Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

0

Máy in dây tóc 3D có thể sản xuất bất cứ thứ gì, từ đồ trang trí ngày lễ đến cấy ghép y tế, vì vậy không thiếu sự hào hứng trong quá trình này. Vấn đề là chuyển từ mô hình 3D của bạn sang bản in thực tế. Rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót và làm hỏng bản in của bạn, đặc biệt nếu bạn chưa quen với công việc này và vẫn đang tìm hiểu cách thức hoạt động của in 3D.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để có được kết quả tốt hơn bằng cách giúp bạn sửa các bản in dạng sợi 3D bị lỗi. Kiểm tra tất cả các mẹo khắc phục sự cố của chúng tôi, áp dụng chúng từng bước và trên hết, hãy kiên nhẫn. 3D FDMprinting đôi khi có thể gây khó chịu, nhưng nó rất bổ ích do có vô số ứng dụng trong thế giới thực.

Người đàn ông da trắng đang vật lộn với chiếc máy in 3D hiện đại với những lọn tóc nhỏ

Nó không in

Máy in 3D của bạn không in được gì? Đừng lo lắng, đây là một vấn đề phổ biến. Có một số vấn đề có thể khiến máy in của bạn không thể đùn bất kỳ vật liệu nào. Dưới đây là các vấn đề phổ biến nhất và cách khắc phục chúng.

1. Kiểm tra dây tóc

Bạn đã chuẩn bị máy in và mô hình của mình nhưng không có gì xảy ra. Bạn thậm chí có thể nhận được một số sợi còn sót lại đi qua vòi phun, nhưng mô hình của bạn không được in.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Máy in của bạn đã hết dây tóc. Điều này nghe có vẻ như là một vấn đề hiển nhiên, nhưng rất dễ bỏ sót nếu bạn không có máy in cảnh báo khi bạn cần thêm ống chỉ mới. Trước khi xem xét các vấn đề có thể xảy ra khác, hãy đảm bảo rằng máy in 3D của bạn có nhiều dây tóc để in mô hình của bạn.

2. Kiểm tra vòi phun bị tắc

Nếu bạn đang xử lý tắc nghẽn, sẽ không có gì thoát ra từ đầu phun của máy in. Điều này thường xảy ra khi bạn thay đổi dây tóc hoặc loại vật liệu và có một số vật liệu cũ bị kẹt trong vòi phun. Ngăn chặn hoàn toàn mọi tắc nghẽn bằng cách thực hiện bảo trì thường xuyên và giữ cho vòi phun sạch sẽ sau mỗi dự án.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn quên làm sạch vòi phun, bạn có thể dễ dàng loại bỏ tắc nghẽn với sự trợ giúp của kim hoặc một số vật mỏng khác. Chọc kim qua vòi phun để loại bỏ càng nhiều sợi tóc còn sót lại càng tốt. Bạn có thể làm nóng vòi phun trong khi làm việc này để giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể cố gắng buộc dây tóc mới thông qua để đẩy qua tắc nghẽn. Điều này có thể không tự hoạt động và bạn sẽ phải áp dụng một số áp lực bên ngoài để buộc dây tóc cũ ra. Nếu bạn thử phương pháp này, hãy dùng lực nhẹ nhàng nếu không bạn có thể làm hỏng máy in của mình.

3. Điều chỉnh vòi phun

Nếu máy in của bạn vẫn không hoạt động, đầu phun có thể quá gần bề mặt in. Khi điều đó xảy ra, dây tóc không thể đi qua vòi phun một cách chính xác để tạo thành các lớp. Vấn đề này cũng có thể dẫn đến thiếu lớp, tắc nghẽn hoặc các vấn đề về độ bám dính, vì vậy hãy đảm bảo điều chỉnh chiều cao vòi phun.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Đi tới cài đặt của máy in và thay đổi giá trị trục Z. Tăng thông số lên mức mà nhà sản xuất máy in đề xuất trong sách hướng dẫn hoặc điều chỉnh dần độ cao đầu phun cho đến khi dây tóc chảy bình thường.

4. Tìm kiếm sự phân mảnh sợi

Một trong những sự cố in 3D phổ biến nhất mà không được chú ý là sự phân mảnh sợi. Ống sợi có vẻ tốt, nhưng không có gì đi ra qua đầu nóng. Trong trường hợp này, bạn có thể đang xử lý sự phân mảnh ở đâu đó giữa ống chỉ và vòi phun.

Điều này phụ thuộc nhiều vào loại vật liệu bạn đang sử dụng, cho dù đó là ABS hay PLA và độ tuổi của nó. Điều đó nói rằng, giải pháp duy nhất là loại bỏ dây tóc để tìm bất kỳ phần nào bị hư hỏng. Nếu vật liệu còn mới nhưng bạn đã xác nhận rằng nó đang bị hỏng, hãy thử một ống chỉ khác hoặc thử giảm nhiệt độ và dòng chảy.

5. Đầu in có bị thiếu giường in không?

Bạn có nghe thấy tiếng ồn khủng khiếp khi bắt đầu in không? Đầu in có thể đang cố gắng đi ra khỏi trục X hoặc Y của nó và nó hoàn toàn ra khỏi giường in. Điều này khiến cho việc in không thể thực hiện được và nguyên nhân thường là do sự cố cấu hình phần mềm.

Đảm bảo rằng bạn chọn đúng máy in trong phần mềm máy cắt lát của mình. Mỗi mô hình đi kèm với các thông số cài đặt riêng được bao gồm trong một tệp cấu hình. Nếu bạn chọn sai kiểu máy, đầu in sẽ bị lệch. Điều đó nói rằng, bạn cũng nên cập nhật chương trình cơ sở vì các cấu hình lỗi thời cũng có thể gây ra sự cố này.

Bản in bị lỗi hoàn toàn

Vì vậy, bạn đã cố gắng để máy in 3D của mình hoạt động, nhưng bản in hóa ra lại là một thảm họa hoàn toàn. Điều này thường xảy ra khi bản in không dính hoặc khi các giá đỡ không hoạt động như dự kiến. Dù là gì đi nữa, đây là những vấn đề phổ biến nhất khi in 3D.

6. Khắc phục độ dính giường khủng khiếp

Một trong những vấn đề phổ biến nhất khiến bản in bị lỗi là thiếu độ bám dính trên bề mặt. Bản in không dính đúng vào giường in, vì vậy toàn bộ dự án trở nên lãng phí thời gian.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng giường in được san bằng đúng cách và sạch sẽ. Bất kỳ vật liệu nào không thuộc về bề mặt in đều có thể ngăn không cho dây tóc bị dính. Sau đó, hãy thử sử dụng giá đỡ hoặc vành mũ. Đi vào cài đặt máy cắt của bạn và in bằng cách sử dụng các phần bổ sung đó elements.

7. Hỗ trợ có bị lỗi và làm hỏng bản in của bạn không?

Như đã đề cập, việc sử dụng giá đỡ có thể giúp chống bám dính giường in, nhưng chúng cũng là thứ bắt buộc phải có khi in các mô hình phức tạp. Nếu không có hỗ trợ, bản in của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề khác như cong vênh các cạnh và chuyển lớp. Ngoài ra, việc sử dụng sai loại hỗ trợ hoặc không có đủ hỗ trợ có thể làm hỏng dự án của bạn.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

May mắn thay, phần mềm máy cắt lát của bạn sẽ tự động tạo ra các hỗ trợ bạn cần. Sau đó, bạn thêm các hỗ trợ khác theo cách thủ công nếu bạn cho rằng bản in của mình có thể bị hỏng do nhô ra, cong vênh và các vấn đề khác. Điều đó nói rằng, bạn sẽ phải thử nghiệm với các hỗ trợ tùy thuộc vào dự án của bạn. Không có cách nào để giải quyết vấn đề này.

8. Đùn đã qua đi

Đôi khi bạn nghĩ rằng bạn đã tìm ra mọi thứ, đầu nóng của máy in của bạn ngừng đùn dây tóc trong suốt quá trình in. Điều này chắc chắn sẽ phá hỏng toàn bộ dự án của bạn, nhưng nó có thể dễ dàng ngăn chặn.

Hãy chắc chắn rằng bạn có nhiều sợi. Phần mềm cắt ghép như Cura sẽ cung cấp cho bạn ước tính sơ bộ về lượng dây tóc mà bạn sẽ cần cho dự án của mình. Chỉ cần đừng quên rằng các loại vật liệu cũng tạo ra sự khác biệt khi nói đến ước tính, vì vậy các yêu cầu của PLA có thể không giống với các yêu cầu của ABS. Kiểm tra cuộn trước khi bạn bắt đầu.

Sau đó, hãy kiểm tra xem đầu phun của máy in của bạn có bị tắc hay không. Điều này cũng có thể dừng quá trình đùn đột ngột trong khi in. Trong trường hợp đó, hãy tham khảo các giải pháp khắc phục tình trạng đầu phun bị tắc ở trên của chúng tôi.

Bản in của bạn trông xấu

Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức, nhưng đã xảy ra lỗi và bản in của bạn trông không đẹp và mịn như bình thường. Rất nhiều thứ sẽ ảnh hưởng đến quá trình in 3D và dẫn đến cong vênh, xâu chuỗi, các lớp lộn xộn, đốm màu ngẫu nhiên, chảy nước, đổ mực xấu và các tác dụng phụ xấu xí sẽ làm hỏng dự án của bạn. Đây là những gì bạn có thể làm.

9. Khắc phục sự cong vênh

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Một trong những vấn đề phổ biến nhất trong in 3D với dây tóc như PLA và ABS là cong vênh. Mô hình của bạn bị cong phần đế của nó lên trên và nó tự tách ra khỏi giường in. Điều này cũng có thể dẫn đến các vết nứt, thêm nữa khiến bản in của bạn không thể sử dụng được. May mắn thay, có một số bản sửa lỗi có thể có:

  • Làm nóng nền tảng in. Bằng cách đưa nhiệt độ của giường in gần với điểm nóng chảy của vật liệu, bạn có thể buộc các lớp đầu tiên vẫn phẳng hoàn toàn. Điều chỉnh nhiệt độ thông qua phần mềm cắt lát dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Hiệu chỉnh lại. Trải qua quá trình hiệu chuẩn và cân bằng giường in. Bạn cũng nên điều chỉnh độ cao của vòi phun và đảm bảo rằng nó không quá gần hoặc quá xa so với bệ.
  • Sử dụng bè. Nếu có vấn đề về độ bám dính hoặc tiếp xúc, hãy thử thêm bè thông qua phần mềm máy cắt lát của bạn.

10. Chọn đúng lớp đầu tiên

Nếu có vấn đề gì xảy ra với lớp đầu tiên, rất có thể bạn sẽ có một bản in xấu xí. Trước khi bạn bắt đầu in, hãy đảm bảo rằng giường in được cân bằng chính xác. Một chiếc giường không phẳng là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các bản in không thành công. Sau đó, điều chỉnh chiều cao của vòi phun và tốc độ dòng chảy.

11. Ngăn ngừa nứt

Không có gì xấu hơn và vô dụng hơn một bản in bị nứt. Nếu nhựa nóng chảy nguội đi quá nhanh, bạn có thể sẽ bị một số vết nứt, đặc biệt là ở các lớp trên cùng. Đi từ nhiệt độ cao đến nhiệt độ thấp như vậy sẽ làm cho vật liệu bị co lại và dẫn đến các vết nứt. Đây thường là một vấn đề với các mô hình lớn.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Có hai điều bạn có thể thử:

  • Điều chỉnh nhiệt độ của máy đùn. Tăng nó theo từng bước nhỏ trong khi không vượt quá các giá trị khuyến nghị của nhà sản xuất dây tóc.
  • Điều chỉnh tốc độ quạt. Nếu quạt làm mát thổi quá mạnh vào kiểu máy của bạn, có thể nó đang làm mát nó quá nhanh. Tinh chỉnh nó theo từng bước cho đến khi bạn tìm thấy điểm thích hợp. Hãy nhớ rằng bạn vẫn cần tốc độ quạt đủ cao để tránh bị cong vênh và các biến dạng khác.

12. Ngăn chặn chuỗi

Còn được gọi là hiện tượng rỉ, hiện tượng xâu chuỗi là một trong những vấn đề phổ biến nhất làm hỏng bản in 3D FDM. Các bit mỏng của nhựa dạng chuỗi trên mô hình khi máy đùn di chuyển từ điểm này sang điểm khác.

12 Mẹo khắc phục sự cố cho bản in 3D Filament

Có một số yếu tố bạn cần kiểm tra để khắc phục điều này:

  • Nhiệt độ có quá cao không? Máy đùn quá nóng sẽ làm cho dây tóc chảy ra quá nhanh. Hạ nhiệt độ vài độ để không bị chảy ra ngoài quá nhanh.
  • Tăng tốc độ di chuyển. Nếu máy in không di chuyển đủ nhanh trên trục X hoặc Y của nó, máy đùn có thể để lại những sợi nhựa mỏng phía sau. Đi vào cài đặt phần mềm cắt của bạn và điều chỉnh cài đặt tốc độ di chuyển.
  • Điều chỉnh cài đặt tốc độ rút. Tốc độ rút chậm sẽ làm cho dây tóc chảy qua vòi phun trước khi máy đùn có thể đến vị trí mới. Điều này sẽ làm nhựa lan truyền từ điểm A đến điểm B giống như một mạng nhện. Hãy thử cấu hình trước phần mềm của máy cắt và ghi nhớ vật liệu sợi khi chọn.

In 3D có thể là một thách thức

Việc tạo ra một mô hình 3D rất hài lòng, nhưng có rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót và không thể bao gồm tất cả mọi thứ trong một bài viết. Có nhiều biến số cần lưu ý khi bạn sử dụng máy in FDM, vì vậy đừng lo lắng nếu bản in 3D của bạn không thành công như mong đợi. Đảm bảo máy in của bạn được hiệu chỉnh đúng cách và bạn đang sử dụng dây tóc chất lượng cao. Sau khi hết cách, hãy thực hiện từng bước khắc phục sự cố.

Nếu không có gì hữu ích, hãy cung cấp cho chúng tôi thêm chi tiết về các vấn đề in 3D của bạn trong phần bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.