Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Giải thích về OTT – Định dạng tệp nào là tốt nhất cho ổ USB?

0

Gần đây, tôi đã được một người bạn hỏi định dạng tệp tốt nhất sẽ định dạng ổ USB của anh ấy. Khi tôi bắt đầu giải thích nó, tôi nhận ra rằng nó thực sự không quá dễ hiểu và tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể muốn định dạng ổ đĩa khác nhau.

Nó cũng phụ thuộc vào kích thước của ổ USB. Ví dụ: nếu đó là một ổ đĩa flash 8 GB nhỏ, thì đó là một quyết định dễ dàng hơn nếu bạn có Sách của tôi 1 TB trong tay.

Nó cũng phụ thuộc vào hệ điều hành bạn muốn sử dụng ổ USB. Nó sẽ chỉ được kết nối với các máy Windows? Hay bạn sẽ cần truy cập nó trên Mac và Windows và có thể đọc / ghi từ các hệ điều hành phiền phức?

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét các tùy chọn khác nhau có sẵn để định dạng ổ USB và cũng hướng dẫn bạn đến một số bài viết trước đây mà tôi đã viết hướng dẫn bạn từng bước quy trình.

Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các định dạng là gì và những ưu điểm và nhược điểm của từng định dạng.

Định dạng tệp tốt nhất cho ổ USB

Vì vậy, hãy bắt đầu với hộp thoại định dạng mà chúng ta đã biết trong Windows. Khi bạn nhấp chuột phải vào ổ USB trong Windows và chọn Định dạng, bạn sẽ nhận được hộp thoại định dạng sau:

Định dạng Usb

Theo mặc định, hệ thống tệp cho bất kỳ thiết bị USB bên ngoài nào sẽ được đặt thành FAT. Bạn có thể nhấp vào menu thả xuống và chọn từ một số hệ thống tệp: NTFS, FAT, FAT32 và exFAT.

Định dạng tệp

Theo mặc định, hầu hết mọi người kết thúc chỉ sử dụng FAT và có một lý do chính đáng tại sao nó được đặt làm mặc định. Trước khi chúng ta tìm hiểu từng định dạng là gì, hãy nói về các tùy chọn thực tế mà bạn nhận được khi cố gắng thực hiện một định dạng.

– Nếu bạn cố gắng định dạng đĩa cứng bên trong nhỏ hơn 32 GB, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho NTFS, FAT và FAT32.

– Nếu bạn cố định dạng đĩa cứng bên trong lớn hơn 32 GB, bạn sẽ chỉ thấy tùy chọn cho NTFS.

– Nếu bạn cố gắng định dạng thiết bị USB bên ngoài nhỏ hơn 32 GB, bạn sẽ thấy tất cả các tùy chọn.

– Nếu bạn cố gắng định dạng và thiết bị USB bên ngoài lớn hơn 32 GB, bạn sẽ chỉ thấy NTFS và exFAT.

Bây giờ bạn đã biết điều này, lựa chọn cuối cùng của bạn dễ dàng hơn nhiều vì bạn phải chọn từ một bộ giới hạn. Bây giờ chúng ta hãy nói về những gì mỗi định dạng hệ thống tệp hoàn thành nếu bạn chọn nó.

Định dạng hệ thống tệp

Hệ thống tệp FAT là mặc định vì đây là định dạng hệ thống tệp tương thích nhất trên toàn thế giới. Bạn hầu như có thể đảm bảo rằng bằng cách sử dụng định dạng hệ thống tệp FAT, bạn có thể cắm thiết bị của mình vào bất kỳ máy tính nào chạy bất kỳ hệ điều hành nào hoặc cắm thiết bị vào bất kỳ thiết bị điện tử hoặc kỹ thuật số nào và dữ liệu của bạn có thể đọc được.

Nếu bạn muốn có khả năng tương thích cao nhất với các hệ điều hành và thiết bị phần cứng khác, FAT là lựa chọn tốt nhất của bạn. Rõ ràng, bạn không thể sử dụng FAT hoặc FAT32 trên ổ USB lớn hơn 32 GB vì hệ thống tệp FAT chỉ hỗ trợ ổ đĩa tối đa 32 GB trong Windows. Ngoài ra, kích thước tệp tối đa trên hệ thống tệp FAT là 4 GB.

Giải thích về OTT - Định dạng tệp nào là tốt nhất cho ổ USB?

Hệ thống tệp FAT cũng nhanh hơn và chiếm ít dung lượng hơn trên thiết bị USB. Tuy nhiên, hệ thống tệp FAT không có bảo mật tích hợp, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể đọc tệp. FAT32 tốt hơn FAT vì nó có kích thước cụm nhỏ hơn và do đó lãng phí ít dung lượng hơn trên đĩa.

FAT32 cũng mạnh mẽ hơn vì nó sao lưu khu vực khởi động. Về cơ bản, bạn có nhiều khả năng bị mất dữ liệu khi sử dụng FAT hơn là FAT32. Lưu ý rằng FAT32 thực sự có thể hỗ trợ khối lượng lên đến 2 TB, nhưng Windows giới hạn kích thước ở 32 GB cũng giống như FAT. Bạn thực sự có thể sử dụng một công cụ riêng biệt để định dạng ổ USB trong FAT32 lớn hơn 32GB.

Vậy bạn sẽ sử dụng NTFS khi nào? Nếu bạn đang định dạng ổ đĩa lớn hơn 32 GB, bạn sẽ chỉ có tùy chọn cho NTFS và exFAT. NTFS thường chỉ cần thiết cho ổ cứng gắn trong chạy hệ điều hành Windows.

Nó có rất nhiều chi phí bổ sung mà bạn chỉ cần nếu bạn đang chạy Windows. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn tăng cường bảo mật, bạn có thể đọc bài viết trước của tôi về định dạng ổ USB với NTFS.

Nếu bạn đang định dạng ổ USB bên ngoài, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là exFAT. Có gì tuyệt vời về exFAT? Về cơ bản, nó là sự kết hợp của các tính năng tốt từ NTFS và FAT. Nó có ít chi phí hơn NTFS và loại bỏ giới hạn kích thước đối với khối lượng và tệp có trong hệ thống tệp FAT.

Nhược điểm lớn của exFAT là nó gần như không tương thích với định dạng tệp FAT. Nó chỉ có thể được đọc trên Windows XP trở lên (đã cài đặt gói dịch vụ) và OS X Snow Leopard trở lên. Ngoài hai hệ điều hành đó, không có nhiều hệ thống khác hỗ trợ hệ thống tệp exFAT.

Bạn có thể sử dụng exFAT trên Linux, nhưng trước tiên bạn phải cài đặt trình điều khiển exFAT. Nếu bạn biết hệ thống bạn sẽ sử dụng thiết bị USB hỗ trợ exFAT, thì đó là lựa chọn tốt nhất vì những lợi ích về hiệu suất và không bị hạn chế về kích thước.

Ghi chú: Một lời khuyên khi sử dụng exFAT: nếu bạn có thể, hãy định dạng ổ đĩa trên máy tính chạy OS X. Tôi đã sử dụng Windows 10 để định dạng ổ đĩa thành exFAT, nhưng nó không thể đọc được trên OS X vì một số lý do. Khi tôi thực hiện trên OS X, nó có thể đọc được trên Mac và PC.

Phần kết luận

Vì vậy, để chia nhỏ và làm cho nó đơn giản, đây là các tùy chọn và cách bạn nên định dạng ổ USB. Hãy cho tôi biết trong phần bình luận nếu bạn không đồng ý.

1. Bất kỳ thứ gì nhỏ hơn 32 GB không yêu cầu bất kỳ bảo mật nào nên được định dạng ở dạng FAT hoặc FAT32. Chọn FAT32 để ít lãng phí dung lượng ổ đĩa hơn và độ tin cậy cao hơn.

2. Bất kỳ thứ gì lớn hơn 32 GB mà bạn biết sẽ được sử dụng với hệ điều hành mới nhất cho Mac và PC phải được định dạng ở dạng exFAT.

3. Bất cứ thứ gì lớn hơn 32 GB mà bạn muốn tương thích nhất với các thiết bị và hệ điều hành khác nên được định dạng ở định dạng NTFS.

4. Cuối cùng, nếu bạn có xu hướng kỹ thuật và ổ đĩa của bạn lớn hơn 32GB, bạn vẫn có thể định dạng nó trong FAT32 bằng các công cụ được đề cập trong bài đăng được liên kết ở trên.

Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét cách bạn định dạng ổ USB và lý do bạn chọn định dạng bạn đã chọn. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.