Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

DuckDuckGo là gì và nó có an toàn không?

0
Màn hình cháy trong DuckDuckGo.

Dấu chân kỹ thuật số của bạn được giám sát chặt chẽ và quyền riêng tư của các hoạt động trực tuyến là mối quan tâm cấp bách của nhiều người. DuckDuckGo, một công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư, hứa hẹn một giải pháp cho những người cảnh giác với việc lịch sử tìm kiếm của họ bị theo dõi và sử dụng cho mục đích quảng cáo hoặc các mục đích khác.

Nhưng DuckDuckGo có thực sự đáp ứng được yêu cầu cao này không? Nó có phải là giải pháp thay thế an toàn cho những gã khổng lồ về công cụ tìm kiếm như Google và Bing không? Đây là những gì bạn cần biết.

DuckDuckGo là gì?

DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm ưu tiên quyền riêng tư của người dùng, tránh việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân cho quảng cáo. Nó tự quảng bá bằng cách tuyên bố mang lại cho bạn trải nghiệm tìm kiếm riêng tư, an toàn, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh bằng cách không theo dõi người dùng.

DuckDuckGo bắt đầu như một dự án nhỏ nhằm cải thiện trải nghiệm tìm kiếm tổng thể bằng cách giảm thư rác và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Nó đã trở nên phổ biến trong những năm qua, đặc biệt là hiện nay quyền riêng tư của người dùng là một phần của cuộc trò chuyện thường xuyên hơn so với đầu những năm 2000.

Dưới đây là một số tính năng bảo mật chính của DuckDuckGo:

  • Không theo dõi: Không giống như nhiều công cụ tìm kiếm, DuckDuckGo không theo dõi các tìm kiếm của bạn hoặc liên kết chúng với thông tin cá nhân của bạn. Điều này có nghĩa là lịch sử tìm kiếm của bạn không được sử dụng để điều chỉnh quảng cáo hoặc kết quả cho phù hợp với bạn.
  • Mã hóa: Các tìm kiếm được thực hiện thông qua DuckDuckGo đều được mã hóa. Điều này bổ sung thêm một lớp bảo mật và giúp hoạt động tìm kiếm của bạn trở nên riêng tư hơn.
  • Bảo vệ phương tiện truyền thông xã hội nhúng: DuckDuckGo chặn các trình theo dõi mạng xã hội được nhúng trong các trang web. Điều này giúp Facebook không theo dõi các hoạt động trên web của bạn.
  • Xếp hạng cấp độ bảo mật: Mỗi trang web bạn truy cập thông qua kết quả tìm kiếm DuckDuckGo đều có điểm bảo mật từ A đến F. Xếp hạng này giúp bạn hiểu nhanh các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của trang web.
  • Kiểm soát quyền riêng tư toàn cầu (GPC): Nó hỗ trợ GPC, cho phép bạn tự động truyền đạt các tùy chọn quyền riêng tư tới các trang web, yêu cầu không bán hoặc chia sẻ dữ liệu duyệt web của bạn.
  • Quyền quản lý quyền kỹ thuật số (DRM): DuckDuckGo quản lý các quyền liên quan đến quyền kỹ thuật số, do đó bạn có quyền kiểm soát cài đặt phân phối và truy cập nội dung.
  • Ngăn chặn rò rỉ tìm kiếm: Khi bạn nhấp vào một kết quả trong DuckDuckGo, điều đó sẽ ngăn các cụm từ tìm kiếm của bạn được chia sẻ với trang web bạn đang truy cập, một thực tế phổ biến trên các công cụ tìm kiếm khác có thể xâm phạm quyền riêng tư của bạn.
  • Dịch vụ định vị thiết bị: Đôi khi bạn cần tìm kiếm cục bộ hơn, đòi hỏi phải biết vị trí của bạn. DuckDuckGo sẽ nhắc bạn chia sẻ vị trí của mình với một trang web thay vì nó chỉ tự động thực hiện việc đó. DuckDuckGo cũng sẽ không lưu trữ chi tiết vị trí của bạn trên máy chủ của nó.

Tại sao quyền riêng tư lại quan trọng trong công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm là một cửa ngõ vào internet. Tuy nhiên, sự tiện lợi này phải trả giá bằng sự riêng tư cá nhân. Các công cụ tìm kiếm chính thu thập dữ liệu từ người dùng, như truy vấn tìm kiếm, lịch sử duyệt web, vị trí và thậm chí cả thông tin thiết bị.

Việc thu thập dữ liệu này được thúc đẩy bởi mô hình kinh doanh kiếm tiền từ thông tin người dùng thông qua quảng cáo được nhắm mục tiêu, điều này gây ra những lo ngại quan trọng về quyền riêng tư. Mối quan tâm chính là dữ liệu của bạn được sử dụng để xây dựng hồ sơ của chính bạn.

Hồ sơ này có thể bao gồm các chi tiết riêng tư về sở thích, thói quen, hành vi, mối quan tâm về sức khỏe, tình trạng tài chính và sở thích cá nhân của bạn. Nó cho phép quảng cáo được nhắm mục tiêu cao, có lợi cho việc tiếp thị nhưng lại có hại cho quyền riêng tư của bạn.

Ngoài ra, việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cá nhân của bạn bằng các công cụ tìm kiếm sẽ gây ra rủi ro về bảo mật. Điều gì xảy ra nếu dữ liệu của bạn bị lộ do vi phạm dữ liệu? Thông tin nhạy cảm của bạn bị lộ, có khả năng dẫn đến đánh cắp danh tính, tổn thất tài chính hoặc tệ hơn.

Ngoài ra còn có mối quan tâm về giám sát và kiểm duyệt. Đã có trường hợp các công cụ tìm kiếm bị cơ quan chính phủ buộc phải bàn giao dữ liệu, dẫn đến lo ngại về những tác động đối với quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư.

Những hạn chế và quan niệm sai lầm của DuckDuckGo

Để giải quyết những lo ngại này, DuckDuckGo đã xây dựng nền tảng của mình với quyền riêng tư làm nguyên tắc nền tảng. Tuy nhiên, việc tập trung vào quyền riêng tư dẫn đến những hạn chế nhất định về chức năng so với các công cụ tìm kiếm chính thống như Google.

Một lĩnh vực đáng chú ý là kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa. Vì DuckDuckGo không theo dõi lịch sử tìm kiếm hoặc hành vi của người dùng nên nó không thể điều chỉnh kết quả tìm kiếm dựa trên các truy vấn trước đây. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần phải cụ thể hơn trong cụm từ tìm kiếm của mình để tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

Một hạn chế khác là khả năng tìm kiếm cục bộ. Nếu không theo dõi dữ liệu vị trí, khả năng cung cấp kết quả tìm kiếm bản địa hóa của DuckDuckGo kém chính xác hơn so với các công cụ tìm kiếm sử dụng tính năng theo dõi vị trí. Vì vậy, bạn sẽ cần đưa thêm thông tin cụ thể về địa lý vào truy vấn của mình để nhận được kết quả địa phương phù hợp.

Với những hạn chế về chức năng nhưng tập trung mạnh vào quyền riêng tư, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng DuckDuckGo cung cấp tính năng ẩn danh trực tuyến hoàn toàn. Nó tăng cường quyền riêng tư bằng cách không theo dõi việc tìm kiếm hoặc lưu trữ dữ liệu cá nhân, nhưng nó không ẩn danh hoạt động internet của bạn. ISP hoặc quản trị viên mạng của bạn vẫn có thể biết bạn đang truy cập những trang web nào, ngay cả khi các tìm kiếm dẫn đến những trang web đó không được theo dõi.

Vậy DuckDuckGo có an toàn không?

Tab mới trong DuckDuckGo.Tab mới trong DuckDuckGo.

DuckDuckGo sử dụng một số biện pháp bảo mật được đề cập trước đó để bảo vệ dữ liệu người dùng. Nó không theo dõi hoặc lưu trữ thông tin của bạn và mã hóa tất cả các truy vấn tìm kiếm. Vì vậy, không có hiện tượng nghe lén và nguy cơ dữ liệu cá nhân bị lộ hoặc bị sử dụng sẽ giảm đáng kể.

Khi có sẵn, DuckDuckGO cũng sử dụng kết nối HTTPS cho tất cả các trang web mà nó liên kết tới. Điều này giữ cho dữ liệu được truyền giữa người dùng và trang web được an toàn và không dễ bị chặn. DuckDuckGO cũng chặn trình theo dõi trên các trang web.

Vì vậy, DuckDuckGo thường được coi là một công cụ tìm kiếm an toàn và bảo mật, đặc biệt là từ góc độ quyền riêng tư. Tuy nhiên, một lần nữa, không công cụ tìm kiếm nào có thể cung cấp khả năng ẩn danh trực tuyến hoàn toàn. Bạn nên sử dụng DuckDuckGo kết hợp với các công cụ bảo mật khác, như VPN và trình duyệt bảo mật, để có mức độ bảo mật và ẩn danh trực tuyến cao hơn.

Né tránh các công cụ theo dõi kỹ thuật số và Tom nhìn trộm

DuckDuckGo đề cao quyền riêng tư trong đó việc giám sát kỹ thuật số là phổ biến, mang đến một giải pháp thay thế thú vị cho những ai thận trọng về dấu chân trực tuyến của họ. Nhiều tính năng tập trung vào quyền riêng tư của nó trực tiếp giải quyết vấn đề ngày càng tăng về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Chỉ cần nhớ rằng kết quả tìm kiếm của bạn sẽ không được cá nhân hóa hoặc cung cấp độ chính xác cục bộ giống như Google hoặc Bing. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư hơn là sự tiện lợi, hãy thử DuckDuckGo.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.