Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG giải thích: Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

0

Mọi người đều có một số ý tưởng về VR (thực tế ảo), nhưng người anh em họ của nó là AR (thực tế tăng cường) ít nổi tiếng hơn nhiều. Tuy nhiên, có khả năng AR sẽ là một công nghệ phổ biến hơn nhiều so với VR trong tương lai.

Vậy, AR là gì và thực tế tăng cường hoạt động như thế nào? Chúng tôi sẽ trả lời cả hai câu hỏi này cho bạn ngay bây giờ.

So sánh AR, VR và MR

Thực tế tăng cường là một công nghệ trong họ công nghệ. Nó được kết hợp bởi thực tế ảo và thực tế hỗn hợp như những gì hiện được gọi là “XR” hoặc thực tế mở rộng. Thực tế mở rộng đề cập đến toàn bộ phổ công nghệ thay đổi thực tế, từ thế giới hoàn toàn ảo đến tích hợp hoàn toàn giữa thực và ảo. Đường phân chia giữa ba điểm này trên quang phổ không rõ ràng, nhưng các định nghĩa cơ bản giống như sau:

  • Thực tế ảo hoàn toàn đưa bạn vào thế giới ảo, thay thế những gì bạn thấy và nghe
  • Thực tế tăng cường phủ thông tin kỹ thuật số lên những gì bạn thấy trong cuộc sống thực
  • Thực tế hỗn hợp tích hợp âm thanh và hình ảnh kỹ thuật số hoàn toàn với thế giới thực.
HDG giải thích: Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

Ranh giới giữa AR và MR là ranh giới mờ nhạt nhất. Ví dụ: màn hình hiển thị ngẩng đầu trong ô tô hoặc bên trong mũ bảo hiểm xe máy về mặt kỹ thuật đủ điều kiện là thực tế tăng cường. Sau đó, một lần nữa, hầu hết những gì được dán nhãn là thực tế tăng cường ngày nay thực sự nằm trong phần thực tế hỗn hợp của quang phổ. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa thực tế hỗn hợp vào như một phần của cuộc thảo luận.

AR dựa trên điểm đánh dấu, không điểm đánh dấu và dựa trên vị trí

Các ứng dụng thực tế tăng cường thường cần một số cách để cảm nhận thế giới bên ngoài, để có một điểm tham chiếu để hiển thị hình ảnh và âm thanh. Có ba cách tiếp cận để giải quyết vấn đề này:

  • AR dựa trên điểm đánh dấu sử dụng một đối tượng được xác định trước trong thế giới thực và ánh xạ nội dung AR tới nó
  • Markerless AR có thể sử dụng các đối tượng tùy ý trong thế giới thực làm điểm neo hoặc không cần phải neo.
  • AR dựa trên vị trí được kích hoạt bởi người dùng đang ở một địa điểm cụ thể, chẳng hạn như các địa điểm khác nhau trong sở thú hoặc bảo tàng
HDG giải thích: Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

Nhiều thử nghiệm AR ban đầu cần các điểm đánh dấu. Ví dụ, các trò chơi như Con mắt của người phán xử đã sử dụng một máy ảnh được gắn vào Playstation 3 để mang lại sự sống động cho các thẻ chơi bằng giấy. Bạn cũng sẽ thấy AR dựa trên điểm đánh dấu với các đối tượng như áp phích phim hoặc mã QR trong sách.

Sự tiến bộ thực sự trong công nghệ AR / MR đến từ các phương pháp không dấu, đáng được thảo luận chi tiết hơn.

Công nghệ theo dõi AR và MR

Nếu bạn cung cấp cho hệ thống máy tính một bản đồ thời gian thực, chính xác của một không gian chẳng hạn như một căn phòng, bạn có thể kết xuất đồ họa được ánh xạ tới không gian đó. Làm cho nó xuất hiện như thể những vật thể ảo đó tồn tại trong thế giới thực.

Lúc đầu, cách chính mà các nhà phát triển cố gắng đạt được lý tưởng về thực tế tăng cường không cần dấu ấn là tích hợp các cảm biến tinh vi vào các thiết bị như điện thoại thông minh. Chúng bao gồm các hệ thống laser quét vật thể và bề mặt, camera lập thể, cảm biến hồng ngoại, sonar và hơn thế nữa.

Một ví dụ đáng chú ý về cách tiếp cận này là Project Tango của Google. Một nền tảng phần cứng thực tế tăng cường đã xuất hiện trên một số điện thoại và máy tính bảng. Các công nghệ được phát triển trong các dự án như Tango là rất quan trọng đối với AR mà chúng ta sử dụng ngày nay, nhưng chi phí và sự phức tạp của các thiết bị chuyên dụng này hóa ra là sự sụp đổ của chúng. Tuy nhiên, máy tính của Apple có thể có gì đó liên quan đến nó.

Công nghệ AR và MR trên thiết bị di động

Trong khi Google đang làm việc trên Tango, Apple đã thả một quả bom dưới dạng ARkit. Một nền tảng phần mềm có thể tạo ra trải nghiệm thực tế hỗn hợp và tăng cường liên tục, bền bỉ, không gì khác hơn bằng cách sử dụng máy ảnh tiêu chuẩn trên iPhone và iPad hiện có.

Nhờ các thuật toán thị giác máy tinh vi, các nhà phát triển ứng dụng iOS có thể dễ dàng xây dựng chức năng AR vào phần mềm của họ. Điều này khiến cách tiếp cận phần cứng chuyên biệt của Project Tango trở nên lỗi thời chỉ sau một đêm.

HDG giải thích: Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

Cuối cùng, Google đã phản hồi bằng API ARCore, cho phép các nhà phát triển ứng dụng Android làm nhiều hơn hoặc ít hơn những điều họ có thể làm trên iOS bằng ARKit. Cả hai nguồn lực lập trình viên này đã tạo ra một cơ sở ổn định và đáng tin cậy để thực tế tăng cường di động trở thành xu hướng chủ đạo. Điều này đã hạ thấp tiêu chuẩn cho cả người dùng và nhà phát triển.

Sản phẩm phần cứng AR và MR

Mặc dù ARKit và ARCore đều làm cho AR chất lượng có thể thực hiện được trên bất kỳ điện thoại thông minh hiện đại nào, nhưng điều đó không có nghĩa là ý tưởng về phần cứng thực tế tăng cường hoặc hỗn hợp chuyên dụng đã chết.

Trước hết, điện thoại hiện đang đi kèm với các cảm biến giúp AR tốt hơn. Các mẫu iPad Pro mới nhất của Apple có cảm biến LiDAR. Đây là công nghệ cảm biến 3D tương tự mà rô bốt và ô tô tự lái sử dụng. Có lẽ những chiếc iPhone trong tương lai cũng sẽ nhận được phiên bản thu nhỏ mới của công nghệ này.

Một số tai nghe thực tế ảo hiện sử dụng camera gắn trên đầu để theo dõi và cũng cho các ứng dụng thực tế hỗn hợp. Tai nghe Windows Mixed Reality được thiết kế rõ ràng cho mục đích này. Ngoài ra còn có những tin đồn dai dẳng về một chiếc tai nghe AR của Apple, được cho là mục tiêu cuối cùng trong quá trình phát triển ARKit, công nghệ LiDAR của họ và mua lại nhiều công ty chuyên về AR.

Chúng tôi cũng có các tai nghe AR cao cấp đã tồn tại, chẳng hạn như Magic Leap và Microsoft Hololens đã bị trì hoãn nhiều. Tuy nhiên, những thiết bị ấn tượng này có một mức giá mà nếu bạn phải hỏi bao nhiêu thì có lẽ là quá nhiều. Hiện tại, những chiếc tai nghe đó hướng đến các bối cảnh doanh nghiệp và giáo dục. Tuy nhiên, bạn có thể chắc chắn rằng các phiên bản dành cho người tiêu dùng cuối cùng sẽ được tung ra thị trường, giống như những gì họ đã làm với VR cao cấp.

Các ứng dụng thực tế tăng cường tuyệt vời mà bạn có thể dùng thử ngay bây giờ

Điều thực sự tuyệt vời về thực tế tăng cường và hỗn hợp là bạn không chỉ cần đọc về nó. Hầu hết độc giả của chúng tôi đều có quyền truy cập vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, có nghĩa là bạn có thể đến các cửa hàng ứng dụng tương ứng của mình và thử chúng ngay bây giờ!

Cho dù bạn đang sử dụng thiết bị cầm tay iPhone hay Android, chúng tôi khuyên bạn nên thử Pokemon Go trước. Công thức Pokemon gây nghiện này giúp bạn đi bộ xuyên qua thế giới thực và chạm trán với những con pokemon hoang dã, sau đó bạn phải bắt. Những sinh vật dễ thương này được chiếu vào thế giới thực bằng cách sử dụng thực tế tăng cường. Vì vậy, cảm giác như chúng hiện diện trong không gian của bạn.

HDG giải thích: Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

Ikea Place là một ứng dụng gọn gàng cho phép bạn xem đồ nội thất Ikea mà bạn đang để mắt sẽ thực sự trông như thế nào trong ngôi nhà của bạn. Một ứng dụng thực sự hữu ích của AR!

Trên iOS, MeasureKit là một tiện ích AR trả phí cho phép bạn nhanh chóng xác định kích thước của các đối tượng trong thế giới thực. Trên Android, bạn có thể nhận được một công cụ tương tự, Measure, miễn phí. Dù bằng cách nào, không cần phải phỏng đoán mọi thứ nữa!

Tăng cường cuộc sống của bạn!

Tương lai của thực tế tăng cường có thể quan trọng hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Nếu các thiết bị AR gắn trên đầu trở nên đủ nhỏ và có thể tạo ra hình ảnh với đủ chất lượng, chúng có thể thay thế mọi loại màn hình khác hiện có. Hãy tưởng tượng một thế giới mà TV hoặc màn hình máy tính không còn cần thiết nữa, vì kính AR cá nhân của bạn có thể chiếu TV ảo lên tường một cách đơn giản.

Về lâu dài, công nghệ thực tế tăng cường có thể loại bỏ nhu cầu trang trí ngôi nhà của bạn hoặc cho các công ty đặt biển quảng cáo hoặc các tài liệu trực quan vật lý khác trên thế giới. Một thế giới với công nghệ AR tiên tiến, giá cả phải chăng có thể rất khác so với thế giới mà chúng ta biết ngày nay!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.