Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11

0

Nếu PC Windows của bạn không khởi động và hiển thị thông báo lỗi “Ổ cứng chưa được cài đặt”, thì bạn đã gặp lỗi phần cứng hoặc thứ tự ưu tiên khởi động không chính xác. Lỗi này xảy ra trên cả Windows 10 và 11 và dường như thường ảnh hưởng đến laptop Dell.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách khắc phục và khắc phục lỗi “Ổ cứng chưa được cài đặt” để bạn có thể khởi động lại PC của mình.

Bước 1: Thử Hard Reset

Khôi phục cài đặt gốc sẽ khởi động lại hoàn toàn máy tính của bạn và có thể giúp giải quyết các trục trặc khó chịu. Để thiết lập lại cứng PC của bạn:

  1. Tắt máy tính rồi nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây.
  2. Ngắt kết nối bộ đổi nguồn. Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay có pin rời, hãy tháo pin ra.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 1
  1. Rút phích cắm tất cả các thiết bị bên ngoài.
  2. Nhấn và giữ nút nguồn trong 15 giây nữa.
  3. Kết nối lại cáp nguồn và pin, sau đó bật máy tính và kiểm tra xem máy tính có khởi động đúng cách hay không.

Bước 2: Kiểm tra cáp ổ cứng

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra sự cố không phát hiện được ổ cứng là kết nối lỏng lẻo hoặc bị hỏng giữa ổ cứng và bo mạch chủ. May mắn thay, đây cũng là cách khắc phục dễ dàng nhất, cho dù vấn đề của bạn nằm ở ổ cứng gắn trong, SSD hay ổ cứng ngoài.

Để kiểm tra xem trường hợp này có xảy ra hay không, hãy mở vỏ máy tính của bạn và xác định vị trí (các) ổ cứng. Chúng thường trông giống như những chiếc hộp nhỏ, phẳng, màu đen. Cần có cáp SATA và cáp nguồn kết nối từng ổ cứng với bo mạch chủ và nguồn điện.

Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 2Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 2

Đảm bảo các kết nối cáp này đều được đặt chắc chắn và không có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào. Nếu chúng trông có vẻ bị hỏng, hãy thử thay chúng bằng cáp mới, sau đó vào lại tiện ích thiết lập BIOS và kiểm tra xem hệ thống có nhận dạng ổ đĩa hay không.

Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 3Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 3

Nếu bạn có máy tính xách tay, quá trình này phức tạp hơn một chút. Bạn có thể mở mặt sau của vỏ máy tính xách tay để xem các thiết bị lưu trữ của mình, nhưng trong quá trình này, bạn có thể gây ra những hư hỏng không thể khắc phục được. Chúng tôi khuyên bạn nếu thùng máy quá khó để tự mở thì bạn nên mang đến cửa hàng sửa chữa uy tín để tránh hư hỏng thêm.

Bước 3: Kiểm tra BIOS/UEFI

Lỗi “Ổ cứng chưa được cài đặt” là thông báo lỗi BIOS xuất hiện khi bạn cố gắng khởi động PC Windows và nó không thể tìm thấy ổ đĩa khởi động. Để khắc phục lỗi này, bạn cần vào cài đặt BIOS. Đây là cách thực hiện:

  1. Tắt PC của bạn và ngắt kết nối tất cả các thiết bị bên ngoài và thiết bị ngoại vi.
  2. Nhấn nút nguồn để khởi động PC. Khi nó khởi động, nhấn phím BIOS nhiều lần. Đây thường là Xóa bỏ, F2hoặc Thoát chìa khóa. Dưới đây là cách vào BIOS trên hệ điều hành Windows 10 trở lên.
  3. Một màn hình menu cơ bản sẽ mở ra. Chọn tùy chọn để nhập Thiết lập BIOS. Điều này có thể xuất hiện khác nhau tùy thuộc vào thiết bị, bo mạch chủ và hệ điều hành của bạn. Bạn sẽ cần sử dụng phím enter và phím mũi tên để điều hướng các menu.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 4

Khi bạn có quyền truy cập vào cài đặt BIOS, bạn cần kiểm tra một số cài đặt chính:

Kiểm tra ngày và giờ

Cài đặt ngày giờ không chính xác có thể khiến máy tính của bạn không khởi động được. Đây là cách thay đổi ngày và giờ trong cài đặt BIOS:

  1. Trong menu BIOS, mở rộng Tổng quan chuyển hướng.
  2. Lựa chọn Ngày giờ.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 5
  1. Đặt ngày giờ chính xác rồi nhấn Áp dụng.
  2. Khởi động lại máy tính của bạn và xem nó khởi động đúng cách hay không. Nếu đúng như vậy, bạn có thể cần phải đặt lại cài đặt ngày và giờ mỗi lần khởi động máy tính. Trong trường hợp này, có thể pin CMOS bị lỗi và bạn cần tìm nguồn thay thế.

Thay đổi chế độ khởi động

Bước này đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng PC Dell, mặc dù nó cũng có thể hữu ích với các nhà sản xuất khác. Máy tính Dell cung cấp hai chế độ khởi động là UEFI (chế độ mặc định) và Legacy. Nếu bạn cài đặt hệ điều hành ở một chế độ, nhưng chế độ khởi động lại được đặt ở chế độ kia, bạn sẽ gặp phải lỗi ổ cứng này.

Đây là cách thay đổi chế độ BIOS:

  1. Enter giao diện BIOS như trên.
  2. Lựa chọn Tổng quan > Khởi động Sự liên tiếp.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 6
  1. Thay đổi chế độ khởi động thành chế độ mà máy tính của bạn sử dụng.
  2. Khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem bây giờ nó có khởi động đúng không.

Ghi chú: Một số người dùng cũng khuyên nên thay đổi chế độ hoạt động của HDD thành AHCI. Điều này dựa trên thực tế là việc cài đặt chế độ hoạt động của ổ cứng thành RAID dường như gây ra cả lỗi ổ cứng chưa được cài đặt và lỗi Thiết bị khởi động không thể truy cập.

Chạy chẩn đoán phần cứng

Hầu hết các máy tính đều cung cấp tính năng chẩn đoán phần cứng có thể truy cập được từ menu BIOS. Để truy cập cài đặt này, hãy khởi động lại máy tính của bạn, sau đó nhấn nút BIOS chìa khóa nhiều lần cho đến khi menu mở ra. Khi đó, hãy chọn Chẩn đoán.

Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 hình 7

Làm theo hướng dẫn trên màn hình để chạy máy tính của bạn thông qua một số kiểm tra chẩn đoán phần cứng. Nếu có bất kỳ lỗi nào xuất hiện trong quá trình này, hãy ghi lại chúng. Sau khi quá trình hoàn tất, hãy tra cứu từng mã lỗi để tìm hiểu ý nghĩa của nó — hy vọng rằng mã lỗi đó sẽ liên quan đến ổ đĩa của bạn và bạn sẽ có câu trả lời cho vấn đề của mình.

Bước 4: Kiểm tra ổ cứng trên máy tính khác

Nếu không thấy hư hỏng vật lý nào đối với ổ cứng hoặc cáp của bạn thì có thể ổ cứng đã mất chức năng vì nhiều lý do. Để kiểm tra xem đây có phải là trường hợp hay không, bạn có thể tháo thiết bị khởi động của mình và kết nối nó với một PC khác.

Nếu nó cũng không hoạt động trên PC mới, có thể bạn sẽ cần một ổ cứng mới. Nếu PC có thể truy cập ổ cứng bình thường thì vấn đề nằm ở chỗ khác. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra ổ cứng xem có thành phần xấu nào không và sửa chữa chúng trước khi kết nối lại với máy tính khác.

Làm như vậy:

  1. Nhấn Bắt đầu và tìm kiếm Dấu nhắc lệnh.
  2. Click chuột phải Dấu nhắc lệnh và chọn Chạy như quản trị viên.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 image 8
  1. Kiểu chdsk /r và hãy nhấn Enter. Thao tác này sẽ thực thi công cụ tiện ích Check Disk của Microsoft.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 ảnh 9
  1. Đợi quá trình quét hoàn tất. Nếu tìm thấy bất kỳ thành phần xấu nào, công cụ kiểm tra lỗi sẽ cố gắng sửa chữa chúng.

Nếu cách này không hiệu quả, bạn cũng có thể thử định dạng ổ cứng của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện vì quá trình này sẽ xóa mọi thứ trên ổ cứng — bao gồm cả hệ điều hành Windows.

  1. Mở Trình đơn bắt đầu và tìm kiếm “Quản lý đĩa”.
  2. Chọn kết quả trên cùng, sau đó nhấp chuột phải vào ổ cứng của bạn và chọn Định dạng.
Cách khắc phục lỗi “Hard Drive Not Installed” trên Windows 11 ảnh 10
  1. Chọn một hệ thống tập tin và nhấp vào OK.
  2. Khi quá trình định dạng hoàn tất, hãy kết nối lại đĩa cứng với máy tính khác của bạn. Hãy nhớ rằng nếu hệ điều hành của bạn được cài đặt trên đĩa này, bạn sẽ phải tạo bản cài đặt Windows mới.

Ổ cứng; Sửa chữa dễ dàng

Việc bị khóa PC do một lỗi bí ẩn thật là khó chịu và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sinh kế của bạn nếu bạn cần làm việc ở nhà. Hy vọng với sự trợ giúp của bài viết này, bạn có thể khắc phục và giải quyết các vấn đề về ổ cứng của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.