thước đầy đủ. Các máy chơi game như Nintendo Switch sử dụng thẻ nhớ microSD để mở rộng bộ nhớ cho trò chơi và dữ liệu đã lưu.

Hình ảnh Từ điện thoại di động đến các thiết bị khác

Hơn nữa, một số thiết bị điện tử sử dụng thẻ SD cho mục đích hoạt động. Một trường hợp điển hình là Raspberry Pi, một máy tính mini phổ biến với những người đam mê DIY và các nhà giáo dục, sử dụng thẻ SD để lưu trữ các tệp chương trình và hệ điều hành.

Tất nhiên, bạn sẽ tìm thấy thẻ SIM trong các thiết bị không phải là điện thoại di động. Điều này bao gồm modem di động USB, máy tính xách tay có chức năng di động tích hợp, iPad có khả năng truy cập di động và thậm chí cả Sony Vita cũng có kiểu di động.

eSims: Sự kết thúc của thẻ SIM?

Thẻ SIM đã chuyển từ kích thước thẻ tín dụng sang kích thước nano nhỏ và giờ đây về cơ bản có thể trở nên vô hình. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự chuyển đổi từ thẻ SIM vật lý sang cải tiến công nghệ mới nhất – eSIM hoặc SIM nhúng.

Vậy chính xác thì eSIM là gì? Đó là một con chip nhỏ không thể tháo rời được nhúng trực tiếp vào thiết bị của bạn. eSIM thực hiện mọi thứ mà SIM thông thường thực hiện, lưu trữ hồ sơ thuê bao của bạn và cho phép thiết bị của bạn kết nối với mạng di động. Tuy nhiên, eSIM loại bỏ nhu cầu về thẻ vật lý và do đó không cần khe cắm thẻ SIM.

eSims: Sự kết thúc của thẻ SIM?  hình ảnh

Ưu điểm chính của công nghệ eSIM là sự tiện lợi của nó. Với eSIM, bạn có thể chuyển đổi giữa các nhà mạng hoặc gói dữ liệu mà không cần thẻ SIM mới. Điều này có nghĩa là không còn phải loay hoay với những chiếc thẻ nhỏ hay tìm kiếm một chiếc kẹp giấy để mở khe cắm thẻ SIM. Thay vào đó, bạn có thể quản lý đăng ký di động của mình trực tiếp từ cài đặt thiết bị của mình.

Các công ty công nghệ hàng đầu đang đón nhận công nghệ eSIM. Ví dụ: Apple đã kết hợp eSIM vào các mẫu iPhone mới hơn, iPad Pro và Apple Watch. Điện thoại Pixel của Google cũng có công nghệ eSIM và các mẫu Galaxy mới nhất của Samsung cung cấp cả khe cắm SIM vật lý và eSIM để tăng tính linh hoạt.

Điều đáng chú ý là mặc dù công nghệ eSIM mang lại nhiều ưu điểm nhưng nó cũng có một số nhược điểm. Thứ nhất, không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều hỗ trợ eSIM và tính khả dụng của chức năng eSIM có thể khác nhau tùy theo khu vực và kiểu thiết bị. Ngoài ra, tính lâu dài của eSIM có thể là một bất lợi trong các tình huống cụ thể. Ví dụ: tháo thẻ SIM vật lý sẽ dễ dàng hơn việc đảm bảo eSIM đã được xóa và vô hiệu hóa đúng cách nếu bạn bán điện thoại của mình.

Tương lai của thẻ SD

Như chúng ta đã thấy với thẻ SIM và sự xuất hiện của eSIM, thế giới thẻ SD cũng đang trên đà có những bước phát triển mới thú vị. Công nghệ liên tục vượt qua các ranh giới, mở rộng dung lượng lưu trữ và tạo ra các giải pháp thay thế có thể định hình lại cách chúng ta tiếp cận việc lưu trữ dữ liệu.

Hình ảnh tương lai của thẻ SD

Thẻ SD lớn nhất bạn có thể mua có dung lượng khổng lồ 1TB, cung cấp kho lưu trữ khổng lồ có thể dễ dàng chứa ảnh có độ phân giải cao, video 4K, tệp trò chơi phong phú, v.v. Hãy tưởng tượng mang theo toàn bộ thư viện nội dung đa phương tiện trong một con chip nhỏ hơn một con tem bưu chính. Đó là thực tế chúng ta đang sống ngày nay nhờ thẻ nhớ microSD.

Nhưng ngay cả khi chúng ta trố mắt nhìn những thẻ 1TB hiện có, chân trời đổi mới vẫn đang mở rộng hơn nữa. Chúng ta đã thấy thông báo về thẻ SD 1,5TB. Và một thẻ nhớ microSD nguyên mẫu 2TB đã được giới thiệu trong một minh chứng thậm chí còn đáng chú ý hơn về tiềm năng. Ngoài ra còn có một tiêu chuẩn thẻ SD chính thức mới được gọi là SDUC (SD Ultra Dung lượng) hứa hẹn thẻ có kích thước lên tới 128GB. Chúng tôi không thể tìm thấy ví dụ nào về điều này, nhưng nó vạch ra lộ trình cho công nghệ SD trong những năm tới.

Ngoài thẻ SD

Trong khi thẻ SD đang phát triển, các công nghệ một ngày nào đó có thể thay thế chúng cũng vậy. Ví dụ, lưu trữ đám mây đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Các dịch vụ như Google Drive, Dropbox và iCloud của Apple cung cấp không gian lưu trữ rộng rãi có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Lợi thế? Bạn không phải lo lắng về việc mất hoặc hư hỏng thẻ lưu trữ vật lý và bạn có thể dễ dàng chia sẻ tệp của mình với người khác.

Hình ảnh ngoài thẻ SD

Tuy nhiên, lưu trữ đám mây có nhược điểm và chỉ đáp ứng một phần nhu cầu về thẻ SD. Các vấn đề như quyền riêng tư dữ liệu, yêu cầu kết nối Internet ổn định và chi phí đăng ký liên tục có thể khiến thẻ SD trở thành một lựa chọn thiết thực hơn cho nhiều người.

Ngoài ra, sự gia tăng của bộ nhớ trong của thiết bị cũng là một yếu tố khác cần xem xét. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay cung cấp dung lượng lưu trữ tích hợp ngày càng tăng, giảm nhu cầu lưu trữ mở rộng thông qua thẻ SD. Công nghệ SSD (Solid State Drive) tiếp tục hạ giá thành mỗi GB của bộ nhớ trong và bộ nhớ điện thoại ngày càng lớn đến mức hầu hết mọi người sẽ không cần bộ nhớ trong thẻ SD. Điều này khiến cho tính chất có thể tháo rời, di động và có thể tráo đổi của công nghệ SD là ưu điểm chính của nó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.