Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

0

Câu ngạn ngữ “không có gì là hoàn hảo” chắc chắn đúng đối với phát triển phần mềm, nơi mà các lỗi có thể và sẽ làm chệch hướng trải nghiệm người dùng. Thật không may, nếu PC của bạn gặp sự cố với lỗi Màn hình xanh chết chóc (BSOD), thì một lỗi PC nghiêm trọng đang xảy ra và nó thường (mặc dù không phải lúc nào cũng xảy ra) do lỗi trong một số mã.

Một trong những lỗi BSOD bất thường nhất xuất hiện là BSOD “tham chiếu bằng con trỏ” (reference_by_pointer). Cố gắng tìm ra nguyên nhân của BSOD này là một việc khó, nhưng nó thường chỉ ra các vấn đề mà bạn có thể dễ dàng khắc phục. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng khắc phục lỗi BSOD reference_by_pointer, hướng dẫn này sẽ giúp bạn.

Nguyên nhân nào gây ra lỗi BSOD tham chiếu bằng con trỏ trong Windows 10?

Lỗi BSOD tham chiếu bằng con trỏ (còn được gọi là tham chiếu_by_pointer hoặc lỗi 0x00000018) thường chỉ ra sự cố với tệp hệ thống hoặc trình điều khiển thiết bị của bạn.

Để giúp ưu tiên tài nguyên hệ thống, Windows nội bộ đề cập đến việc chạy elements (chẳng hạn như một cửa sổ đang mở) dưới dạng “đối tượng” với các con số xác định số lần elements được tham chiếu (hoặc sử dụng) ở nơi khác.

Giá trị này giảm cho đến khi đối tượng bị xóa, giải phóng bộ nhớ hệ thống của bạn cho các dịch vụ đang chạy khác.

Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Khi thông báo reference_by_pointer xuất hiện, Windows đang nhìn thấy số lượng tham chiếu không chính xác cho một đối tượng đang chạy. Vì đây có thể là một vấn đề bảo mật nghiêm trọng, Windows sẽ dừng và hiển thị BSOD, buộc hệ thống của bạn phải khởi động lại và xóa tất cả bộ nhớ đang hoạt động trong quá trình này.

Tuy nhiên, trong hầu hết mọi trường hợp, điều này thường là do một phần mềm có lỗi. Trình điều khiển phần cứng là nguyên nhân phổ biến nhất, với cạc đồ họa và các thành phần khác như thiết bị mạng thường gây ra thông báo. Tuy nhiên, nó cũng có thể do các vấn đề khác gây ra, chẳng hạn như các tệp hệ thống bị hỏng hoặc thậm chí phần cứng bị lỗi.

Trước khi thử bất kỳ điều gì khác, bạn nên kiểm tra các tệp kết xuất bộ nhớ BSOD của mình để biết thêm thông tin. Bạn sẽ tìm thấy manh mối quan trọng đằng sau nguyên nhân gây ra tham chiếu bằng con trỏ BSOD, chẳng hạn như tệp trình điều khiển (với phần mở rộng tệp .sys) hoặc quy trình hệ thống (chẳng hạn như ntosknrl.exe).

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân có thể xảy ra (chẳng hạn như trình điều khiển bị trục trặc), bạn có thể làm theo các bước bên dưới để giải quyết vấn đề.

Chuyển sang Chế độ an toàn để khắc phục sự cố

Sau BSOD, PC của bạn buộc phải khởi động lại. Nếu bị mắc kẹt trong vòng lặp BSOD tham chiếu_by_pointer (với mỗi lần khởi động lại gây ra thông báo BSOD khác), bạn sẽ cần khởi động vào Chế độ an toàn để bắt đầu quá trình khắc phục sự cố.

Chế độ An toàn chạy Windows với bộ trình điều khiển cơ bản nhất và quy trình hệ thống cần thiết để hoạt động bình thường, cho phép bạn khắc phục sự cố trình điều khiển mà không gặp rủi ro về BSOD khác.

Bạn cũng có thể sử dụng Chế độ An toàn để phân tích các tệp kết xuất BSOD của mình trước khi bắt đầu bất kỳ nỗ lực nào khác để khắc phục sự cố.

  1. Để khởi động vào Chế độ An toàn, bạn cần phải ngắt trình tự khởi động Windows ít nhất ba lần. Để thực hiện việc này, hãy bật nguồn PC của bạn và đợi cho đến khi logo Windows xuất hiện. Nhấn nút đặt lại PC của bạn (hoặc nhấn và giữ nút nguồn của PC) để buộc khởi động lại, sau đó lặp lại thao tác này ít nhất hai lần nữa.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Windows sẽ khởi động vào chế độ Sửa chữa Tự động để thử và giải quyết vòng lặp khởi động sau ba lần khởi động không thành công. Khi bạn đạt đến Sửa chữa tự động menu, chọn Tùy chọn nâng cao> Khắc phục sự cố> Tùy chọn nâng cao> Khởi động Settings > Khởi động lại để truy cập các tùy chọn khởi động của bạn.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Sau một lúc (và khởi động lại nhanh), hãy chọn tùy chọn khởi động Chế độ an toàn ưa thích của bạn bằng cách sử dụng các phím số trên bàn phím. Ví dụ: chọn 4 cho Chế độ an toàn tiêu chuẩn, 5 cho Chế độ An toàn với các tính năng mạng được bật hoặc 6 cho Chế độ An toàn chỉ hiển thị một đầu cuối dấu nhắc lệnh.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Windows sẽ tiến hành khởi động bằng cách sử dụng tùy chọn Chế độ An toàn mà bạn đã chọn, sau đó bạn có thể tiếp tục với các bước khắc phục sự cố được nêu bên dưới.

Cập nhật tệp hệ thống và trình điều khiển thiết bị

Lỗi trong Windows hoặc trình điều khiển thiết bị có thể gây ra BSOD tham chiếu_by_pointer. Để khắc phục sự cố này, bạn cần đảm bảo rằng các tệp hệ thống và trình điều khiển của mình được cập nhật bằng hệ thống Windows Update.

  1. Để bắt đầu, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Settings để mở Windows Settings.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. bên trong Settings menu, chọn Cập nhật & Bảo mật > cập nhật hệ điều hành Window. Windows sẽ tự động kiểm tra các bản cập nhật nhưng nếu không, hãy chọn Check for Updates. Lựa chọn Cài đặt bản cập nhật nếu có bất kỳ bản cập nhật nào để bạn cài đặt theo cách thủ công.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Dành thời gian để Windows tải xuống và cài đặt các bản cập nhật mới cho hệ thống của bạn. Khi quá trình này hoàn tất, hãy khởi động lại PC của bạn để tải các bản cập nhật và trình điều khiển mới và hoàn tất quá trình. Bạn có thể nhanh chóng thực hiện việc này bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Tắt hoặc đăng xuất > Khởi động lại.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Quay lại bản cập nhật hệ thống hoặc trình điều khiển đã cài đặt gần đây

Trong khi các bản cập nhật hệ thống trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, các lỗi và sự cố vẫn có thể xảy ra.

Nếu bạn chỉ thấy lỗi BSOD tham chiếu_by_pointer sau khi cập nhật tệp hệ thống hoặc trình điều khiển thiết bị của mình gần đây, có thể bạn đã giới thiệu một tập hợp tệp bị lỗi. Rất may, Windows cho phép bạn khôi phục trình điều khiển trên Windows và gỡ cài đặt mọi bản cập nhật Windows gần đây đang gây ra sự cố.

Cách khôi phục trình điều khiển thiết bị

  1. Để khôi phục trình điều khiển thiết bị được cài đặt gần đây, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Device Manager.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. bên trong Device Manager , xác định vị trí thiết bị với các trình điều khiển được cập nhật gần đây. Nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Properties.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. bên trong Người lái xe tab của Properties cửa sổ, chọn Roll Back Driver Lựa chọn. Thao tác này sẽ xóa trình điều khiển được cài đặt gần đây và khôi phục phiên bản đã sử dụng trước đó. Sau khi chọn Roll Back Driver, hãy làm theo bất kỳ hướng dẫn bổ sung nào trên màn hình để hoàn tất quá trình.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Khi bạn đã khôi phục lại trình điều khiển của mình, hãy khởi động lại PC để hoàn tất quá trình bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Tắt hoặc đăng xuất > Khởi động lại.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Cách xóa bản cập nhật hệ thống

  1. Để gỡ cài đặt bản cập nhật hệ thống gần đây, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Settings.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. bên trong Settings menu, chọn Cập nhật & Bảo mật > Xem lịch sử cập nhật > Gỡ cài đặt các bản cập nhật.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Một menu Bảng điều khiển kiểu cũ sẽ xuất hiện. Để sắp xếp các bản cập nhật theo ngày, hãy chọn Được cài đặt trên tiêu đề danh mục để sắp xếp chúng. Tìm bản cập nhật bạn muốn xóa, sau đó chọn Gỡ cài đặt Để loại bỏ nó. Nếu Gỡ cài đặt không có tùy chọn, bản cập nhật hệ thống được coi là cần thiết và không thể xóa được.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Làm theo bất kỳ hướng dẫn bổ sung nào trên màn hình để xóa bản cập nhật. Sau khi nó được gỡ cài đặt, hãy khởi động lại PC của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Tắt hoặc đăng xuất > Khởi động lại.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Kiểm tra các tệp hệ thống của bạn để tìm lỗi

Các tệp Windows liên tục thay đổi, với các cài đặt và tệp được cập nhật thường xuyên. Thật không may, cài đặt Windows của bạn sẽ phải đối mặt với những thay đổi thảm khốc hơn theo thời gian, từ nhiễm phần mềm độc hại cho đến lỗi khu vực ổ cứng.

Nếu bạn cho rằng cài đặt Windows của mình không thành công bằng cách nào đó và gây ra lỗi BSOD này, bạn có thể kiểm tra lỗi bằng cách sử dụng SFCDISM công cụ.

  1. Để chạy các công cụ này, bạn cần mở một cửa sổ Windows PowerShell mới. Bấm chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Windows PowerShell (Admin) để làm điều này.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Trong cửa sổ PowerShell, nhập dism.exe / trực tuyến / cleanup-image / restorehealth và chọn Enter trên bàn phím của bạn. Thao tác này sẽ kiểm tra hình ảnh hệ thống Windows của bạn (được sử dụng để đặt lại các tệp cài đặt của bạn) để tìm các vấn đề về tính toàn vẹn. Nếu có tệp bị thiếu hoặc bị hỏng, DISM sẽ thay thế chúng.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows
  1. Sau khi công cụ DISM hoàn tất, hãy nhập sfc /scannow sử dụng System File Checker công cụ để quét cài đặt Windows của bạn để tìm lỗi. Nếu phát hiện ra chúng, nó sẽ cố gắng thay thế chúng bằng cách sử dụng tệp hình ảnh hệ thống mới do DISM tạo, đảm bảo cài đặt của bạn hoạt động bình thường.
Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Khởi động lại PC của bạn sau khi công cụ SFC hoàn tất quá trình quét các tệp cài đặt Windows của bạn. Nếu nó không thể cập nhật hoặc sửa chữa các tệp của bạn, bạn có thể cần phải xem xét các tùy chọn mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như đặt lại Windows 10 với một cài đặt mới.

Kiểm tra phần cứng của bạn (và thay thế nếu cần)

Các tệp bị hỏng hoặc có lỗi không chỉ gây ra sự mất ổn định của hệ thống. Ví dụ: nếu phần cứng của bạn quá nóng, hoạt động quá mức hoặc chỉ bị lỗi đơn thuần, thì các lỗi hệ thống như tham chiếu bằng con trỏ BSOD là bước tiếp theo trước khi PC bị lỗi hoàn toàn.

Cách sửa lỗi tham chiếu bằng con trỏ BSOD trên Windows

Nếu nhiệt là một vấn đề, bạn sẽ cần phải làm sạch PC của mình và xem xét nâng cấp làm mát của bạn để giúp giải quyết vấn đề. Bước tiếp theo của bạn là kiểm tra phần cứng kỹ lưỡng, sử dụng các bài kiểm tra độ căng của CPU và các công cụ kiểm tra bộ nhớ, cũng như kiểm tra lỗi ổ cứng của bạn.

Nếu phần cứng của bạn là vấn đề, câu trả lời duy nhất của bạn là thay thế nó. Bạn có thể thay thế các thành phần riêng lẻ (chẳng hạn như bo mạch chủ hoặc CPU của bạn), nhưng nếu PC quá cũ để sửa chữa, bạn có thể cần phải xem xét nâng cấp hoàn chỉnh, thay thế toàn bộ PC của mình bằng một PC mới được xây dựng trước hoặc xây dựng PC mới .

Khôi phục lỗi BSOD trên Windows

Lỗi BSOD tham chiếu bằng con trỏ thường không phải là điều đáng lo ngại, nhưng nếu không được bảo trì hệ thống thường xuyên, nó có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng với PC của bạn. Đảm bảo giữ các tệp quan trọng của bạn được sao lưu ở nơi khác để bạn không bị mất tệp khi PC gặp sự cố và đảm bảo bạn đã bật khôi phục hệ thống.

Nếu bạn không thể khắc phục sự cố bằng cách sử dụng các bước ở trên, bạn có thể cần phải xem xét các tùy chọn mạnh mẽ hơn. Nếu phần cứng của bạn bị lỗi, bạn sẽ cần phải xem xét nâng cấp PC của mình hoặc thay thế nó hoàn toàn. Nếu không, có thể đã đến lúc xóa và đặt lại Windows để khôi phục tính ổn định, mặc dù sau đó bạn sẽ cần khôi phục các tệp của mình từ bản sao lưu.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.