Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10

0

Windows 10 được phát hành trở lại vào năm 2015 và với các bản cập nhật thường xuyên và các tính năng mới, Microsoft tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng cho người dùng Windows. Vấn đề với các bản cập nhật thường xuyên là quá trình cập nhật, đôi khi có thể gây ra sự cố.

Có đủ dung lượng ổ đĩa có thể là một trong những vấn đề tiềm ẩn gây ra sự cố với các bản cập nhật Windows, đặc biệt là trên các ổ SSD có kích thước nhỏ hơn. Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đã giới thiệu một tính năng mới, “Bộ nhớ dành riêng”, trong bản cập nhật tháng 5 năm 2019 của họ.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách tắt dung lượng dự trữ trong Windows 10.

Bộ nhớ dành riêng là gì?

Như bạn có thể đoán từ tên, giải pháp của Microsoft để ngăn người dùng hết bộ nhớ là lấy một phần không gian đĩa của bạn để cập nhật.

Tổng cộng, một số người dùng nhất định có PC chạy Windows 10 phiên bản 1903 sẽ mất khoảng 7GB dung lượng. Windows sẽ tự động sử dụng không gian này cho các bản cập nhật và các tệp tạm thời khác. Điều này nhằm giảm khả năng trong quá trình cập nhật lớn, toàn bộ dung lượng lưu trữ của bạn sẽ được sử dụng hết.

Điều đó không có nghĩa là “Bộ nhớ dành riêng” này là một giải pháp hoàn chỉnh. Như một bài báo từ nhóm phát triển của Microsoft giải thích, Windows có thể và sẽ sử dụng bộ nhớ miễn phí khác, nếu toàn bộ dung lượng “Bộ nhớ dự trữ” được sử dụng.

Nhìn chung, đây là một tính năng tốt nhưng nó không tính đến những người dùng có dung lượng lưu trữ hạn chế. Nếu bạn có ổ SSD 120GB, dung lượng ổ đĩa có thể ở mức cao.

Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10

Nó cũng hạn chế sự lựa chọn của người dùng, vì nó đặt quyền lưu trữ của bạn vào tay Windows. Mặt khác, tiết kiệm dung lượng cho các bản cập nhật trong tương lai sẽ giảm nguy cơ xảy ra sự cố với bất kỳ bản cập nhật Windows lớn nào trong tương lai.

Mặc dù có thể xóa và cài đặt lại các bản cập nhật Windows không cài đặt đúng cách vì thiếu dung lượng, nhưng đây không phải là tình huống lý tưởng cho người dùng và có thể dẫn đến các sự cố khác trong tương lai.

Nếu bạn muốn tiết kiệm dung lượng, thật thông minh khi tắt dung lượng dự trữ.

Cách kiểm tra xem bộ nhớ dự trữ có được bật hay không

Chế độ “Bộ nhớ dành riêng” phải được kích hoạt trước trên bất kỳ bản cài đặt Windows 10 mới nào đang chạy bản cập nhật phiên bản 1903 tháng 5 năm 2019. Điều đó có nghĩa là các máy tính hoàn toàn mới chạy Windows 10, cũng như bất kỳ bản cài đặt Windows 10 mới nào khác với bản cập nhật này.

Bất kỳ ai nâng cấp từ bản dựng Windows 10 trước đó sẽ không được kích hoạt “Bộ nhớ dành riêng” ngay lập tức khi họ cập nhật, mặc dù có thể điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Nếu bạn không chắc chắn liệu “Bộ nhớ dành riêng” có được bật hay không, trước tiên, bạn cần kiểm tra phiên bản Windows 10 mà bạn hiện đang chạy.

Bạn có thể kiểm tra phiên bản Windows 10 của mình bằng cách kiểm tra phần “Giới thiệu” trong cài đặt Windows 10 của bạn.

  • Để truy cập phần “Giới thiệu”, hãy nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu của Windows trên thanh tác vụ của bạn và nhấp vào Hệ thống.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Khi đã ở trong bảng điều khiển “Hệ thống”, bạn sẽ tự động chuyển sang phần “Giới thiệu” để tự động chuyển sang phần “Giới thiệu”, nơi bạn sẽ thấy danh sách thiết bị và thông số kỹ thuật Windows của mình. Di chuyển đến Thông số kỹ thuật của Windows phần, nơi của bạn Phiên bản số lượng phải khớp Năm 1903.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10

Nếu Windows 10 phiên bản 1903 được cài đặt, bạn có thể kiểm tra trực tiếp cài đặt “Bộ nhớ dành riêng”.

  • bên trong Hệ thống menu, bấm vào Lưu trữ trong menu bên trái.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Bạn sẽ thấy thông tin về cách bạn sử dụng bộ nhớ của mình trên Windows trong phần này. Tuy nhiên, để truy cập thông tin về “Bộ nhớ dự trữ”, bạn cần nhấp vào Hiển thị nhiều danh mục hơn.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Các danh mục bổ sung sẽ xuất hiện, bao gồm Hệ thống dự phòng. Bấm vào phần này.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Nếu bạn đã bật “Bộ nhớ dự trữ” trên PC của mình, bạn sẽ thấy phần này được liệt kê ở đây, bên dưới Bộ nhớ dự trữ. Nếu bạn không có tùy chọn này được liệt kê dưới dạng tùy chọn, thì “Bộ nhớ dành riêng” chưa được bật trên PC của bạn.

Bạn có thể tự do xóa và cài đặt lại Windows 10 thành bản cài đặt sạch đang chạy phiên bản 1903 nếu muốn, nhưng có một cách nhanh hơn nhiều để kích hoạt tính năng này.

Cách bật hoặc tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10

Hiện tại, không có tùy chọn dễ dàng nào để bạn có thể bật hoặc tắt “Bộ nhớ dành riêng” trên PC chạy Windows 10 của mình. Để sửa đổi nó, bạn sẽ cần sử dụng công cụ Windows Registry Editor, regedit.

Một lời cảnh báo, tuy nhiên. Các chỉnh sửa sổ đăng ký có thể phá vỡ cài đặt Windows của bạn nếu chúng được thực hiện không chính xác. Đảm bảo rằng bạn đã sao lưu sổ đăng ký của mình trước khi tiếp tục.

Cho dù bạn muốn bật hay tắt “Bộ nhớ dành riêng” trên PC của mình, bạn sẽ cần bắt đầu bằng cách mở Trình chỉnh sửa sổ đăng ký.

  • Nhấp chuột phải vào nút menu Bắt đầu Windows của bạn và nhấp vào Chạy.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Kiểu regedit và nhấp vào đồng ý.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Nhấp chuột Đúng cho bất kỳ cảnh báo Kiểm soát Truy cập Người dùng nào xuất hiện.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Ở phía bên trái của Registry Editor là Windows Registry của bạn. Bạn sẽ cần phải đi đến
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionReserveManager
  • Nhấn đúp vào từng thư mục mới để mở rộng và truy cập các thư mục con bên dưới, bắt đầu bằng HKEY_LOCAL_MACHINE.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Một khi bạn ở trong ReserveManager, nhấp đúp vào ShippedWithReserves giá trị.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Nếu bạn muốn Tắt “Bộ nhớ dự trữ”, thay đổi Dữ liệu giá trị giá trị từ 1 đến 0. Nếu bạn muốn Bật “Bộ nhớ dự trữ”, thay đổi Dữ liệu giá trị giá trị từ 0 đến 1.
Cách tắt bộ nhớ dự trữ trên Windows 10
  • Sau khi bạn hoàn tất, vui lòng đóng Trình chỉnh sửa sổ đăng ký, vì các thay đổi của bạn sẽ tự động lưu.

Bật hoặc tắt “Bộ nhớ dự trữ” sẽ không dẫn đến bất kỳ thay đổi tức thì nào. Bạn sẽ cần phải đợi cho đến khi Windows tiếp theo hoàn thành bản cập nhật (có thể là một bản cập nhật lớn) trước khi thấy bất kỳ thay đổi nào.

Sau khi áp dụng bản cập nhật Windows, bạn có thể quay lại khu vực “Bộ nhớ” của bảng “Hệ thống” để xác nhận xem Windows đã xác nhận dung lượng lưu trữ cần thiết hay chưa.

Phần “Bộ nhớ dự trữ” sẽ xuất hiện hoặc biến mất, tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.