Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: BIOS là gì?

0

Bạn đã bao giờ thấy từ BIOS bật lên trên màn hình khi khởi động máy tính của mình chưa? Hay nghe mọi người nói về việc thay đổi mọi thứ trong BIOS? Nhưng sau đó bạn không bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói về nó nữa.

Vì vậy, BIOS là một thứ, nhưng chúng ta không bao giờ thực sự nhìn thấy nó vì nó nằm trên bo mạch chủ, là bảng mạch chính bên trong máy tính của bạn. BIOS là gì và tại sao chúng ta cần nó?

BIOS là gì?

BIOS là sự khởi tạo của Basic Tôinput /Othốt ra System và đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là BIOS. Nó là một chương trình được lưu trữ vĩnh viễn trên một con chip trong máy tính. Các chương trình được lưu trữ vĩnh viễn trên chip được gọi là chương trình cơ sở.

BIOS là chương trình đầu tiên được chạy khi máy tính được bật. Nó chạy ngay cả trước khi othan phiền System (OS) như Windows hoặc iOS. Khi chúng ta nói máy tính, bao gồm máy chủ, PC, Mac, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nó có thể chỉ là về bất kỳ thiết bị nào như vậy.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

BIOS làm gì?

Mục tiêu chung của BIOS là làm cho mọi thứ trong máy tính sẵn sàng hoạt động để có thể khởi động hệ điều hành. Đầu tiên, nó kiểm tra tất cả phần cứng trong máy tính để đảm bảo rằng nó ở đó, nó hoạt động và nó có quyền truy cập vào các chương trình điều khiển mà chúng cần để chạy. Đây được gọi là Pchủ nợ-On Sgia tinh Test (BÀI ĐĂNG).

HDG Giải thích: BIOS là gì?

BIOS lấy thông tin về cách thực hiện việc này từ Extended System Configuration Data (ESCD). ESCD được lưu trữ trên Ntrên-Vdễ bay hơi Random Access Memory (NVRAM). Có thể có một số khác biệt trong cách thiết lập điều này tùy thuộc vào sản xuất và kiểu máy tính.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

Sau đó, BIOS cho máy tính biết nơi cần tìm hệ điều hành. Nếu hệ điều hành ở đó và hoạt động, thì máy tính sẽ khởi động xong và chúng ta có thể tận hưởng sự kỳ diệu của máy tính hiện đại.

Nếu chúng tôi làm việc trong nhà bếp, BIOS sẽ là đầu bếp chuẩn bị bật bếp, đọc thực đơn trong ngày, chuẩn bị nguyên liệu và bày biện ra chỗ. Hệ điều hành là người đầu bếp nhảy vào, lấy nguyên liệu, đi vào bếp và thực hiện phép thuật của chúng.

BIOS được lưu trữ ở đâu?

Phần sụn BIOS nằm trên một chip được gọi là Cbổ sung Met al Oxide Schất bán dẫn (CMOS). CMOS là một loại bộ nhớ chỉ đọc không thay đổi, vì vậy phần sụn BIOS sẽ nằm ở đó vĩnh viễn. Tuy nhiên, các cài đặt mà nó sử dụng có thể bị xóa.

Đó là lý do tại sao có một loại pin kiểu đồng hồ trên bo mạch chủ của máy tính. Pin giữ cho mạch hoạt động 24/7 để các cài đặt luôn ở đó.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

Nhớ lấy điều này! Những loại pin đó chỉ tốt trong 3-5 năm. Đó là khoảng $ 5 pin. Nếu chúng ta dành một chút thời gian để tìm hiểu cách truy cập và cấu hình BIOS, thì chúng ta có thể tiết kiệm cho mình ít nhất 80 đô la khi mang nó đến một cửa hàng máy tính.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

Làm cách nào để truy cập BIOS?

Câu trả lời đơn giản là khi khởi động máy tính, chúng ta cần nhấn một phím hoặc tổ hợp các phím trước khi hệ điều hành chính khởi động. Tối đa, có thể có một cửa sổ 10 giây giữa khởi động máy tính và hệ điều hành tiếp quản. Đó là một chút khó khăn theo cách đó.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

Phần phức tạp của câu trả lời là chìa khóa, hoặc tổ hợp phím cần thiết. Nó có thể khác nhau giữa các thương hiệu và kiểu thiết bị. Có một số chìa khóa khá nhất quán giữa mỗi thương hiệu. Họ đây rồi:

  • Máy tính Acer – F10
  • Máy tính Asus – F2
  • Máy tính Dell – F12 hoặc F2
  • Máy tính HP – F10
  • Máy tính Lenovo – F1 hoặc Fn + F2 hoặc Enter sau đó F1
  • Mac – Nhấn và giữ CMD + OPT + F + O
  • Microsoft Surface – Giữ nút tăng âm lượng trong
  • Máy tính Samsung – F2
  • Máy tính Toshiba – F2

Chúng tôi sẽ không đi sâu vào cách truy cập BIOS trên thiết bị di động. Sự đa dạng là quá lớn để liệt kê ở đây. Sẽ tốt hơn nếu bạn tìm kiếm nó trên web cho từng thiết bị cụ thể.

HDG Giải thích: BIOS là gì?

Làm thế nào tôi có thể học More Giới thiệu về BIOS?

Chúng tôi đã bảo hiểm nó. Trên khắp các trang web của chúng tôi, bạn sẽ tìm thấy các bài viết về cách tìm phiên bản BIOS mà máy tính của bạn có, tìm hiểu xem BIOS của bạn có cần cập nhật hay không và cách truy cập BIOS và thay đổi thứ tự khởi động.

Chúng tôi thậm chí còn chỉ cho bạn cách khôi phục mật khẩu để truy cập BIOS, nếu nó có. BIOS là một thứ nhỏ nhưng mạnh mẽ!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.