Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

0

Khi bạn kết nối với mạng cục bộ, thiết bị bạn đang sử dụng sẽ được cấp một địa chỉ IP, cho phép các thiết bị khác tìm và giao tiếp với mạng đó, cũng như biểu thị rằng bản thân thiết bị đã được xác thực chính xác. Mạng càng lớn, càng nhiều địa chỉ IP sẽ được sử dụng, điều này có thể gây ra một số vấn đề về phân bổ.

Trong hầu hết các trường hợp, phân bổ địa chỉ IP được xác định bởi bộ định tuyến cục bộ của bạn, vì vậy để thay đổi địa chỉ IP của bạn trên PC chạy Windows 10, bạn cần phải định cấu hình toàn bộ mạng của mình. Ngoài ra, bạn có thể muốn đặt địa chỉ IP tĩnh hoặc thay đổi địa chỉ IP công cộng cho tất cả các thiết bị của mình. Để thay đổi IP của bạn, đây là những gì bạn cần làm.

Tại sao thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows?

Có một số lý do khiến bạn có thể muốn thay đổi địa chỉ IP của mình.

Thông thường, một bộ định tuyến mạng cục bộ sẽ cấp phát địa chỉ IP tạm thời cho thiết bị của bạn khi bạn kết nối bằng DHCP (giao thức được sử dụng để gán địa chỉ IP), cho phép nó thuê tạm thời địa chỉ đó. Khi hợp đồng thuê hết, nó sẽ cần được gia hạn, nếu không bạn có thể được cấp một địa chỉ mới.

Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Trong khi điều này thường xảy ra tự động, đôi khi có thể xảy ra sự cố. Mạng cục bộ được định cấu hình kém hoặc bận, cùng với các thiết bị được định cấu hình sai, có thể dẫn đến việc cùng một địa chỉ IP được cấp phát hai lần, gây ra xung đột.

Nếu điều này xảy ra, bạn có thể muốn đặt một địa chỉ IP tĩnh, cấp cho thiết bị của bạn một địa chỉ vĩnh viễn. Bạn sẽ muốn thực hiện việc này đối với các thiết bị được các thiết bị khác truy cập thường xuyên, chẳng hạn như máy chủ gia đình hoặc thiết bị lưu trữ kết nối mạng.

Tất cả những điều này đều áp dụng cho các mạng cục bộ, nhưng bạn có thể muốn thay đổi địa chỉ IP do nhà cung cấp dịch vụ internet cấp cho bạn. Điều này có thể khó thực hiện hơn, nhưng có một số cách để thay đổi địa chỉ này nếu ISP của bạn cho phép.

Cấu hình cài đặt DHCP cho bộ định tuyến mạng của bạn

Một trong những cách dễ nhất để thay đổi địa chỉ IP của bạn là định cấu hình bộ định tuyến mạng của bạn để gán một địa chỉ IP mới. Để thực hiện việc này, bạn nên định cấu hình cài đặt DHCP trên bộ định tuyến của mình để gán các địa chỉ IP khác nhau.

Ví dụ: bạn có thể đặt phân bổ tĩnh cho PC Windows của mình. Khi thiết bị của bạn kết nối, bộ định tuyến của bạn sẽ luôn gán cùng một địa chỉ IP cho nó bằng cách sử dụng địa chỉ MAC của thiết bị để xác định nó.

Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Nếu bạn không muốn làm điều này, bạn cũng có thể thay đổi dải IP được sử dụng bởi bộ định tuyến cục bộ của bạn. Điều này có nghĩa là địa chỉ IP cục bộ của bạn vẫn có thể thay đổi theo thời gian, nhưng phạm vi địa chỉ sẽ khác nhau. Địa chỉ IP của bạn có thể thay đổi từ 192.168.0.10 đến 192.168.10.10, ví dụ.

Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Để thực hiện việc này, bạn cần truy cập trang quản trị bộ định tuyến của mình. Điều này sẽ khác nhau tùy theo thiết bị, nhưng thông thường, nhiều bộ định tuyến cục bộ có thể được truy cập bằng cách nhập http://192.168.0.1 hoặc là http://192.168.1.1 từ trình duyệt web của bạn. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của bạn để biết tên người dùng và mật khẩu chính xác để sử dụng tại đây.

Các bước để thay đổi cài đặt DHCP của bạn cũng sẽ khác nhau, nhưng thông thường bạn sẽ tìm thấy cài đặt DHCP được liệt kê trong phần riêng của nó (ví dụ: DHCP), trong khi phân bổ IP cố định có thể được tìm thấy trong phân bổ địa chỉ hoặc tương tự.

Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Giải phóng DHCP Lease và Đặt lại IP động của bạn

Bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện đối với cài đặt DHCP của bộ định tuyến đều có thể yêu cầu bạn giải phóng hoặc gia hạn địa chỉ IP Windows của mình bằng Windows PowerShell.

  • Để thực hiện việc này từ Windows PowerShell, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Windows PowerShell (Quản trị viên) Lựa chọn.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)
  • Trong cửa sổ đầu cuối PowerShell, nhập ipconfig / phát hành để giải phóng hợp đồng thuê DHCP của bạn và ngắt kết nối. Với các cài đặt mới của bạn, hãy nhập ipconfig / gia hạn để kết nối lại.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Nếu cài đặt bộ định tuyến của bạn đã được thay đổi chính xác, việc giải phóng hợp đồng thuê DHCP và đặt lại IP của bạn sẽ dẫn đến một địa chỉ IP mới được cấp cho thiết bị của bạn.

Đặt địa chỉ IP tĩnh trên Windows 10

Địa chỉ IP tĩnh có thể đạt được thông qua phân bổ DHCP cố định, nhưng bạn cũng có thể đặt điều này theo cách thủ công trong cài đặt Windows 10 của mình. Bạn có thể muốn thực hiện việc này nếu bạn đang kết nối trực tiếp với một thiết bị khác.

Điều này cũng có thể hoạt động với bộ định tuyến cục bộ của bạn, nhưng vì thiết bị của bạn đã được chỉ định một IP bằng DHCP, xung đột IP có thể xảy ra. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên sử dụng phân bổ IP cố định để thực hiện việc này.

  • Để đặt địa chỉ IP tĩnh, hãy mở cài đặt mạng của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Kết nối mạng Lựa chọn.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)
  • bên trong Kết nối mạng menu cài đặt, nhấn vào Thay đổi thuộc tính kết nối Lựa chọn.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)
  • Ở dưới cái Cài đặt IP danh mục, nhấn vào Biên tập Lựa chọn.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)
  • Thay đổi loại phân bổ IP thành Thủ công. Bật một trong hai IPv4 hoặc là IPv6, sau đó nhập cài đặt IP tĩnh mà bạn muốn áp dụng. Một cấu hình ví dụ cho địa chỉ IP IPv4 tĩnh sẽ bao gồm 192.168.0.10 cho địa chỉ IP, 24 cho độ dài tiền tố mạng con và 192.168.0.1 cho cổng (đề cập đến bộ định tuyến cục bộ của bạn) và máy chủ DNS ưa thích. Nhấp chuột Tiết kiệm khi bạn đã hoàn thành.
Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Sau khi lưu, cài đặt địa chỉ IP của bạn sẽ được áp dụng tự động. Bạn có thể cần phải giải phóng IP hiện tại của mình bằng cách sử dụng các bước ở trên hoặc khởi động lại PC để các thay đổi có hiệu lực đầy đủ.

Thay đổi địa chỉ IP công cộng của bạn trên Windows 10

Địa chỉ IP công cộng của bạn là địa chỉ được chỉ định bởi nhà cung cấp dịch vụ internet, cho phép bạn truy cập internet. Điều này được gán cho modem của bạn (thường được kết hợp với bộ định tuyến mạng của bạn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy), cho phép tất cả các thiết bị mạng được kết nối khác có internet.

Thay đổi địa chỉ này đôi khi có thể khó khăn. Trước tiên, bạn sẽ cần kiểm tra xem bạn được ISP chỉ định địa chỉ IP động (tạm thời) hay tĩnh. Nếu bạn được chỉ định một IP công cộng tĩnh, ISP của bạn sẽ cần thay đổi điều này cho bạn.

Cách thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 (& Tại sao bạn muốn)

Đối với địa chỉ IP động, bạn thường có thể đặt lại điều này bằng cách tắt modem mạng của mình trong một khoảng thời gian. Bằng cách này, bạn đang ngắt kết nối thiết bị của mình khỏi ISP.

Như với mạng cục bộ của bạn, hợp đồng thuê IP công cộng của bạn cuối cùng sẽ hết, có nghĩa là bạn có thể được cấp một địa chỉ IP mới tại thời điểm này. Tuy nhiên, điều này không được đảm bảo sẽ hoạt động và bạn có thể cần thử một phương pháp khác.

Nếu địa chỉ IP công cộng của bạn không thay đổi, bạn có thể thử các phương pháp khác. Ví dụ: sử dụng mạng riêng ảo sẽ ẩn IP công cộng của bạn khi bạn duyệt trực tuyến.

Định cấu hình mạng của bạn trên Windows 10

Cho dù bạn đang định cấu hình máy chủ cho mạng của mình (hoặc cho người dùng internet rộng hơn) hay bạn chỉ muốn giải phóng phân bổ cho các thiết bị khác, thì việc thay đổi địa chỉ IP của bạn trên Windows 10 là một quá trình dễ dàng, mặc dù phần lớn công việc phụ thuộc vào có thể truy cập bộ định tuyến của bạn để định cấu hình đúng mạng của bạn.

Nếu cấu hình mạng của bạn đang gây ra sự cố, bạn có thể đặt lại bộ định tuyến mạng của mình để xóa sạch phương tiện chặn và bắt đầu lại. Các vấn đề phân bổ IP có thể là lý do tại sao bạn đang gặp khó khăn với các sự cố kết nối mạng, nhưng may mắn thay, có một số cách để khắc phục sự cố mạng không xác định trên Windows 10.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.