Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?

0

Bạn thề rằng bạn đã tắt máy tính Windows của mình khi rời đi, nhưng khi bạn ngồi xuống trước PC, nó lại được bật lại. Làm thế nào mà có thể được? Sau đó, một ngày bạn bắt gặp máy tính tự động bật lên mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Tại sao chuyện này đang xảy ra? Bạn có thể dừng nó lại không? Nếu máy tính của bạn dường như được bật ngẫu nhiên, có nhiều khả năng đằng sau hành vi ma quái này.

Có gì đó đã chạm vào bàn phím hoặc chuột

Khi máy tính của bạn ở chế độ ngủ, nó không thực sự tắt. Hầu hết mọi người có thể biết điều đó, nhưng bạn có biết rằng bạn có thể đánh thức máy tính của mình khỏi chế độ ngủ chỉ bằng cách sử dụng chuột và bàn phím?

Đây là một tính năng tiện dụng cho những ai không dễ dàng truy cập vào các nút trên PC của họ, nhưng nó cũng có thể dẫn đến hành vi bật nguồn không mong muốn.

Nếu bạn muốn ngăn điều này xảy ra, hãy kiểm tra Ngăn chuột hoặc thiết bị USB đánh thức Windows khỏi Chế độ ngủ và cuối cùng đặt vấn đề vào phần còn lại.

Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?

Nhiệm vụ đã lên lịch có trách nhiệm

Windows 10 có bộ lập lịch tác vụ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tự động hóa nhiều tác vụ khác nhau nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn. Ví dụ: bạn có thể lên lịch sao lưu hàng đêm khi đang ngủ.

Task Scheduler cũng có thể thực hiện các công việc của nó trên một máy tính đã được chuyển sang chế độ ngủ. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, bạn thực sự có thể tắt hẹn giờ thức một cách dễ dàng.

  1. Đi đến Tùy chọn năng lượng Dưới Bảng điều khiển > Phần cứng và Âm thanh > Tùy chọn năng lượng > Thay đổi kế hoạch Settings.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Tiếp theo, chọn Thay đổi cài đặt nguồn nâng cao.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Tìm mục nhập Ngủ và chọn dấu cộng nhỏ bên trái của nó để mở rộng nó.
  2. Bây giờ, mở rộng Cho phép đánh thức giờ.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Dưới Trên pin (nếu có) và Cắm vào, thay đổi cài đặt như mong muốn.

Bây giờ máy tính của bạn sẽ chỉ thực hiện các tác vụ đã lên lịch khi được bật nguồn.

Mạng đánh thức máy tính của bạn

Nếu máy tính của bạn được kết nối với Internet qua cáp Ethernet, nó có thể được bật nguồn nhờ một tính năng được gọi là “Đánh thức trên mạng LAN”. Điều này có thể khiến máy tính tự bật. Bạn thường có thể tắt Wake on LAN trong cài đặt BIOS. Tuy nhiên, nếu bạn không thấy thoải mái với điều đó:

  1. Mở Quản lý thiết bị
  2. Chọn dấu cộng bên cạnh Bộ điều hợp mạng
  3. Chọn bộ điều hợp Ethernet có liên quan, nhấp chuột phải vào nó và chọn Tính chất.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Ở dưới cái Tab quản lý nguồn, bỏ chọn Cho phép thiết bị này đánh thức máy tính.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Lựa chọn đồng ý.

Nếu bạn có nhiều bộ điều hợp mạng, bạn có thể cần lặp lại quy trình cho từng bộ điều hợp.

Máy tính của bạn tự bật sau khi cúp điện

Khi máy tính bị mất nguồn, nó sẽ tắt hoặc tự khởi động lại. Đây là hành vi mà bạn có thể đặt, thường là cài đặt trong BIOS máy tính. Nếu máy tính của bạn đang ở Chế độ ngủ và mất điện, nó có thể hiểu đó là tình huống cần khởi động lại ngay sau khi có nguồn.

Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?

Nếu bạn sống ở một nơi trên thế giới có xu hướng bị cắt điện hoặc nguồn cung cấp điện bị sụt giảm lớn, thì đó có thể là nguyên nhân khiến máy tính bật lên mỗi lần. Vì vậy, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn về cách thiết lập hoạt động của máy tính sau khi mất điện.

Tắt tự động khởi động lại

Windows có một tính năng được gọi là Khởi động lại Tự động. Giống như cài đặt BIOS đã thảo luận ở trên, điều này cho Windows biết phải làm gì trong trường hợp hệ thống bị lỗi. Nếu lỗi đó xảy ra trong khi máy tính đang ở chế độ ngủ, nó có thể giải thích tại sao máy tính của bạn dường như đã tự “bật” khi bạn đi vắng.

Việc tắt tính năng này rất dễ dàng:

  1. Mở Bảng điều khiển.
  2. Sau đó mở Hệ thống và Bảo mật > Hệ thống.
  3. Cuộn xuống và chọn Thiết lập hệ thống nâng cao.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Đi đến Tab nâng cao.
  2. Dưới Khởi động và phục hồi, lựa chọn Settings.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Dưới Lỗi hệ thống, bỏ chọn Tự động khởi động lại.
Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?
  1. Lựa chọn đồng ý.

Bây giờ máy tính của bạn sẽ ở trạng thái tắt nếu một sự cố hệ thống khiến nó bị sập nguồn.

Kiểm tra hệ thống của bạn để tìm phần mềm độc hại

Rootkit, Trojan và các phần mềm độc hại máy tính lây nhiễm có thể đứng sau tất cả các loại hành vi máy tính kỳ lạ. Mặc dù không có khả năng cao là máy tính của bạn đang tự bật vì tin tặc đang yêu cầu nó làm như vậy, nhưng bạn không thể thực hiện quét toàn diện máy tính của mình bằng phần mềm chống phần mềm độc hại chất lượng cao.

Vấn đề phần cứng

Mặc dù có rất nhiều lý do phức tạp khiến máy tính của bạn có thể không khởi động được nhưng đôi khi đó là một thứ đơn giản hơn thế. Nếu bạn có một máy tính để bàn, bạn có thể muốn mở nó lên và kiểm tra kỹ xem chính linh kiện và cáp đã được cắm đúng cách chưa. Không được có dây bị sờn hoặc bất kỳ hư hỏng nào có thể nhìn thấy ở bất kỳ đâu.

Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?

Cũng có thể đáng giá khi có một thiết bị bảo vệ chống đột biến điện giữa máy tính của bạn và ổ cắm trên tường, chúng tôi đã nghe những câu chuyện về nguồn điện ngổn ngang gây ra hành vi kỳ lạ với trạng thái nguồn máy tính, mặc dù chưa nhìn thấy chúng tận mắt. Nó không thể gây hại, vì một trong hai cách bảo vệ tăng đột biến là một khoản đầu tư tốt.

Một số bo mạch chủ có nguồn dự phòng và nút đặt lại trên chính bo mạch chủ. Những điều này giúp cho việc kiểm tra băng ghế trước khi lắp đặt khung gầm trở nên dễ dàng hơn. Trong khi bạn đang tìm kiếm xung quanh ruột máy tính của mình và tình cờ có các nút như vậy, hãy đảm bảo rằng không có gì có thể có khả năng đè lên chúng

Nguyên nhân hiếm và ngẫu nhiên

Có nhiều lý do khiến máy tính có thể tự bật hoặc thức dậy sau khi ngủ và những lý do chúng tôi liệt kê ở trên là một số lý do phổ biến hơn. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề là do các vấn đề hiếm gặp hoặc đơn giản là kỳ lạ.

Ví dụ: có thể nút nguồn trên máy tính của bạn bị lỗi. Có lẽ nó đã mòn dần theo năm tháng và đang tiếp xúc khi không nên.

Máy tính của bạn có tự bật ngẫu nhiên không?

Cũng có thể máy tính của bạn không tắt hoặc chuyển sang chế độ ngủ ngay từ đầu. Đôi khi có một chương trình hoặc trình điều khiển phần cứng bị lỗi gây ra sự cố và đưa máy tính trở lại màn hình nền. Trong trường hợp đó, bạn nên đảm bảo rằng trình điều khiển của mình được cập nhật và theo dõi để đảm bảo máy tính của bạn đang thực sự hoàn thành lệnh tắt mà bạn đã đưa ra.

Cũng không loại trừ những nguyên nhân trần tục. Có lẽ một con vật hoặc một đứa trẻ đang bật máy tính khi bạn đi vắng, là một ví dụ.

Bạn có ma

Nếu lý do khiến máy tính của bạn liên tục tự bật không phải là bất kỳ vấn đề phổ biến nào được nêu chi tiết ở trên, thì chúng tôi rất tiếc phải nói rằng đó có thể là do ma. Đáng buồn là không có gói phần mềm nào có thể thực hiện trừ tà, nhưng bạn có thể thử gọi điện cho Ghostbusters địa phương của mình để xem họ có lời khuyên nào không.

Nói một cách nghiêm túc, việc sở hữu một chiếc máy tính không thể đoán trước không phải là điều thú vị đối với bất kỳ ai, vì vậy hy vọng rằng máy tính của bạn sẽ dừng lại cho đến khi bạn quyết định bật lại. Nếu các vấn đề về quyền lực bí ẩn của bạn vẫn tồn tại bất chấp nỗ lực hết sức của bạn, hãy đưa nó đến một chuyên gia có thể là bước tốt nhất tiếp theo của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.